Thứ hai 23/12/2024 05:56

Hội thảo Xu hướng phát triển xe điện trên thế giới và Việt Nam

Ngày 18/8, UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm VITASK tổ chức Hội thảo “Xu hướng phát triển xe điện trên thế giới và Việt Nam”.

Hội thảo lần này được tổ chức dưới sự phối hợp giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc và Trung tâm Tư vấn và Giải pháp Công nghệ Việt - Hàn (Trung tâm VITASK) trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai cơ quan ký kết ngày 10/5/2023.

Mục tiêu của hội thảo là cung cấp kiến thức tổng quát về xu hướng thị trường xe điện và các kỹ thuật liên quan, từ đó mở ra hướng kinh doanh mới cho doanh nghiệp. Đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, điện tử, ô tô, xe máy trên địa bàn tỉnh gặp gỡ, trao đổi hợp tác đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Quang Thắng - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Vĩnh Phúc là một trong những trung tâm công nghiệp lớn về cơ khí ô tô, xe máy và điện tử ở phía Bắc. Đồng thời, Vĩnh Phúc cũng là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh và mạnh, thu hút vốn FDI thuộc top các địa phương dẫn đầu cả nước.

7 tháng năm 2023, thu hút đầu tư toàn tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều khởi sắc, số vốn FDI và DDI tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Vốn đầu tư FDI đạt 440,76 triệu USD, tăng 74,9% so với cùng kỳ. Trong đó cấp mới cho 15 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 230,92 triệu USD và tăng vốn cho 25 lượt dự án với tổng vốn tăng 209,84 triệu USD. Đồng thời, đã thu hút đạt 11.645 tỷ đồng vốn DDI, tăng 44,9% so với cùng kỳ.

Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững cũng như chuyển dịch mô hình tăng trưởng và cơ cấu kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu, tập trung vào những ngành nghề, lĩnh vực mũi nhọn, bắt kịp với xu thế phát triển chung của cả nước và trên thế giới. Theo đó, Vĩnh Phúc đã coi phát triển công nghiệp xe điện là một trong những mục tiêu thu hút đầu tư mới và quan trọng mà địa phương hướng tới trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Trước đó, ngày 17/4/2023, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 822/QĐ-UBND về việc ban hành Đề án thu hút các nhà đầu tư chiến lược đến đầu tư tại Vĩnh Phúc đến năm 2030, trong đó khẳng định chuỗi ngành ô tô, xe máy điện là một trong 04 chuỗi ngành thuộc lĩnh vực công nghiệp ưu tiên, thu hút đầu tư vào Vĩnh Phúc.

Trong Đề án cũng nêu rõ, định hướng của tỉnh Vĩnh Phúc tập trung đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư trong lĩnh vực ô tô, xe máy điện nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững phù hợp với xu hướng chung của thế giới trung hoà carbon, giảm khí thải từ ngành vận tải.

Trên cơ sở đó, thu hút đầu tư phát triển lĩnh vực sản xuất và phụ trợ xe điện và từng bước trở thành một “Trung tâm sinh thái sản xuất ô tô hàng đầu ở khu vực phía Bắc”. Để hiện thực hóa định hướng, mục tiêu đó, hiện nay, tỉnh cũng đang nỗ lực nghiên cứu, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện làm cơ sở thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực này, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược.

Ông Lee Jun Ho - Giám đốc Trung tâm VITASK cho biết, với sự tham gia của chuyên gia Hàn Quốc và Việt Nam, sự kiện này không chỉ đưa đến các thông tin hữu ích để đánh giá một cách toàn diện và đầy đủ về xu hướng phát triển của ngành xe điện, từ đó có thêm nhiều sáng kiến, góp phần xây dựng các giải pháp hiệu quả trong thu hút đầu tư của Vĩnh Phúc, cũng như tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Vĩnh Phúc và các nhà đầu tư Hàn Quốc trong lĩnh vực này, mà các ví dụ thực tế và phương án giải quyết dựa trên kinh nghiệm của các chuyên gia cũng sẽ được trao đổi cởi mở. Trường hợp cần thiết, doanh nghiệp có thể đăng ký chương trình hỗ trợ kỹ thuật của VITASK ngay tại sự kiện để được hướng dẫn giải quyết các vấn đề tại hiện trường sản xuất.

