Khai trương Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn

Ngày 11/12, tại Lạng Sơn, Công viên Logistics Viettel do Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội đầu tư đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động.
Công viên Logistics Viettel sắp khai trương có gì đặc biệt? Viện Hàng không Vũ trụ Viettel đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

Tham dự lễ khai trương có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương: Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, tỉnh Lào Cai.... Về phía tỉnh Lạng Sơn có: Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm cùng lãnh đạo Hội đồng nhân dân, UBND, các sở, ngành, địa phương của tỉnh Lạng Sơn; đại diện một số đại sứ quán tại Việt Nam; các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan… có hoạt động thương mại tại khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn…

Trải rộng trên diện tích 143,7 ha, Công viên Logistics Viettel tự hào là trung tâm logistics có hạ tầng đồng bộ và hiện đại bậc nhất tại Việt Nam.

Khai trương Công viên logistics Viettel tại Lạng Sơn
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Tỉnh ủy, HĐND,UBND tỉnh Lạng Sơn cùng các đại biểu nghe giới thiệu về quy mô và các khu vực chức năng của Công viên Logistics Viettel. Ảnh: Thu Hường

Đây là một tổ hợp cơ sở hạ tầng logistics đầu tiên của Việt Nam, là một bước tiến quan trọng không chỉ đối với Viettel Post mà còn đối với ngành logistics và nền kinh tế quốc gia.

Giới thiệu về Công viên Logistics Viettel, ông Hoàng Trung Thành - Tổng giám đốc Viettel Post chia sẻ: Đây là dự án trọng điểm trong chiến lược xây dựng hạ tầng logistics quốc gia của Tập đoàn Viettel, Công viên Logistics Viettel ra đời với sứ mệnh trở thành cầu nối giao thương giữa ASEAN và Trung Quốc, góp phần định vị Việt Nam là trung tâm logistics chiến lược của Đông Nam Á.

"Với cơ sở hạ tầng đồng bộ, đây là trung tâm logistics đầu tiên tại Việt Nam cung cấp chuỗi dịch vụ logistics xuất nhập khẩu toàn trình từ thông quan, kiểm dịch, kiểm hóa, sang tải, lưu kho đến vận tải xuyên biên giới. Hệ thống dữ liệu tại công viên cũng sẽ được chuẩn hoá và kết nối trực tiếp với dữ liệu hải quan Việt Nam và Trung Quốc, đảm bảo tối ưu hóa quy trình vận hành, giảm thời gian xử lý thông quan từ 4-5 ngày xuống dưới 24 giờ, giảm chi phí thông quan 30-40%, tăng hiệu quả xe container lạnh vận tải trái cây từ 2,5 chuyến/tháng lên 4-5 chuyến/tháng"- ông Thành cho hay.

Công viên Logistics Viettel được xây dựng theo các tiêu chuẩn cao nhất về công nghệ (như IoT, 5G, AI, Big Data và Digital Twins (bản sao số)) và tự động hóa (như Smart Locker (khoá thông minh), máy bay không người lái drone, xe tự hành). Các công nghệ và giải pháp tự động hóa này được ứng dụng để tối ưu hoá các quy trình vận hành, từ quản lý kho bãi, đến vận chuyển hàng hóa và thông quan sẽ tối ưu hóa quy trình giao nhận, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 40% chi phí logistics.

Bên cạnh đó, Công viên Logistics Viettel còn được thiết kế theo tiêu chuẩn LEED của Hoa Kỳ (Leadership in Energy & Environmental Design - Tiêu chuẩn quốc tế về kiến trúc xanh), tuân thủ các nguyên tắc vận hành bền vững và hiện đại. Với hơn 3.300 cây xanh, hệ thống năng lượng tái tạo và mô hình kinh tế tuần hoàn, công viên không chỉ vận hành hiệu quả mà còn góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng một hệ sinh thái logistics xanh và thân thiện.

Viettel Post đã phát triển ứng dụng V-Gate để hỗ trợ các doanh nghiệp đặt chỗ trực tuyến. Hệ thống này được tích hợp với các hệ thống vệ tinh: Hệ thống quản lý vận tải thông minh (Smart Gate), hệ thống công viên logistics khác trong tương lai, hệ thống quản lý kho thông minh (WMS), hệ thống tài chính giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường sự minh bạch và đảm bảo quá trình giao nhận hàng hoá diễn ra suôn sẻ và chính xác.

Khai trương Công viên logistics Viettel tại Lạng Sơn
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Công viên Logistics Viettel. Ảnh: Thu Hường

Theo ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn: Dự án Khu trung chuyển hàng hóa nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh. Với mục tiêu là nơi lưu giữ, bảo quản, phân loại, đóng gói hàng hóa xuất nhập khẩu theo tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế; rút ngắn thời gian thông quan, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu; phát triển dịch vụ logistics và các dịch vụ cung ứng liên quan. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án đã được lãnh đạo tỉnh quan tâm, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để đẩy nhanh tiến độ.

