Chủ nhật 22/12/2024 21:06

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển logistics, thu hút đầu tư vào hạ tầng

Quảng Ninh tập trung phát triển logistics, đầu tư hạ tầng, thúc đẩy hợp tác quốc tế, hướng tới trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực.

Trong những năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh đã không ngừng thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, biến tiềm năng vốn có thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Với lợi thế địa lý và chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, Quảng Ninh đang dần khẳng định mình là một trong những trung tâm logistics hàng đầu phía Bắc Việt Nam, góp phần gia tăng sức cạnh tranh và thu hút đầu tư cho địa phương.

Quảng Ninh sở hữu vị trí chiến lược với nhiều cửa khẩu quốc tế như Móng Cái và hệ thống cảng biển phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại quốc tế. Theo quy hoạch, Quảng Ninh dự kiến sẽ trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hóa hướng biển của khu vực Đông Bắc Á và ASEAN vào năm 2050. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh đã đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt sản lượng hàng hóa qua cảng trên 122 triệu tấn, nâng cao tỷ trọng dịch vụ cảng biển trong cơ cấu GRDP của tỉnh lên từ 1,2-1,5%.

Hoạt động chuyển tải tại khu vực cảng Con Ong - Hòn Nét (TP. Cẩm Phả). Ảnh: Hoài Anh

Việc định hướng Quảng Ninh trở thành /chu-de/trung-tam-logistics.topic cũng đi đôi với phát triển các khu vực công nghiệp và cảng biển quan trọng. Cụ thể, dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh tại TP. Móng Cái với mức đầu tư giai đoạn 1 lên đến 2.248 tỷ đồng là một trong những dự án trọng điểm. Dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024, cảng Vạn Ninh sẽ phục vụ các tàu trọng tải lớn, góp phần tăng cường khả năng kết nối quốc tế và tạo nền tảng hạ tầng logistics hiện đại cho khu vực.

Bên cạnh phát triển các cảng biển, Quảng Ninh đã đẩy mạnh đầu tư hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng logistics. Dự án đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến cảng Vạn Ninh, với tổng chiều dài 9,5 km và tổng vốn đầu tư 520 tỷ đồng, là một trong những dự án tiêu biểu. Đặc biệt, tuyến đường ven biển kết nối KKT Vân Đồn và Khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái giúp mở rộng khả năng lưu thông hàng hóa từ các khu kinh tế trọng điểm đến các khu vực cửa khẩu và cảng biển.

Thành phố Móng Cái cũng đang tích cực hoàn thiện các tuyến giao thông trong khu vực Tổ hợp công nghiệp và dịch vụ logistics phía Nam sông Lục Lầm, đồng thời lên kế hoạch xây dựng cầu Bắc Luân III nhằm tăng cường kết nối với khu vực Đông Hưng, Trung Quốc. Những nỗ lực này góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy giao thương quốc tế, đặc biệt là giữa ASEAN và Đông Bắc Á.

Lãnh đạo TP. Móng Cái giới thiệu với các nhà đầu tư về quy hoạch cảng biển, logistics trên địa bàn.

Nhằm khai thác tối đa tiềm năng logistics, Quảng Ninh không chỉ tập trung vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng mà còn đẩy mạnh hợp tác với các địa phương có thế mạnh về logistics trong và ngoài nước. Tỉnh đã phối hợp với Cục Ngoại vụ và các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài để giới thiệu và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội hợp tác tại Quảng Ninh. Các doanh nghiệp từ nhiều quốc gia như Qatar, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc đã bước đầu tìm hiểu cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp logistics của tỉnh, giúp tỉnh có thể tiếp cận các công nghệ và mô hình quản lý hiện đại.

Một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo phát triển bền vững ngành logistics là nguồn nhân lực. Hiện tại, Quảng Ninh đang tích cực đầu tư vào việc đào tạo, nâng cao kỹ năng cho lao động logistics. Tỉnh đã liên kết với các viện, trường đại học và cao đẳng để đào tạo nhân lực chuyên ngành logistics, cũng như tổ chức các khóa bồi dưỡng cho cán bộ hành chính nhà nước nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước về dịch vụ logistics.

Một trong những lợi thế cạnh tranh của Quảng Ninh là khả năng phát triển logistics đa phương thức, đặc biệt là kết hợp đường bộ, đường biển, và đường hàng không. Tỉnh đã có những bước tiến quan trọng trong việc hình thành hệ thống hạ tầng đồng bộ, từ đó tăng cường hiệu quả vận chuyển và giảm chi phí logistics. Việc phát triển cảng Con Ong - Hòn Nét tại TP Cẩm Phả và các khu công nghiệp Nam Tiền Phong, Bắc Tiền Phong, Đầm Nhà Mạc tại TX Quảng Yên là minh chứng cho sự quyết tâm của tỉnh trong việc xây dựng chuỗi cung ứng và dịch vụ logistics toàn diện.

Phát triển logistics đang là một trong những chiến lược quan trọng để Quảng Ninh tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội. Các dự án hạ tầng cảng biển và hệ thống giao thông đồng bộ không chỉ giúp nâng cao sức cạnh tranh của tỉnh mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác quốc tế, đưa Quảng Ninh trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực và thế giới. Với những bước đi chiến lược và quyết tâm phát triển dịch vụ logistics, Quảng Ninh hứa hẹn sẽ trở thành một trung tâm logistics lớn của khu vực trong tương lai, góp phần vào sự phát triển bền vững của kinh tế - xã hội địa phương.

Phương Hà
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Tin cùng chuyên mục

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Sóc Trăng: Nông dân kỳ vọng lớn vào vụ hành tím sớm phục vụ Tết

Tuyên Quang: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp huyện Na Hang tăng 12%

Thanh Hóa: Triển khai có hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững

Đồn Biên phòng Lũng Cú tiếp tục trồng cây xanh bảo vệ biên giới

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2024

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh thành khu kinh tế năng động, thông minh

Kết nối đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Ngành Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả khuyến công, góp phần xóa đói giảm nghèo

Vĩnh Phúc: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Phê chuẩn kết quả bầu ông Dương Minh Dũng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Sóc Trăng: Nông dân ‘đổi đời’ nhờ xuất khẩu vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ

Giao lưu văn hóa giữa lực lượng biên phòng Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc)

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững