Thứ hai 05/05/2025 02:25
Liên hoan Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên và Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột năm 2017

Quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam

Thông tin từ UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, Liên hoan Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên và Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 năm 2017 có chủ đề “Hội tụ tinh hoa - Phát huy bản sắc - Liên kết phát triển” sẽ diễn ra từ ngày 8 - 13/3/2017 tại TP. Buôn Ma Thuột.
Tên gọi của lễ hội lần này bảo đảm sự liên kết giữa hội tụ tinh hoa, phát huy bản sắc, liên kết phát triển

Mục tiêu của lễ hội nhằm tiếp tục quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam, tôn vinh người trồng cà phê, quảng bá văn hóa du lịch cà phê với đại diện là địa danh TP. Buôn Ma Thuột - nơi có diện tích, năng suất, sản lượng cà phê nhiều nhất so với các vùng trong cả nước. Đồng thời, nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng về việc bảo tồn, giới thiệu, phát huy bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, đặc biệt là giá trị của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là “Kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại” vào năm 2005, được chuyển sang danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” vào năm 2008. Lễ hội còn là cơ hội để tỉnh Đắk Lắk và các tỉnh Tây Nguyên xúc tiến thương mại, đầu tư và phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ban tổ chức lễ hội cho biết: Điểm mới của lễ hội lần này là tên gọi bảo đảm sự liên kết giữa hội tụ tinh hoa, phát huy bản sắc, liên kết phát triển; có 10 chương trình xoay quanh tiêu điểm này. Trên cơ sở đó, bảo đảm liên kết từ thương mại, văn hóa đến đầu tư để tạo đà phát triển cho Đắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung. Đặc biệt, lễ hội và hội nghị xúc tiến có nhiều điểm mới, bản sắc hơn, kết tinh từ 5 lễ hội lần trước.

Theo đó, lễ khai mạc sẽ được tổ chức vào tối ngày 10/3/2017 với chủ đề “Hội tụ tinh hoa - Phát huy bản sắc - Liên kết phát triển”, lễ bế mạc vào ngày 13/3/2017 có chủ đề “Buôn Ma Thuột hẹn ngày gặp lại”. Các buổi lễ trên sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV - Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk và các tỉnh Tây Nguyên. Hai chương trình trọng điểm là: Hội chợ - triển lãm chuyên ngành cà phê với chủ đề “Cà phê Buôn Ma Thuột - Sức khỏe cộng đồng” sẽ diễn ra từ ngày 8 - 13/3/2017 tại khu Bảo tàng Biệt Điện (số 2 đường Y Ngông, TP. Buôn Ma Thuột). Hội chợ có trên 250 doanh nghiệp tham gia với 700 gian hàng.

Cũng trong khuôn khổ lễ hội, Diễn đàn Xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Lắk năm 2017 diễn ra ngày 11/3 với nội dung chính là đánh giá kết quả thu hút đầu tư trong thời gian qua và định hướng ưu tiên thu hút các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020; cam kết hỗ trợ đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh của địa phương. Tại diễn đàn, tỉnh Đắk Lắk sẽ giới thiệu các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư; danh mục các dự án mời gọi đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 và trao giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư hoặc thỏa thuận đầu tư cho các nhà đầu tư.

Ngoài ra, lễ hội cà phê còn có một số chương trình khác như: Lễ hội đường phố; hội thi nhà nông đua tài; lễ hội đua voi và thuyền độc mộc; thưởng thức cà phê miễn phí… Đặc biệt, Liên hoan Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017 có chủ đề “Bản sắc trong thế giới hội nhập”, với các nội dung chính: Đêm hội diễn tấu cồng chiêng Tây Nguyên; phục dựng các nghi thức, nghi lễ của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với diễn tấu cồng chiêng; hội thi tạc tượng gỗ các dân tộc Tây Nguyên; triển lãm và trao giải cuộc thi ảnh nghệ thuật “Cà phê Buôn Ma Thuột và không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”…

Qua 5 lần tổ chức, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã thu hút được nhiều lượt khách tham quan, quy tụ được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia, góp phần quảng bá ngành cà phê Việt Nam lên tầm cao mới.
Việt Hùng
Bài viết cùng chủ đề: Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột

Tin cùng chuyên mục

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam