Thứ hai 25/11/2024 18:24

Phát triển thương hiệu Việt: Nối dài những giấc mơ

Việt Nam từng có rất nhiều thương hiệu mạnh, không đơn giản là nhãn hiệu sản phẩm mà còn là niềm tự hào của nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt Nam như: Cao Sao Vàng, xe đạp Thống Nhất, kem Thủy Tạ, xà bông Cô Ba, giầy Thượng Đình… Có những thương hiệu đã vắng bóng, nhưng cũng có thương hiệu đang mạnh mẽ quay trở lại “đường đua”, hoặc chủ động thay đổi để giữ vững vị thế và viết tiếp câu chuyện về thương hiệu của mình.
Vinamilk giữ vững là thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng ưa chuộng

Mạnh mẽ thay đổi

Cách đây khoảng 20 năm, thương hiệu Biti’s đã trở thành niềm mơ ước của không ít học sinh, sinh viên. Đẹp, nhẹ và siêu bền, xăng đan, giày của Biti’s là sản phẩm ai cũng muốn sở hữu. Tuy nhiên, đến năm 2000, khi hàng loạt các thương hiệu giày nước ngoài tràn vào Việt Nam như Nike, Adidas, Vans, Reebook, New Balance, Kappa… một thời gian dài, thương hiệu Biti’s gần như bị lãng quên.

Những tưởng Biti’s chỉ còn là một sản phẩm “vang bóng một thời” thì 2 năm gần đây, thương hiệu giày Việt này đã có sự quay trở lại ngoạn mục. Với định hướng tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ, Biti’s tận dụng tốt sức mạnh của truyền thông khi bắt tay với hàng loạt tên tuổi đang được ưa chuộng như: Sơn Tùng MTP, Soobin Hoàng Sơn, Bích Phương, Hà Anh Tuấn… Đặc biệt, trong mùa World Cup 2018, Biti’s đã cho ra đời 2 phiên bản hợp tác quốc tế bao gồm phiên bản Messi - một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại và Xuân Trường - đại diện cho thế hệ trẻ đầy đam mê và tài năng Việt Nam. Chất lượng tốt, chiến lược marketing đánh trúng vào tâm lý khách đã đưa Biti’s quay trở lại thời kỳ hoàng kim, được hàng triệu bạn trẻ Việt Nam và người tiêu dùng chờ đợi.

Cũng là sản phẩm đã gắn bó với người tiêu dùng Việt đến 45 năm, trải qua rất nhiều biến động của thị trường, sự thăng trầm của nhiều thương hiệu cùng thời, bóng đèn Điện Quang hiện vẫn giữ vững vị thế trên thị trường. Bằng nhiều phương cách như cổ phần hóa, lên sàn thị trường chứng khoán, vừa để minh bạch vừa giúp huy động, tìm kiếm thêm nguồn vốn đầu tư, Điện Quang còn áp dụng đón đầu các công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất… Đặc biệt, không chỉ tập trung cho một sản phẩm, Điện Quang còn thử sức ở rất nhiều sản phẩm đặc trưng như: Bóng đèn dành riêng cho nông nghiệp, bóng đèn Ledtrang trí… với kiểu dáng liên tục được đổi mới và giá cạnh tranh với các sản phẩm nhập ngoại. Do đó, trên thị trường thiết bị điện, Điện Quang vẫn là sản phẩm được ưa chuộng hàng đầu.

Biti’s và Điện Quang là hai cái tên tiêu biểu cho nỗ lực của các thương hiệu Việt trong việc quay lại hoặc bền bỉ chinh phục nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt Nam. Trong tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng, năng lực cạnh tranh vượt trội và thương hiệu là yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp (DN). Giữ gìn và phát huy được giá trị thương hiệu vốn có chính là giải pháp giúp DN giữ chân người tiêu dùng.

Bắt tay tạo sức mạnh

Thương hiệu và sức cạnh tranh là yếu tố quyết định thành công của DN. Tuy nhiên, đối diện với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các thương hiệu nước ngoài, DN Việt Nam đã và đang buộc phải chuyển mình mạnh mẽ để không bị bỏ lại trong cuộc đua chinh phục người tiêu dùng. Trong đó, ngoài việc chủ động thay đổi, hợp tác với các DN khác để nâng cao sức cạnh tranh là một trong những giải pháp được lựa chọn.

Đơn cử, mới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã ký kết chương trình hợp tác chiến lược với mục tiêu cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng quốc tế cho khách hàng toàn cầu và cùng phát triển thương hiệu quốc gia vươn tầm thế giới. Hay, Công ty Hoàng Anh Gia Lai và Công ty Ôtô Trường Hải (Thaco) đã hợp tác với mục tiêu xây dựng và phát triển Công ty Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai sớm trở thành tập đoàn nông nghiệp quy mô lớn.

Hỗ trợ cho DN xây dựng và giữ gìn thương hiệu, Chương trình Thương hiệu quốc gia vẫn đang được Bộ Công Thương triển khai mạnh mẽ. Thông qua chương trình, nhận thức của DN về vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu đã được nâng cao rõ rệt. Các DN đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu, từ đó, có bước đi đúng hướng trong việc xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị trí trên thị trường trong nước.

Đến nay, thông qua Chương trình Thương hiệu quốc gia, rất nhiều thương hiệu vẫn giữ vững được sức “nóng” trên thị trường như Vinamilk, Trung Nguyên, TH True Milk, Sabeco…
Bảo Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: Ngày thương hiệu quốc gia

Tin cùng chuyên mục

Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Bình Thuận đưa hàng Việt về vùng núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đà Nẵng: Lan tỏa hàng Việt gắn với du lịch - nhìn từ chợ Hàn

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường gắn với Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' giúp ‘kết nối’ sản phẩm DRC đến nhiều doanh nghiệp

Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình 'vươn vai vạn dặm'

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh

Nâng cao vai trò CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Gia Lai: Nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Ngành Công Thương có nhiều nỗ lực, sáng tạo, triển khai bài bản Cuộc vận động

Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Phó Chủ tịch UB TWMTTQ Tô Thị Bích Châu: Bộ Công Thương giữ vai trò nòng cốt thực hiện Cuộc vận động

15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Dấu ấn của Bộ Công Thương

Longform | Doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm Việt ‘rạng danh’ trên thị trường

Bắc Kạn: Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa

Các địa phương, doanh nghiệp ‘dồn tổng lực’ kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam dịp cuối năm