Thứ ba 24/12/2024 00:11

Nông sản Đắk Nông tìm đường vào siêu thị TP Hồ Chí Minh

Những loại nông sản như bơ, sầu riêng, rau quả… của Đắk Nông đang tràn trề cơ hội vào các siêu thị TP Hồ Chí Minh.

Tại Hội nghị chương trình kết giao thương giữa các đơn vị sản xuất giữa Sở Công Thương Đắk Nông, Sở Công Thương Hậu Giang, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hậu Giang và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức mới đây, bà Hà Tiêu Thị Vy, xã viên Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Công nghệ cao xã Đắk Hà, tỉnh Đắk Nông cho biết, hầu hết các mặt hàng nông sản (cà tím, cải thảo, bắp cải, su su, củ cải...) của HTX đạt tiêu chuẩn VietGAP nhưng hiện chỉ tiêu thụ qua chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức với giá rất rẻ, chỉ từ 3.000 – 8.000 đồng/kg. Với mức giá này các xã viên không có lời nên rất muốn được các siêu thị nhập hàng, tăng giá trị cho sản phẩm.

Bơ là một trong những loại trái nông sản cho giá trị cao của Đắk Nông

Hiện nay, Đắk Nông là một trong 5 tỉnh Tây nguyên có các điều kiện để phát triển các loại cây trồng tạo ra những mặt hàng nông sản có năng suất và chất lượng cao được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Hiện nay các loại nông sản tiêu biểu của tỉnh bao gồm các sản phẩm như: cà phê, cao su, hồ tiêu, điều, khoai lan, ngô và nhiều cây ăn trái như: xoài, bơ, sầu riêng….

Các loại cây trồng trên đã sản xuất ra một lượng hàng hóa lớn đảm bảo tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, với đặc thù là một tỉnh có điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, hệ thống kênh phân phối hiện đại nhỏ lẻ, sức tiêu thụ tại địa phương còn thấp trong khi đó sản lượng từ cây trồng của tỉnh tương đối lớn cà phê 350 ngàn tấn, tiêu 60 ngàn tấn, điều 20 ngàn tấn các loại cây ăn trái như bơ 14 ngàn tấn, xoài 6000 tấn.

“Mặc dù sản phẩm nông nghiệp của Đắk Nông rất đa dạng về chủng loại, có chất lượng cao, tuy nhiên đầu ra hiện nay không ổn định, chưa kết nối được với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ nông sản, chưa khẳng định được thương hiệu trên thị trường cũng như cầu nối đầu ra bền vững cho người nông dân. Nông sản của tỉnh vào được hệ thống siêu thị nói chung và Saigon Co.op nói riêng rất ít” - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đắk Nông bày tỏ.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất chế biến đã giới thiệu nhiều sản đặc trưng, tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh Đắk Nông, Hậu Giang với các hệ thống phân phối tại TP. Hồ Chí Minh. Tiêu biểu như HTX Ông Tám tại huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông giới thiệu các loại trái cây như xoài, dưa lưới, dưa lê được trồng theo quy trình ứng dụng công nghệ cao; HTX Bơ Đồng Lợi giới thiệu nhiều giống bơ đặc sản của tỉnh Đắk Nông; Công ty TNHH Vương Anh giới thiệu các sản phẩm hạt điều, hạt mắc ca...

Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho rằng, nhu cầu các loại nông sản tại thị trường TP. Hồ Chí Minh vẫn rất lớn. Tuy nhiên khâu tổ chức tại các địa phương khiến việc lưu thông, phân phối chưa thuận lợi. Có doanh nghiệp muốn mua một container bưởi da xanh một ngày mà phải liên hệ với hàng trăm nhà vườn.

“Các siêu thị phải lựa chọn hàng hóa tốt nhất, chất lượng nhất để đưa lên quầy kệ; do đó, siêu thị luôn đòi hỏi sản phẩm đưa vào phải có thương hiệu. Việc nhận sản phẩm mới vào bán trong siêu thị dĩ nhiên có nhiều khó khăn, điều kiện khắt khe về giá cả, chất lượng, cách thức giao hàng… Các nhà cung cấp cũng phải tính toán đầu tư, có giải pháp thì mới đưa hàng vào siêu thị hiệu quả”, ông Phương nói.

Đáng chú ý, trong chương trình kết giao thương đã có 17 hợp đồng nguyên tắc, biên bản ghi nhớ giữa các đơn vị sản xuất và tiêu thụ được ký kết. Đây là cơ hội mở ra kênh tiêu thụ hiệu quả cho nông sản Đắk Nông trong thời gian tới.

Bảo Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Bình Thuận đưa hàng Việt về vùng núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đà Nẵng: Lan tỏa hàng Việt gắn với du lịch - nhìn từ chợ Hàn

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường gắn với Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' giúp ‘kết nối’ sản phẩm DRC đến nhiều doanh nghiệp

Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình 'vươn vai vạn dặm'