Huyện Tuần Giáo và giấc mơ “thủ phủ” mắc ca Tây Bắc

Huyện Tuần Giáo đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp chiến lược, từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành thủ phủ trồng và chế biến mắc ca của miền Tây Bắc
Hành trình phát triển cây mắc ca “tỷ đô” trên miền Tây Bắc Cây mắc ca, tạo sinh kế cho người dân vùng cao Sơn La Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Thách thức trên con đường hiện thực hóa giấc mơ

Tọa lạc giữa núi non trùng điệp của tỉnh Điện Biên, huyện Tuần Giáo đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ trở thành “thủ phủ mắc ca” của miền Tây Bắc. Vùng đất này, nơi thiên nhiên ban tặng địa hình đa dạng, khí hậu ôn hòa cùng thổ nhưỡng màu mỡ, đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ loài cây được mệnh danh là “hoàng hậu của các loại hạt”. Những đồi mắc ca xanh ngút ngàn vươn mình trong nắng sớm, mang theo niềm hy vọng về một tương lai phồn thịnh cho người dân nơi đây.

Tuần Giáo sở hữu độ cao lý tưởng từ 600-1.200m so với mực nước biển, tạo điều kiện thuận lợi để cây mắc ca phát triển mạnh mẽ. Theo các chuyên gia nông nghiệp, với mùa đông lạnh và mùa hè không quá khắc nghiệt, vùng đất này có thể sản sinh những hạt mắc ca đạt chất lượng cao, không thua kém bất kỳ khu vực trồng nào trong nước.

Nhận thấy tiềm năng ấy, chính quyền địa phương đã tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân chuyển đổi từ những cây trồng kém hiệu quả sang mắc ca. Hiện nay, diện tích trồng mắc ca của huyện đã đạt khoảng 1.500ha, chiếm gần 30% tổng diện tích mắc ca toàn tỉnh Điện Biên, và dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng lên 3.000ha vào năm 2030.

Huyện Tuần Giáo và giấc mơ “thủ phủ” mắc ca Tây Bắc
Cây mắc ca thành cây chủ lực của tỉnh Điện Biên. Ảnh: V.D

Không chỉ là một loại nông sản, mắc ca còn là biểu tượng của giá trị kinh tế vượt trội. Với giá trị dinh dưỡng cao, loại hạt này đang ngày càng được ưa chuộng trên thị trường trong và ngoài nước, mở ra cơ hội xuất khẩu hấp dẫn. Theo khảo sát, giá mắc ca trên thị trường dao động từ 80.000 - 120.000 đồng/kg đối với hạt thô, và có thể lên đến 300.000 - 400.000 đồng/kg với sản phẩm chế biến.

Không ít hộ gia đình tại Tuần Giáo đã mạnh dạn đầu tư vào mô hình trồng mắc ca và bắt đầu thu hái những “trái ngọt” đầu tiên. Những cánh rừng mắc ca trải dài đang không chỉ giúp cải thiện sinh kế cho người dân mà còn góp phần bảo vệ môi trường, chống xói mòn đất, mang lại lợi ích kép về kinh tế và sinh thái.

Tuy nhiên, con đường hiện thực hóa giấc mơ “thủ phủ mắc ca” của Tuần Giáo vẫn còn không ít thách thức. Theo bà Doãn Thị Thoa - đại diện Công ty Cổ phần Macadamia Thoa Doãn cho biết, nguồn vốn đầu tư còn hạn chế, khiến nhiều hộ dân và doanh nghiệp địa phương gặp khó khăn trong việc mở rộng sản xuất, đầu tư công nghệ chế biến sâu. Dù các chương trình tín dụng hỗ trợ đã được triển khai, nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển quy mô lớn.

Hiện nay, doanh nghiệp đang thu mua mắc ca từ bà con với mức giá ổn định, nhưng việc chế biến sâu vẫn còn hạn chế. Nếu có thêm nhà máy chế biến ngay tại địa phương, sản phẩm mắc ca của chúng tôi chắc chắn sẽ nâng cao giá trị, giúp người trồng có lợi nhuận cao hơn”, bà Doãn Thị Thoa chia sẻ.

Trao đổi với Báo Công Thương, bà Chu Thị Thanh Xuân – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Điện Biên cho hay, Điện Biên lại có những điều kiện tự nhiên thuận lợi, khí hậu đa dạng, đất đai phù hợp với nhiều loại cây trồng. Trong chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tỉnh đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh như lúa, cà phê, chè và đặc biệt là mắc ca – loại cây được ví như "hoàng hậu của các loại hạt" bởi giá trị kinh tế và dinh dưỡng vượt trội.

