Thứ hai 25/11/2024 15:53

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Mới đây, Prudential ứng dụng công nghệ OCR thế hệ mới tự động hóa quy trình chi trả cho các yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm cấp thiết.

Trong những năm gần đây, chuyển đổi số tại Việt Nam đã và đang có bước tiến mạnh mẽ. Từ những nỗ lực trong việc số hóa thủ tục hành chính như CCCD gắn chip, các dịch vụ công được chuyển lên hệ thống trực tuyến đã đưa Việt Nam vào xếp hạng 71/193 của Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử năm 2024. Với xu thế đó, các doanh nghiệp cũng là đầu tàu trong việc áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành và các sản phẩm dịch vụ của mình.

Đơn cử như ngành bảo hiểm nhân thọ, trước những sửa đổi và cập nhật trong Luật Kinh doanh Bảo hiểm, các công ty bảo hiểm sử dụng công nghệ như một hướng đi mới để thích ứng với bối cảnh thị trường. Trong một dịp khi chia sẻ về chủ đề chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm nhân thọ, ông Trần Lê Quốc Sơn – Phó Tổng Giám đốc Công nghệ (CIO), Prudential Việt Nam chia sẻ: “Chuyển đổi số, áp dụng công nghệ sẽ đóng vai trò không nhỏ trong việc triển khai quy định mới” và khẳng định thêm “Đây là chất xúc tác để doanh nghiệp bảo hiểm nâng cấp mình, giữ chân khách hàng với mục tiêu phát triển bền vững.”

Cụ thể, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã và đang áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành quản lý của mình để quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng đồ sộ và phức tạp. Điều này đã giúp các công ty tối ưu hóa bộ máy vận hành và tiết kiệm ngân sách, đặc biệt trong việc thích ứng với làn sóng mới từ Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Điển hình như Prudential, một trong những doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên “dịch chuyển” quy trình chi trả, bồi thường truyền thống lên hệ thống điện tử E-claim kể từ năm 2018, giúp khách hàng có thể dễ dàng nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường qua các cổng thông tin trực tuyến như trang Zalo chính thức của Prudential Việt Nam hoặc qua ứng dụng và website PRUOnline.

Không dừng lại ở đó, gần đây nhất, Prudential tiếp tục ứng dụng công nghệ OCR thế hệ mới (Nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh), tự động hóa quy trình chi trả cho các yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm cấp thiết như chăm sóc sức khỏe ngoại trú, hỗ trợ viện phí, phẫu thuật… Được phối hợp nghiên cứu và phát triển cùng đối tác VinBigdata, “mắt thần” OCR thế hệ mới giúp hệ thống tự động đọc và phân tích các thông tin trên chứng từ bảo hiểm mà khách hàng nộp dưới dạng hình ảnh.

Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với mắt thần OCR thế hệ mới.

Từ đó, khách hàng có thể nhận được phản hồi ngay lập tức từ hệ thống về tính hợp lệ của chứng từ, hướng dẫn nộp đúng và đầy đủ chứng từ cũng như thông báo ngay kết quả giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Song song đó, tư vấn viên cũng có thể theo dõi sát sao quá trình xử lý yêu cầu của khách hàng và chủ động hỗ trợ kịp thời khi cần.

Dù chỉ mới chính thức ứng dụng từ giữa tháng 10/2024, nhưng “mắt thần” OCR thế hệ mới đã hỗ trợ hơn 50% các trường hợp yêu cầu quyền lợi bảo hiểm, giúp giảm thiểu đáng kể thời gian chờ của khách hàng. Nhiều trường hợp được đưa ra kết quả trong vài phút tính từ thời điểm khách hàng hoàn thành yêu cầu cho đến khi nhận được kết quả chi trả từ hệ thống.

Không chỉ riêng về quy trình chi trả, những năm gần đây, Prudential đã triển khai đồng bộ các giải pháp để từng bước hoàn thiện hạ tầng công nghệ với hơn 90% hạ tầng đã được chuyển đổi lên điện toán đám mây. Đây là tiền đề giúp Prudential liên tục ứng dụng nhiều công nghệ mới cùng AI để tối ưu hóa quy trình phục vụ và nâng cao năng lực chi trả vì khách hàng.

Nhờ vậy, cho đến quý 3 năm 2024, Prudential ghi nhận 87% các hồ sơ bồi thường được thực hiện trực tuyến. 92.828 trường hợp được chấp thuận chi trả, nâng tỉ lệ chấp thuận lên đến 91%, nghĩa là cứ 10 hồ sơ yêu cầu bồi thường thì có hơn 9 trường hợp được chấp thuận chi trả.

Với sự đầu tư bài bản về chuyển đổi số, những sáng kiến công nghệ của Prudential đã từng bước đáp ứng được nhu cầu và hỗ trợ được các vướng mắc của khách hàng bảo hiểm. Điều này đã giúp Prudential ghi dấu tại giải thưởng Insurance Asia Award 2024 với hạng mục “Sáng kiến trong Chi trả bồi thường bảo hiểm của năm”.
PV
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm

Tin cùng chuyên mục

Gần hai thập kỷ Bảo hiểm Vietinbank đồng hành cùng khách hàng 'sống trọn hành trình rực rỡ'

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

Từ 1/7/2025: Hai nhóm người cao tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Quy định hưởng lương hưu đối với lao động nam và lao động nữ từ ngày 1/7/2025

Quy định mới về hưởng lương hưu của Luật Bảo hiểm xã hội 2024

Người dân có thể theo dõi kết quả đóng bảo hiểm y tế ở kênh thông tin nào?

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam triển vọng tích cực giai đoạn cuối năm 2024

Quy định mới về mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 1/1/2025

Rút bảo hiểm xã hội một lần giảm: Niềm tin của người lao động với chính sách được nâng cao

Bảo Việt Nhân thọ và Ngân hàng Quốc dân NCB ký kết thỏa thuận hợp tác

Bảo Việt 60 năm - Tự hào khẳng định Thương hiệu quốc gia

Người cao tuổi đủ 65 đến dưới 75 tuổi sẽ được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế ?

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sắp trao giải thưởng công nhận ‘Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh’

Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế

Nhóm đối tượng nào được đề xuất hỗ trợ 70% mức đóng bảo hiểm y tế?

Từ 1/7/2025: Người không có lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí

Việt Nam trở thành điểm đến quan trọng trong lĩnh vực Bảo hiểm Bảo lãnh và Tín dụng

Bổ sung quy định xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội từ 1/7/2025

Đề xuất doanh nghiệp được tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất 6 tháng để phục hồi sản xuất

Bảo hiểm bảo lãnh: Đòn bẩy mới giúp thay đổi cục diện tài chính doanh nghiệp Việt?