Chủ nhật 24/11/2024 10:08

Hội chợ CAEXPO 2023: Nền tảng hợp tác kinh tế, thương mại đa phương lớn của ASEAN và Trung Quốc

Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh thương mại-đầu tư Trung Quốc-ASEAN (CABIS) lần thứ 20 sẽ diễn ra tại thành phố Nam Ninh, Trung Quốc.

Hội chợ CAEXPO và CABIS 2023 diễn ra từ ngày 16-19/9 tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, dự kiến có quy mô trưng bày được mở rộng từ 90.000 m2 năm 2016 lên 102.000 m2 (bao gồm trên dưới 3.500 gian hàng trong nhà và 10.000 m2 ngoài trời).

Hội chợ CAEXPO 2023 tổ chức tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, từ ngày 16-19/9

Chủ đề Hội chợ CAEXPO 2023 là “Cùng xây dựng ngôi nhà chung, cộng đồng chung vận mệnh hướng đến tương lai – Thúc đẩy sáng kiến Vành đai, Con đường phát triển chất lượng cao và xây dựng Trung tâm tăng trưởng kinh tế”. Kỳ hội chợ năm nay nhân kỷ niệm 20 năm Trung Quốc và các nước ASEAN đồng chủ trì tổ chức Hội chợ CAEXPO thành công.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nhấn mạnh, trong gần 20 năm qua, CAEXPO đã trở thành một nền tảng hợp tác kinh tế, thương mại đa phương lớn của ASEAN và Trung Quốc, quy tụ đông đảo các nhà kinh doanh, đầu tư Trung Quốc và các nước ASEAN, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tìm hiểu xu thế thị trường, giao lưu, trao đổi, xúc tiến kinh doanh và thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với doanh nghiệp Trung Quốc và các nước ASEAN.

Trung bình mỗi kỳ hội chợ, các doanh nghiệp của Việt Nam có cơ hội tiếp cận tới khoảng 50.000 thương nhân Trung Quốc và các nước ASEAN. Những số liệu thống kê của cả phía Trung Quốc và Việt Nam cho thấy, từ chỗ chỉ đạt vài triệu USD trị giá các hợp đồng, thỏa thuận giao dịch trong những năm đầu tiên tham gia CAEXPO, những năm gần đây, tổng giá trị giao dịch thương mại và đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ đã lên tới trên dưới 50 triệu USD. Khu gian hàng Việt Nam tại các kỳ Hội chợ CAEXPO đều thu hút số lượng lớn các doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia.

Hội chợ CAEXPO cũng được xác định là 1 trong 4 hoạt động có ý nghĩa quan trọng, được Chính phủ Trung Quốc quyết định tổ chức thường niên (cùng Diễn đàn Bắc Ngao, Diễn đàn Davos Thiên Tân và Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Thượng Hải), với sự tham dự của cấp Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Năm 2019-2022, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Việt Nam vẫn duy trì tham gia hội chợ với quy mô và chất lượng nhất trong các quốc gia ASEAN. Việt Nam đã tổ chức cho các doanh nghiệp lớn của Việt Nam có đại lý tại Trung Quốc tham gia và trưng bày sản phẩm tại hội chợ. Bên cạnh đó, do không thể tham dự trực tiếp hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam đã tổ chức các gian hàng triển lãm từ xa để giới thiệu và trưng bày sản phẩm hàng hóa và thực hiện các hoạt động kết nối giao thương thông qua các nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin.

Theo ông Vũ Bá Phú, năm 2023, Việt Nam tiếp tục trong vai trò là cửa ngõ Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc, cầu nối giữa Cộng đồng kinh tế ASEAN và Trung Quốc, việc tham gia thường niên Hội chợ CAEXPO với quy mô và chất lượng ngày được cải thiện sẽ là sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch quan trọng giúp tăng cường liên kết với các nước trong khu vực, khai thác tối đa lợi ích do Khu vực tự do mậu dịch ASEAN - Trung Quốc đem lại, đồng thời tăng cường xuất khẩu hàng hóa dịch vụ của Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN.

Sau 3 năm không tổ chức vì dịch COVID-19, hội chợ năm nay trở lại sẽ là điểm hội tụ lớn của các doanh nghiệp ASEAN và Trung Quốc, cũng như doanh nghiệp quốc tế khác. Hội chợ sẽ mang đến niềm tin cho các doanh nghiệp trong việc khôi phục và phát triển các hợp tác thương mại - đầu tư với nhiều nội dung phong phú, thiết thực hơn", Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay.

Khu gian hàng thương mại Việt Nam trong kỳ Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 20 có sự tham gia của 120 doanh nghiệp với 200 gian hàng, tổng diện tích khoảng 4.000 m2. Việt Nam tiếp tục là quốc gia có quy mô gian hàng lớn thứ hai tại Hội chợ, chỉ sau nước chủ nhà Trung Quốc. Các doanh nghiệp tham gia dự kiến chủ yếu thuộc các lĩnh vực ngành hàng nông sản, thực phẩm chế biến, giày dép, gia dụng và may mặc, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm làm từ gỗ.

Năm nay, Bộ Công Thương đã phối hợp với tỉnh Sơn La trong việc xây dựng phương án thiết kế, dàn dựng gian hàng, xây dựng, tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại gian hàng quốc gia chủ đề “Thành phố Đẹp” nhằm quảng bá tiềm năng thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch của vẻ đẹp vùng núi Tây Bắc Việt Nam, tỉnh Sơn La nói riêng và Việt Nam nói chung. Gian hàng quốc gia có quy mô diện tích 180 m2.

Ngoài các gian hàng, tiếp nối thành công từ các năm trước, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Ban thư ký Hội chợ CAEXPO và các đơn vị liên quan tổ chức “Hội nghị giao thương tổng hợp mua bán hàng hóa giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc”. Dự kiến, hội nghị sẽ tổ chức vào ngày 18/9 tại Trung tâm Triển lãm và hội nghị quốc tế thành phố Nam Ninh với sự tham dự của trên 200 đại biểu là đại diện doanh nghiệp hai nước, kết nối giao thương thuộc 6 lĩnh vực: Vật liệu xây dựng và trang trí nội thất; công nghệ chế biến và đóng gói bao bì thực phẩm; kỹ thuật nông nghiệp, máy nông nghiệp, máy công trình; thiết bị điện lực, công nghệ năng lượng và môi trường; hàng điện tử và đồ điện gia dụng; sản phẩm dệt may và hàng tiêu dùng.

CAEXPO là hội chợ thường niên được tổ chức từ năm 2004, theo sáng kiến của Trung Quốc và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các quốc gia thành viên ASEAN. Trong gần 20 năm qua, Hội chợ trở thành một nền tảng hợp tác kinh tế, thương mại đa phương lớn của ASEAN và Trung Quốc, quy tụ đông đảo các nhà kinh doanh và đầu tư. Theo ước tính, trung bình mỗi kỳ hội chợ, các doanh nghiệp của Việt Nam có cơ hội tiếp cận khoảng 50.000 thương nhân Trung Quốc và các nước ASEAN khác.
Bảo Thoa
Bài viết cùng chủ đề: Hội chợ triển lãm

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam