Nghệ sỹ, người nổi tiếng thiếu trách nhiệm trong chuyển tải nội dung quảng cáo
Thông tin được ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đưa ra tại “Hội thảo triển khai Chỉ thị số 17-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh ngày 5/7/2023.
Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) |
Ông Lê Quang Tự Do - cho rằng: Niềm tin “sai lệch” đối với quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe của người dùng còn được củng cố, gia tăng khi rất nhiều quảng cáo vi phạm được truyền tải bởi các nghệ sĩ, người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng.
Hiện nay, việc chia sẻ thông tin, livestream quảng cáo có thể thực hiện một các đơn giản từ tài khoản, trang cộng đồng, kênh nội dung trên mạng xã hội. Mỗi nghệ sỹ, người nổi tiếng có thể trở thành nhà sản xuất nội dung và phát hành quảng cáo của chính mình, không bị cơ quan, tổ chức nào kiểm duyệt nội dung trước khi đăng phát.
Thêm vào đó, việc xóa bỏ bài đăng, livestream - những chứng cứ lưu lại nội dung quảng cáo - cũng rất dễ dàng. Điều này vô hình chung làm cho một số bộ phận người nổi tiếng, nghệ sỹ có tâm lý dễ dãi khi quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ trên mạng xã hội.
Thời gian qua, báo chí ghi nhận và phản ánh hàng loạt nghệ sỹ, người nổi tiếng quảng cáo cho thực phẩm bảo vệ sức khỏe chưa chính xác về công dụng, tính năng của sản phẩm, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, khiến cộng đồng bức xúc.
Hậu quả là nhiều trường hợp bệnh nhân bị mắc các bệnh mạn tính nhưng lại tin vào nội dung quảng cáo lệch lạc, cho rằng các sản phẩm này là ”thần dược” tin cậy, bỏ lỡ giai đoạn vàng để điều trị bệnh, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.
"Tình trạng này cần chấn chỉnh kịp thời, bởi lẽ với những người nổi tiếng, có ảnh hưởng lớn tới nhận thức và hành vi của khán giả, càng cần phải thực hiện quảng cáo nghiêm túc, đúng đắn, thượng tôn pháp luật" - ông Lê Quang Tự Do đề nghị.