Sức mạnh thương mại điện tử

“20 năm gắn bó với cây na, chúng tôi chưa từng nghĩ có ngày na của mình sẽ được lên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Thậm chí, chưa bao giờ nghĩ có một “Gian hàng Việt trực tuyến” giúp những người trồng na vượt qua “đại dịch” nhẹ nhàng mà vẫn đem lại lợi nhuận cao”. Câu chuyện này được nhiều người dân ở xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn chia sẻ.
“Gian hàng Việt trực tuyến”- hỗ trợ gần 30 địa phương tiêu thụ nông sản

Dịch Covid-19 bùng phát mạnh khiến việc vận chuyển, tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Do đó, tham gia giao dịch trên các sàn TMĐT thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến” được xem là giải pháp giúp doanh nghiệp (DN) phục hồi sản xuất, tiếp cận thị trường qua phương thức phân phối hiện đại. Nhìn rộng hơn, đây không chỉ đơn thuần là những hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản ngắn hạn, mà trở thành giải pháp để xóa tình trạng “giải cứu” tự phát hiện nay. TMĐT dần trở thành giải pháp kinh doanh bền vững và là cầu nối đưa nông sản với giá cả tốt đến tận tay người tiêu dùng.

Sức mạnh thương mại điện tử

Là một trong những địa phương ứng dụng TMĐT thành công, ông Vi Nông Trường - Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng bày tỏ, dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng nhận thức được tầm quan trọng của việc bán hàng trên môi trường số, đến nay, Chi Lăng đã mở trên 8.000 tài khoản cho bà con. Với bước đi này, bà con đã tiếp cận được với hình thức kinh doanh mới trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian vừa qua. “Thông qua các sàn TMĐT, trong mùa na vừa qua, chúng tôi đã tiêu thụ được trên 60.000 tấn na với tổng giá trị 2,6 tỷ đồng” - ông Trường cho biết.

Hay như tỉnh Bắc Giang, nhận thấy những lợi thế tiềm năng từ sàn TMĐT, địa phương đã đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ đẩy mạnh phân phối sản phẩm vải thiều của huyện Lục Ngạn qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn TMĐT và đã đạt được thành công ngoài sự mong đợi. Sản lượng phân phối qua các sàn TMĐT đạt trên 9.000 tấn với gần 1 triệu đơn hàng, gần gấp 5 lần kịch bản tốt nhất mà tỉnh Bắc Giang xây dựng là khoảng 2.000 tấn tiêu thụ qua TMĐT ngay thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Đặc biệt, vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang đã được xuất khẩu chính ngạch vào EU hưởng những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).

Trăn trở với “Gian hàng Việt trực tuyến”, ông Bùi Huy Hoàng - Phó giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số - Cục TMĐT và Kinh tế số nhìn nhận, thành công nhất của chương trình là các địa phương đã hào hứng tham gia và triển khai nhanh chóng. Nhưng quan trọng hơn, không những người dân đã vượt qua lũy tre làng mà còn kết nối tình làng nghĩa xóm, ở đâu cũng thấy nói về TMĐT, kinh tế số, trao đổi kinh nghiệm về bán hàng online. Đây là kết quả khả quan trong giải bài toán tiêu thụ nông sản và hướng tới phát triển bền vững. Trong năm 2021, Cục TMĐT và Kinh tế số đã hỗ trợ thành công gần 30 địa phương trên cả nước góp phần hỗ trợ tiêu thụ hàng nghìn tấn nông sản trên nhiều tỉnh, thành phố như: Sơn La, Hải Dương, Bến Tre, Đồng Tháp, khu vực miền Trung, Tây Nguyên, miền Nam... Đồng thời, hỗ trợ hàng nghìn DN địa phương tiếp cận chương trình, hàng trăm DN sản xuất Việt đã phát triển kênh phân phối mới, hiện đại trên nền tảng số thông qua TMĐT. Tiêu biểu như: Ngày hội xứ Dừa - Bến Tre; Phiên chợ, Tuần lễ nông sản Việt; na Chi Lăng, bưởi Phúc Trạch… đã được tiêu thụ mạnh trên các sàn TMĐT khác nhau. “Những trường hợp trên là minh chứng thiết thực và rõ nét nhất cho thấy, việc tham gia sàn TMĐT là hướng đi đúng đắn của các địa phương trong tiêu thụ nông sản”- ông Bùi Huy Hoàng hào hứng cho biết.

