Lazada ‘mở khóa’ sức mạnh AI cho mọi nhà bán hàng

Lazada đang biến AI trở thành công cụ phổ cập, dễ tiếp cận, trao quyền thực sự cho nhà bán hàng, thúc đẩy chuyển đổi số trong kinh doanh.
Lazada mở đại tiệc sinh nhật với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho người tiêu dùng Lazada chính thức trở thành đối tác của UEFA EURO 2024™ tại Đông Nam Á Lazada sắp khai màn lễ hội mua sắm 'sale siêu rẻ' ngày đôi 9.9

Thu hẹp khoảng cách nhận thức – ứng dụng AI

Báo cáo “Thu hẹp khoảng cách AI: Nhận thức và xu hướng ứng dụng của người bán hàng trực tuyến tại Đông Nam Á” do Lazada phối hợp với Kantar thực hiện đã chỉ ra một thực tế: dù 77% nhà bán hàng Việt Nam hiểu và biết đến AI, song phần lớn vẫn thuộc nhóm “AI Aspirants” – nghĩa là quan tâm nhưng chỉ ứng dụng ở mức cơ bản (khoảng 20% quy trình).

Cụ thể, 42% nhà bán hàng kỳ vọng có thêm công cụ AI tối ưu hóa sản phẩm, trong khi 41% mong muốn nhận được nhiều hỗ trợ hơn để tích hợp AI vào vận hành kinh doanh. Điều đó cho thấy khoảng cách không nằm ở công nghệ – mà ở cách đưa công nghệ đến gần hơn với người sử dụng.

Lazada ‘mở khóa’ sức mạnh AI cho mọi nhà bán hàng
Việc nâng cao hiệu quả hiển thị và cải thiện trải nghiệm mua sắm giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cho nhà bán

Nắm bắt thực tế này, Lazada đã triển khai hàng loạt công cụ GenAI tiên tiến nhằm giải quyết bài toán chuyển đổi số cho nhà bán hàng một cách thiết thực, dễ tiếp cận và hiệu quả nhất.

Cụ thể, ba công cụ GenAI giúp tối ưu, bản địa hóa và trợ lý ảo bao gồm

1. AI Smart Product Optimisation – Tối ưu hóa sản phẩm thông minh

Đây là công cụ được xây dựng trên nền tảng AI Smart Listing – đã từng rất được ưa chuộng vì giúp nhà bán tiết kiệm thời gian đăng sản phẩm. Nay, AI Smart Product Optimisation tiếp tục nâng cấp để tự động đề xuất tiêu đề hấp dẫn hơn, mô tả đầy đủ và hình ảnh sản phẩm chất lượng cao, nhờ đó giúp sản phẩm xuất hiện nhiều hơn trong kết quả tìm kiếm và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Giải pháp này không chỉ cải thiện trải nghiệm hiển thị mà còn hỗ trợ xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp, tiết kiệm đáng kể thời gian chỉnh sửa thủ công. Người tiêu dùng cũng được hưởng lợi khi có được cái nhìn rõ ràng, đầy đủ và thuyết phục hơn về sản phẩm.

2. AI-Powered Translations – Dịch thuật tự động bản địa hóa nội dung

Theo nghiên cứu của Common Sense Advisory, 72,4% người tiêu dùng chỉ mua hàng nếu thông tin sản phẩm được trình bày bằng ngôn ngữ mẹ đẻ. Do đó, việc tiếp cận khách hàng đa ngôn ngữ là yếu tố sống còn với thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tính năng dịch thuật AI từ Lazada không chỉ dịch chính xác mà còn đảm bảo ngôn ngữ tự nhiên, bản địa hóa nội dung một cách thông minh, giúp người mua cảm thấy thân quen và tin tưởng hơn. Đồng thời, giải pháp này giúp nhà bán tiết kiệm chi phí thuê dịch giả và thời gian chuẩn bị nội dung.

