Miền Nam phát hiện phần mềm theo dõi điện mặt trời xuất hiện "đường lưỡi bò"
Tại Đồng Nai, Công ty Điện lực Đồng Nai vừa từ chối mua điện từ hệ thống điện mặt trời với khách hàng Đ.T.T tại địa bàn huyện Long Thành. Cụ thể, từ đơn đề nghị bán điện từ hệ thống điện mặt trời trên mái nhà cho ngành điện, Điện lực Long Thành đã khảo sát, kiểm tra các thông số kỹ thuật để đấu nối vào lưới điện. Nhân viên điện lực đã phát hiện phần mềm Sems được cài đặt theo bộ chuyển đổi inverter hiệu Goodwe (xuất xứ Trung Quốc) để theo dõi sản lượng điện hiển thị hình ảnh có bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp.
Khi phát hiện sự việc, Công ty Điện lực Đồng Nai ngay lập tức lập biên bản, yêu cầu khách hàng loại bỏ hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp ra khỏi thiết bị, phần mềm và từ chối đấu nối hệ thống điện mặt trời trên mái nhà và chưa ký hợp đồng mua bán điện với khách hàng này. Theo EVNSPC, khách hàng Đ.T.T đã yêu cầu nhà cung cấp thay đổi thiết bị mới và phần mềm không có "đường lưỡi bò" phi pháp. Ngành điện yêu cầu khách hàng toàn tất việc khắc phục những yêu cầu ngành điện đưa ra, nếu thưc hiện đúng yêu cầu ngành điện mới thực hiện đấu nối, ký hợp đồng mua điện của khách hàng.
Trước đó, tháng 11/2019, ngành điện cũng đã phát hiện bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp trên ứng dụng theo dõi vận hành hệ thống điện mặt trời trên mái nhà có tên ZeverCloud tại Kiên Giang và đã được lọa bỏ khỏi thiết bị.
Hiển thị bản đồ có "Đường lưỡi bò" phi pháp trên ứng dụng kiểm tra điện mặt trời ở Long Thành, tỉnh Đồng Nai |
Hiện tại, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và EVN SPC đã gửi đi văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra vụ việc. Các văn bản của ngành điện phát đi thông báo nêu rõ, ngành điện sẽ từ chối ký hợp đồng mua bán điện từ hệ thống điện mặt trời trên mái nhà và đấu nối điện đối với các thiết bị có "đường lưỡi bò". Đối với các trường hợp phát hiện các thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật của đối tác, khách hàng dùng điện chứa hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò”, đơn vị báo cáo và phối hợp với chính quyền địa phương làm việc với đối tác, khách hàng để yêu cầu loại bỏ hình ảnh xuyên tạc và chấm dứt sử dụng các thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật vi phạm. Đối với đối tác, khách hàng dùng điện vi phạm và không hợp tác, khắc phục, đơn vị điện lực ngừng thực hiện giao dịch, mua bán hoặc cung cấp các dịch vụ điện liên quan.