Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Sự góp mặt của hầu hết các hãng sơn lớn có tên tuổi tại thị trường Việt Nam cho thấy ngành sơn Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển.
Hà Nội: Kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững ngành sơn mài Phát triển kinh doanh bền vững qua chuỗi triển lãm chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa

Sự góp mặt của hầu hết các hãng sơn lớn có tên tuổi tại thị trường Việt Nam cho thấy ngành sơn Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển. Với tỉ suất lợi nhuận ổn định và khả năng tăng trưởng mạnh mẽ thì đây được đánh giá là là linh vực kinh doanh bền lâu và hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp.

Thực trạng ngành sơn

Ngành sơn Việt Nam đang trải qua một giai đoạn phát triển mạnh mẽ, nhờ vào sự bùng nổ của thị trường bất động sản và nhu cầu xây dựng đa dạng. Với hơn 600 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sơn, trong đó có khoảng 70 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 65% thị phần của cả nước, các công ty sơn nội địa chỉ chiếm 35% thị phần đang tạo ra sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường.

Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Phân khúc thị trường sơn được phân định rõ ràng. Những dòng sơn cao cấp được nhập khẩu và phân phối trên thị trường chiếm khoảng 35% thị phần; Phân khúc cao cấp dành cho nhóm kinh tế, giá cả phải chăng chiếm 15% thị phần chủ yếu đến từ thương hiệu trong nước.

Sức cạnh tranh khốc liệt về chất lượng và giá cả

Các chuyên gia khẳng định mặc dù sơn nội chỉ chiếm 35% thị phần nhưng lại có mức tăng trưởng đều và khả quan. Chỉ số tăng trưởng luôn duy trì ở mức hai con số trong 5 năm gần đây. Theo các chuyên gia, sơn nội đang dần khẳng định được chỗ đứng trên thị trường khi tung ra hàng hoạt các sản phẩm ưu việt với mức giá cạnh tranh hơn so với các thương hiệu ngoại. Những nỗ lực từ sự cạnh tranh về giá của các hãng sơn nội trên thị trường với mức giá thấp hơn từ 30-50% là “điểm huyệt sinh tử” để sơn nội có đứng vững trênthị trường.

Sơn ngoại với nhiều ưu điểm, tình năng bao phủ đa dạng về chủng loại, phục vụ đa dạng nhiều loại hình từ đóng tàu, phủ tôn mạ, sơn sân bay, gỗ, vỏ các loại đồ uống. Vì vậy đối tượng phục vụ là phân khúc khách hàng cao cấp mà người tiêu dùng thông thường sẽ ít biết đến các hãng sơn này. Một trong những dòng sơn cao cấp phục vụ chủ yếu cho ngành giao thông như PPG. Một số thương hiệu như AkzoNobel, Dulux lại khá quen thuộc với người tiêu dùng vì dùng cho mục đích xây dựng thông thường.

Hiện nay người tiêu dùng thường lựa chọn sản phẩm thông qua các kênh quảng cáo, hoặc được tư vấn bởi nhà thầu và các thợ sơn để lựa chọn sản phẩm có giá cả phù hợp, chất lượng đảm bảo cho nhu cầu mục đích sử dụng của mình. Vì vậy ngoài sự ưu tiên về giá thì những tính năng về công nghệ cũng được người tiêu dùng đặc biệt chú trọng. Điều này khiến cho các thương hiệu sơn phải liên tục sáng tạo, đổi mới để đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng không chỉ đẹp về màu sắc mà còn thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng một cách tốt nhất

Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Ông Phan Văn Tùng, giám đốc công ty cổ phần công nghệ sơn Vinano cho biết: các hãng sơn nội nổi tiếng như: Kova, Vinano, Vinalex, Nero chất lượng hoàn toàn có thể cạnh tranh với những dòng sơn nhập ngoại nhưng khó cạnh tranh về mặt quảng cáo. Hơn nữa các dòng sơn cỏ chất lượng kém thường đội lốt thương hiệu, trà trộn trên thị trường khiến cho người tiêu dùng đánh giá sai về chất lượng sản phẩm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và thương hiệu sản phẩm. Vì vậy mặc dù chất lượng tốt nhưng sơn nội có thể bị thua ngay trên sân nhà.

Cơ hội khẳng định thương hiệu thị trường sơn nội

Theo quy hoạch phát triển tầm nhìn đến năm 2030, ngành sơn sẽ từng bước thay thế công nghệ, thiết bị lạc hậu bằng công nghệ hiện đại, tiên tiến, hạn chế tối đa việc sử dụng nguyên liệu, hóa chất độc hại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao, thân thiện với môi trường và giá thành hợp lý. Điều này khẳng định thương hiệu nào được đầu tư công nghệ và tay nghề nhân lực sẽ nắm được lợi thế cạnh tranh và thị hiếu của khách hàng. Các chuyên gia đánh giá thị trường ngành sơn với những thương hiệu như Vinano, Kova đã có những sự thay đổi đáng kể về chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, đảm bảo độ bền 8 - 10 năm.

Các sản phẩm khi sơn trong nhà đều lau chùi tốt, không làm trầy xước hay bong tróc bề mặt, màng sơn bền dai, độ bám dính cực kỳ tốt. Sơn có độ chống kiềm, bền màu với ánh sáng, chống rêu mốc khi mưa nhiều và có độ ẩm cao. Sơn nội thất trong nhà Vinano, Kova đều không sử dụng chất chống tia cực tím, độ phẳng nhẵn, khi sơn lên tường, có thể viết vẽ và bôi xóa không để lại dấu vết dơ bẩn. Sơn có đủ loại như mịn, bám bóng, màu sắc mát dịu, độ chống thấm rất tốt, chịu được nắng mưa của thời tiết nhiệt đới gió mùa ở nước ta.

Đối với thị trường đang phát triển và có tiềm năng lớn như ngành sơn, việc xuất hiện hàng giả là điều rất khó tránh khỏi. Hàng giả trà trộn trên thị trường một cách tinh vi, thường phải trải qua thời gian sử dụng mới phát hiện ra. Nguyên nhân chính là do khách hàng không có kinh nghiệm phân biệt giữa hàng chính hãng và hàng nhái kém chất lượng, mà thường được đại lý tư vấn. Khi nhận được thông tin tư vấn từ đại lý thì thường là những dòng sơn được chiết khấu cao mà không quan tâm đến chất lượng và uy tín của nhà sản xuất. Vì vậy không ít khách hàng đã mua phải hàng chất lượng kém giá cả thấp hơn thị trường.

Các chuyên gia khuyến cáo để chống lại sơn tặc đang lộng hành trên thị trường các công ty sản xuất sơn đặc biệt là các thương hiệu mạnh đã có tên tuổi trên thị trường cần phải triển khai các quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo đúng thông tư 02/2024/TT-BKHCN của Bộ khoa học công nghệ, Đây là cơ hội để các thương hiệu quảng bá sản phẩm thông qua tem truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt các doanh nghiệp cần phải có tầm nhìn dài hạn với sự tập trung vào các chiến lược về giá, chính sách hậu mãi và chiến lược thương hiệu để thu hút khách hàng. Theo đà phát triển hiện nay các đơn vị xuất khẩu sơn hoàn toàn có cơ hội để chuyển mình, nâng cao vị thế thương hiệu Việt.

Tâm Hoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động