3. Lazzie Seller – Trợ lý ảo điều hướng và phân tích kinh doanh

Lazzie Seller tích hợp trực tiếp trên nền tảng Alibaba Seller Centre, giúp nhà bán điều hướng nhanh các tính năng, trả lời câu hỏi thường gặp, cảnh báo rủi ro và đưa ra lời khuyên kinh doanh dựa trên dữ liệu.

Từ phân tích nhu cầu theo mùa đến tư vấn giá bán, Lazzie Seller không chỉ là trợ lý mà còn là người đồng hành chiến lược giúp nhà bán ra quyết định chính xác, giảm thiểu tồn kho và tăng hiệu quả vận hành.

Lazada ‘mở khóa’ sức mạnh AI cho mọi nhà bán hàng
Việc địa phương hóa thông tin sản phẩm và giao tiếp hiệu quả với khách hàng giúp nhà bán dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế.

Cẩm nang AI – Đào tạo nhà bán hàng trong kỷ nguyên mới

Báo cáo từ Google, Temasek và Bain & Company dự báo quy mô thị trường TMĐT Việt Nam sẽ đạt 63 tỷ USD vào năm 2030. Trong bối cảnh đó, AI không còn là công nghệ "cao siêu", mà là yếu tố cốt lõi để nhà bán hàng duy trì lợi thế cạnh tranh.

Thống kê cho thấy, 43% nhà bán hàng Việt đã ứng dụng AI vào chăm sóc khách hàng, tiếp thị và quản lý sản phẩm. Tuy nhiên, các mảng như logistics, vận hành hay nhân sự vẫn còn ít được tận dụng. Điều này đặt ra bài toán cần thêm công cụ hỗ trợ, đặc biệt cho các doanh nghiệp nhỏ.

Đáng chú ý, nhà bán hàng Việt Nam ít lo ngại về chi phí áp dụng AI (chỉ 35% so với mức trung bình 64% toàn khu vực), nhưng lại bị cản trở bởi thói quen quy trình thủ công (70% nhân viên gắn bó với quy trình cũ). Vì vậy, việc Lazada cung cấp các công cụ GenAI đơn giản, hiệu quả, dễ tiếp cận là một hướng đi hợp lý để tạo động lực chuyển đổi số sâu hơn.

Không chỉ dừng lại ở cung cấp công cụ, Lazada còn phát hành “Cẩm nang sẵn sàng ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho nhà bán hàng trực tuyến”. Đây là tài liệu tổng hợp kiến thức thực tiễn và kinh nghiệm, giúp nhà bán dễ dàng tích hợp AI vào từng bước vận hành, từ chăm sóc khách hàng, xây dựng nội dung, tối ưu hóa vận hành đến dự đoán nhu cầu thị trường.

Công cụ AI giúp nhà bán hàng tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, tối ưu quy trình vận hành và nâng tầm trải nghiệm người dùng.
Công cụ AI giúp nhà bán hàng tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, tối ưu quy trình vận hành và nâng tầm trải nghiệm người dùng.

Việc đồng hành cùng nhà bán nhỏ – những người vốn ít có điều kiện tiếp cận công nghệ – cho thấy chiến lược “AI phổ cập” của Lazada là hướng đi dài hơi, thay vì chỉ chạy theo xu hướng.

Theo ông James Dong – CEO Lazada Group, GenAI là một phần trong chiến lược dài hạn nhằm cách mạng hóa TMĐT, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn khu vực Đông Nam Á.

Các công cụ như Lazada Business Advisor (phân tích dữ liệu theo thời gian thực) hay Lazada Sponsored Solutions (quảng cáo nhắm mục tiêu), đều đang được hơn 67% nhà bán hàng đánh giá cao. AI không còn là “bài toán của tương lai” mà đang thực sự giúp nhà bán tối ưu doanh số, tiết kiệm chi phí và tăng trưởng bền vững.