Ông Lee Jun Ho - Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Giải pháp Công nghệ Việt - Hàn phát biểu tại hội thảo

Tại sự kiện, ông Ryu Kyung Jin - Giáo sư giảng dạy tại Khoa ô tô điện thông minh, Đại học Kỹ thuật Yeongnam đã chia sẻ tới hội thảo nội dung liên quan đến xu hướng phát triển xe điện như: Tổng quan về xu hướng xe điện trên thế giới và tại Hàn Quốc; Cấu tạo và công nghệ lõi về xe điện; Nguyên lý vận hành của xe điện; Tổng quan thị trường xe điện trên thế giới và xu thế tương lai của xe điện.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội) đã có bài tham luận về “Thực trạng và định hướng chuyển đổi xe điện tại Việt Nam” và khẳng định, xe điện hiện nay đang được coi là một giải pháp khả thi cho việc cắt giảm khí nhà kính và nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng cho các phương tiện giao thông đường bộ trên toàn thế giới. Bài tham luận đánh giá tổng quan về sự phát triển ô tô điện của Việt Nam trên cơ sở rà soát lại các chính sách, hệ thống văn bản pháp quy trong quản lý phương tiện và môi trường, đồng thời đánh giá thực trạng hạ tầng cho xe điện và đề xuất các kiến nghị nhằm thúc đẩy sự phát triển ô tô điện ở Việt Nam.

Về phía Trung tâm VITASK cho biết, Trung tâm sẽ tiếp tục hỗ trợ nguồn lực, tài chính để nâng cao năng lực sản xuất, trình độ cho các doanh nghiệp Việt Nam, mở rộng kết nối cho doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc hợp tác. Trung tâm sẽ hướng dẫn sâu về kỹ thuật để doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, đáp ứng nhu cầu của những công ty đầu ngành phía Hàn Quốc.

Duy Anh
Bài viết cùng chủ đề: Xe điện Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Hàng ngàn người ‘đổ về’ Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

‘Ông lớn’ tên lửa Roketsan của Thổ Nhĩ Kỳ nói gì về Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024?

Triển lãm Quốc phòng quốc tế 2024: Mục sở thị dàn UAV ‘Made in Vietnam’

Phân tích tầm nhìn của Viettel về ‘người lính tương lai’, tích hợp cả AI trong chiến đấu

Triển lãm Quốc phòng 2024: 'Lá chắn rồng' chống UAV của OSB Hightech có gì đặc biệt?

Chuyên gia quốc tế nói gì về tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển Trường Sơn của Việt Nam?

Hải Dương: Sản xuất công nghiệp tăng 14,8% năm 2024

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Cận cảnh loạt xe đặc chủng của Bộ Công an

Chuyên gia vũ khí quốc tế nói gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?

Chính sách công nghiệp cần ưu tiên phát triển ngành kinh tế trọng điểm

Hết quặng Apatit vào năm 2040, Vinachem lo thiếu hụt nguyên liệu sản xuất phân bón

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam: Tự hào với dàn UAV, tàu quân sự, vũ khí made in Việt Nam

Vinachem thực hiện Quy hoạch khoáng sản quốc gia đảm bảo sản xuất xanh, bền vững

Sản phẩm thông tin quân sự của Việt Nam sẵn sàng kinh doanh tại Malaysia

Dễ phát tán nhưng khó kiểm soát: Hiểm họa từ tác nhân CBRN đang gia tăng

Viettel đem gì đến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Cận cảnh TP-150 - máy bay Việt chất lượng quốc tế

Mỹ đem gì đến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?

Cục Công nghiệp và Toyota hợp tác thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương: Hiện thực hóa các mục tiêu tại Kế hoạch hành động CBRN