Chủ nhật 27/04/2025 07:59

Hợp đồng xuất thủy sản sang Nhật giảm

Trung bình mỗi tháng công ty TNHH KD chế biến và XK thủy sản Quốc Việt (Cà Mau) xuất sang Nhật 20 container tôm đông lạnh nhưng tháng 3 chỉ xuất được 10 container. Theo nhiều giám đốc công ty XK thủy sản, tình hình này sẽ kéo dài đến hết quí II.

Ảnh minh họa

 - Ông Ngô Quốc Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty Quốc Việt, cho biết do thị trường Nhật chiếm 40-50% kim ngạch xuất khẩu hàng năm của công ty (khoảng 50 triệu đô la Mỹ/năm) nên những gì đang xảy ra tại thị trường này sẽ gây không ít khó khăn cho công ty trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Kịch, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty chế biến và xuất khẩu thủy sản Cafatex (Hậu Giang) - công ty có vài chục bạn hàng là doanh nghiệp Nhật - cho biết, sau sự cố động đất và sóng thần tại Nhật Bản, công ty chưa ký được hợp đồng mới nào vào Nhật Bản.

Theo ông Trần Văn Lĩnh, Tổng giám đốc Công ty Thuận Phước (Đà Nẵng), việc một số doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản không ký được hợp đồng mới cũng là điều dễ dự đoán trong bối cảnh hiện nay. Còn về lâu dài, ông Lĩnh cho rằng, xuất khẩu thủy sản, đặc biệt là các sản phẩm chế biến từ tôm sẽ khó vào thị trường Nhật hơn vì đồng yen có thể mất giá do nước này phải chi ra một khoản tiền lớn để tái thiết cơ sở hạng tầng từ động đất và sóng thần.

Tuy công ty gặp khó khăn ở thời điểm hiện tại nhưng ông Kịch vẫn tỏ ra lạc quan khi cho rằng, có thể một số loại hải sản đánh bắt của nước này sẽ bị hạn chế vì bị nhiễm xạ; như vậy, nhu cầu tiêu thụ hải sản nhập khẩu của Nhật sẽ tăng lên và đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần.

Một số doanh nghiệp xuất khẩu sang Nhật cho biết, khoảng 10 ngày trở lại đây mốt số container thủy sản của Việt Nam bị mắc kẹt tại một cảng ở vùng bắc Nhật vì ảnh hưởng của động đất và sóng thần.

Ông Lĩnh cho biết, lúc đầu đã xảy ra tình trạng kẹt container tại một số cảng nhưng do Nhật có nhiều cảng biển nên chỉ sau một thời gian ngắn số container bị mắc kẹt đã được giải quyết bằng cách cập cảng Tokyo và một số cảng khác ở phía Nam.

TBKTSG

baocongthuong.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng