Quảng Ninh: Hoạt động xúc tiến thương mại sôi động, doanh nghiệp được hỗ trợ tối đa
Linh hoạt cách làm
Năm 2024, Quảng Ninh phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp trong tỉnh đạt 11% so với cùng kỳ; trong đó, tăng tỷ trọng vào thị trường xuất khẩu khu vực châu Á đạt khoảng 90% tổng kim ngạch xuất khẩu; thị trường xuất khẩu khu vực châu Âu đạt khoảng 5%; thị trường xuất khẩu khu vực châu Mỹ đạt khoảng 2%; thị trường xuất khẩu khu vực châu Phi đạt khoảng 1%; thị trường xuất khẩu khu vực khác đạt khoảng 2% tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2024.
Thực hiện mục tiêu trên, thời gian qua, các cấp, ngành, chức năng của tỉnh đã chủ động, tích cực đẩy mạnh và làm mới các hoạt động xúc tiến thương mại theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phù hợp với tình hình mới.
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc cùng các đại biểu thưởng thức sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) lần thứ 21 - Ảnh: Minh Giang |
Tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) lần thứ 21 vừa diễn ra hồi tháng 9/2024, tại TP. Nam Ninh - thủ phủ của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), Quảng Ninh có 70 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao được giới thiệu như: Trà Đường Hoa; trà hoa vàng Ba Chẽ; ruốc hải sản Bavabi Vân Đồn; rượu ba kích, rượu mơ Yên Tử; trà dược liệu Đông Bắc...
Ông Chử Văn Mẫn - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư, xây dựng và thương mại Việt Tú (huyện Hải Hà) chia sẻ: "Quảng Ninh có rất nhiều sản phẩm thế mạnh và những doanh nhân giàu nhiệt huyết, quyết tâm đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Từ việc tham gia một hội chợ lớn như CAEXPO, tôi nhận thấy Quảng Ninh đủ tự tin và có nhiều sản phẩm giá trị, hoàn toàn có thể cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc. Với sản phẩm trà Việt Tú, chúng tôi tham gia hội chợ lần này mục đích trước hết là muốn bạn bè quốc tế biết tới Quảng Ninh có một vùng trà rất độc đáo sinh ra từ biển và từng bước định danh thương hiệu trà Đường Hoa - danh trà Quảng Ninh trên thị trường quốc tế".
Trước đó, vào tháng 7/2024, Sở Công Thương cũng đã kết nối để các doanh nghiệp Quảng Ninh tham gia hai sự kiện thương mại quốc tế lớn là Hội chợ triển lãm Trung Quốc - Nam Á lần thứ 8 và Hội chợ hàng hóa xuất nhập khẩu Côn Minh, Trung Quốc lần thứ 28 và Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2024.
Với khoảng 70 sản phẩm được giới thiệu, gian hàng Quảng Ninh được tổ chức quy mô, với những mẫu mã đẹp mắt và có chất lượng cao, đã thu hút đông đảo khách đến tham quan và mua sắm. Nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt tham gia hội chợ được người dân bản địa quan tâm tìm hiểu và mua sắm.
Bà Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Quảng Ninh đến các đại biểu tại hội chợ. Ảnh: Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh |
Cùng với đó, hoạt động xúc tiến thương mại qua việc tổ chức các hội chợ, triển lãm, tuần xúc tiến, sự kiện chuyên đề về sản phẩm OCOP cũng được tỉnh tổ chức thành công với nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo. Hằng năm, tỉnh đều tổ chức các hội chợ thường niên; đăng ký các đoàn doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh tham gia các sự kiện hội chợ cấp quốc gia về xúc tiến thương mại được tổ chức tại các tỉnh/thành phố trọng điểm: Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Thái Bình, Thái Nguyên và Hà Nội...; tham gia các hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm tại các địa phương đầu mối kinh tế vùng như: Bắc Ninh, Hải Phòng...
Không chỉ vậy, hoạt động xúc tiến thương mại còn được thực hiện dưới nhiều hình thức và đổi mới về phương thức xúc tiến. Điển hình là việc đổi mới trong hoạt động thông tin và thương mại điện tử. Với việc triển khai và đưa vào sử dụng từ tháng 8/2023 đề án nâng cấp tính năng sàn giao dịch thương mại điện tử cũ (http://teqni.gov.vn) thành sàn thương mại điện tử http://ocopquangninh.com.vn với nhiều tính năng mới, tiện ích mới, như: Tích hợp thanh toán trực tuyến, công nghệ bảo mật tốt, dễ sử dụng, dễ nhìn, đăng ký bằng nhiều hình thức zalo, facebook... đã giúp cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng sử dụng hơn và tận dụng được hết lợi ích tối đa trong việc quảng bá, kinh doanh sản phẩm qua sàn.
Khai thác thị trường FTA
Cùng với thị trường Trung Quốc, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh cũng tập trung phát triển vào các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA), để tận dụng cơ hội từ các FTA đã ký kết, đặc biệt là các FTA thế hệ mới, nhằm mở rộng thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của tỉnh.
Theo đó, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động xuất khẩu về: Thiết bị điện tử, linh kiện, xi măng, clinke, than, dầu thực vật, nến cao cấp, vonfram, sợi hóa học, vải bạt polyme, đá vôi, giầy dép, quần áo, thủ công mỹ nghệ, gốm sứ… sang các thị trường Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines và các thị trường còn nhiều tiềm năng như Lào, Myanmar, Brunei.
Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh cũng tận dụng tối đa các ưu đãi từ các hiệp định đa phương và song phương để đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản chế biến, hàng may mặc, nến cao cấp, gạch, gốm cao cấp, xơ sợi, than, dăm gỗ... sang thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản; xuất khẩu than, gạch ốp lát, gốm, thuỷ hải sản, nến cao cấp, xi măng, clinke… vào thị trường Ấn Độ, Pakistan; xuất khẩu hàng điện tử, may mặc, nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, gạch ốp lát, gốm sứ, nến cao cấp, bật lửa... sang thị trường EU (Đức, Anh, Pháp và Italia)…
Công ty TNHH MTV Vina New Tarps Việt Nam tại Khu công nghiệp Cái Lân, TP. Hạ Long, Quảng Ninh tích cực tận dụng các FTA để xuất khẩu - Ảnh: Bình Nguyên |
Bà Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện đơn vị đang chú trọng vào các hoạt động xúc tiến thương mại số đối với các thị trường xuất khẩu chủ lực, thị trường có FTA với Việt Nam. Từ đó góp phần là cầu nối hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp chuyển sang xuất khẩu chính ngạch, gắn với xây dựng thương hiệu.
Cụ thể, ngành Công Thương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cam kết trong các FTA mà Việt Nam ký kết, nhất là các dự thảo FTA thế hệ mới, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng các cơ hội, lợi thế từ các FTA mang lại; hướng dẫn các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tra cứu thông tin trực tuyến về các FTA từ Cổng thông tin FTA của Bộ Công Thương và UBND TP (fta.haiphong.vn) và các Trang thông tin điện tử chuyên ngành.
Tích cực phối hợp Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương thông báo văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, các quy định của các Hiệp định thương mại tự do, song phương và đa phương, của các nước và khu vực…
Một số doanh nghiệp, thương nhân trên địa bàn đã quan tâm, chủ động tìm hiểu hoặc thông qua sự hỗ trợ của Sở Công Thương để tiếp nhận các thông tin mới về các tiến trình đàm phán, ký kết các FTA của Việt Nam, lộ trình cắt giảm thuế theo các FTA đã ký kết... nhằm tận dụng hiệu quả những lợi ích mà các FTA mang lại, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong sản xuất, xuất khẩu với các đối tác mới, đặc biệt là các thị trường tiềm năng cao cấp như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, các quốc gia châu Âu...
Với nhiều nỗ lực, tính đến tháng 8 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đạt 1,966 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ 2023. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là: Xi măng ước đạt 61,1 triệu USD; clinker 65,8 triệu USD; xơ, sợi bông ước đạt 262 triệu USD; thủy sản chế biến ước đạt 3,2 triệu USD; quần áo các loại ước đạt 172 triệu USD; dầu thực vật 1,4 triệu USD; nến 40,7 triệu USD; dăm gỗ 171 triệu USD…
Có thể nói, trong năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại của tỉnh Quảng Ninh đã đạt hiệu quả rõ nét. Trong bối cảnh nhiều thị trường xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục gia tăng các yêu cầu mới đối với thương mại quốc tế, thiết lập dày đặc hơn các rào cản thị trường, tăng xu hướng bảo hộ thương mại…, ngành Công Thương tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại và kết nối giao thương, tham gia hệ thống phân phối tại nước ngoài; khai thác hiệu quả các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống.
Cùng với đó, tận dụng sự ưu việt của công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong cơ chế trao đổi thông tin, thực hiện nghiệp vụ xúc tiến thương mại trong mạng lưới các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại và cộng đồng doanh nghiệp; tập trung khai thác FTA để đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xuất khẩu.