Bảo hiểm xe máy bắt buộc liệu còn cần thiết?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc, tưởng chừng là "lá chắn" tài chính cho người tham gia giao thông, nhưng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.
Bộ Tài chính thông tin về bồi thường bảo hiểm xe máy Chuyên gia giao thông nêu lý do cần bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc Bảo hiểm xe máy có tích hợp vào VNeID được không?

Cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa quyền lợi và trách nhiệm

Thời gian gần đây, vấn đề bảo hiểm xe máy bắt buộc đã trở thành một chủ đề "nóng" tại Việt Nam. Thậm chí mới đây, có đề xuất về việc bỏ quy định này, khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Bảo hiểm xe máy bắt buộc đã tồn tại lâu và đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của người tham gia giao thông và người bị tai nạn. Tuy nhiên, việc giữ hay bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc là vấn đề cần được xem xét thấu đáo, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người dân và xã hội.

Nhiều ý kiến ủng hộ bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc là một gánh nặng tài chính, đặc biệt đối với những người có thu nhập thấp hoặc sử dụng xe máy chỉ cho nhu cầu đi lại cơ bản. Hay một số người phàn nàn về thủ tục mua bảo hiểm và thủ tục yêu cầu bồi thường phức tạp, tốn thời gian và công sức. Đặc biệt, nhiều người ủng hộ việc để người dân tự do lựa chọn có mua bảo hiểm xe máy hay không, thay vì bắt buộc.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc
Đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Thanh Tuấn

Tuy nhiên, cũng có những người không ủng hộ bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc. Bởi vì bảo hiểm xe máy bắt buộc giúp giảm thiểu rủi ro tài chính cho cả người gây tai nạn và nạn nhân, đặc biệt là trong các trường hợp tai nạn nghiêm trọng gây thương vong hoặc thiệt hại lớn.

Hay bảo hiểm xe máy bắt buộc góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông, vì họ biết nếu gây tai nạn sẽ có bảo hiểm chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí. Tai nạn giao thông là rủi ro bất ngờ, có thể xảy ra với bất kỳ ai. Bảo hiểm giúp người dân có sự chuẩn bị tốt hơn để đối phó với những rủi ro này…

Trong khi đó, lại có một số người đưa ra ý kiến trung lập/đề xuất giải pháp. Cụ thể, các công ty bảo hiểm cần nâng cao chất lượng dịch vụ, đơn giản hóa thủ tục, giải quyết bồi thường nhanh chóng và minh bạch để tạo niềm tin cho người dân.

Đồng thời, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho người dân về lợi ích của bảo hiểm xe máy để nâng cao nhận thức và khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm một cách tự nguyện. Hay có thể nghiên cứu các mô hình bảo hiểm xe máy hiệu quả ở các nước khác để có thể áp dụng tại Việt Nam.

Do đó, đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc là một chủ đề cần được thảo luận cẩn thận và kỹ lưỡng. Mặc dù có những lý do hợp lý để bỏ quy định này, nhưng không thể phủ nhận rằng, bảo hiểm xe máy đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của người tham gia giao thông, đặc biệt là trong trường hợp tai nạn.

Ngoài ra, cần có những giải pháp phù hợp để cân bằng lợi ích của người dân và xã hội, đảm bảo mọi người đều có thể được bảo vệ hiệu quả và công bằng. Việc cải thiện chất lượng bảo hiểm và mức phí, cùng với việc nâng cao nhận thức về an toàn giao thông, có thể là những bước đi khả thi hơn so với việc bỏ hoàn toàn bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Bộ Tài chính lên tiếng

Mới đây, cử tri nhiều địa phương như: Bình Phước, An Giang, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh… đã gửi tới Bộ Tài chính đề nghị làm rõ sự cần thiết của việc yêu cầu mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe gắn máy nhằm tránh lãng phí; xem xét điều chỉnh quy định về mua loại bảo hiểm này theo hướng tự nguyện thay cho bắt buộc.

Trả lời vấn đề trên, Bộ Tài chính đưa ra nhiều lập luận khẳng định sự cần thiết duy trì loại hình bảo hiểm này. Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ bồi thường bảo hiểm, chi trả hỗ trợ nhân đạo, đảm bảo việc bồi thường bảo hiểm diễn ra nhanh chóng, đúng quy định, tránh trục lợi bảo hiểm.

Theo Bộ Tài chính, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, mô tô, xe máy được hầu hết nước trên thế giới như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu (EU)... và các nước đang phát triển có số lượng lớn xe mô tô, xe máy tham gia giao thông (Ấn Độ, Trung Quốc, các nước ASEAN... ) quy định là loại bảo hiểm bắt buộc, thậm chí có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện.

