Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Singapore tăng thuế dịch vụ hàng hóa, hàng Việt thêm cơ hội Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các số liệu nêu trên của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore cho thấy, các nhóm cà phê chưa khử caffeine chiếm tỷ trọng chủ yếu tại thị trường Singapore (khoảng 84,09%), còn lại là các loại cà phê khử caffeine (khoảng 16%). Các nhóm cà phê chiếm thị phần chính tại Singapore là: Cà phê đã rang và xay (HS09012120), chiếm gần 32,6% tổng lượng tiêu thụ của thị trường; tiếp đến là cà phê Arabica chưa rang (HS 09011120) chiếm gần 21,5%; cà phê Arabica đã rang chưa xay (HS 09012111) chiếm 17,98%; cà phê Robusta chưa rang (HS 09011130), chiếm 11,6%.

Các nhóm còn lại là cà phê Robusta đã rang chưa xay (HS 09012112) và các loại cà phê đã rang và xay khác (HS09012119) chỉ chiếm tỷ trọng không đáng kể, lần lượt là 0.32% và 0,18%. Đáng chú ý, chỉ trong vòng 3 năm từ năm 2021 đến 2023 nhóm các loại cà phê đã rang và xay khác (HS09012119) gần như đã giảm toàn bộ thị phần từ mức gần 34,3% (năm 2021) xuống chỉ còn 0,18% (năm 2023).

Về đối tác, trong 15 nước xuất khẩu cà phê hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia và Indonesia lần lượt là 2 nước chiếm thị phần cao nhất, tiếp theo là Thụy Sỹ xếp thứ 3, Đức xếp thứ 4, Brazil xếp thứ 5. Mặc dù có sự xáo trộn về thị phần qua các năm nhưng nhìn chung 3 đối tác là Malaysia, Indonesia và Thụy Sỹ luôn giữ 3 vị trí dẫn đầu, với gần 50% tổng thị phần tại Singapore. Malaysia hiện đang chiếm lĩnh phần lớn thị phần cà phê Arabica trong khi Indonesia chiếm ưu thế hoàn toàn đối với các loại cà phê Robusta. Đối với cà phê rang xay nói chung, Thụy Sỹ hiện là đối tác giữ thị phần cao nhất. Việt Nam là đối tác xuất khẩu cà phê thứ 9 tại thị trường Singapore với thị phần khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%.

Về xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Singapore tăng trưởng mạnh (đạt 20,79% năm 2023 và hơn 1,75 lần trong 3 tháng đầu năm 2024). Trong cơ cấu các mặt hàng cà phê xuất khẩu sang Singapore, nhóm cà phê đã rang và xay (HS09012120) có kim ngạch cao nhất, đạt hơn 1,42 triệu SGD (năm 2023), tiếp theo là nhóm cà phê Robusta chưa rang (HS 09011130), đạt 634.000 SGD (năm 2023). Trong khi đó, mặc dù có kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn nhưng nhóm cà phê Arabica chưa rang (HS 09011120) hiện tăng trưởng rất tốt (tăng 28% trong năm 2023 và 4,2 lần trong 3 tháng đầu năm 2024).

Về nhập khẩu, kim ngạch nhập khẩu cà phê từ Singapore sang Việt Nam tăng mạnh trong những năm gần đây, tăng 40,51% trong năm 2022 (đạt gần 1,95 triệu SGD) và 67,21% trong năm 2023 (đạt hơn 3,25 triệu SGD – cao hơn kim ngạch xuất khẩu cà phê từ Việt Nam sang Singapore). Trong cơ cấu nhóm hàng, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu cà phê Arabica chưa rang (HS 09011120), chiếm 70,22% kim ngạch nhập khẩu cà phê năm 2023 với giá trị gần 2,29 triệu SGD. Tiếp theo là cà phê Robusta chưa rang (HS 09011130) chiếm 12,11% kim ngạch nhập khẩu cà phê năm 2023 với giá trị 394.000 SGD. Các mặt hàng còn lại chiếm tỷ trọng tương đối nhỏ trong tổng kim ngạch nhập khẩu.

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023
Mặc dù quy mô dân số nhỏ, nhưng giá trị nhập khẩu cà phê của Singapore tương đối cao (140-150 triệu SGD/năm).

