Khắc phục "điểm nghẽn" ngành logistics

Việc kết nối giao thương trong lĩnh vực logistics nhằm giúp doanh nghiệp trong nước tận dụng thị trường vận tải hàng hóa, đồng thời hóa giải khó khăn về giá cước, thiếu container… là bước đi cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
Nhiều lợi thế phát triển

Phát biểu tại Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế cho doanh nghiệp logistics Việt Nam tổ chức mới đây, ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM)- nhấn mạnh, Việt Nam xác định logistics là yếu tố quan trọng của nền kinh tế nên luôn được coi trọng và hỗ trợ phát triển. Mặt khác, việc kết nối lại chuỗi cung ứng, phục hồi kinh tế của Việt Nam cũng như thế giới phụ thuộc lớn vào logistics.

Phân tích về bức tranh của logistics Việt Nam, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - nêu rõ, Việt Nam nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á - khu vực phát triển năng động và tăng trưởng nhanh. Cùng đó với đường bờ biển dài, tiếp giáp với các quốc gia trong khu vực, Việt Nam thuận lợi phát triển cảng nước sâu, địa điểm trung chuyển.

Khắc phục "điểm nghẽn" ngành logistics
Xác định rõ vai trò logistics trong phát triển kinh tế để xây dựng chính sách phù hợp

"Logistics có vai trò quan trọng khi liên kết giữa các ngành sản xuất, thương mại và là dịch vụ song hành với hoạt động xuất nhập khẩu, hỗ trợ lưu thông trong nước. Trong bối cảnh chuỗi cung ứng mang tính toàn cầu, một saãn phêím liïn quan àïën nhiều quốc gia khác nhau thì logistics còn mang tính quốc tế rất cao" - ông Trần Thanh Hải nói và cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành một số chính sách về phát triển dịch vụ logistics; hạ tầng logistics đã có nhiều cải thiện, gồm cả hạ tầng động và hạ tầng tĩnh; số lượng doanh nghiệp trong ngành tăng đáng kể và có xu hướng áp dụng công nghệ… Đó là nền tảng tốt cho ngành logistics Việt Nam phát triển.

Đẩy mạnh kết nối, hợp tác

Trên thực tế, dù ngành logistics Việt Nam đã tăng trưởng rõ nét thời gian qua nhưng vẫn tồn tại nhiều bất cập. Theo lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu, đa số doanh nghiệp logistics Việt Nam có quá trình hoạt động chưa lâu, mới chỉ khoảng 20 năm trở lại đây nên quy mô nhỏ, chưa tích lũy nhiều vốn, kinh nghiệm kinh doanh quốc tế hạn chế. Doanh nghiệp logistics trong nước chủ yếu cung cấp dịch vụ cơ bản, như vận tải đường bộ, àûúâng thủy, haâng khöng coân những dịch vụ mang lại giá trị gia tăng cao gắn liền với cung ứng công nghệ vẫn chưa tham gia nhiều. Mặt khác khả năng tích hợp tạo ra chuỗi cung ứng hoàn hảo còn hạn chế. Với hiện trạng trên, việc kết nối hợp tác với doanh nghiệp FDI để khắc phục điểm yếu, đẩy nhanh tốc độ phát triển của ngành logistics là cần thiết.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đặng Vũ Thành- Phó Chủ tịch Hiệp hội logistics Việt Nam - nhìn nhận: Chính sách về phát triển logistics trong thời gian gần đây ngày một mở với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Yếu tố này đã tạo sức hấp dẫn với doanh nghiệp FDI đến với logistics Việt Nam. "Nhiều thành viên Hiệp hội logistics Việt Nam có kế hoạch đầu tư hạ tầng logistics và đầu tư vào công nghệ thông tin, rất mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp logistics FDI" - ông Đặng Vũ Thành cho biết.

