Chủ nhật 22/12/2024 14:31

Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2022: Tài hoa kết tinh thành giá trị

Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2022 đã tiếp nhận 369 sản phẩm của 196 tác giả, nhóm tác giả. Hội thi đã vinh danh 48 sản phẩm tiêu biểu.

Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thường niên 2 năm một lần. Hội thi nhằm tạo sân chơi, tôn vinh, khơi dậy và khuyến khích các nghệ nhân, thợ giỏi phát huy ý tưởng sáng tạo, tạo ra những tác phẩm thủ công mỹ nghệ có tính mới, kỹ thuật, mỹ thuật, ứng dụng cao và đáp ứng các tiêu chí về phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Hội thi cũng là cơ hội kết nối văn hoá vùng miền, giúp cho các làng nghề, cơ sở nghề hợp tác cùng phát triển; định hướng sản xuất kinh doanh, mở rộng tiếp cận thị trường. Đồng thời, góp phần vào việc bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, làng nghề truyền thống, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.

Qua 6 tháng phát động, Ban tổ chức Hội thi đã tiếp nhận 369 sản phẩm của 196 tác giả, nhóm tác giả cả 3 miền Bắc - Trung - Nam; trong đó, khu vực miền Bắc có 251 sản phẩm của 132 tác giả; miền Trung 32 sản phẩm của 15 tác giả, miền Nam là 85 sản phẩm của 49 tác giả;

Nhóm gốm sứ và thủy tinh có 40 sản phẩm tham gia Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2022

Xét về các nhóm sản phẩm: Nhóm gốm sứ và thủy tinh là 40 sản phẩm; nhóm dệt, thêu đan, móc là 83 sản phẩm; nhóm mây, tre, lá là 102 sản phẩm; nhóm sơn mài, khảm trai, gỗ mỹ nghệ là 75 sản phẩm và nhóm khác là 80 sản phẩm (sừng, trai ốc, chạm khắc đá, kim khí; hoa, tranh...).

Mỗi sản phẩm thủ công mỹ nghệ là một tác phẩm thai nghén, kết tinh từ sự lao động cần mẫn, nghiêm túc, sáng tạo không ngừng cùng với công nghệ tiên tiến của các nghệ nhân, người lao động, thợ thủ công mỹ nghệ và người dân nông thôn. Có sản phẩm mang tính độc lạ từ chất liệu lá, vỏ khô… Nhiều sản phẩm mang tính đa năng, vừa là vật dụng trang trí mà vẫn sử dụng được hàng ngày.

Sau thời gian làm việc công tâm, Ban tổ chức Hội thi đã lựa chọn ra 48 sản phẩm để trao: 1 Giải Đặc biệt; 5 Giải Nhất; 10 Giải Nhì; 15 Giải Ba và 17 Giải Khuyến khích. Những sản phẩm đạt giải đã đại diện cho các vùng miền, tập trung ở 16 tỉnh, thành phố. Trong đó, Hà Nội - cái nôi của làng nghề với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo là địa phương có số lượng sản phẩm đạt giải lớn nhất.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan trao Giải Đặc biệt cho tác giả Kha Văn Thương với sản phẩm Bàn ăn mây tre
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân trao 5 giải nhất cho các tác giả đoạt giải tại hội thi
Các tác giả đoạt giải khuyến khích

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, các sản phẩm đạt giải tại Hội thi sẽ được quảng bá, giới thiệu dưới nhiều hình thức để người dân trong nước và nước ngoài biết đến; tạo sự giao thoa văn hoá. Mỗi nghệ nhân sẽ là một sứ giả ngoại giao và mỗi sản phẩm làng nghề là một tấm visa thông hành, đưa tinh hoa, văn hoá của Việt Nam hướng ra thế giới.

Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội thi năm nay đã tạo môi trường giao lưu học hỏi và cạnh tranh lành mạnh giữa các nhóm làng nghề, giúp thay đổi tư duy theo hướng hợp tác, nâng cao giá trị tăng thêm của sản phẩm. Góp phần thúc đẩy quá trình tri thức hoá, chuyên nghiệp hoá nông dân để xây dựng thế hệ nông dân hiện đại, nông thôn văn minh.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh, Việt Nam có bề dày lịch sử, với nhiều nghề truyền thống, làng nghề truyền thống. Các sản phẩm làng nghề thông qua đôi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân, thợ giỏi đã kết tinh thành giá trị. Đó cũng chính là hồn cốt, tinh hoa, tinh tuý sản phẩm làng nghề của đất nước Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu tại sự kiện

“Khi nhìn vào những tác phẩm của các nghệ nhân, chúng ta không chỉ nhìn ở khía cạnh giá trị một tác phẩm, mà hãy xem đó là tinh hoa của đất nước, của dân tộc, là tâm hồn của người Việt nằm trong chính những tác phẩm đó, từ đó, sẽ kết tinh thành những giá trị, đúng như chủ đề của Hội thi Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2022 “Tài hoa kết tinh thành giá trị” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho hay.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn tất cả cùng nâng niu những tác phẩm của từng làng nghề, từng nghệ nhân, cùng nhau tạo dựng lên hệ sinh thái sản phẩm làng nghề, để thấy rằng Việt Nam có một báu vật, một di sản để nâng niu, trân trọng, bảo vệ và phát huy.

