Thứ ba 13/05/2025 01:12

Hoa Kỳ công bố thuế chống bán phá giá cá tra lần thứ 14

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng của đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 14 (POR14) đối với sản phẩm cá tra-basa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Theo đó, mức thuế cuối cùng cho hai bị đơn bắt buộc là 3,87 USD/kg và 1,37 USD/kg; thuế suất cho các bị đơn tự nguyện là 1,37 USD/kg; thuế suất toàn quốc là 2,39 USD/kg.

Mức thuế này thấp hơn so với kết quả cuối cùng của đợt rà soát trước đó (POR13).Trước đó, trong kết luận cuối cùng của POR13, Công ty cổ phần Gò Đàng (GODACO) là bị đơn duy nhất bắt buộc có mức thuế 3,87 USD/kg, các doanh nghiệp còn lại cũng bị áp dụng mức thuế này.

Hiện tại, Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu liên quan của Việt Nam tiếp tục tham gia hợp tác đầy đủ với DOC trong các đợt rà soát tiếp theo của vụ việc để đảm bảo kết quả khả quan trong vụ việc.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) theo dõi vụ việc và có các hành động cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngành cá tra xuất khẩu của Việt Nam.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: Trong hai tháng 2 và 3/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ giảm lần lượt 22,8% và 44,4%. Do đột ngột giảm mạnh nên Mỹ từ vị trí nhà nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam đã tụt xuống vị trí thứ 3 sau Trung Quốc và EU. Trong quý đầu tiên của năm nay, Hoa Kỳ chỉ nhập gần 72 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2018. Với mức thuế vừa công bố thị trường này sẽ có nhiều diễn biến mới, xu hướng có thể sẽ tiếp tục giảm.

Thu Hà
Bài viết cùng chủ đề: Chống bán phá giá

Tin cùng chuyên mục

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?