Những mẫu xe hybrid có thể được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt?
Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Dự án Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi) đang được Bộ Tài chính soạn thảo và xin ý kiến đã có quy định thuế suất thấp hơn đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện nhưng yêu cầu phải có nạp điện bằng hệ thống sạc riêng.
Tuy nhiên, theo phản ánh của các doanh nghiệp, dòng xe hybrid - ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện có hai hình thức, bao gồm có hệ thống sạc điện riêng (plug-in hybrid), và không cần hệ thống sạc điện riêng (hybrid).
Trong khi đó quy định như dự thảo hiện mới chỉ đề cập đến loại thứ nhất, tức là có hệ thống sạc điện riêng. Điều này được hiểu rằng các xe hybrid loại thứ hai, không có hệ thống sạc điện riêng sẽ chịu thuế suất bằng với xe chạy xăng tương ứng.
Nếu cả hai dòng xe kể trên đều được áp dụng giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, người dùng có thể tham khảo một số sản phẩm dưới đây để tiết kiệm một khoản chi phí khi mua ô tô mới.
Volvo XC90 T8 Recharge
Ảnh: Auto Express |
Volvo XC90 T8 Recharge là một chiếc xe SUV sang trọng và tiện nghi với công nghệ động cơ plug-in hybrid. Nó được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn và công nghệ tiên tiến, bao gồm màn hình cảm ứng lớn và hệ thống âm thanh tuyệt vời. XC90 T8 Recharge Ultimate cũng rất mạnh mẽ, với một động cơ xăng và điện cung cấp tổng công suất 400 mã lực.
Với pin được sạc đầy, XC90 Recharge T8 sẽ đi được quãng đường lên tới 44 dặm (hơn 70 km) chỉ bằng năng lượng điện nhờ vào pin 18,8 kWh. Để tham khảo, các đối thủ như BMW X5 xDrive45e sẽ đi được quãng đường lên đến 55 dặm (88km) khi được sạc đầy, trong khi Mercedes GLE 350 de có phạm vi lái xe điện là 100 km.
Kia Sorento Hybrid/Plug-in Hybrid
Ảnh: Kia Việt Nam |
Vào cuối năm 2022, Kia chính thức trình làng 2 phiên bản mới của Kia Sorento là HEV và PHEV. Đây là những mẫu xe Hybrid và Plug-in Hybrid đầu tiên trong line-up sản phẩm xe Kia thế hệ mới cũng như trong phân khúc D-SUV 7 chỗ trên thị trường xe phổ thông.
Cung cấp sức mạnh cho Sorento bản HEV là động cơ xăng SmartStream 1.6 tăng áp có công suất 178 mã lực. Động cơ này kết hợp với động cơ điện có công suất tối đa 44.2 kW (60 mã lực) và mô-men xoắn tối đa 264 Nm. Đi kèm theo đó là bộ pin công nghệ Lithium-ion Polymer có dung lượng 1,49 kWh.
Trong khi đó, hệ truyền động của Sorento bản Plug-in Hybrid là sự kết hợp giữa động cơ xăng SmartStream 1.6 tăng áp và động cơ điện nhưng công suất động cơ điện lớn hơn lên đến 66.9 kW (90 mã lực). Đi kèm cụm động cơ này là bộ pin công nghệ Lithium-ion Polymer dung lượng cao 13,8 kWh, làm mát bằng chất lỏng.
Toyota Corolla Cross 1.8 HV
Ảnh: Toyota Việt Nam. |
Ngoài những sản phẩm điện khí hóa của Volvo và Kia, hầu hết sản phẩm trên thị trường Việt Nam đều là xe hybrid không cần sạc điện, điển hình như Toyota Corolla Cross 1.8 HV.
Ra mắt Việt Nam từ năm 2020, Corolla Cross hybrid là mẫu xe đa dụng thể thao 5 chỗ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với giá bán khởi điểm 955 triệu đồng. Đây là mẫu xe crossover đầu tiên của Toyota và cũng là mẫu xe hybrid đầu tiên được bán chính hãng tại Việt Nam. Đáng chú ý, trong tháng 5 vừa qua, dòng sản phẩm này mới được cập nhật về thiết kế, mang kiểu dáng hiện đại.
Theo công bố, Corolla Cross 1.8HV có mức tiêu hao nhiên liệu trong đô thị, ngoài đô thị, kết hợp lần lượt là 4.5l/100km, 3.7l/100km, 4.2l/100km, hơn hẳn tất cả các đối thủ ở phân khúc SUV hạng B-C.
Honda CR-V e:HEV RS
Ảnh: Trần Đình |
Honda CR-V HEV là mẫu xe hybrid đầu tiên được Honda phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam. Ở thế hệ thứ 6, thiết kế của Honda CR-V 2024 ''lột xác'' toàn diện, với nhiều đường nét cứng cáp, bắt mắt hơn. Phiên bản hybrid sở hữu gói trang bị RS với nhiều chi tiết được sơn đen như mâm hợp kim, gương chiếu hậu nhằm tăng tính thể thao so với các phiên bản thường.
Ở bản hybrid, đầu xe gây ấn tượng với lưới tản nhiệt hình thang cỡ lớn màu đen, có logo RS màu đỏ. Logo Honda dạng nổi là nơi đặt hệ thống radar, có viền xanh tượng trưng cho hybrid.
Cung cấp sức mạnh cho Honda CR-V HEV 2024 là động cơ xăng, hút khí tự nhiên, dung tích 2.0L, kết hợp với 2 mô-tơ điện đặt ở cầu trước, tạo ra tổng công suất 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 335 Nm, đi kèm hệ dẫn động cầu trước và hộp số E-CVT.
Hyundai Santa Fe Hybrid
Ảnh: Hyundai Trường Chinh |
Sau khi đối thủ Kia Sorento ra mắt phiên bản HEV tiết kiệm nhiên liệu thì Hyundai Santa Fe cũng gấp rút ra mắt bản HEV tương tự. Về ngoại thất, Hyundai Santa Fe bản hybrid vẫn giữ nguyên thiết kế như bản chạy xăng, dầu. Nhưng xe có thêm một số chi tiết để người dùng dễ phân biệt như: viền xanh nhạt ở lưới tản nhiệt, cản trước và ốp hông.
Cung cấp sức mạnh cho Hyundai Santa Fe hybrid là hệ truyền động xăng lai điện. Xe kết hợp máy xăng 1.6 lít tăng áp, công suất 180 mã lực và mô tơ điện, cho tổng công suất 230 mã lực. Động cơ này kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp tương tự như trên Kia Sorento hybrid.
Động cơ hybrid trên Santa Fe là loại tự sạc và có thể vận hành song song hoặc độc lập như loại hybrid trên các mẫu xe Toyota như Corolla Cross, Altis, Camry. Năng lượng của pin được sạc trong quá trình vận hành của xe như giảm tốc hoặc phanh (hệ thống tái tạo năng lượng).