Tại Việt Nam, mô tô, xe gắn máy vẫn là phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất, chiếm 63,48%.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê, số lượng xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới 6 tháng đầu năm 2024 chỉ có khoảng 6,5 triệu xe, chiếm khoảng 9% số lượng xe lưu hành. Trong khi tổng số lượng xe máy ở Việt Nam đạt khoảng 72 triệu chiếc.

Bộ Tài chính thông tin, với mức phí bảo hiểm 55.000 đồng hoặc 60.000 đồng, khi không may gây tai nạn đối với người thứ ba về sức khỏe, tính mạng, sẽ được bảo hiểm chi trả cho người thứ ba tối đa 150 triệu đồng/người trong một vụ tai nạn. Về tài sản, sẽ được bảo hiểm chi trả tối đa 50 triệu đồng/vụ tai nạn.

Hiện nay, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bao gồm chủ xe máy) được quy định tại luật Kinh doanh bảo hiểm 2022; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025); Nghị định 67/2023 về bảo hiểm bắt buộc, trong đó, có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), số liệu cập nhật mới nhất từ báo cáo của các doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy, 11 tháng năm 2024, tổng doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự là 736,9 tỷ đồng; ước tính chi phí bồi thường là 28,5 tỷ đồng. Tỷ lệ bồi thường chỉ khoảng 4%.

Thanh Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bất cập trong xác định tội vi phạm quy định cạnh tranh

Bất cập trong xác định tội vi phạm quy định cạnh tranh

Quy định về tội vi phạm quy định cạnh tranh trong thực tiễn đã phát sinh một số bất cập, cần sửa đổi để nâng cao hiệu quả thực thi.
Bình Dương: Sập nhà xưởng khiến 3 người tử vong

Bình Dương: Sập nhà xưởng khiến 3 người tử vong

Sáng nay, vụ sập nhà xưởng xảy ra tại Công ty TNHH Minh An Vina (Khu công nghiệp Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đã khiến 3 người tử vong.
Luật Báo chí (sửa đổi) sẽ khắc phục những vấn đề nào?

Luật Báo chí (sửa đổi) sẽ khắc phục những vấn đề nào?

Sáng 17/4, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng có buổi làm việc về dự án Luật Báo chí (sửa đổi) nêu bật một số vấn đề cần giải quyết.
Thiếu tội danh hình sự-

Thiếu tội danh hình sự- 'lực cản' trong xử lý tội phạm đa cấp biến tướng

Bán hàng đa cấp biến tướng ở Việt Nam đã gây thiệt hại lớn, nhưng việc thiếu tội danh hình sự riêng biệt khiến công tác xử lý tội phạm gặp nhiều khó khăn.
Số lượng lãnh đạo xã khi thực hiện chính quyền hai cấp

Số lượng lãnh đạo xã khi thực hiện chính quyền hai cấp

Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp vừa ban hành công văn hướng dẫn các địa phương, trong đó có số lượng lãnh đạo cấp xã.

Tin cùng chuyên mục

Diễn viên Doãn Quốc Đam xin lỗi về quảng cáo sữa giả

Diễn viên Doãn Quốc Đam xin lỗi về quảng cáo sữa giả

Diễn viên Doãn Quốc Đam đã lên tiếng trên trang cá nhân về thông tin có mặt trong quảng cáo sữa liên quan vụ sữa giả 500 tỷ sau phản ánh của Báo Công Thương.
Cách xác định tuổi nghỉ hưu, trợ cấp cho quân nhân

Cách xác định tuổi nghỉ hưu, trợ cấp cho quân nhân

Thông tư số 19/2025/TT-BQP hướng dẫn cách xác định hạn tuổi phục vụ cao nhất hoặc tuổi nghỉ hưu để tính hưởng chính sách, chế độ đối với quân nhân.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay ngang bằng dịp Tết

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay ngang bằng dịp Tết

Vé máy bay dịp 30/4 - 1/5 đang khan hiếm, nhiều chặng bay từ Hà Nội đã kín chỗ, giá tăng cao. Các hãng hàng không đang tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu.
Thời tiết hôm nay 17/4: Hà Nội chớm hè đã nắng nóng

Thời tiết hôm nay 17/4: Hà Nội chớm hè đã nắng nóng

Thời tiết hôm nay 17/4, dự báo Thủ đô Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng, có nơi nắng nóng. Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng.
Thời tiết biển hôm nay 17/4/2025: Sóng phổ biến dưới 2m

Thời tiết biển hôm nay 17/4/2025: Sóng phổ biến dưới 2m

Dự báo thời tiết biển hôm nay 174/2025, gió trên các vùng biển hoạt động với cường độ yếu. Rãnh áp thấp ở phía Nam hoạt động yếu dần, sóng phổ biến dưới 2m.
Thị trường carbon cần tính toán kỹ để không trả giá đắt