Tuy nhiên, ông Trần Thanh Hải cũng lưu ý: Cần xác định rõ vai trò logistics trong quy hoạch phát triển kinh tế để xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển tương xứng. Hoàn thiện và mở rộng nhanh hạ tầng của logistics. Chú trọng nâng cao giá trị gia tăng cho logistics, đặc biệt là dịch vụ mang tính tích hợp cả chuỗi sản xuất lớn. Hỗ trợ cho các doanh nghiệp logistics trong nước... "Chúng ta có thể triển khai khu thương mại tự do ở một số nơi có điều kiện, tạo lực hút nhà đầu tư FDI. Từ đó tạo luồng hàng cho logistics phát triển mạnh hơn nữa" - ông Trần Thanh Hải đề xuất.

Bùi Việt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ sẽ được tổ chức vào ngày 13/11, tại TP. Hồ Chí Minh.
Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Đoàn đại biểu của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm Trưởng đoàn đã tham dự Lễ Khai mạc Hội chợ và Diễn đàn kinh tế quốc tế Hồng Kiều 2024.
Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Chiều 5/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Á.
Hải Phòng: Hơn 300 người tham gia lớp tập huấn quy định pháp luật về thương mại điện tử

Hải Phòng: Hơn 300 người tham gia lớp tập huấn quy định pháp luật về thương mại điện tử

Sở Công Thương Hải Phòng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương phối hợp tổ chức lớp tập huấn, đào tạo quy định pháp luật về thương mại điện tử.
Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh", các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia cam kết mạnh mẽ giúp Việt Nam hướng tới phát triển xanh, bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty ShopeePay 25 triệu đồng.
Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) tiếp tục vinh dự được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024.
Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

10 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi gần 1,2 tỷ USD để nhập khẩu gạo, tăng gần 73% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức kỷ lục từ trước đến nay.
Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Nền tảng MISA AMIS và MISA FinGov do Công ty Cổ phần MISA (MISA) phát triển đã được công nhận là sản phẩm mang Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
Lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ

Lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ từ Thái Lan, Trung Quốc.
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Với một địa phương có thế mạnh nông sản như Sơn La, livestream bán hàng đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.
Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Tỉnh Hải Dương có 4 doanh nghiệp với 7 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, trong tổng số 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm.
Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 2: Cần có lộ trình phù hợp

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 2: Cần có lộ trình phù hợp

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ cần có lộ trình phù hợp với từng thị trường, từng loại hình, quy mô doanh nghiệp và sản phẩm.
Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 648 tỷ USD, tăng 15,8%. Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế.
Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 năm 2024 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Hội thảo Tăng cường năng lực DN điện tử Việt Nam trong chuỗi cung ứng: Cập nhật các quy định xuất khẩu điện tử đi các thị trường Âu - Mỹ diễn ra chiều 4/11.
Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Nếu Temu vẫn không đăng ký theo quy định, Bộ Công Thương sẽ trao đổi với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn.
Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Công tác cảnh báo sớm đã giúp cho doanh nghiệp chủ động hơn thay vì bị động khi bị điều tra phòng vệ thương mại mới có thông tin ban đầu.
Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt 647,87 tỷ USD, tăng 15,8%; cán cân thương mại thặng dư 23,31 tỷ USD.
Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Hiện, các doanh nghiệp trong ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản đang đối diện 5 khó khăn lớn liên quan đến cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính.
Hà Nội nhân rộng mô hình

Hà Nội nhân rộng mô hình 'Chợ thông minh 4.0 - không dùng tiền mặt'

Thay vì phải mang theo ví tiền như trước đây, nhiều người dân giờ chỉ cần mang theo điện thoại có kết nối mạng internet mỗi khi đi chợ.
Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Việc phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên, doanh nghiệp lúng túng trong triển khai.
Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

9 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu được 21.841 tấn gừng, nghệ và gia vị với kim ngạch đạt gần 45 triệu USD, giảm 28,3% về lượng nhưng tăng 9,9% về kim ngạch.
Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Trong số các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Campuchia, đậu tương ghi nhận mức tăng kỷ lục, tăng 799,4% tương đương gần 8 lần trong 9 tháng năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động