Lúa mì và lúa mạch Mỹ đang nhanh chóng mất thị phần tại Nhật Bản vì hiệu lực của CPTPP

V.D

V.D

Bắt đầu từ ngày 01/4, Nhật Bản tiếp tục giảm thuế đối với lúa mì và lúa mạch từ các nước trong CPTPP như Australia, Canada và theo cam kết với Liên minh châu Âu. Các nhà xuất khẩu của các quốc gia này đã cố gắng giành mất thị phần của hàng hóa Mỹ tại Nhật Bản và đến ngày 01/4, Nhật Bản sẽ giúp họ làm điều đó dễ dàng hơn khi thực hiện theo các cam kết trong các hiệp định thương mại mà không có sự tham gia của Mỹ.

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực vào ngày 30/12/2018 và Hiệp định Thương mại tự do Nhật Bản - EU được thực thi chính thức từ ngày 01/02/2019. Nhật Bản đã giảm thuế và tăng hạn ngạch đối với lúa mạch và lúa mì ngay lập tức theo cả hai hiệp định và sẽ bắt đầu thực hiện đợt cắt giảm thuế tiếp theo từ ngày 01/4/2019. Trong khi đó, hai năm sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi Hiệp định TPP, các cuộc đàm phán thương mại song phương được hứa hẹn giữa Mỹ và Nhật Bản vẫn chưa được bắt đầu.

lua mi va lua mach my dang nhanh chong mat thi phan tai nhat ban vi hieu luc cua cptpp

Đại diện thương mại Mỹ - Robert Lighthizer - tại một phiên điều trần của Quốc hội Mỹ vào cuối tháng 2, đã dự định khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Nhật Bản trong tháng này, nhưng điều đó đã chưa xảy ra. Hơn nữa, USTR sẽ đến Bắc Kinh trong tuần 28/3 cho các cuộc đàm phán với Trung Quốc đã mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

Không có gì là chắc chắn nhưng một quan chức thương mại Mỹ cho biết, Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ dự kiến ​​sẽ công bố hướng dẫn thêm về các cuộc họp thương mại Mỹ - Nhật trong vài tuần tới. Nhưng thời gian là điều cốt yếu. Theo các quan chức ngành công nghiệp Mỹ, thị trường nông nghiệp Nhật Bản càng chia sẻ thì thị phần của Mỹ càng mất đi trong những tháng tới và thậm chí nhiều năm tới - càng khó để hàng hóa Mỹ quay trở lại thị trường Nhật Bản. Floyd Gaibler - Giám đốc chính sách thương mại và công nghệ sinh học tại Hội đồng Ngũ cốc Mỹ - cho biết, Mỹ đã có các cam kết tiếp cận mở rộng thị trường cho lúa mạch trong TPP và tất nhiên các cam kết này không có hiệu lực với Mỹ nữa, nhưng đã có hiệu lực đối với các thành viên CPTPP còn lại và với cả EU.

Nông dân lúa mạch Mỹ là một số người đầu tiên trở thành nạn nhân của việc Mỹ rút khỏi TPP. Xuất khẩu đã tăng mạnh trong vài năm qua, nhưng điều đó dự kiến ​​sẽ kết thúc ngay bây giờ vì CPTPP có hiệu lực với các nước khác trừ Mỹ. Thực phẩm hoặc lúa mạch mạch nha của Mỹ đã chiếm gần 3% nhu cầu nhập khẩu của Nhật Bản trong năm 2015-2016, nhưng hai năm sau, xuất khẩu của Mỹ đã chiếm khoảng 10% thị phần nhập khẩu Nhật Bản. Năm thị trường 2018-2019 dường như còn lớn hơn đối với xuất khẩu lúa mạch của Mỹ. Sản xuất của Nhật Bản đã ngừng hoạt động và nhập khẩu của nước này được dự báo sẽ đạt 1,3 triệu tấn. Chỉ trong bốn tháng đầu năm thị trường - từ tháng 10/2018 đến tháng 1/2019 - xuất khẩu lúa mạch của Mỹ sang Nhật Bản đã tăng 18% so với cùng kỳ năm 2017-2018. Tuy nhiên, các hiệp định thương mại gần đây là CPTPP và Hiệp định Đối tác kinh tế Nhật Bản - EU đã cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho các đối thủ cạnh tranh của Mỹ.

Thời tiết khắc nghiệt đã khiến người trồng lúa mạch Nhật Bản quay trở lại cũng đánh vào vụ lúa mì của đất nước, đẩy nhu cầu lúa mì nước ngoài tăng cao. Thông thường, các nhà xuất khẩu của Mỹ, theo truyền thống cung cấp gần một nửa số hàng nhập khẩu của Nhật Bản, sẽ là những người đầu tiên được hưởng lợi, nhưng bây giờ họ phải chịu áp lực từ các quốc gia như Australia và Canada. Và bây giờ, với thuế quan của Nhật Bản đối với lúa mì Australia, Canada và EU dự kiến ​​sẽ giảm hai lần trong năm nay và sẽ tiếp tục giảm mỗi năm một lần, ngành lúa mì Mỹ đang bận tâm về việc không thấy xuất khẩu của Mỹ đáng kể. Sau ngày 01/4, lúa mì Mỹ sẽ có giá cao hơn khoảng 20 USD mỗi tấn so với ngũ cốc từ CPTPP và các nước châu Âu, theo Hiệp hội lúa mì Mỹ cho biết - khoảng 55 cent mỗi giạ - và sự phân chia sẽ là nghiêm trọng.

Mỹ bán khoảng 3 triệu tấn lúa mì cho Nhật Bản mỗi năm và trong khi nhiều khách hàng Nhật Bản sẽ ngần ngại chấp nhận các sản phẩm thay thế mà không phải là sản phẩm do nông dân Mỹ sản xuất, việc giảm giá mạnh chắc chắn sẽ đánh cắp thị phần của Mỹ. Người phát ngôn của USW Steve Mercer cho biết, tập đoàn này hy vọng rằng xuất khẩu lúa mì của Mỹ sang Nhật Bản có thể bị cắt giảm một nửa trong bốn hoặc năm năm. Lúa mạch và lúa mì sẽ không là những mặt hàng duy nhất bị ảnh hưởng khi CPTPP và Hiệp định Đối tác kinh tế Nhật Bản - EU tiến triển. Nhật Bản cũng đã đồng ý dỡ bỏ thuế quan đối với thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm và các mặt hàng khác. Dự đoán rằng xuất khẩu thịt lợn của Canada sẽ tăng 3% trong năm nay do thuế quan của Nhật Bản giảm theo CPTPP. Điểm mấu chốt là hầu hết mọi bộ phận của ngành nông nghiệp Mỹ đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi việc Mỹ rút khỏi TPP và không có khả năng cạnh tranh với các nước CPTPP và châu Âu. Đó là lý do tại sao Mỹ cần đàm phán ngay lập tức hiệp định thương mại với Nhật Bản.

V.D
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định CPTPP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).

Tin cùng chuyên mục

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động