Tuy nhiên, để ngành mắc ca thực sự bứt phá và phát triển bền vững, huyện Tuần Giáo – một trong những vùng trọng điểm của tỉnh – vẫn đang đối mặt với những thách thức không nhỏ, đặc biệt là vấn đề chế biến sâu. "Hiện nay, chất lượng nông sản, trong đó có mắc ca, vẫn phụ thuộc rất nhiều vào khâu sơ chế, chính vì vậy, giá trị gia tăng chưa cao", bà Chu Thị Thanh Xuân cho biết

Hướng đi mới cho nông nghiệp Tuần Giáo

Nhận thức rõ những khó khăn và tiềm năng phát triển, huyện Tuần Giáo đang tập trung vào những giải pháp mang tính chiến lược để thúc đẩy ngành mắc ca vươn xa. Trước mắt, địa phương đặt mục tiêu mở rộng diện tích trồng mắc ca lên 5.000ha vào năm 2040, quy hoạch vùng trồng chuyên canh theo hướng khoa học, đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao nhất.

Theo đó, để nâng cao sức cạnh tranh của mắc ca Tuần Giáo trên thị trường trong nước và quốc tế, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Điện Biên đang tích cực phối hợp với các đơn vị chuyên môn để hướng dẫn bà con áp dụng các quy trình kỹ thuật tiên tiến, đảm bảo mắc ca đạt chuẩn VietGAP, hữu cơ và có mã số vùng trồng nhằm tạo lợi thế khi xuất khẩu.

Huyện Tuần Giáo và giấc mơ “thủ phủ” mắc ca Tây Bắc
Sản phẩm mắc ca của Công ty Cổ phần Macadamia Thoa Doãn được trưng bày tại Hội chợ. Ảnh: N.H

Đặc biệt, Sở đang tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào mọi khâu từ chọn giống, canh tác đến thu hoạch và chế biến. Các cơ sở sản xuất được khuyến khích đầu tư dây chuyền hiện đại, ứng dụng công nghệ sấy, tách vỏ, bảo quản tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng và kéo dài thời gian bảo quản sản phẩm. Việc liên kết với các doanh nghiệp chế biến cũng đang được đẩy mạnh, với kỳ vọng sẽ xây dựng các nhà máy ngay tại địa phương để giảm chi phí vận chuyển, gia tăng giá trị kinh tế.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, Sở cũng xác định việc tiếp cận nguồn vốn vay là một yếu tố quan trọng. "Bà con rất cần được hỗ trợ từ các chương trình tín dụng ưu đãi, các quỹ hỗ trợ phát triển nông nghiệp để có thể mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư vào công nghệ chế biến sâu. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng, tổ chức tài chính để đảm bảo nguồn vốn đến tay người dân một cách thuận lợi nhất", bà Chu Thị Thanh Xuân chia sẻ thêm.

Một trong những chiến lược dài hạn quan trọng khác là xây dựng và quảng bá thương hiệu “Mắc ca Tuần Giáo”. Đây không chỉ là một bước đi nhằm khẳng định vị thế trên bản đồ nông sản Việt Nam mà còn là tiền đề để mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng đến những thị trường tiềm năng như châu Âu, Mỹ và các nước châu Á. Hình ảnh những đồi mắc ca xanh mướt trải dài trên triền núi không chỉ là biểu tượng của sự trù phú mà còn thể hiện khát vọng vươn xa của người dân Tuần Giáo.

Những đồi mắc ca xanh mướt trải dài theo triền núi không chỉ là một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn là biểu tượng cho sự vươn lên mạnh mẽ của huyện Tuần Giáo. Giấc mơ trở thành “thủ phủ mắc ca” miền Tây Bắc đang dần trở thành hiện thực nhờ sự quyết tâm của chính quyền, nỗ lực của người dân và sự đồng hành của các doanh nghiệp. Với những tiềm năng và định hướng chiến lược rõ ràng, Tuần Giáo hứa hẹn sẽ vươn xa, ghi dấu ấn trên bản đồ mắc ca Việt Nam, góp phần nâng tầm nông sản địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Tính đến đầu năm 2025, toàn tỉnh Điện Biên đã phát triển được hơn 10.700ha cây mắc ca; trong đó, riêng năm 2024 đã trồng mới hơn 3.400ha. Với 13 dự án do 11 doanh nghiệp triển khai, Điện Biên đang từng bước xây dựng, nâng tổng quy mô quy hoạch cây mắc ca lên hơn 61.000ha trong những năm tới.
Đỗ Nga - Ngọc Hoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: cây mắc ca

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Mobile VerionPhiên bản di động