Quảng cáo sai sự thật, người nổi tiếng hết ‘né’ trách nhiệm

Với quy định rõ ràng về trách nhiệm chủ thể tham gia thương mại điện tử, sẽ không còn tình trạng người nổi tiếng chối bỏ trách nhiệm khi quảng cáo sai sự thật.
Từ vụ Quang Linh Vlogs - điểm lại những người nổi tiếng từng quảng cáo sai sự thật Quảng cáo sai sự thật: Lỗ hổng trách nhiệm, vấn đề đạo đức Hoa hậu quảng cáo sai sự thật, truy trách nhiệm sàn thương mại điện tử

Khoảng trống trách nhiệm và hệ lụy xã hội

Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ và trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế số, sự tham gia ngày càng phổ biến của người nổi tiếng - từ ca sĩ, diễn viên, hoa hậu đến các KOLs, Influencers đã góp phần làm thay đổi hành vi tiêu dùng của xã hội. Tuy nhiên, cũng chính sự ảnh hưởng sâu rộng đó đang trở thành “con dao hai lưỡi” khi thiếu đi những ràng buộc pháp lý tương xứng với trách nhiệm.

Thực tế thời gian qua cho thấy hàng loạt vụ việc người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm "chữa được bách bệnh", sản phẩm giảm cân gây hại sức khỏe… nhưng sau đó lại chối bỏ trách nhiệm khi xảy ra hậu quả, làm xói mòn lòng tin của người tiêu dùng.

Thậm chí, có trường hợp dù lên tiếng xin lỗi, nhưng lại đẩy phần trách nhiệm cho nhà sản xuất, còn bản thân thì giống như “vô can” khi đưa ra những thông tin quảng cáo sai sự thật về chất lượng sản phẩm.

Có thể lấy dẫn chứng từ vụ bê bối gần nhất liên quan đến quảng cáo sai sự thật về sản phẩm kẹo rau củ Kera. Ngay khi vụ việc bị phanh phui, Thùy Tiên đã công khai xin lỗi trên trang cá nhân. Tuy nhiên, hoa hậu này chỉ nhận một phần thiếu sót, còn lại đổ trách nhiệm cho nhà sản xuất.

Quảng cáo sai sự thật, người nổi tiếng hết ‘né’ trách nhiệm
Hoa hậu Thuỳ Tiên xin lỗi khi quảng cáo sai sự thật về kẹo rau củ Kera.

Không chỉ Thuỳ Tiên, một số nghệ sĩ, người nổi tiếng khác như Quyền Linh, Phương Mỹ Chi, NSND Hồng Vân, NSƯT Cát Tường… cũng từng phải đăng đàn xin lỗi sau khi đưa ra những thông tin sai sự thật về các sản phẩm thực phẩm chức năng, sữa, mỹ phẩm.

Những ví dụ kể trên đang cho thấy một thực trạng đáng lo ngại. Đó là việc nhiều người nổi tiếng dường như đang đứng ngoài vòng trách nhiệm pháp lý sau khi đưa ra những thông tin sai sự thật về sản phẩm để quảng cáo, bán hàng trong môi trường thương mại điện tử. Họ cứ sai rồi lại xin lỗi cho xong chuyện.

Trong khi đó, hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng lại có tác động trực tiếp đến hành vi tiêu dùng của hàng triệu người. Nếu tiếp tục để khoảng trống này kéo dài, hậu quả không chỉ là những thiệt hại vật chất mà còn là sự lung lay niềm tin xã hội.

Tuy nhiên, xử lý những người nổi tiếng tham gia quảng cáo, bán hàng trên thương mại điện tử có hành vi quảng cáo sai sự thật không phải là chuyện dễ. Việc chưa có một chế tài, quy định rõ ràng về trách nhiệm pháp lý của người nổi tiếng khi tham gia thương mại điện tử đã gây khó khăn trong công tác xác định, xử lý vi phạm của những chủ thể có hành vi vi phạm (trong đó có người nổi tiếng).

Luật hoá các quy định để tăng cường bảo vệ người dùng

Thực tiễn nêu trên đã đặt ra yêu cầu phải có những điều luật cụ thể để quản lý hoạt động của những người nổi tiếng trong môi trường thương mại điện tử.