Phát biểu tại lễ khai trương, Thiếu tướng Trần Đình Thăng - Cục trưởng Cục Kinh tế - Bộ Quốc phòng cho biết, Bộ Quốc phòng đánh giá cao và biểu dương Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội với tinh thần khẩn trương, tập trung nguồn lực, vật lực, đã hoàn thành đầu tư xây dựng và khai trương Dự án Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn ngày hôm nay. Qua đó, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa, nông lâm, thuỷ hải sản từ Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

"Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội đã hoàn thành tốt mục tiêu đã đề ra, xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác dự án Công viên Logistics Viettel tại Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn. Công viên Logistics Viettel là động lực phát triển kinh tế biên giới và truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp khác chung tay xây dựng hạ tầng logistics quốc gia" - Thiếu tướng Trần Đình Thăng nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, dịch vụ logistics ngày càng có vai trò quan trọng, đóng góp thiết thực vào công cuộc hiện đại hóa, công nghiệp hóa gắn liền với hội nhập kinh tế quốc tế của cả nước. Đồng thời, đứng trước thách thức, yêu cầu lớn hơn trong bối cảnh mới, đất nước bước vào chu kỳ phát triển mới, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hội nhập quốc tế sâu rộng, đòi hỏi nhu cầu rất lớn cả về số lượng và chất lượng dịch vụ logistics, Thiếu tướng Trần Đình Thăng đề nghị trong thời gian tới, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội cần tham gia sâu chuỗi giá trị toàn cầu; ứng dụng khoa học công nghệ cao và chuyển đổi số mạnh mẽ; phát triển xanh, thân thiện môi trường, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội tập trung đầu tư, triển khai chuỗi logistics phù hợp với quy hoạch giao thông tạo kết nối hiệu quả với quy hoạch trung tâm logistics, gắn quy hoạch trung tâm logistics với quy hoạch về đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường biển và đường hàng không; phát triển mạnh vận chuyển đa phương thức nhằm giảm thiểu thời gian và chi phí logistics.

Khai trương Công viên logistics Viettel tại Lạng Sơn
Những chuyến hàng đầu tiên tại Công viên Logistics Viettel. Ảnh: Thu Hường

Đặc biệt, Tập đoàn cần đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng logistics, xây dựng các trung tâm logistics; phát triển sàn giao dịch logistics; hạ tầng logistics gắn với thương mại điện tử. Đẩy mạnh phát triển vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật, chuyển đổi số trong logistics; thúc đẩy áp dụng mô hình quản trị chuỗi cung ứng tiên tiến. Chú trọng đào tạo nhân lực logistics; xây dựng các trung tâm nghiên cứu mạnh về logistics.

Tăng cường hợp tác quốc tế về logistics; đẩy mạnh liên kết với các đối tác nước ngoài. Phát huy vai trò là doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực logistics, tạo động lực phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh. Xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, tiếp tục phát triển cơ sở logistics tại các khu công nghiệp, cảng biển, đường sắt, sân bay. Đặc biệt, quan tâm đầu tư chuỗi logistics tại dự án sân bay Long Thành đang triển khai xây dựng...

Với mục tiêu giảm tối đa chi phí logistics và vai trò ngày càng quan trọng của logistics trong nền kinh tế, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thiếu tướng Trần Đình Thăng, đề nghị của lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel đã đề nghị các đơn vị trong tập đoàn và Viettel Post cần tiếp tục tăng cường tích hợp công nghệ và tự động hoá toàn diện: Ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất, giúp tối ưu hóa quy trình vận hành nhằm mục tiêu liên tục tối ưu về thời gian và chi phí.

Cung cấp các giải pháp logistics phù hợp với chi phí cạnh tranh, giúp các doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu. Mục tiêu đến năm 2030, ViettelPost sẽ trở thành thương hiệu logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Đặc biệt, áp dụng các giải pháp logistics xanh, giảm thiểu tác động đến môi trường và góp phần vào các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.

Nói về tầm nhìn của Viettel trong phát triển hạ tầng logistics quốc gia, Thiếu tướng Tào Đức Thắng - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết: “Trong thời gian tới, Viettel sẽ hoàn thiện mạng lưới các trung tâm logistics trên toàn quốc, phục vụ các khu vực kinh tế trọng điểm với 5 định hướng: Cửa khẩu thông minh; trung tâm logistics nông sản; trung tâm logistics trong khu công nghiệp; hạ tầng chuỗi cung ứng; mạng lưới vận tải đa phương thức; tạo ra hệ sinh thái logistics thông minh, tự động hóa, kết nối đa phương thức, từ đường bộ, đường sắt, đường thủy đến hàng không, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trung tâm logistics quan trọng của khu vực, thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã nhấn mạnh về vai trò của hạ tầng logistics trong việc kết nối và nâng cao hiệu quả nền kinh tế”.

Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel nhấn mạnh: "Logistics không chỉ là vận tải hàng hóa mà là vận tải cơ hội và tương lai. Với tinh thần luôn sáng tạo công nghệ vì sự phát triển bền vững, Viettel sẽ tiếp tục phụng sự đất nước trong hành trình phát triển".

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?

Tin cùng chuyên mục

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Các vụ điều tra phòng vệ thương mại đang gia tăng, vì vậy cảnh báo sớm sẽ tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên thị trường xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

50 năm sau ngày giải phóng chúng ta chứng kiến nhiều câu chuyện vươn mình, lớn lên của các doanh nghiệp. Hàng hóa, dịch vụ của họ ở khắp mọi nơi, được tin dùng.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Việc được cấp quyền sử dụng tên miền .id.vn miễn phí đã giúp các sinh viên có thêm cơ hội thực hành trên các sàn thương mại điện tử thử nghiệm.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Mobile VerionPhiên bản di động