Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Sự góp mặt của hầu hết các hãng sơn lớn có tên tuổi tại thị trường Việt Nam cho thấy ngành sơn Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển.
Hà Nội: Kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững ngành sơn mài Phát triển kinh doanh bền vững qua chuỗi triển lãm chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa

Sự góp mặt của hầu hết các hãng sơn lớn có tên tuổi tại thị trường Việt Nam cho thấy ngành sơn Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển. Với tỉ suất lợi nhuận ổn định và khả năng tăng trưởng mạnh mẽ thì đây được đánh giá là là linh vực kinh doanh bền lâu và hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp.

Thực trạng ngành sơn

Ngành sơn Việt Nam đang trải qua một giai đoạn phát triển mạnh mẽ, nhờ vào sự bùng nổ của thị trường bất động sản và nhu cầu xây dựng đa dạng. Với hơn 600 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sơn, trong đó có khoảng 70 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 65% thị phần của cả nước, các công ty sơn nội địa chỉ chiếm 35% thị phần đang tạo ra sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường.

Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Phân khúc thị trường sơn được phân định rõ ràng. Những dòng sơn cao cấp được nhập khẩu và phân phối trên thị trường chiếm khoảng 35% thị phần; Phân khúc cao cấp dành cho nhóm kinh tế, giá cả phải chăng chiếm 15% thị phần chủ yếu đến từ thương hiệu trong nước.

Sức cạnh tranh khốc liệt về chất lượng và giá cả

Các chuyên gia khẳng định mặc dù sơn nội chỉ chiếm 35% thị phần nhưng lại có mức tăng trưởng đều và khả quan. Chỉ số tăng trưởng luôn duy trì ở mức hai con số trong 5 năm gần đây. Theo các chuyên gia, sơn nội đang dần khẳng định được chỗ đứng trên thị trường khi tung ra hàng hoạt các sản phẩm ưu việt với mức giá cạnh tranh hơn so với các thương hiệu ngoại. Những nỗ lực từ sự cạnh tranh về giá của các hãng sơn nội trên thị trường với mức giá thấp hơn từ 30-50% là “điểm huyệt sinh tử” để sơn nội có đứng vững trênthị trường.

Sơn ngoại với nhiều ưu điểm, tình năng bao phủ đa dạng về chủng loại, phục vụ đa dạng nhiều loại hình từ đóng tàu, phủ tôn mạ, sơn sân bay, gỗ, vỏ các loại đồ uống. Vì vậy đối tượng phục vụ là phân khúc khách hàng cao cấp mà người tiêu dùng thông thường sẽ ít biết đến các hãng sơn này. Một trong những dòng sơn cao cấp phục vụ chủ yếu cho ngành giao thông như PPG. Một số thương hiệu như AkzoNobel, Dulux lại khá quen thuộc với người tiêu dùng vì dùng cho mục đích xây dựng thông thường.

Hiện nay người tiêu dùng thường lựa chọn sản phẩm thông qua các kênh quảng cáo, hoặc được tư vấn bởi nhà thầu và các thợ sơn để lựa chọn sản phẩm có giá cả phù hợp, chất lượng đảm bảo cho nhu cầu mục đích sử dụng của mình. Vì vậy ngoài sự ưu tiên về giá thì những tính năng về công nghệ cũng được người tiêu dùng đặc biệt chú trọng. Điều này khiến cho các thương hiệu sơn phải liên tục sáng tạo, đổi mới để đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng không chỉ đẹp về màu sắc mà còn thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng một cách tốt nhất

Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Ông Phan Văn Tùng, giám đốc công ty cổ phần công nghệ sơn Vinano cho biết: các hãng sơn nội nổi tiếng như: Kova, Vinano, Vinalex, Nero chất lượng hoàn toàn có thể cạnh tranh với những dòng sơn nhập ngoại nhưng khó cạnh tranh về mặt quảng cáo. Hơn nữa các dòng sơn cỏ chất lượng kém thường đội lốt thương hiệu, trà trộn trên thị trường khiến cho người tiêu dùng đánh giá sai về chất lượng sản phẩm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và thương hiệu sản phẩm. Vì vậy mặc dù chất lượng tốt nhưng sơn nội có thể bị thua ngay trên sân nhà.