Chính vì vậy, trong dự thảo Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng đã đề xuất những quy định cụ thể xác định rõ trách nhiệm pháp lý của chủ thể tham gia thương mại điện tử (trong đó có người nổi tiếng).

Việc luật hoá các quy định về trách nhiệm của người nổi tiếng trong hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trên nền tảng số, trong thương mại điện tử là một tín hiệu tích cực và là bước đi cần thiết trong tiến trình hoàn thiện thể chế kinh tế số.

Điều này sẽ góp phần tạo căn cứ vững chắc để xác định các vi phạm của người nổi tiếng (nếu có) trong môi trường thương mại điện tử. Từ đó giúp cơ quan chức năng đưa ra các hình thức, mức xử phạt nghiêm minh, đảm bảo thượng tôn pháp luật, bảo vệ người tiêu dùng.

Việc đưa người nổi tiếng vào phạm vi điều chỉnh của Luật Thương mại điện tử không phải là hành động bó buộc hay can thiệp vào hoạt động nghệ thuật, mà là sự thiết lập chuẩn mực trách nhiệm trong môi trường kinh doanh số. Khi tham gia quảng bá sản phẩm, người nổi tiếng đã đồng hành cùng doanh nghiệp để thuyết phục người tiêu dùng và do đó, họ không thể đứng ngoài hệ quả của quá trình ấy.

Quảng cáo sai sự thật, người nổi tiếng hết ‘né’ trách nhiệm
Việc luật hoá quy định liên quan tới trách nhiệm của chủ thể tham gia thương mại điện tử sẽ góp phần hạn chế tình trạng quảng cáo sai sự thật của những người nổi tiếng. Ảnh minh hoạ

Bên cạnh khung pháp luật, điều quan trọng không kém là đạo đức nghề nghiệp của người nổi tiếng khi tham gia thương mại điện tử. Những người nổi tiếng cũng cần nhận thức rằng, uy tín là tài sản lớn nhất của nghệ sĩ và không thể dùng uy tín ấy để trục lợi mà không chịu hậu quả.

Việc luật hóa trách nhiệm không nên được nhìn nhận như gánh nặng, mà là hành lang pháp lý giúp nghệ sĩ làm nghề một cách minh bạch, chuyên nghiệp và chính danh hơn. Bởi trên thực tế, xã hội ngày nay không chỉ đòi hỏi người nổi tiếng có tài năng mà còn cần sự liêm chính trong từng hành vi, từng lời nói.

Tựu chung lại, Luật Thương mại điện tử cần được xem là một phần trong quá trình thiết lập lại trật tự cho môi trường số - nơi mà ranh giới giữa nghệ thuật và thương mại, giữa cá nhân và cộng đồng ngày càng mờ nhạt. Những người nổi tiếng với sức ảnh hưởng đặc biệt cần được đặt đúng vị trí trong hệ sinh thái pháp lý này.

Luật Quảng cáo 2012 và Nghị định 38/2021/NĐ-CP: Mức phạt từ 20 - 100 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn công dụng sản phẩm; người vi phạm có thể bị cấm hoạt động quảng cáo từ 1 đến 2 năm nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, người quảng cáo có thể bị xem xét trách nhiệm dân sự theo Điều 584, Bộ luật Dân sự 2015, nếu hành vi quảng cáo sai sự thật gây thiệt hại cho người tiêu dùng (sức khỏe, tài sản, tinh thần). Người tiêu dùng có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại từ cá nhân quảng cáo và cả tổ chức sản xuất, phân phối.

Phong Lâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cục Quản lý Dược

Cục Quản lý Dược 'mách nước' để không mua phải thuốc giả

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã đưa ra các hướng dẫn chi tiết về cách tra cứu thông tin thuốc và kinh nghiệm để người dân tránh mua phải thuốc giả.
Vietnam Beautycare Expo: Cơ hội vàng để ngành làm đẹp hội nhập

Vietnam Beautycare Expo: Cơ hội vàng để ngành làm đẹp hội nhập

Vietnam Beautycare Expo 2025 là lễ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng ngành làm đẹp, tìm đường thâm nhập thị trường quốc tế.
Vingroup hợp tác với Cleveland Clinic xây bệnh viện chuẩn quốc tế

Vingroup hợp tác với Cleveland Clinic xây bệnh viện chuẩn quốc tế

Dự án bệnh viện Vinmec Cần Giờ đánh dấu bước ngoặt y tế lớn, mang dịch vụ đẳng cấp quốc tế đến TP.HCM, hợp tác chiến lược cùng Cleveland Clinic.

