CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024 |
Sức mạnh của sự cộng hưởng
Với chủ đề "Tự hào hàng Việt sánh vai cùng thương hiệu toàn cầu", ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024, do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức đã thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Online Friday 2024 đã thành công ấn tượng (Ảnh: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) |
Online Friday 2024 cũng đã quy tụ sự hưởng ứng đông đảo từ doanh nghiệp, nhà sản xuất, đơn vị logistics (Grab, Viettel Post), đến các tổ chức cung cấp giải pháp hạ tầng số (Haravan, Sapo…), nhà sáng tạo nội dung số (Quang Linh Vlog, PewPew, Hằng Du Mục, Call Me Duy, MC Trần Ngọc…); đồng thời đánh dấu sự phối hợp giữa các sàn thương mại điện tử lớn như: TikTok Shop, Sendo, Shopee, ViPo, Lazada…
Xuyên suốt chương trình còn có sự tham gia của đông đảo đơn vị sáng tạo nội dung và vận hành trên các nền tảng số (Vitamin, VTVcab, ACCESSTRADE, BLIVEE, BYSCOM, PT Group, TIKMAX, Hằng Du Mục Entertainment). Các đơn vị này kết nối chặt chẽ với nhãn hàng và doanh nghiệp để giới thiệu, quảng bá các đặc sản từ mọi miền đất nước.
Đáng chú ý, sự kiện năm nay không chỉ gói gọn trong phạm vi Hà Nội mà còn được lan tỏa mạnh mẽ trên toàn quốc. Đông đảo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đã cùng đồng hành khai mạc 60 giờ ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam, với sự tham dự của các doanh nghiệp, nhà bán hàng của địa phương, như: An Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Kạn, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Định, Bình Dương, Bình Thuận, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Hậu Giang, Kiên Giang, Lào Cai, Long An, Quảng Ninh, Sơn La, Tây Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc.
Đông đảo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố cùng đồng hành khai mạc 60 giờ ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Ảnh: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) |
Ghi nhận tại Hải Phòng, trong Ngày hội Mua sắm Trực tuyến tổ chức tại Aeon Mall Lê Chân (28/11) tập trung vào chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt. Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng - nhấn mạnh: “Thương mại điện tử đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp địa phương tiếp cận thị trường quốc tế và xây dựng niềm tin với hàng hóa nội địa”.
Lễ hội Livestream diễn ra từ ngày 29/11-1/12 tại TP. Hồ Chí Minh đã mang đến không gian giải trí gắn kết văn hóa và cộng đồng nông dân. Ông Trần Quốc Bảo - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO - chia sẻ: “Chương trình không chỉ quảng bá hàng Việt mà còn hỗ trợ phát triển nông thôn và nâng cao giá trị nông sản Việt”.
Hưởng ứng chương trình này, ngày 30/11, Mega Live Festival tại Thừa Thiên Huế đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2024.
Tại Thừa Thiên Huế, phiên livestream quy mô chưa từng có, do FoodMap, TikTok Shop, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cùng Hội Doanh Nhân Trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế đồng tổ chức đã quy tụ hơn 50 nhãn hàng Việt và hơn 100 nông - đặc sản chất lượng từ khắp 63 tỉnh thành. Chương trình không chỉ thu hút hơn 2,2 triệu lượt xem mà còn thành công trong việc tôn vinh giá trị văn hóa dân tộc và đặc sản OCOP, góp phần thúc đẩy nhận thức về nông sản Việt Nam và quảng bá hình ảnh cố đô Huế.
Tại phố đi bộ Hồ Gươm, Cung thiếu nhi cùng nhiều cửa hàng tuyến phố của Hà Nội nhộn nhịp đúng nghĩa là ngày hội mua sắm. Các hoạt động như Lễ hội Voucher, triển lãm sản phẩm số thu hút sự tham gia đông đảo. Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội mong muốn, chương trình tạo cú hích lớn cho thương mại điện tử, kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng trên nền tảng số.
Kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng trên nền tảng số (Ảnh: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) |
Ngoài ra, nhiều tỉnh thành như Thái Nguyên, An Giang, Đà Nẵng, Bình Dương cũng đã tổ chức các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp địa phương quảng bá sản phẩm qua livestream và nền tảng trực tuyến. Các Sở Công Thương trên cả nước chung tay thúc đẩy chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, quảng bá sản phẩm Việt.
Tự hào hàng Việt tại ngày mua sắm trực tuyến
Đánh giá của giới chuyên gia, Online Friday 2024 tiếp tục là cầu nối giữa doanh nghiệp, nhà sản xuất và người tiêu dùng. Số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Online Friday 2024 với 60 giờ mua sắm xuyên suốt trên toàn quốc, đã quy tụ hơn 500 thương hiệu, 3.000 nhà bán hàng và trên 100.000 sản phẩm ưu đãi hấp dẫn.
Đặc biệt, 200 sàn thương mại điện tử và website tham gia, đồng hành cùng loạt chương trình freeship trên các phiên livestream TikTok, thu hút hàng triệu người xem. Bên cạnh đó, Lễ hội Voucher mang đến hàng nghìn mã giảm giá giá trị từ các nền tảng lớn như Shopee, Lazada, TikTokShop, góp phần kích cầu mua sắm mạnh mẽ.
Một trong những điểm nhấn nổi bật của chương trình năm nay là hoạt động BigOFF - Tự hào hàng Việt tổ chức tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, với 6 không gian trải nghiệm đại diện cho các vùng miền trên cả nước, thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham quan và mua sắm trực tiếp.
Bà Nguyễn Giang Hương Ly - đại diện Văn phòng phẩm Deli Việt Nam - cho biết: “Deli ưu đãi 15%-20% giá sản phẩm trong suốt chương trình. Những sản phẩm trước đây có sản lượng tương đối nhỏ thì nay có thể đến được người tiêu dùng thông qua các kênh livestream, đợt khuyến mại đặc biệt này”.
Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ riêng trên nền tảng TikTok Shop, chương trình đã ghi nhận hơn 800 nhà bán hàng tham gia, tăng gấp 1,5 lần so với năm trước. Trong suốt tuần lễ diễn ra Online Friday 2024 (25/11 - 1/12), gần 4.750 video hưởng ứng được đăng tải trên TikTok, hơn 900 phiên livestream bán hàng trên TikTok Shop đã được thực hiện. Tổng số lượt xem các nội dung có gắn hashtag #OnlineFriday và #TuHaoHangViet là 1,8 tỷ lượt. Bên cạnh đó, có 83 nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết hưởng ứng chiến dịch.
Các phiên livestream thu hút lượng lớn đơn hàng (Ảnh: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) |
Đặc biệt, phiên livestream của Quang Linh Vlog vào tối ngày 28/11 đạt thành công ấn tượng với hơn 24 triệu lượt xem và bán ra 31.179 đơn hàng qua nền tảng TikTok Shop. Nhiều sản phẩm nhanh chóng “cháy hàng” sau thời gian ngắn mở bán, như 498 combo 2 túi Gạo ST25 (5kg/túi) của Vua Gạo bán hết chỉ trong 10 phút, hay combo 30 đôi đũa và thớt tre thái của Tre Phương Bắc đạt tổng cộng 547 đơn hàng chỉ sau 15 phút... Những con số này minh chứng rõ nét sức hút mạnh mẽ và sự thành công của chương trình năm nay.
Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam năm 2024 đã sang năm thứ 11. Với nhiều đổi mới nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thời đại chuyển đổi số, chương trình trở thành ngày hội của những người làm thương mại điện tử tại Việt Nam, đem đến cho người tiêu dùng ngày hội tiêu dùng trên môi trường trực tuyến với nhiều ý nghĩa.