Khai thác hiệu quả thị trường đồ gỗ Hoa Kỳ sau đại dịch

Dù chiếm tới 60% tỷ trọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam nhưng với nhu cầu tiêu dùng lớn nhất thế giới và liên tục tăng cao, Hoa Kỳ vẫn được nhận định là thị trường hấp dẫn cho mặt hàng này của Việt Nam.

Theo số liệu thống kê từ Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh (HAWA), 10 tháng năm 2021, Việt Nam xuất khẩu 7,204 tỷ USD gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2020. Việt Nam hiện đã vượt Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu nhiều nhất mặt hàng này vào Hoa Kỳ.

Trong các thị trường xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam, Hoa Kỳ chiếm ưu thế tuyệt đối với 60% tỷ trọng, cách rất xa thị trường thứ hai là Trung Quốc với 10%, Nhật Bản 9%, Hàn Quốc 6%...Tại Hội thảo- Giao thương trực tuyến Việt Nam – Hoa Kỳ đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực đồ gỗ, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 16/12, ông Nguyễn Hoài Bảo - Đại diện Ban Thường vụ HAWA, Phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Scansia Pacific, cho rằng: Dù chiếm tỷ trọng lớn nhưng không có nghĩa ngành gỗ Việt Nam không thể mở rộng thị phần tại Hoa Kỳ.

Ở góc độ doanh nghiệp, đại diện HAWA cũng chỉ ra, thiếu container là khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp gỗ và sản phẩm gỗ trong gia tăng xuất khẩu. Tình trạng này là một phần nguyên nhân khiến chi phí vận tải tăng gấp 4 lần so với thời điểm trước khi dịch bệnh diễn ra. 1 container hàng sang Hoa Kỳ hiện doanh nghiệp mất từ 20.000-30.000 USD. Chi phí logistics tăng cao, thậm chí doanh nghiệp không tìm được kho tạm lưu hàng hoá. “Chi phí quá cao cộng vào giá thành khiến gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đang bị lép vế cạnh tranh trên thị trường. Kiểm soát chi phí là yếu tố cần thiết của doanh ngành gỗ xuất khẩu hiện nay”, đại diện HAWA nói.

Khai thác hiệu quả thị trường đồ gỗ Hoa Kỳ sau đại dịch
Còn dư địa cho đồ gỗ Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ

Theo đại diện HAWA, có 3 điểm chính để tăng trưởng xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Đầu tiên là phát triển bền vững. Đa số khách hàng trẻ hiện nay rất quan tâm tới bảo vệ môi trường. Các chuỗi siêu thị trên thị trường Hoa Kỳ đều đòi hỏi các tiêu chuẩn liên quan đến nguồn gốc gỗ để đảm bảo rằng không ảnh hưởng đến môi trường. Cùng đó là yêu cầu về chỉ số về xã hội, môi trường, quản trị (ESG), nếu không đáp ứng doanh nghiệp sẽ rất khó tiếp cận các nhà mua hàng lớn của Hoa Kỳ.

Thứ hai là yếu tố kỹ thuật. Ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, quản trị rất quan trọng, giúp doanh nghiệp kiểm soát dòng hàng và chi phí. Đầu tư vào tự động hoá cũng là một giải pháp giúp doanh nghiệp tránh được sự cạnh tranh về nguồn lao động, được dự báo sẽ rất khắc nghiệt trong thời gian tới, đồng thời giảm phụ thuộc vào lao động phổ thông, tăng năng suất lao động. Thương mại điện tử, kèm theo đó là các giải pháp đóng gói phù hợp với hình thức giao hàng online là một hướng tốt cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Thứ ba là truyền thông tiếp thị. Trong 2 năm qua, do tác động của dịch Covid-19, các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp không được tổ chức, kênh xúc tiến thương mại qua nền tảng số và giao thương trực tuyến đã phát huy hiệu quả. Do vậy, theo ông Nguyễn Hoài Bảo, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh mẽ cho các kênh trực tuyến, phát triển thương mại điện tử, thường xuyên liên lạc, trao đổi thông tin với đối tác.

Từ kinh nghiệm thành công khi xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Hoa Kỳ, bà Lê Thúy Luy – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công Nghiệp Gỗ Trường Thành, chia sẻ: Nhà nhập khẩu Hoa Kỳ thường yêu cầu nhà sản xuất có đẩy đủ các chứng nhận tiêu chuẩn kỹ thuật, chứng minh được năng lực sản xuất, đảm bảo nguồn gốc nguyên liệu. Đối tác Hoa Kỳ thường thanh toán trả chậm từ 45-90 ngày, việc chuẩn bị nguồn vốn lưu động tốt sẽ giúp doanh nghiệp chủ động dòng tiền. Doanh nghiệp đa dạng dòng sản phẩm, khép kín chuỗi sản xuất để mở rộng đối tượng và phân khúc khách hàng.

“Riêng với hạn chế không có các thiết kế bắt nhịp với xu hướng tiêu dùng tại Hoa Kỳ, Công ty CP Công Nghiệp Gỗ Trường Thành đã bắt tay với nhà thiết kế tại thị trường sở tại để khắc phục, tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu, có hàm lượng kỹ thuật cao. Công ty cũng đã đầu tư cho khâu đóng gói phù hợp với hình thức bán hàng online tại Hoa Kỳ”, bà Luy nói.

“Hãy làm việc với công ty thiết kế Hoa Kỳ bởi họ là người hiểu thị trường Hoa Kỳ nhất và tạo ra sản phẩm sát nhu cầu nhất”, ông Tom Russell - Chuyên gia ngành nội thất, Tổng biên tập- Home News Now đồng tình.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, triển vọng của năm 2022 khá khả quan, thị trường nhà cửa ở Hoa Kỳ khởi sắc mạnh mẽ; lãi xuất ngân hàng thấp khuyến khích được người tiêu dùng vay để mua sắm, trong đó có nhà, đồ nội thất trang trí; tỷ lệ lao động làm việc tại nhà vẫn cao. Những yếu tố này là xu hướng khả quan, có khả năng thúc đẩy doanh thu của ngành gỗ.

“Một lời khuyên nữa, thị trường Hoa Kỳ rất quan tới tâm tính an toàn của sản phẩm, do vậy hãy nghiên cứu kỹ thị trường, trao đổi với khách hàng tiềm năng để lắng nghe xu hướng. Đừng chỉ đơn giản bán hàng dọn kho cho khách hàng mà hãy bán những sản phẩm thực sự đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời, luôn luôn chuẩn bị đáp ứng các quy định ngặt nghèo về chất lượng của thị trường Hoa Kỳ”, ông Tom Russell lưu ý.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động