'Lỗ hổng' quản lý thực phẩm sữa: Bài 2 - Tự công bố và hậu kiểm lỏng lẻo - kẽ hở chết người!

Cơ chế tự công bố sản phẩm cùng hậu kiểm lỏng lẻo đang trở thành kẽ hở chết người, tạo điều kiện hợp pháp hóa sản phẩm giả, kém chất lượng trên thị trường.
Giả mạo Bộ Y tế tổ chức chương trình niềng răng

Giả mạo Bộ Y tế tổ chức chương trình niềng răng

Chiều 17/4, Bộ Y tế thông tin về việc phát hiện một văn bản giả mạo mang danh Bộ Y tế, có nội dung tổ chức chương trình chăm sóc sức khỏe răng miệng miễn phí.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Y tế thông tin về đường dây sản xuất thuốc giả

Bộ Y tế thông tin về đường dây sản xuất thuốc giả

Theo Bộ Y tế, số thuốc giả trong đường dây vừa bị công an triệt phá không vào trong hệ thống các bệnh viện do không có giấy tờ, chứng từ để tham gia đấu thầu.
Cả nước có hơn 67.900 ca nghi sởi, 8 người tử vong

Cả nước có hơn 67.900 ca nghi sởi, 8 người tử vong

Cả nước ghi nhận hơn 67.900 ca nghi sởi, 8 ca tử vong. Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ, đẩy mạnh tiêm vaccine và kiểm soát dịch.
Phương án sắp xếp cơ sở y tế khi bỏ cấp huyện

Phương án sắp xếp cơ sở y tế khi bỏ cấp huyện

Từ ngày 1/7/2025, khi vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, Bộ Y tế sẽ thành lập các Sở Y tế mới. Các trung tâm y tế tuyến huyện, quận, thị xã được tổ chức lại.
Chuyên gia giải mã gen hàng đầu thế giới đến Việt Nam

Chuyên gia giải mã gen hàng đầu thế giới đến Việt Nam

Hội nghị khoa học gen PRISM 2025 với sự góp mặt của các chuyên gia giải mã gen hàng đầu thế giới nhằm thúc đẩy nghiên cứu khoa học về gen tại Việt Nam.
Quảng Nam: Hoa Kỳ cử cán bộ dịch tễ phối hợp cùng Bộ Y tế điều tra về dịch sởi

Quảng Nam: Hoa Kỳ cử cán bộ dịch tễ phối hợp cùng Bộ Y tế điều tra về dịch sởi

Ba chuyên gia Hoa Kỳ phối hợp với Bộ Y tế điều tra dịch sởi tại Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam), nơi đã ghi nhận nhiều ca bệnh.
Người nổi tiếng quảng cáo

Người nổi tiếng quảng cáo 'nổ': Bộ Y tế đề nghị xử lý

Bộ Y tế vừa yêu cầu xử lý một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đang quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng có dấu hiệu vi phạm.
Bộ Y tế nói gì về trách nhiệm vụ 600 loại sữa giả?

Bộ Y tế nói gì về trách nhiệm vụ 600 loại sữa giả?

Vụ việc sản xuất, buôn bán và tiêu thụ sữa bột giả có quy mô lớn vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố đã làm bàng hoàng người tiêu dùng cả nước.
Vụ sữa giả: Bộ Y tế truy hoạt động cấp phép, hậu kiểm

Vụ sữa giả: Bộ Y tế truy hoạt động cấp phép, hậu kiểm

Bộ Y tế yêu cầu rà soát toàn quốc 11 doanh nghiệp liên quan vụ sữa bột giả, kiểm tra công bố sản phẩm, giấy phép và xử lý vi phạm từ năm 2021 đến nay.
Đừng để tự công bố trở thành ‘con dao hai lưỡi

Đừng để tự công bố trở thành ‘con dao hai lưỡi'

