Hội chợ thương mại: Bệ phóng cho doanh nghiệp vươn xa

Hội chợ thương mại không chỉ là những phiên giao dịch đơn thuần, mà còn là những cánh cửa rộng mở, thúc đẩy giao thương và nâng tầm giá trị thương hiệu.
Doanh số bán hàng đạt 7 tỷ đồng từ Hội chợ Thương mại và Du lịch miền Tây Thanh Hoá năm 2024 Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế Sóc Trăng: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại

Đưa doanh nghiệp vươn xa trên bản đồ kinh tế

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ngày càng cạnh tranh khốc liệt, xúc tiến thương mại đã trở thành chiếc chìa khóa vàng giúp doanh nghiệp không chỉ mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác mà còn khẳng định vị thế trên thương trường quốc tế. Đặc biệt, trong giai đoạn hội nhập kinh tế sâu rộng, khi các hiệp định thương mại tự do mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức, việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại càng trở nên cấp thiết.

Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay với chiến lược phát triển ngắn hạn, chưa có sự đầu tư bài bản và chưa tận dụng hết tiềm năng của các phương thức quảng bá hiện đại. Điều này khiến không ít doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường quốc tế do những hạn chế về nguồn lực tài chính, nhân sự cũng như kinh nghiệm. Trong bối cảnh đó, hội chợ thương mại nổi lên như một giải pháp hữu hiệu, mở ra cánh cửa kết nối doanh nghiệp Việt với thế giới.

Hội chợ thương mại: Bệ phóng cho doanh nghiệp vươn xa
Hội chợ là cơ hội quý giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường, cập nhật xu hướng tiêu dùng. Ảnh: N.H

Hội chợ thương mại không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là sân chơi lý tưởng để các doanh nghiệp giao lưu, tìm kiếm đối tác tiềm năng và khẳng định dấu ấn thương hiệu trên thương trường. Đây là dịp để các nhà sản xuất trực tiếp gặp gỡ khách hàng, lắng nghe phản hồi, thấu hiểu nhu cầu tiêu dùng và từ đó điều chỉnh chiến lược kinh doanh một cách linh hoạt. Bên cạnh đó, hội chợ còn là cơ hội quý báu giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường, cập nhật xu hướng tiêu dùng và học hỏi kinh nghiệm từ các đối thủ cạnh tranh.

Không dừng lại ở đó, với những doanh nghiệp có tham vọng vươn xa, hội chợ thương mại chuyên ngành còn đóng vai trò như một cầu nối đưa sản phẩm Việt đến với thị trường quốc tế, giúp doanh nghiệp thiết lập mạng lưới kinh doanh vững chắc, xây dựng quan hệ hợp tác dài hạn với các đối tác nước ngoài.

Đơn cử như, vừa qua tại Lễ hội Hoa Ban 2025 tại tỉnh Điện Biên, sự kiện không chỉ là một lễ hội văn hóa mà còn là cơ hội để quảng bá du lịch, xúc tiến thương mại cho địa phương. Trong khuôn khổ lễ hội, các doanh nghiệp địa phương đã tham gia trưng bày sản phẩm đặc trưng, từ nông sản, dược liệu đến các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đây là cơ hội để các đơn vị sản xuất giới thiệu sản phẩm của mình đến với đông đảo du khách và các đối tác tiềm năng.

Ngoài ra, các hoạt động giao thương, ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và quốc tế cũng diễn ra sôi động, tạo điều kiện để sản phẩm địa phương vươn ra thị trường rộng lớn hơn. Việc tổ chức các hội thảo chuyên đề, gặp gỡ trực tiếp giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư cũng góp phần thúc đẩy hợp tác, giúp các doanh nghiệp nắm bắt xu hướng thị trường, đổi mới sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cầu nối thương mại cho sản phẩm

Đánh giá về cơ hội xúc tiến thương mại từ Lễ hội Hoa Ban 2025, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Điện Biên cho biết, sự tham gia góp mặt của 15 gian hàng tại Lễ hội Hoa Ban năm 2025 và Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VIII đã góp phần quảng bá, triển lãm, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản, đặc sản của tỉnh Điện Biên, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh tham gia các hoạt động bên lề của chương trình.

Hội chợ thương mại: Bệ phóng cho doanh nghiệp vươn xa
Việc tận dụng hiệu quả hội chợ thương mại đã và đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng. Ảnh: N.H

Các điểm trưng bày đã và đang trở thành những đầu mối giao thương quan trọng, nơi mà các doanh nghiệp có thể kết nối với người tiêu dùng trong nước và quốc tế, giới thiệu những sản phẩm tinh túy của Điện Biên. Từ những gian hàng đầy sắc màu văn hóa, các sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương đã có cơ hội vươn xa, không chỉ thu hút sự quan tâm của khách tham quan mà còn mở ra cánh cửa hợp tác, thúc đẩy giao thương giữa Điện Biên và các vùng miền trên cả nước. Đây chính là cầu nối quan trọng, giúp sản phẩm địa phương có mặt trên bản đồ thương mại quốc gia, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế tỉnh nhà”, ông Nguyễn Văn Dũng nhận định.

Đồng quan điểm, ông Đặng Minh Phương, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Điện Biên cho rằng, việc tổ chức không gian trưng bày sản phẩm văn hóa – du lịch đã tạo điều kiện cho các nhà cung cấp, cơ sở sản xuất của các địa phương trong khu vực Tây Bắc kết nối với các doanh nghiệp xuất khẩu.

Đặc biệt, hội chợ góp phần kết nối giữa các doanh nghiệp sản xuất, cung cấp các sản phẩm đặc trưng của các tỉnh Tây Bắc với các nhà phân phối, trung tâm bán lẻ của các tỉnh, thành phố lớn trong nước để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân từ đó mở ra cánh cửa đưa họ vào hành trình khám phá chiều sâu văn hóa vùng cao”, ông Đặng Minh Phương bày tỏ.

Không chỉ có các cơ quan quản lý mà chính các doanh nghiệp tham gia gian hàng cũng có những nhận định tích cực về hội chợ. Chị Nguyễn Thị Sương – chủ cơ sở kinh doanh thịt trâu gác bếp Phong Sương – bày tỏ: "Tham gia hội chợ lần này, chúng tôi không chỉ có cơ hội giới thiệu sản phẩm đến đông đảo khách hàng mà còn nhận được nhiều phản hồi quý báu giúp cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhiều đối tác tiềm năng đã liên hệ đặt hàng, mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp chúng tôi.”

Có thể khẳng định rằng, việc tận dụng hiệu quả hội chợ thương mại đã và đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Hội chợ thương mại không chỉ là sự kiện mang tính thời điểm mà còn là một chiến lược xúc tiến thương mại quan trọng, đóng vai trò then chốt trong việc nâng tầm thương hiệu và mở rộng thị trường.

Sự kết hợp giữa tổ chức chuyên nghiệp, chính sách hỗ trợ hợp lý và sự tham gia tích cực từ phía doanh nghiệp, người dân sẽ góp phần tối ưu hóa hiệu quả của hội chợ. Trong bối cảnh nền kinh tế không ngừng vận động, việc tận dụng tối đa tiềm năng của hội chợ thương mại không chỉ giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, đưa sản phẩm Việt Nam vươn xa trên bản đồ thương mại thế giới.

Bộ Công Thương đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ trong nước và quốc tế. Hằng năm, Bộ phối hợp với các địa phương và doanh nghiệp tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm nhằm tạo cơ hội giao thương, quảng bá sản phẩm, kết nối doanh nghiệp với thị trường tiêu thụ. Đây là một trong những chiến lược hiệu quả giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu Việt trên thị trường toàn cầu

Đỗ Nga - Ngọc Hoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại địa phương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động