Mặc dù đạt mức tăng trưởng xuất khẩu khá tốt những năm gần đây nhưng thị phần của cà phê Việt Nam tại Singapore còn rất khiêm tốn so với các đối tác khác trong khu vực. Đáng chú ý, kim ngạch nhập khẩu cà phê từ Singapore có chiều hướng tăng lên, thậm chí đã vượt giá trị xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023, cho thấy doanh nghiệp cà phê Việt Nam chưa thực sự quan tâm đến thị trường Singapore. Trong khi đó, nhu cầu trong nước đối với một số loại cà phê không phải thế mạnh của ta (như Arabica) ngày càng tăng cao khiến Việt Nam phải nhập những loại này từ các thị trường khác, trong đó có Singapore (vốn có thế mạnh trong nhập khẩu, chế biến, đóng gói rồi tái xuất sang nước thứ ba).

Tuy quy mô dân số nhỏ, nhưng giá trị nhập khẩu cà phê của Singapore tương đối cao (140-150 triệu SGD/năm), tương đương quy mô xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Thái Lan hoặc Indonesia. Trong khi đó, các sản phẩm cà phê của Việt Nam xuất khẩu trực tiếp sang Singapore mới chiếm khoảng 2,2% thị phần. Con số này cho thấy, tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn. Ngoài nhu cầu tiêu dùng nội địa, Singapore còn là trung tâm thương mại trung chuyển hàng đầu khu vực, nếu khai thác tốt sẽ giúp mặt hàng cà phê Việt Nam xuất khẩu sang các nước thứ ba.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore đang tích cực đẩy mạnh công tác kết nối với các doanh nghiệp cà phê của Việt Nam để đưa các thông tin mặt hàng mà các nhà nhập khẩu Singapore đang tìm kiếm; kết nối với Hiệp hội các ngành công nghiệp, thương mại của Singapore để hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam; hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn.

Để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng cà phê sang thị trường Singapore nói riêng và thị trường thế giới nói chung, cần sự quan tâm hỗ trợ của các bộ ngành, địa phương, sự chung tay của các hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp. Trong đó, các doanh nghiệp cà phê Việt Nam triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và trực tiếp tham gia hội chợ triển lãm quốc tế tại Singapore được coi là một trong những cách tiếp cận địa bàn tốt nhất.

Trong tháng 6/2024, dự kiến có Gian hàng Việt Nam một số hội chợ triển lãm tại Singapore, các doanh nghiệp có thể xem xét tham gia: https://sigepasia.com.sg; https://nrfbigshowapac.nrf.com. Các doanh nghiệp có nhu cầu, liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Singapore để được hỗ trợ ưu đãi giá thuê gian hàng khi tham gia gian hàng Việt Nam tại đây.

Linh Chi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường Singapore

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động xuất nhập khẩu.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sâu đang tăng trưởng mạnh và đây được đánh giá là xu hướng không thể đổi khác trong hoạt động xuất khẩu cà phê.
Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024 là năm bứt phá của nông nghiệp Việt Nam khi giá trị sản xuất tăng trưởng trên 3,2%, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ước đạt trên 62 tỷ USD.
Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Nhập khẩu đậu tương của Việt Nam trong 11 tháng đạt gần 1,98 triệu tấn, trị giá 1,02 tỷ USD, tăng 19,6% về lượng, nhưng giảm 3% kim ngạch so với cùng kỳ.
Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 lên 5,6 tỷ USD năm 2023 và sẽ đạt 7,2 tỷ USD năm nay. Con số 8 tỷ USD dự báo sẽ đạt được trong năm 2025.
Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Để tận dụng tốt hơn EVFTA và đáp ứng các quy định xanh hóa của EU, không còn cách nào khác ngoài việc nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu thay vì làm gia công.
Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Thuỵ Điển được đánh giá là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam khi nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này ngày càng tăng cao thời gian gần đây.
Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

11 tháng, Việt Nam xuất khẩu trên 1,57 triệu tấn phân bón, tương đương gần 644,46 triệu USD, tăng 13,7% về khối lượng, tăng 11,6% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Từ con số chỉ 180 triệu USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2010, xuất khẩu dừa đạt hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động