Với loạt công cụ AI thông minh, Lazada không chỉ giải quyết bài toán hiển thị sản phẩm – mà đang góp phần định hình lại hành vi tiêu dùng, xây dựng trải nghiệm cá nhân hóa và mở rộng cánh cửa thương mại điện tử xuyên biên giới. Đây cũng là chiến lược góp phần nâng tầm sản phẩm Việt, đưa thương hiệu địa phương vươn ra thế giới.

Thu Viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Petrovietnam: Sự chuyển mình chiến lược trong ngành công nghiệp, năng lượng

Petrovietnam: Sự chuyển mình chiến lược trong ngành công nghiệp, năng lượng

Với tên gọi chính thức là "Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam", Petrovietnam phản ánh định hướng phát triển dài hạn của ngành năng lượng Việt Nam
Petrovietnam khẳng định vai trò tiên phong chuyển đổi xanh, bền vững

Petrovietnam khẳng định vai trò tiên phong chuyển đổi xanh, bền vững

Tập đoàn Công nghiệp–Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và 6 đơn vị thành viên đạt Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam xanh 2025 ngành Năng lượng–Dầu khí.
Văn Phú – Invest ủng hộ 720 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

Văn Phú – Invest ủng hộ 720 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã đóng góp 720 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Tây Ninh để xây dựng 8 căn nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn
AI, dữ liệu lớn và tương lai logistics số: Góc nhìn từ một doanh nghiệp tiên phong

AI, dữ liệu lớn và tương lai logistics số: Góc nhìn từ một doanh nghiệp tiên phong

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong “cuộc đua” logistics số, LEX Việt Nam đã có nhiều giải pháp để chuyển đổi số thành công.
PVCFC đột phá với Báo cáo Phát triển bền vững năm 2024

PVCFC đột phá với Báo cáo Phát triển bền vững năm 2024

Vừa qua, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã chính thức công bố Báo cáo Phát triển bền vững năm 2024 với chủ đề "Nền tảng tương lai xanh".

Tin cùng chuyên mục

BSR nhận Hồ sơ FEED: Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất

BSR nhận Hồ sơ FEED: Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất

Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn(BSR) nhận bàn giao Hồ sơ thiết kế kỹ thuật tổng thể điều chỉnh(FEED) và tổng dự toán xây dựng Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất
PC Huế bảo dưỡng lưới điện trong ngày nghỉ lễ 1/5

PC Huế bảo dưỡng lưới điện trong ngày nghỉ lễ 1/5

Mặc dù trong ngày nghỉ lễ 1/5, nhưng Công ty Điện lực Huế (PC Huế) vẫn ra quân duy tu, bảo dưỡng lưới điện tại Khu công nghiệp Phú Bài.
Nestlé Việt Nam triển khai chương trình tôn vinh ẩm thực Huế

Nestlé Việt Nam triển khai chương trình tôn vinh ẩm thực Huế

Nestlé Việt Nam và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khởi động Chương trình hợp tác năm 2025 của đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt”
Công đoàn EVNGENCO2 thăm, tặng quà người lao động Thủy điện Trung Sơn

Công đoàn EVNGENCO2 thăm, tặng quà người lao động Thủy điện Trung Sơn

Vừa qua, Công đoàn EVNGENCO2 đã thăm, tặng quà, động viên người lao động Thủy điện Trung Sơn nhân Tháng Công nhân, lan tỏa tinh thần thi đua, sáng tạo, vượt khó
BSR doanh thu gần 32.000 tỷ đồng trong quý I/2025

BSR doanh thu gần 32.000 tỷ đồng trong quý I/2025

Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã chứng khoán: BSR) vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2025 với doanh thu gần 32.000 tỷ đồng.
TTC AgriS giữ vững & phát triển vùng nguyên liệu, tăng cường áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào canh tác mía

TTC AgriS giữ vững & phát triển vùng nguyên liệu, tăng cường áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào canh tác mía