Vẫn cần thêm trợ lực

Mặc dù “Gian hàng Việt trực tuyến” đã thành công và đem lại hiệu ứng tích cực, nhưng Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Đặng Hoàng Hải vẫn băn khoăn, trong xu thế hội nhập, việc tham gia vào thị trường TMĐT là hướng đi tất yếu, quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến có xu hướng tăng dần đều. Tuy nhiên, ở các địa phương, đây vẫn là lĩnh vực còn nhiều khoảng trống. Ngay cả với những địa phương có đủ điều kiện để thúc đẩy TMĐT thì thị trường này vẫn chưa thực sự phát triển. Việc huấn luyện cho bà con, các hợp tác xã ở các địa phương làm quen với phương thức TMĐT ban đầu không hề dễ dàng bởi những người bán hàng nông sản chưa quen với mô hình sàn TMĐT do TMĐT chưa phổ cập tới đại đa số nông dân. Tuy nhiên, nếu tham gia tốt ở lĩnh vực TMĐT, khi ứng dụng thành công mô hình nông sản bền vững, họ sẽ dễ dàng đưa nông sản, đặc sản ra thị trường ngoài địa phương, thậm chí ra thế giới với giá thuận lợi nhất. “Người dân đã thẳng thắn chỉ ra với tôi những khó khăn khi bán trên sàn TMĐT, hay các địa phương miền núi sóng internet không được tốt nên quá trình trao đổi với khách hàng dễ bị gián đoạn. Bên cạnh đó, nhiều hộ nông dân hạn chế trong sử dụng công nghệ nên quá trình giao dịch đơn hàng trên sàn khó khăn” - Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số lo ngại.

Sức mạnh thương mại điện tử
Nhiều đặc sản của tỉnh Sơn La đã được đưa lên sàn TMĐT

Đồng cảm với băn khoăn của Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số, bà Nguyễn Thị Lý - Giám đốc hợp tác xã nông sản Chi Lăng (Lạng Sơn) bộc bạch, tuy năm đầu áp dụng bán trên sàn TMĐT còn nhiều hạn chế nhưng sản phẩm được quảng bá, giá cả ổn định hơn. Đó là những điều mà những người làm vườn mong muốn và hi vọng có thể phát triển được lâu dài. Để phát huy những thế mạnh của TMĐT, các địa phương, nhất là các tỉnh miền núi cần có sự chủ động tìm tòi, kết nối, liên hệ với các đại diện các sàn TMĐT. “Bộ Công Thương khuyến khích các sàn TMĐT tham gia hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con và đào tạo kỹ năng bán hàng online cho người dân. Đây là hướng đi bền vững, giúp tiêu thụ nông sản ổn định ngay cả khi dịch Covid-19 làm tắc nghẽn thị trường” - ông Đặng Hoàng Hải nói.

Với những nỗ lực của Bộ Công Thương, địa phương, có thể tin tưởng, rồi đây sẽ không còn câu chuyện người nông dân loay hoay tìm đầu ra tiêu thụ nông sản, trông chờ vào những mạnh thường quân “giải cứu”. Điều này sẽ được thay thế bằng những những “cú chạm” chốt đơn của họ trên môi trường số. Người nông dân Việt đang thoát khỏi lối mòn “lấy cần cù bù thông minh”, không cần phải “trông trời, trông đất, trông mây”, trở nên chủ động và thích ứng hơn với thị trường nhờ TMĐT.

Do tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới còn diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương xác định, thị trường nội địa là đầu ra quan trọng của các mặt hàng nông sản. Bên cạnh các kênh xúc tiến thương mại truyền thống tiếp tục phát huy hiệu quả, Bộ Công Thương đã và đang chỉ đạo Cục TMĐT và Kinh tế số phối hợp với các đơn vị liên quan, tăng cường phối hợp với các địa phương đẩy mạnh kênh phân phối qua các sàn TMĐT mở rộng đầu ra cho nông sản Việt.
Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.
Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đã chính thức khai mạc tối ngày 29/11/2024, tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối 29/11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024.
Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Với tốc độ tăng trưởng trung bình tới 26%/năm, thương mại điện tử được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động