Thị trường carbon cần tính toán kỹ để không trả giá đắt

Theo các chuyên gia, để đảm bảo hài hòa giữa giảm phát thải và phát triển kinh tế, việc đưa ra các kịch bản, phương án thiết kế thị trường carbon là cần thiết.
Bắc Giang dự kiến còn 58 đơn vị hành chính cấp xã

Bắc Giang dự kiến còn 58 đơn vị hành chính cấp xã

Chiều 16/4, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị cho ý kiến về các dự thảo sáp nhập tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh và đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu kể về tấm bản đồ viết tay trong ngày giải phóng

Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu kể về tấm bản đồ viết tay trong ngày giải phóng

Trên hành trình thần tốc tiến vào Sài Gòn năm 1975, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu đã được trao một tấm bản đồ viết bởi một người "má" rất đặc biệt...
Tuyển sinh đại học 2025: Một mùa tuyển sinh, hai nỗi lo

Tuyển sinh đại học 2025: Một mùa tuyển sinh, hai nỗi lo

Kỳ thi tuyển sinh đại học 2025 ghi nhận nhiều điều chỉnh mới về quy chế và cấu trúc đề thi. Lộ trình tăng học phí cũng là vấn đề được quan tâm.
Bình Điền 50 năm góp phần phát triển nông nghiệp bền vững

Bình Điền 50 năm góp phần phát triển nông nghiệp bền vững

Công ty CP Phân bón Bình Điền- thương hiệu Đầu Trâu được vinh danh Doanh nghiệp tiêu biểu TP. HCM 2025 nhờ đóng góp cho kinh tế , nông nghiệp và cộng đồng
Chặn bê bối sữa giả: Thấy gì từ kinh nghiệm quốc tế?

Chặn bê bối sữa giả: Thấy gì từ kinh nghiệm quốc tế?

Vụ bê bối sữa giả 500 tỷ đồng cho thấy, ngành sữa cần học hỏi kinh nghiệm quốc tế để vượt qua lỗ hổng quản lý và đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lên tiếng về nghệ sĩ quảng cáo sữa giả

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lên tiếng về nghệ sĩ quảng cáo sữa giả

Đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã giao cho Cục Nghệ thuật biểu diễn tìm hiểu về những người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sữa giả.
Hải quân hợp luyện quy mô lớn chuẩn bị lễ diễu binh

Hải quân hợp luyện quy mô lớn chuẩn bị lễ diễu binh

Hơn 13.000 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Hải quân Việt Nam hợp luyện diễu binh tại Biên Hòa, sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam.
20 trường quân đội dừng xét học bạ, bổ sung tổ hợp thi

20 trường quân đội dừng xét học bạ, bổ sung tổ hợp thi

20 trường quân đội năm nay không xét tuyển học bạ, đồng thời bổ sung thêm 6 tổ hợp, trong đó có môn Tin học.
Sân bay Cam Ranh có gì để học hỏi?

Sân bay Cam Ranh có gì để học hỏi?

Cam Ranh - sân bay sạch top 10 thế giới, minh chứng cho tiềm năng xây dựng hệ thống sân bay xanh và bền vững tại Việt Nam.
Ký ức 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Ký ức 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam 'sống dậy' tại Dinh Độc Lập

Sáng nay tại Dinh Độc Lập, chương trình “50 năm toàn thắng về ta” đã thắp lại ký ức thiêng liêng, tri ân những người viết nên khúc khải hoàn của dân tộc.
Từ 1/8, người hoạt động không chuyên trách cấp xã được sắp xếp như thế nào?

Từ 1/8, người hoạt động không chuyên trách cấp xã được sắp xếp như thế nào?

Người hoạt động không chuyên trách cấp xã sẽ được sắp xếp ra sao theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp?
Phương án sắp xếp cơ sở y tế khi bỏ cấp huyện

Phương án sắp xếp cơ sở y tế khi bỏ cấp huyện

Từ ngày 1/7/2025, khi vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, Bộ Y tế sẽ thành lập các Sở Y tế mới. Các trung tâm y tế tuyến huyện, quận, thị xã được tổ chức lại.
Xây

Xây 'nền' cho thị trường carbon: Việt Nam tính kỹ từng bước

Sáng 16/4 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo tham vấn đánh giá tác động thị trường carbon trong nước của Việt Nam trong giai đoạn thí điểm.
Chế độ, chính sách đối với cán bộ sau đại hội ra sao?

Chế độ, chính sách đối với cán bộ sau đại hội ra sao?

Chỉ thị số 45-CT/TW do Bộ Chính trị ban hành đã quy định việc phân công, thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ sau đại hội ra sao?
Mobile VerionPhiên bản di động