Thứ sáu 22/11/2024 03:25

Nâng cao giá trị cà phê Việt qua “Cuộc thi Vietpresso 2019”

15 thương hiệu cà phê gồm: Trung Nguyên, Dakmak, Legend Revived, Hello 5, Trường Sơn Coffee, Anh Coffee, Farm World Cofee, Lamant Coffee, Honee Coffee, Real Bean Coffee, Anni Coffee, Lion Coffee, Folliet, BonCafé, Café RuNam đã tham gia “Cuộc thi Vietpresso 2019”, trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Foodexpo 2019, diễn ra từ 13-16/11, tại TP. Hồ Chí Minh.

Đây là một trong những hoạt động nhằm góp phần nâng tầm giá trị thương hiệu cà phê Việt, hướng tới xuất khẩu sản phẩm cà phê giá trị cao hơn trong thời gian tới thay vì nguyên liệu thô như truyền thống.

Các đội tham gia cuộc thi

Tham gia “Cuộc thi Vietpresso 2019”, các thương hiệu cà phê đã sử dụng nguyên liệu là cà phê hoàn toàn từ Việt Nam để pha chế ra những ly cà phê Espresso theo công thức riêng của thương hiệu mình; từ đó tìm ra ly cà phê thơm ngon nhất để quảng bá ra thế giới (trước tiên là quảng bá thông qua các đơn vị tham gia Vietnam Foodexpo 2019).

Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ chia sẻ về ý nghĩa cuộc thi

Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) - cho biết: Hiện tại, Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê và dẫn đầu toàn cầu về cà phê robusta nhưng giá trị mang về chưa tương xứng. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 1,88 triệu tấn, trị giá 3,5 tỷ USD, tăng gần 20% về lượng nhưng chỉ tăng 1% về trị giá so với năm 2017. Với những con số thống kê như trên, thì việc nghiên cứu - phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam và quảng bá các sản phẩm cà phê chế biến của Việt Nam ra thế giới là một trong những đòi hỏi quan trọng, cấp thiết.

Theo ông Tạ Hoàng Linh, Bộ Công Thương luôn quan tâm hỗ trợ xúc tiến các cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp cà phê trong nước để mở rộng thị trường tiêu thụ, không chỉ là nguyên liệu thô mà quan trọng hơn là các sản phẩm đã qua chế biến. Chính vì thế, “Cuộc thi VietPresso 2019” được tổ chức với mục đích chọn ra một số sản phẩm cà phê có chất lượng tốt nhất để quảng bá tại một số nước châu Âu trong chương trình quảng bá cà phê Việt Nam năm 2020.

Ban tổ chức trao giải thưởng cho các đơn vị chiến thắng trong cuộc thi

“Chúng tôi kỳ vọng Cuộc thi VietPresso 2019 sẽ là một chương trình hiệu quả trong chuỗi hoạt động giúp quảng bá rộng hơn sản phẩm cà phê của chúng ta ra thế giới thông qua việc kết nối với các mạng lưới cửa hàng của các tập đoàn phân phối tại thị trường nước ngoài. Đây sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp cà phê của chúng ta giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng và kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu cà phê đến từ nhiều nước trên thế giới” - ông Linh nhấn mạnh.

Được biết đây là lần đầu tiên cuộc thi này được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ và Tập đoàn Central Retail Việt Nam là đơn phối hợp cùng 15 thương hiệu sản phẩm cà phê, chuỗi quán cà phê uy tín của Việt Nam thực hiện.

Theo ông Paul Lê - Giám đốc Xuất nhập khẩu của Central Retail Việt Nam - tập đoàn này muốn xây dựng một sản phẩm cà phê hoàn toàn mới để phù hợp với thị hiếu của các nước phương Tây - nơi có số người tiêu dùng cà phê lớn nhất thế giới, và khiến họ thay đổi thói quen uống cà phê hằng ngày bằng sản phẩm “Cà phê Espresso sáng của Việt Nam”.

Thùy Dương

Tin cùng chuyên mục

Nutricare khẳng định vị trí tiên phong Thương hiệu quốc gia Dinh dưỡng Y học 8 năm liên tiếp

Phân bón Đầu Trâu tiếp tục được vinh danh là sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Tập đoàn BRG tiếp tục được vinh danh 'Thương hiệu quốc gia Việt Nam'

Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

SASCO lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Ra mắt chuyên trang Thương hiệu quốc gia: Nâng tầm vị thế thương hiệu Việt

Bộ Công Thương phối hợp với Báo Nhân Dân ra mắt chuyên trang Thương hiệu quốc gia

Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Veston May 10 - hành trình 20 năm góp phần xây dựng Thương hiệu quốc gia

Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Chứng minh người nộp đơn 'biết' hoặc 'có cơ sở để biết' trong các vụ việc đăng ký nhãn hiệu

Cơ sở pháp lý và cách tiếp cận để giành lại nhãn hiệu bị đăng ký với dụng ý xấu

Vinamilk ‘xuất ngoại’ kỷ lục và câu chuyện rạng danh thương hiệu Việt Nam ở nước ngoài

Kinh nghiệm và bài học thực tiễn để đòi lại nhãn hiệu tại Việt Nam

Chứng minh tính nguyên gốc của tác phẩm mỹ thuật ứng dụng hoặc logo: Tại sao khó và cần làm gì?

Sắp diễn ra Diễn đàn kinh tế châu Á tại Indonesia

Nhãn hiệu xung đột với bản quyền: Cơ chế nào để xử lý hiệu quả?

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia