Năm 2016: Thương mại hai chiều Việt Nam - Argentina tăng mạnh
Argentina là thị trường nhập khẩu đứng thứ 14 của Việt Nam, tuy nhiên chỉ xếp thứ 49 trong các thị trường xuất khẩu của Việt Nam. Việt Nam tiếp tục nhập siêu từ Argentina với chênh lệch lớn, tuy nhiên các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã được mở rộng và đa dạng hóa hơn so với những năm trước.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina gồm có: giày dép và phụ kiện giày dép; cao su và các sản phẩm cao su; hàng điện tử; hàng dệt may, quần áo, sợi tổng hợp; máy móc dụng cụ cơ khí, máy nông nghiệp, cà phê,v.v... (trong đó, máy tính và linh kiện điện tử: 132,6 triệu USD, giày dép các loại: 64,2 triệu USD, nguyên phụ liệu dệt may, da giày: 58,7 triệu USD, sản phẩm dệt may: 20,8 triệu USD).
Nguồn: Tổng cục Hải quan Việt Nam |
Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Argentina gồm có: thức ăn gia súc và nguyên liệu chế biến; ngô, dầu, mỡ động, thực vật, ngũ cốc, bột mỳ; linh kiện, phụ tùng ô tô, máy nông nghiệp và phụ tùng; nguyên phụ liệu dệt may, da giày; hải sản,v.v... (trong đó, thức ăn chăn nuôi gia súc và nguyên liệu chế biến: 1,552 tỷ USD, ngô: 854 triệu USD, lúa mỳ: 123 triệu USD, dầu mỡ động thực vật: 31 triệu USD, nguyên phụ liệu dệt may: 29 triệu USD, hàng thủy sản: 12 triệu USD).
Nguồn: Tổng cục Hải quan Việt Nam |
Trong quý III/2017, trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia, Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp đi Argentina và Paraguay để đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường nêu trên.
Hiện tại, các doanh nghiệp Argentina đang có nhu cầu đẩy mạnh nhập khẩu từ Việt Nam các mặt hàng tiêu dùng (đồ gia dụng, dụng cụ bếp,…), cà phê, các thiết bị chiếu sáng (bóng đèn, đèn Led,…), các loại dây cáp điện, linh kiện điện thoại,…