Đã đến lúc cần ngăn chặn việc doanh nghiệp lợi dụng 'tự công bố' để đưa sản phẩm kém chất lượng ra thị trường, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
Vinmec đạt chứng nhận Trung tâm xuất sắc của WAO

Vinmec đạt chứng nhận Trung tâm xuất sắc của WAO

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec chính thức được Tổ chức Dị ứng Thế giới công nhận là Trung tâm xuất sắc
Dịch sởi trở lại: Đã có người lớn tử vong

Dịch sởi trở lại: Đã có người lớn tử vong

Việt Nam ghi nhận ca tử vong sởi người lớn đầu tiên trong năm nay. Bệnh nhân tử vong mắc sởi trên nền bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và đái tháo đường.
Nhiễm khuẩn bệnh viện có thể khiến gần 3,5 triệu người tử vong

Nhiễm khuẩn bệnh viện có thể khiến gần 3,5 triệu người tử vong

Dự báo đến năm 2050, gần 3,5 triệu người có thể tử vong mỗi năm do nhiễm khuẩn bệnh viện, gấp 4,4 lần so với HIV/AIDS và các bệnh lây truyền...
Quảng Ninh ghi dấu ấn với 2 ca ghép thận lịch sử

Quảng Ninh ghi dấu ấn với 2 ca ghép thận lịch sử

Ngành y tế Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn quan trọng khi hoàn thành đồng thời hai ca ghép thận từ một người hiến tạng chết não.
Bộ Y tế: Truy nguồn gốc thực phẩm khiến 33 người ngộ độc ở Đồng Tháp

Bộ Y tế: Truy nguồn gốc thực phẩm khiến 33 người ngộ độc ở Đồng Tháp

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Đồng Tháp điều tra, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, xem xét tạm đình chỉ hoạt động đối với cơ sở chế biến bữa ăn.
Nam thanh niên ở Hoà Bình tử vong vì chó dại cắn

Nam thanh niên ở Hoà Bình tử vong vì chó dại cắn

Không tiêm phòng sau khi bị chó lạ cắn, một thanh niên ở Hòa Bình đã tử vong vì bệnh dại. Ngành y tế địa phương phát cảnh báo đến người dân về vấn đề này.
Số ca nghi sởi tăng hơn 300 lần, Sở Y tế Đà Nẵng thông tin chính thức

Số ca nghi sởi tăng hơn 300 lần, Sở Y tế Đà Nẵng thông tin chính thức

Từ đầu năm 2025 đến nay, thành phố Đà Nẵng ghi nhận 3.700 ca nghi sởi, tăng hơn 300 lần so với cùng kỳ năm 2024 (11 ca).
5 tỉnh dẫn đầu về tiêm chủng vaccine phòng sởi

5 tỉnh dẫn đầu về tiêm chủng vaccine phòng sởi

Theo thống kê của Bộ Y tế, 5 địa phương có tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng sởi cao nhất là Bắc Giang, Khánh Hòa, Phú Yên, Lạng Sơn và Tiền Giang.
Đánh thuế đồ uống có đường: Câu chuyện từ thực tiễn

Đánh thuế đồ uống có đường: Câu chuyện từ thực tiễn

Nhiều quốc gia trên thế giới như Đan Mạch, Na Uy và một số bang của Hoa Kỳ đã bỏ áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường sau một thời gian áp dụng.
Bộ Y tế thông tin mới nhất về bệnh lạ gây sốt cao, ho ra máu

Bộ Y tế thông tin mới nhất về bệnh lạ gây sốt cao, ho ra máu

Bộ Y tế thông tin việc xuất hiện bệnh lạ tại Nga gây sốt cao, ho ra máu. Bước đầu xác định do vi khuẩn Mycoplasma và đang theo dõi sát, khuyến cáo phòng bệnh.
Bộ trưởng Bộ Y tế: Nâng cao sức khỏe nhân dân là đầu tư cho phát triển

Bộ trưởng Bộ Y tế: Nâng cao sức khỏe nhân dân là đầu tư cho phát triển

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, nhiều năm qua, Việt Nam đã đạt được những kết quả nổi bật trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em...
Mobile VerionPhiên bản di động