Thông tin về các làng nghề Việt Nam, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, đến hết năm 2021, cả nước có 181 nghề truyền thống; 1.983 làng nghề, làng nghề truyền thống và 54 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình Nghề thủ công truyền thống được công nhận.

Tổng số cơ sở tham gia sản xuất kinh doanh các làng nghề năm 2021 là khoảng 213.000 cơ sở. Trong đó, có gần 2.000 doanh nghiệp, 350 hợp tác xã, 330 tổ hợp tác và 210.000 hộ gia đình; tạo việc làm cho trên 672.000 lao động, thu nhập bình quân đạt 4 - 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Tổng doanh thu từ các hoạt động ngành nghề nông thôn trong các làng nghề đã được công nhận năm 2021 đạt gần 60.000 tỷ đồng. Một số sản phẩm ngành nghề nông thôn đạt được kết quả xuất khẩu cao như: Sản phẩm mây, tre, cói và thảm đạt trên 878 triệu USD (tăng 43,8% so với năm 2020); Sản phẩm gốm, sứ đạt trên 674 triệu USD (tăng 16,1% so với năm 2020).

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ Làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam lần thứ 18

Cũng trong tối 2/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức khai mạc Hội chợ Làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam lần thứ 18 tại Khu Hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại (số 489 đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy). Hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 2 - 6/11/2022.

Hội chợ có quy mô 150 gian hàng tiêu chuẩn, quy tụ sản phẩm đến từ 33 tỉnh, thành phố. Sản phẩm được trưng bày đều bảo đảm nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được bảo hộ chỉ dẫn địa lý và được các tỉnh, thành đánh giá, phân hạng từ 3 sao OCOP trở lên.

Điển hình như: Gạo Séng Cù Lào Cai; Bánh đậu xanh Hải Dương; Bánh đa Đô Lương (Nghệ An); Chè Shan Tuyết Hồng Thái (Tuyên Quang); Xoài cát Cao Lãnh (Đồng Tháp); Nấm lim xanh Quảng Nam; Nước mắm Cà Ná (Ninh Thuận); Yến sào Nha trang (Khánh Hoà); Mỹ chũ Bắc Giang; Quả Na Chi Lăng (Lạng Sơn); Cam Hàm Yên (Nghệ An)…

Hội chợ được tổ chức nhằm quảng bá, tuyên dương các làng nghề truyền thống, các nghệ nhân, thợ giỏi có sản phẩm tiêu biểu, đặc sắc. Giới thiệu, quảng bá Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền. Bên cạnh đó, thu hút đầu tư, khuyến khích phát triển tiềm năng văn hoá du lịch và ngành nghề nông thôn...

Hoàng Lan - Bùi Hùng
Bài viết cùng chủ đề: Thủ công mỹ nghệ

Tin cùng chuyên mục

Phân tích tầm nhìn của Viettel về ‘người lính tương lai’, tích hợp cả AI trong chiến đấu

Triển lãm Quốc phòng 2024: 'Lá chắn rồng' chống UAV của OSB Hightech có gì đặc biệt?

Chuyên gia quốc tế nói gì về tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển Trường Sơn của Việt Nam?

Hải Dương: Sản xuất công nghiệp tăng 14,8% năm 2024

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Cận cảnh loạt xe đặc chủng của Bộ Công an

Chuyên gia vũ khí quốc tế nói gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?

Chính sách công nghiệp cần ưu tiên phát triển ngành kinh tế trọng điểm

Hết quặng Apatit vào năm 2040, Vinachem lo thiếu hụt nguyên liệu sản xuất phân bón

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam: Tự hào với dàn UAV, tàu quân sự, vũ khí made in Việt Nam

Vinachem thực hiện Quy hoạch khoáng sản quốc gia đảm bảo sản xuất xanh, bền vững

Sản phẩm thông tin quân sự của Việt Nam sẵn sàng kinh doanh tại Malaysia

Dễ phát tán nhưng khó kiểm soát: Hiểm họa từ tác nhân CBRN đang gia tăng

Viettel đem gì đến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Cận cảnh TP-150 - máy bay Việt chất lượng quốc tế

Mỹ đem gì đến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?

Cục Công nghiệp và Toyota hợp tác thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương: Hiện thực hóa các mục tiêu tại Kế hoạch hành động CBRN

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Tập đoàn Airbus tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam

Tăng cường quản lý hoạt động hoá chất có trọng tâm, trọng điểm