Hải quan khu vực II chủ động ứng phó 'bão' thuế quan TP. Hồ Chí Minh: Hải quan loay hoay với lô hàng ‘lạ’ Chi cục Hải quan khu vực II 'lệnh' tiêu hủy hàng tồn |
Chi cục Hải quan Khu vực II vừa có Văn bản số 201/HQKV2-PTSTQ ngày 11/4/2025 gửi Cục Hải quan để kiến nghị hướng dẫn xử lý vướng mắc liên quan đến việc thực hiện chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện nhập khẩu.
Vụ việc phát sinh trong quá trình thanh tra tại Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Thiết bị Công nghiệp Phương Nam, mã số thuế 0304603521, theo kế hoạch thanh tra chuyên ngành năm 2024 của Bộ Tài chính được ban hành theo Quyết định số 455/QĐ-BTC ngày 19/3/2024.
![]() |
Chi Hải quan Khu vực II xin hướng dẫn thực hiện chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện nhập khẩu. Ảnh minh họa |
Theo Quyết định số 1760/QĐ-HQTPHCM ngày 8/11/2024 của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh (nay là Chi cục Hải quan Khu vực), đơn vị này đã tiến hành thanh tra tại Công ty Phương Nam. Trong quá trình thực hiện, đơn vị phát hiện có vướng mắc trong việc áp dụng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô điện nhập khẩu mà công ty này kê khai thuộc loại xe hoạt động trong khu vui chơi, giải trí, thể thao - thuộc nhóm không phải chịu thuế theo quy định hiện hành.
Căn cứ khoản 5 Điều 3 Thông tư số 195/2015/TT-BTC ngày 24/11/2015 của Bộ Tài chính, xe ô tô có thiết kế chỉ sử dụng trong khu vui chơi, giải trí, thể thao, không đăng ký lưu hành và không tham gia giao thông sẽ không thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Tuy nhiên, để được miễn thuế, cơ sở nhập khẩu phải xuất trình đầy đủ hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng phù hợp, bao gồm bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có ngành nghề liên quan và các tài liệu khác liên quan đến hoạt động nhập khẩu.
Tuy vậy, Chi cục Hải quan Khu vực II cho biết trong các trường hợp nhập khẩu ủy thác hoặc khi xe sau khi nhập về được chuyển giao cho bên thứ ba sử dụng, việc xác định mục đích sử dụng và đối tượng không chịu thuế vẫn chưa có hướng dẫn thống nhất. Một số văn bản trước đây từ Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan (nay là Cục Hải quan) cũng có nội dung chưa đồng nhất, gây khó khăn trong thực hiện.
Các công văn liên tiếp được Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh gửi đi từ tháng 11/2024 đến tháng 2/2025 (số 3333/HQTPHCM-TTKT ngày 27/11/2024, 37/HQTPHCM-TTKT ngày 08/01/2025 và 361/HQTPHCM-TTKT ngày 24/02/2025) đều kiến nghị Tổng cục sớm có chỉ đạo cụ thể để cơ quan thanh tra có cơ sở ra kết luận đúng quy định. Hiện tại, do chưa nhận được phản hồi từ cơ quan cấp trên, việc ban hành kết luận thanh tra và xử lý thuế tiêu thụ đặc biệt đối với Công ty Phương Nam vẫn đang bị đình trệ.
Chi cục Hải quan Khu vực II đề nghị Cục Hải quan sớm có hướng dẫn thống nhất về việc xác định mục đích sử dụng xe ô tô điện nhập khẩu, đặc biệt là các trường hợp nhập khẩu ủy thác, nhằm đảm bảo công tác thanh tra được thực hiện đúng quy định và không gây khó khăn cho doanh nghiệp cũng như cơ quan thực thi pháp luật thuế. |