Mở đường xuất khẩu chính ngạch củ cải Xín Mần (Hà Giang)

Thông qua những dự án liên kết mới, sản phẩm nông sản của xã biên giới Xín Mần, Hà Giang từng bước tạo thương hiệu, mở đường xuất khẩu chính ngạch...
Sau khi sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch, không để tình trạng phát triển "nóng" diện tích trồng Bưởi Diễn Hòa Bình xuất khẩu chính ngạch đến Vương quốc Anh nhờ UKVFTA

Thu hút đầu tư cho sản phẩm nông nghiệp

Xín Mần là huyện biên giới, vùng cao của tỉnh Hà Giang, có địa hình phức tạp với độ cao trung bình từ 1.200 - 1.600m so với mực nước biển. Huyện vùng cao này có nhiệt độ mát mẻ vào mùa hè, mùa đông lạnh giá, nhiệt độ thường xuyên xuống dưới 5 độ C, xuất hiện băng tuyết hoặc mưa phùn kết hợp với sương mù bao phủ. Do đặc thù khí hậu như vậy, Xín Mần thích hợp với việc trồng các loại rau màu có giá trị kinh tế cao phát triển, đặc biệt là vào mùa đông như củ cải.

Những năm gần đây, lĩnh vực nông nghiệp xã Xín Mần nói riêng và huyện Xín Mần nói chung có bước phát triển mạnh mẽ về cả phương diện quy mô lẫn chất lượng nông sản. Xín Mần cũng xác định nông nghiệp là ngành mũi nhọn và để ngày càng nhiều sản phẩm nhà nông trở thành mặt hàng tạo ra lợi nhuận trực tiếp cho bà con, chính vì vậy, thời gian qua, Ủy ban nhân dân huyện Xín Mần từng bước mở cửa, kêu gọi thu hút đầu tư cho sản phẩm nông nghiệp từ các đơn vị doanh nghiệp và cá nhân tạo ra nhiều mô hình, sản phẩm mới mang tính thương mại cho bà con nhân dân các xã.

Mở đường xuất khẩu chính ngạch củ cải Xín Mần (Hà Giang)
Thu mua củ cải của người dân xã Xín Mần

Với những chính sách mở cửa của huyện Xín Mần, nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư đã chủ động tìm đến và liên kết hợp tác sản xuất rau sạch với người dân trong xã như Công ty Cổ phần Nông nghiệp Tốt (Phú Thọ), Công ty TNHH Việt Nam Misaki… Bên cạnh đó, việc liên kết trồng và thu mua củ cải xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đã và đang được duy trì, mang lại thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng/ha/vụ, lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với trồng ngô trước đây.

Được biết, từ năm 2021, Công ty TNHH Việt Nam Misaki đã trồng thử nghiệm diện tích củ cải tại xã Xín Mần (Hà Giang) với hơn 4ha. Sau khoảng 3 tháng trồng thử nghiệm, sản xuất theo quy trình hữu cơ, cây củ cải ở Xín Mần phát triển tốt cho củ to có độ dinh dưỡng cao, đạt tiêu chuẩn doanh nghiệp đặt ra.

Thông qua mô hình sản xuất củ cải xuất khẩu theo quy trình hữu cơ được trồng thử nghiệm ở 14 hộ dân, sau 3 tháng đã cho sản lượng 120 tấn/4ha, thu nhập khoảng 80 triệu/ha, cao gấp 4 lần so với trồng ngô. Chính vì vậy, năm 2022, mô hình sản xuất củ cải xuất khẩu theo quy trình hữu cơ đã mở rộng diện tích sản xuất với 13ha. Theo ghi nhận, vụ đông năm 2022, toàn xã Xín Mần trồng 14ha củ cải, trong đó có 5ha củ cải được liên kết với Công ty TNHH Việt Nam Misaki, 3ha liên kết với Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp Xín Mần. Tổng sản lượng củ cải vụ đông 2022 đạt khoảng trên 600 tấn. Sản lượng củ cải được các doanh nghiệp và hợp tác xã đã tiến hành thu mua 100% sản lượng với mức giá là 2.000 đồng/kg.

Qua đánh giá, thời tiết năm nay khá thuận lợi, thích hợp cho cây củ cải sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất đạt 50 - 55 tấn/ha. Mô hình liên kết với Công ty TNHH Việt Nam Misaki trồng củ cải đã được thực hiện từ năm 2021, bước đầu đã và đang phát huy hiệu quả, qua đó giúp nông nghiệp địa phương ngày càng phát triển, mang lại thu nhập cao cho người dân địa phương.

Theo bà con nông dân ở Xín Mần, thời tiết năm nay khá thuận lợi thích hợp cho cây củ cải sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất, chất lượng cao, không bị sâu bệnh. Đại diện Hợp tác xã nông sản Mơi Hạnh (Hà Giang) cho biết, vụ đông 2022, hợp tác xã liên kết trồng 5ha củ cải với Công ty TNHH Việt Nam Misaki, sau 65 ngày đã tiến hành thu hoạch, chất lượng củ cải đạt tiêu chuẩn tốt, năng suất ước đạt trên 50 tấn/ha.

Xây dựng thương hiệu cho nông sản địa phương

Hiệu quả từ việc thử nghiệm trồng củ cải ở xã Xín Mần đã từng bước tạo vùng nguyên liệu xuất khẩu ra thị trường Nhật Bản với mục tiêu ổn định, lâu dài, từ đó tạo thu nhập ổn định cho nhân dân vùng biên giới.

Được thành lập tháng 3/2021, sau hơn 1 năm hoạt động, Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp Xín Mần (xã Xín Mần, huyện Xín Mần) đã đầu tư nhà xưởng, cơ sở vật chất phục vụ cho chế biến. Đến nay, hợp tác xã đang là đầu mối thu mua nông sản cho người dân địa phương và cung cấp ra thị trường các sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng.

