Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng- Sẽ hạn chế hành vi kinh doanh gian dối

Từ ngày 1/7/2011, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam có hiệu lực, các kiểu quảng cáo sai sự thật, kinh doanh gian dối gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng sẽ bị phạt rất nặng.

CôngThương - Tuy nhiên trong hoạt động kinh doanh thương mại, tính “không trung thực” trong mua bán hiện vẫn là căn bệnh trầm kha và cách làm ăn gian dối khó loại ngay trong mối quan hệ cung cầu hàng hóa.

Vi phạm vẫn tiếp tục gia tăng.

Chuyện làm ăn gian dối trong hoạt động thương mại diễn ra ở hầu khắp các địa phương, trong đó nổi tiếng có địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Riêng 6 tháng đầu năm 2011, Chi cục quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã xử lý 2.415 vụ vi phạm, tăng 589 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hàng cấm chiếm 203 vụ (tăng 57 vụ), hàng lậu 662 vụ, giả nhãn hiệu hàng hóa 312 vụ (tăng 158 vụ), vi phạm quy định về nhãn hàng hóa 408 vụ (tăng 26 vụ), vi phạm về đăng ký kinh doanh 108 vụ (tăng 18 vụ), đã thu tiền xử phạt hơn 60 tỷ đồng,tăng gần 66% so với cùng kỳ năm trước.

Trong lĩnh vực giá, quản lý thị trường thành phố đã xử lý 674 cửa hàng vi phạm (tăng 445 vụ so với cùng kỳ năm trước), trong đó 580 vụ không niêm yết giá, 38 vụ niêm yết giá sai quy định, 45 vụ niêm yết giá bằng ngoại tệ không được phép, 5 vụ đại lý đổi ngoại tệ cao hơn giá niêm yết của ngân hàng và 6 vụ thu quá giá giữ xe hai bánh. Quản lý thị trường phát hiện  321 vụ, tịch  thu 127.231 đơn vị sản phẩm giả và 13,8 tấn phân bón giả. Chưa hết, Chi cục quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cùng với lực lượng chuyên ngành xử lý 2.034 vụ vi phạm về kiểm dịch thú y; 730 vụ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm; 260 vụ vi phạm về đăng ký kinh doanh; 420 vụ vi phạm không niêm yết giá do các đoàn liên ngành giá quận huyện kiểm tra.

Ông Đặng Văn Đức, Chi cục trưởng quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong nửa đầu năm nay, các vi phạm trong kinh doanh được phát hiện nhiều nhất vẫn là các vụ việc buôn bán, vận chuyển, chứa trữ hàng ngoại nhập lậu. Số còn lại là các vi phạm về hàng cấm, hàng giả, nhãn hàng hóa, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng hóa đơn, lĩnh vực kế toán, công bố tiêu chuẩn chất lượng, đăng ký kinh doanh, kinh doanh có điều kiện các mặt hàng gas, xăng dầu, thực phẩm, thuốc tây.

Liệt kê những số vụ vi phạm trong kinh doanh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh về kinh doanh để thấy rằng, quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm hại ngày càng nhiều bởi vô số hàng kém chất lượng, hàng giả, cũng như hành vi kinh doanh gian dối đang ngày một gia tăng.

Hành vi kinh doanh gian dối sẽ bị hạn chế.

Ông Đỗ Gia Phan, Ủy viên Thường vụ Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết,khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam đi vào cuộc sống, quyền của người tiêu dùng sẽ được luật pháp bảo vệ, trách nhiệm của nhà sản xuất kinh doanh sẽ lớn hơn khi cung cấp hàng hóa cho người mua.

Cụ thể Luật sẽ cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện một số hành vi như lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua quảng cáo; che dấu, cung cấp thông tin không đầy đủ về sản phẩm, sai lệch về uy tín, khả năng kinh doanh; quấy rối người mua bằng tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn, ép buộc người tiêu dùng phải mua hàng.

Theo Tiến sĩ Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Cục Quản lý cạnh tranh-Bộ Công Thương), trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh của Luật mới là phải cung cấp cho người tiêu dùng hóa đơn hoặc chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch theo quy định của pháp luật hoặc theo yêu cầu của người tiêu dùng. Trường hợp giao dịch bằng phương tiện điện tử thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tạo điều kiện cho người tiêu dùng truy nhập, tải, lưu giữ và in hóa đơn, chứng từ, tài liệu quy định tại khoản trên.

Đối với hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, những trường hợp giao kết bằng văn bản, ngôn ngữ của hợp đồng phải được thể hiện rõ ràng, dễ hiểu; ngôn ngữ là tiếng Việt, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Trường hợp giao kết hợp đồng bằng phương tiện điện tử phải tạo điều kiện để người tiêu dùng xem xét toàn bộ hợp đồng trước khi giao kết. Trong trường hợp hiểu khác nhau về nội dung hợp đồng thì tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp giải thích theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.

Tiến sĩ Nguyễn Mộng Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, tại Việt Nam quyền lợi của người tiêu dùng phần nhiều đang bị bỏ quên. Nhiều trường hợp bị xâm hại nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa bảo vệ quyền của họ một cách đúng mực. Đối với người tiêu dùng khi mua phải hàng gian, hàng giả, theo ông Hùng, việc đi khiếu nại thật không dễ vì sự hiểu biết của đa phần người mua không rành các quy tắc về thương mại. Khi mua hàng lại không chọn kỹ giá trị, xuất xứ của món hàng và không yêu cầu cụ thể bằng văn bản về trách nhiệm của bên bán hàng dẫn đến khó đòi quyền lợi.

 “Khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam ra đời, việc khiếu nại và xử lý các vụ khiếu kiện về chất lượng hàng hóa của người tiêu dùng sẽ dễ dàng, các cơ quan chức năng cũng có cơ sở pháp lý để giải quyết nhanh các vụ tranh chấp. Đặc biệt, Luật sẽ là cơ sở để xử phạt nặng những đối tượng kinh doanh lừa dối khách hàng mà không phải rắc rối thông qua nhiều khâu , nhiều cấp như trước đây”- ông Hùng khẳng định.

Thế Vĩnh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động