Thứ bảy 10/05/2025 03:49

Tháng 11/2023, xuất khẩu rau quả giảm 17,9% so với tháng trước

Xuất khẩu hàng rau hoa quả trong tháng 11/2023, đạt 500 triệu USD, giảm 17,9% so với tháng 10/2023 và tăng 65,2% so với tháng 11/2022.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) ước tính, xuất khẩu rau quả trong tháng 11/2023 đạt 500 triệu USD, giảm 17,9% so với tháng 10/2023 và tăng 65,2% so với tháng 11/2022.

Tháng 11/2023, xuất khẩu rau quả giảm 17,9% so với tháng trước

Tính chung trong 11 tháng năm 2023, trị giá xuất khẩu rau quả ước đạt 5,3 tỷ USD, tăng 74,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong cơ cấu chủng loại hàng rau quả xuất khẩu trong 10 tháng năm 2023, chủng loại quả đóng góp lớn vào tốc độ tăng trưởng. Trong đó, quả sầu riêng, mít, xoài là những loại quả có tốc độ tăng đáng kể.

Dẫn đầu về trị giá xuất khẩu là quả sầu riêng đạt 2,07 tỷ USD, tăng 606,3%; quả mít đạt 168,6 triệu USD, tăng 35,5%; quả xoài đạt 154 triệu USD, tăng 41,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó quả thanh long và chuối có xu hướng giảm trong 10 tháng năm 2023.

Tiếp theo là nhóm sản phẩm chế biến đạt 996,5 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, trị giá xuất khẩu nhiều sản phẩm trái cây, rau củ chế biến ghi nhận mức tăng trưởng khả quan, gồm sản phẩm chế biến từ chanh leo, hạt dẻ cười, xoài, hạnh nhân.

Trong khi đó, trị giá xuất khẩu một số sản phẩm chế biến ghi nhận mức giảm, như sản phẩm chế biến từ dừa, dứa, hạt mè, khoai lang…

10 tháng năm 2023, trị giá xuất khẩu nhóm rau củ đạt 233,5 triệu USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, trị giá xuất khẩu nhiều chủng loại rau, củ tăng, gồm: ớt, súp lơ, cà rốt, nấm hương, cải thảo.

Ngược lại, trị giá xuất khẩu một số chủng loại rau, củ giảm, như: khoai lang, ngô…

Nhìn chung, trong cơ cấu chủng loại hàng rau quả xuất khẩu, nhóm quả vẫn tập trung chủ yếu dưới dạng tươi và đông lạnh, do đó, trong ngắn hạn nhóm quả của Việt Nam chưa nâng cao được giá trị cho sản phẩm.

Đối với nhóm chế biến chuyên sâu, Việt Nam đã khai thác tốt nhiều sản phẩm, song một số sản phẩm chế biến từ dừa, dứa, thanh long, mãng cầu… vẫn chưa khai thác tốt.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: sầu riêng

Tin cùng chuyên mục

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025