Mở đường xuất khẩu chính ngạch củ cải Xín Mần (Hà Giang)
Sản phẩm củ cải sấy của Xín Mần

Được biết, từ năm 2021, hợp tác xã đã chủ yếu tập trung vào thu mua, chế biến củ cải nương sấy khô. Đến nay, hợp tác xã đã có 7 thành viên chính và liên kết với gần 30 hộ dân trồng rau sạch trên địa bàn xã Xín Mần. Mỗi ngày hợp tác xã thu mua khoảng 50 tạ củ cải tươi, thu mua đến đâu chế biến đến đó. Củ cải tươi sau khi thu mua cho người dân, một phần sẽ liên kết với công ty, doanh nghiệp ở Hà Nội và Phú Thọ để tiêu thụ; một phần sẽ được chế biến thành sản phẩm sấy khô. Các thành viên hợp tác xã đóng góp vốn để trang bị cơ sở vật chất, trong đó đầu tư kinh phí mua máy thái củ cải, xây dựng nhà xưởng, máy sấy và máy ép chân không.

Từ mô hình đã được thử nghiệm thành công, do vậy củ cải sấy khô của Hợp tác xã Xín Mần được chế biến từ củ cải đường trồng theo mô hình này. Theo đại diện hợp tác xã, các công đoạn chế biến không sử dụng hóa chất, thuốc bảo quản và đảm bảo chứng nhận về an toàn thực phẩm.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, việc thiết kế và đóng gói được hợp tác xã chú trọng, thực hiện với mẫu mã đẹp, bắt mắt, thu hút để đáp ứng nhu cầu thị trường. Mỗi gói có khối lượng tịnh 200 gram củ cải đã sấy khô và hút chân không, giá bán ra thị trường 50 nghìn đồng/gói. Ông Đinh Công Thiện - Giám đốc Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp Xín Mần cho biết: Ngoài việc thu mua củ cải đường cho các thành viên, hợp tác xã tiến hành thu mua tất cả củ cải đường của người dân trong và ngoài xã, với giá thu mua bằng giá bán ngoài thị trường.

Theo ông Thiện, sản phẩm củ cải đường sấy khô của hợp tác xã có độ dinh dưỡng cao, ăn giòn và ngọt, an toàn cho sức khỏe. Củ cải sấy khô dễ bảo quản và có thể sử dụng chế biến được nhiều món ăn, như: Xào, kho với thịt, làm lẩu, làm nộm, phụ liệu cho món bún thang… Vì vậy được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Sản phẩm đã có mặt tại các cửa hàng, khu trung tâm ăn uống trong và ngoài tỉnh Hà Giang. Song song với đó, cùng với sự tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật của Phòng Nông nghiệp huyện, UBND xã Xín Mần, hợp tác xã đang hoàn tất các thủ tục, hồ sơ để dự thi OCOP cấp tỉnh.

Vừa qua, những container củ cải muối Xín Mần, Hà Giang đầu tiên đã được xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản. Đây là kết quả từ việc liên kết chuỗi giá trị giữa Hà Giang với Công ty TNHH Việt Nam Misaki. Sự kiện này là cơ hội để tổ chức phát triển sản phẩm nông sản tại Hà Giang theo hướng hàng hóa, chất lượng, an toàn, bền vững và liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ. Chương trình bao gồm các sản phẩm như: Củ cải, gừng trâu, các mô hình liên kết củ kiệu, tre Bát Độ. Phía doanh nghiệp cũng đã hoàn thiện xưởng sơ chế và chế biến sâu củ cải quy mô 1.000 tấn/năm.

Để có những lô hàng củ cải muối xuất khẩu, doanh nghiệp đã liên kết chặt chẽ với bà con nông dân các vùng trồng, cơ sở đóng gói đã phải chuẩn bị sẵn sàng và trải qua rất nhiều khâu khảo sát, kiểm tra, đáp ứng yêu cầu về kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm. Ông Phạm Duy Hiền - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Xín Mần cho biết, các doanh nghiệp tiếp tục tìm kiếm các thị trường khác để đảm bảo phát triển ổn định, qua đó tiến dần từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ các loại kém hiệu quả sang trồng củ cái giúp tăng thu nhập cho nông dân.

Hà Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Nhật Bản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiến độ xây dựng và giải ngân một số dự án trên địa bàn Hà Nội đến hết tháng 4/2024

Tiến độ xây dựng và giải ngân một số dự án trên địa bàn Hà Nội đến hết tháng 4/2024

Cục Thống kê Hà Nội vừa thông tin về tình hình xây dựng, tiến độ giải ngân vốn một số công trình, dự án trên địa bàn thành phố đến hết tháng 4/2024.
Điểm nhấn trong cách thức Phú Thọ thu hút vốn FDI

Điểm nhấn trong cách thức Phú Thọ thu hút vốn FDI

Để nâng cao hiệu quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), chính quyền tỉnh Phú Thọ đã triển khai có hiệu quả, đồng bộ nhiều giải pháp.
Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa

Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa

Nhiều hợp tác xã ở Thái Nguyên đã tiếp cận mô hình kiểu mới, linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thích ứng với nhu cầu thị trường.
Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Trong Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ, tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Ngày 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương Vĩnh Phúc về việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Ngày 20/4, sau một năm thi công, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Thu ngân sách quý I/2024 của tỉnh Lâm Đồng tuy đảm bảo dự toán Trung ương giao, nhưng không đạt chỉ tiêu. Tỉnh này đang triển khai các giải pháp nhằm tăng thu.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.
Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động