TTC AgriS - Nhà máy TTCS Tây Ninh thắng lợi vụ 2024-2025, đồng thời chuẩn bị bước vào triển khai kế hoạch niên vụ 2025-2026 với nhiều định hướng chiến lược.
PC Huế:  Bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

PC Huế: Bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

PC Huế phối hợp cùng chính quyền địa phương bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo trên địa bàn thành phố Huế.
Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày bán hàng đầu tiên, cũng là hành trình đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong ba thập kỷ qua.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
PC Huế: Đảm bảo cấp điện Chương trình Huế - Kinh đô ẩm thực

PC Huế: Đảm bảo cấp điện Chương trình Huế - Kinh đô ẩm thực

PC Huế đã triển khai các phương án đảm bảo cấp điện chương trình “Huế - Kinh đô Ẩm thực” năm 2025.
Thủy điện Trung Sơn sẵn sàng huy động tối đa công suất cho mùa khô 2025

Thủy điện Trung Sơn sẵn sàng huy động tối đa công suất cho mùa khô 2025

Trước cao điểm mùa khô 2025, Thủy điện Trung Sơn đã chủ động tích nước, bảo dưỡng thiết bị, sẵn sàng vận hành tối đa, đảm bảo cung ứng điện ổn định.
Delta Group không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế hàng đầu

Delta Group không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế hàng đầu

Delta Group tiếp tục chứng minh bản lĩnh và năng lực vượt trội khi xuất sắc giữ vững vị trí Top 4 trong Bảng xếp hạng Top 10 nhà thầu xây dựng uy tín năm 2025.
Dấu hỏi sau những lọ yến

Dấu hỏi sau những lọ yến 'thuần Việt'

Nhiều thương hiệu yến sào nội địa, trong mọi lời quảng bá, luôn tô đậm hình ảnh thương hiệu 'thuần Việt'. Nhưng, thực tế có hoàn toàn như vậy?
Rạng Đông vươn mình bứt phá trong kỷ nguyên công nghệ số

Rạng Đông vươn mình bứt phá trong kỷ nguyên công nghệ số

Ngày 26/4/2025, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tổ chức Ngày hội sáng tạo Techday 11, với chủ đề “Rạng Đông trong kỷ nguyên vươn mình bứt phá”
PVCFC nâng cấp Data Center, tăng tốc chuyển đổi số toàn diện

PVCFC nâng cấp Data Center, tăng tốc chuyển đổi số toàn diện

Nhằm thực hiện hóa định hướng phát triển hạ tầng số, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) triển khai đầu tư nâng cấp Trung tâm dữ liệu (Data Center).
Mô hình trồng mít Thái hiệu quả nhờ NPK Cà Mau

Mô hình trồng mít Thái hiệu quả nhờ NPK Cà Mau

Tăng 20,68% lợi nhuận, giảm 7,69% chi phí, mô hình canh tác bón phân khoa học với NPK Cà Mau Gold 20-10-10 công nghệ Poly Phosphate đã mang đến vụ mít hiệu quả.
PVFCCo-Phú Mỹ và TGS hợp tác phát triển chuỗi giá trị xanh

PVFCCo-Phú Mỹ và TGS hợp tác phát triển chuỗi giá trị xanh

Vùa qua, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo–Phú Mỹ) và Công ty Cổ phần Tập đoàn The Green Solutions (TGS) ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.
PVOIL tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

PVOIL tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

Ngày 25/4, tại TP.Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Dầu Việt Nam–CTCP (PVOIL) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 theo hình thức trực tuyến.
Ống thép luồn dây điện EMT của Vietconduit chống cháy lan

Ống thép luồn dây điện EMT của Vietconduit chống cháy lan

Trong bối cảnh toàn cầu đang hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero), Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ của các công trình xanh.
Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá tại ĐHĐCĐ 2025

Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá tại ĐHĐCĐ 2025

Tại ĐHĐCĐ 2025, Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá, là năm bản lề tạo đà bứt phá mạnh mẽ trong chiến lược dài hạn.
Mobile VerionPhiên bản di động