Cơ hội khẳng định thương hiệu thị trường sơn nội

Theo quy hoạch phát triển tầm nhìn đến năm 2030, ngành sơn sẽ từng bước thay thế công nghệ, thiết bị lạc hậu bằng công nghệ hiện đại, tiên tiến, hạn chế tối đa việc sử dụng nguyên liệu, hóa chất độc hại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao, thân thiện với môi trường và giá thành hợp lý. Điều này khẳng định thương hiệu nào được đầu tư công nghệ và tay nghề nhân lực sẽ nắm được lợi thế cạnh tranh và thị hiếu của khách hàng. Các chuyên gia đánh giá thị trường ngành sơn với những thương hiệu như Vinano, Kova đã có những sự thay đổi đáng kể về chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, đảm bảo độ bền 8 - 10 năm.

Các sản phẩm khi sơn trong nhà đều lau chùi tốt, không làm trầy xước hay bong tróc bề mặt, màng sơn bền dai, độ bám dính cực kỳ tốt. Sơn có độ chống kiềm, bền màu với ánh sáng, chống rêu mốc khi mưa nhiều và có độ ẩm cao. Sơn nội thất trong nhà Vinano, Kova đều không sử dụng chất chống tia cực tím, độ phẳng nhẵn, khi sơn lên tường, có thể viết vẽ và bôi xóa không để lại dấu vết dơ bẩn. Sơn có đủ loại như mịn, bám bóng, màu sắc mát dịu, độ chống thấm rất tốt, chịu được nắng mưa của thời tiết nhiệt đới gió mùa ở nước ta.

Đối với thị trường đang phát triển và có tiềm năng lớn như ngành sơn, việc xuất hiện hàng giả là điều rất khó tránh khỏi. Hàng giả trà trộn trên thị trường một cách tinh vi, thường phải trải qua thời gian sử dụng mới phát hiện ra. Nguyên nhân chính là do khách hàng không có kinh nghiệm phân biệt giữa hàng chính hãng và hàng nhái kém chất lượng, mà thường được đại lý tư vấn. Khi nhận được thông tin tư vấn từ đại lý thì thường là những dòng sơn được chiết khấu cao mà không quan tâm đến chất lượng và uy tín của nhà sản xuất. Vì vậy không ít khách hàng đã mua phải hàng chất lượng kém giá cả thấp hơn thị trường.

Các chuyên gia khuyến cáo để chống lại sơn tặc đang lộng hành trên thị trường các công ty sản xuất sơn đặc biệt là các thương hiệu mạnh đã có tên tuổi trên thị trường cần phải triển khai các quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo đúng thông tư 02/2024/TT-BKHCN của Bộ khoa học công nghệ, Đây là cơ hội để các thương hiệu quảng bá sản phẩm thông qua tem truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt các doanh nghiệp cần phải có tầm nhìn dài hạn với sự tập trung vào các chiến lược về giá, chính sách hậu mãi và chiến lược thương hiệu để thu hút khách hàng. Theo đà phát triển hiện nay các đơn vị xuất khẩu sơn hoàn toàn có cơ hội để chuyển mình, nâng cao vị thế thương hiệu Việt.

Tâm Hoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tối ngày 20/12, Sở Công Thương Hà Giang tổ chức lễ khai mạc Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gắn với công bố sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang.
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Sáng 11/12/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị làm bánh (VIBS 2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Từ ngày 12 đến 16/12, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Ngày 6/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Sáng 6/12, tại Hà Nội, diễn ra lễ Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024.
Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp nông sản TP. Đà Nẵng đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến Chủ tịch chuỗi siêu thị BELC - một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Rất nhiều khách tham quan Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 quan tâm, chia sẻ và mua sản phẩm của Việt Nam.
Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024-Vietnam Grand Sale 2024 là cơ hội để khai thác tối đa thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Sáng 2/12/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Ngày 30/11, diễn ra lễ khai mạc Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 tại Milan, Italia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động