Thứ năm 08/05/2025 22:58

Doanh nghiệp Đắk Nông nỗ lực đa dạng hoá thị trường xuất khẩu

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu toàn cầu đối mặt với nhiều biến động, các doanh nghiệp tại Đắk Nông đang nỗ lực tìm kiếm hướng đi mới.

Doanh nghiệp nỗ lực đa dạng hoá thị trường

Theo báo cáo của Sở Công Thương /chu-de/tinh-dak-nong.topic, trong tháng 4/2025, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 118,2 triệu USD, tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 33,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Lũy kế 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 435,6 triệu USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực bao gồm cà phê, hạt tiêu, gỗ dán và alumin... Trong đó, các thị trường lớn, ổn định như Singapore, Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Philippines, Nhật Bản. Nhiều doanh nghiệp còn chủ động tìm kiếm và mở rộng sang thị trường mới tại châu Phi, Trung Đông.

Cà phê là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Đắk Nông (Ảnh: Cấn Dũng)

Hiện nay, số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu tại Đắk Nông ngày càng tăng, hoạt động đa dạng ở nhiều nhóm ngành hàng. Dù vẫn duy trì được tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu, song tình hình xuất khẩu của Đắk Nông cũng đang tiềm ẩn nhiều khó khăn vì những biến động chung trên thị trường. Trước những biến động của thị trường quốc tế, các doanh nghiệp Đắk Nông đang chủ động xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp để đón đầu cơ hội.

Theo đại diện Công ty TNHH Thương mại /chu-de/cuc-xuat-nhap-khau.topic Nghiệp Xuân, công ty đã và đang nỗ lực đa dạng thị trường từ sớm nên khi đối diện với khó khăn, công ty đã tìm hướng mở rộng thị phần xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác như Trung Quốc, Canada, EU, Australia...

Nhờ đó, trong quý I/2025, công ty đã sản xuất và cung ứng ra thị trường trên 1.000 tấn sản phẩm các loại, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng đang được công ty tập trung sản xuất như: xoài cấp đông, sầu riêng cấp đông, mít, lá chuối, rau củ, gia vị…

Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường quốc tế, các doanh nghiệp Đắk Nông đang tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế như Global GAP, Rainforest Alliance và Fair Trade. Đồng thời nỗ lực tận dụng tốt nhất các hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP và RCEP. Theo đánh giá của các chuyên gia, nhiều FTA có hiệu lực đã giúp giảm thuế nhập khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa của Đắk Nông tiếp cận thị trường quốc tế.

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu toàn cầu đầy biến động, các doanh nghiệp Đắk Nông đang nỗ lực tìm kiếm hướng đi mới thông qua đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm và tận dụng các hiệp định thương mại tự do. Những chiến lược này không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện tại mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Chủ động liên kết chuỗi giá trị

Song song với việc đa dạng hoá thị trường, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã chủ động liên kết sản xuất theo chuỗi để nâng cao sức cạnh tranh. Cụ thể như tại chuỗi liên kết hồ tiêu của HTX Dịch vụ nông nghiệp Đoàn Kết, xã Nam Bình, huyện Đắk Song. Chuỗi liên kết này có số hộ liên kết năm sau luôn cao hơn năm trước.

Ông Lưu Như Bính, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Đoàn Kết cho biết, đến nay HTX có 65 thành viên trồng 150ha hồ tiêu. Trong đó, 50ha hồ tiêu chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và 50ha đạt chứng nhận của tổ chức Rainforest Alliance (RA). Sản xuất theo chuỗi giá trị, đạt chứng nhận nên sản phẩm hồ tiêu của HTX luôn có giá bán cạnh tranh tốt hơn so với mặt bằng chung của thị trường, đem lại lợi nhuận cao cho xã viên.

Theo Sở Công Thương Đắk Nông, nhìn chung, nền kinh tế Đắk Nông ngày càng hội nhập sâu rộng hơn với thị trường quốc tế. Hàng hoá được xuất khẩu đến nhiều thị trường chứ không phụ thuộc vào bất kỳ thị trường đơn lẻ nào.

Thời gian tới, Sở Công Thương Đắk Nông xác định, trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của tỉnh sắp tới sẽ ưu tiên gia tăng tỉ trọng hàng hóa có hàm lượng chế biến sâu, công nghệ cao. Với nhóm hàng chế biến nông, lâm sản sẽ được nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thương hiệu hàng hóa xuất khẩu.

Bên cạnh duy trì vững chắc và mở rộng thị phần xuất khẩu tại các thị trường truyền thống, Đắk Nông sẽ tiếp cận các thị trường xuất khẩu lớn, còn nhiều dư địa tăng trưởng ở châu Á, châu Phi, Bắc Âu, Đông Âu và Mỹ Latinh.

Đắk Nông sẽ tiếp tục thúc đẩy chuyển nhanh và mạnh sang thương mại chính ngạch các mặt hàng nông sản như tiêu, cà phê, điều… để nâng cao sức cạnh tranh.

Kiều Nga

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: 'Tái sinh' Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng

Bước khởi đầu hồi sinh dòng sông Tô Lịch giữa Thủ đô

Thanh Hóa phát động phong trào 'Bình dân học vụ số'

Lịch cúp điện Tiền Giang từ ngày 8-10/5/2025 mới nhất

Sản vật cao nguyên Lâm Đồng sắp hội tụ tại Hà Nội

Vật liệu xây dựng 'cháy hàng', Thanh Hóa họp khẩn

PC Đắk Lắk cấp điện an toàn, đầy đủ dịp lễ 30/4

Lịch cúp điện Tiền Giang từ ngày 5-7/5/2025 mới nhất

Kỳ nghỉ lễ 30/4–1/5: Du lịch Ninh Bình tiếp tục thắng lớn

Bà Rịa-Vũng Tàu: Khánh thành tượng đài Bác Hồ với chiến sĩ Biên phòng

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cứu nạn kịp thời 10 ngư dân bị nạn trên biển

Đoàn công tác Quốc hội tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ tại Côn Đảo

Vũng Tàu đón khoảng 233.000 lượt khách tắm biển trong 3 ngày nghỉ lễ

Đảm bảo an toàn thực phẩm - Nâng tầm du lịch xứ Thanh

TP. Hồ Chí Minh gửi lời cảm ơn sau Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

'Barista Teamwork': Khi đam mê cà phê thăng hoa giữa đại ngàn

‘Choáng’ với cảnh đặc kín người tại biển Sầm Sơn kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Gia Lai Coffee Festival 2025: Robusta đặc sản chinh phục du khách

Ngày 1/5, kỷ niệm 50 năm giải phóng một số tỉnh miền Tây

Người dân muôn phương về dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh