“Giải cứu” thịt lợn: Lãnh đạo Bộ Công Thương trực tiếp kiểm tra chuỗi cung ứng

Chiều ngày 3/5, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa dẫn đầu đã làm việc với một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội về chuỗi cung ứng thịt lợn. 
“Giải cứu” thịt lợn: Lãnh đạo Bộ Công Thương trực tiếp kiểm tra chuỗi cung ứng
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa làm việc tại siêu thị Hapro

Siêu thị “vào cuộc”

Theo các siêu thị, từ thời điểm giá thịt lợn xuống thấp, các siêu thị đã đồng loạt giảm giá từ 5% - 15% mỗi đợt để hỗ trợ cho bà con nông dân. Tuy vậy, điểm khác biệt của siêu thị so với chợ truyền thống là do thịt lợn tiêu thụ trong siêu thị là thịt đảm bảo an toàn, có truy suất nguồn gốc và đã ký hợp đồng với các nhà cung cấp từ trước nên việc giảm giá sẽ có độ trễ hơn so với chợ truyền thống.

Bà Vũ Thị Hậu - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nhất Nam (chủ chuỗi siêu thị Fivimart) - cho biết, trong 2 tuần qua, hệ thống Fivimart đã giảm giá bán 3 lần trong 2 tuần, từ 13% - 30%; nhà cung cấp giảm giá 2 lần, từ 5% - 15%. Từ ngày 4/5, Fivimart sẽ tiếp tục giảm giá thêm 5%. Cả hệ thống cũng đã tăng diện tích trưng bày thịt, tăng món chế biến, làm các chương trình khuyến mãi sâu vào cuối tuần. Đồng thời yêu cầu các nhà cung cấp cân đối chi phí giá thành để tiếp tục giảm giá cho thịt lợn.

“Hiện nay, dù thịt lợn bán tại chợ truyền thống rất nhiều nhưng siêu thị vẫn yêu cầu nhà cung cấp phải cam kết giữ được chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho thịt lợn, coi đây là đòi hỏi hàng đầu. Đồng thời yêu cầu nhà cung cấp tính toán giá đầu vào, đầu ra hợp lý để giảm giá bán, tạm thời không tính lãi trong thời điểm hiện tại và tuyệt đối không ép giá bà con nông dân. Hiện nay, các nhà phân phối cho Fivimart đã cam kết sẽ tiếp tục tìm giải pháp giảm giá thành để giảm giá thịt lợn cung cấp cho siêu thị, nhưng vẫn giữ giá mua thịt ổn định cho bà con” - bà Vũ Thị Hậu báo cáo.

Thời gian tới, Fivimart sẽ lựa chọn nhà cung cấp có chất lượng, giá cả hợp lý, đủ năng lực cung cấp cho cả hệ thống, đảm bảo tính đồng đều của hàng hóa bán ra. Bên cạnh đó, trực tiếp cùng nhà cung cấp hỗ trợ đầu ra cho người chăn nuôi bằng mọi cách. Đồng thời, cam kết tiêu thụ hàng cho người chăn nuôi để bà con không lo thiệt hại nhiều mà bỏ đàn, gây bất ổn trong thời gian sau này.

Bà Nguyễn Thị Hải Thanh – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho hay, thực hiện chương trình hỗ trợ người nông dân chăn nuôi lợn, thời gian qua, Hapro đã có văn bản gửi đến các chi nhánh nhằm tăng lượng thu mua thịt lợn. Tất cả các chi nhánh cũng đã dành diện tích trưng bày thịt lợn nhiều hơn, đồng thời cố gắng tiết giảm chi phí đầu vào để giảm giá thành. Nhờ đó, siêu thị đã giảm khoảng 15% giá thịt lợn. Đặc biệt, Hapro cũng vận động toàn bộ cán bộ công nhân viên tăng cường tiêu thụ thịt lợn để hỗ trợ bà con. Hapro sẽ tăng cường dự trữ thịt lợn trong kho lạnh để có thịt lợn cung cấp cho bà con khi thị trường ổn định, không gây áp lực quá lớn lên nguồn cung hiện nay.

Nhà cung cấp đồng hành

Dư luận đang cho rằng, việc thương lái và nhà cung cấp ép giá khi dư thừa nguồn cung là một trong những nguyên nhân khiến giá thịt lợn giảm sâu. Tuy nhiên, thông tin từ buổi làm việc cho thấy, nhiều nhà cung cấp đã đồng hành cùng siêu thị trong việc tiêu thụ cũng như cấp đông thịt lợn, góp phần tháo gỡ khó khăn cho bà con.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Giám đốc Công ty TNHH Minh Hiền, hiện 60% lượng thịt lợn bà con nuôi trong dân để phục vụ xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc, chỉ nuôi 3 tháng là thịt và chất lượng không cao. Các sản phẩm của Minh Hiền bán cho siêu thị là thịt lợn chất lượng, nuôi 6 tháng, có thể truy suất nguồn gốc. Tuy vậy, khi giá thị trường giảm thì công ty cũng giảm giá khoảng 20% để hỗ trợ giá cho bà con.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa:

"Thời gian tới, các siêu thị cần tiếp tục kiểm soát giá thành để có dư địa giảm giá bán trên thị trường, nhưng phải song song đảm bảo chất lượng. Tiếp tục quảng bá để tăng lượng tiêu thụ, tăng cường các sản phẩm thịt lợn chế biến để đa dạng hóa sản phẩm phục vụ cho người tiêu dùng. Về lâu dài, cần hình thành chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ, nắm bắt nhu cầu thị trường để tránh tình trạng giá bán bấp bênh".

Bên cạnh đó, để góp phần giải quyết lượng thịt lợn đang dư thừa trên thị trường, Công ty TNHH Minh Hiền đã, đang và sẽ hỗ trợ giết mổ, bảo quản kho lạnh cho khoảng 17.000 con lợn thịt của bà con hai huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức (Hà Nội). Dự kiến, sau khoảng 40 ngày tới, khi giá bán được cải thiện, Minh Hiền sẽ tung lượng thịt này ra để giúp bà con có lãi.

“Bằng mọi giá, Minh Hiền sẽ góp phần cùng các doanh nghiệp giữ giá thu mua cho bà con để bà con không phá đàn. Bởi nếu bà con không tái đàn thì chỉ khoảng tháng 8 tới, nhà phân phối sẽ không có thịt để tiêu thụ. Đặc biệt, với vai trò là một trong những loại thực phẩm chính, nếu giá thịt lợn lên cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá của nhiều mặt hàng khác” – bà Nguyễn Thị Hiền chia sẻ.

Tương tự như Công ty TNHH Minh Hiền, ông Võ Việt Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn chế biến thực phẩm Nam Hà Nội - đưa thông tin, để hỗ trợ bà con nông dân, thời gian qua, công ty vừa đảm bảo thu mua thịt lợn cho bà con với giá thấp nhất là 23.000 đồng/kg, giảm 15 - 20% giá bán thịt lợn cho các siêu thị và các đối tác của công ty. Công ty sẽ tiếp tục phối hợp với các siêu thị giảm giá nhằm thịt lợn cho người tiêu dùng.

“Giải cứu” thịt lợn: Lãnh đạo Bộ Công Thương trực tiếp kiểm tra chuỗi cung ứng
Người tiêu dùng tăng tiêu thụ, ủng hộ mua thịt lợn tại Hapro

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga – Giám đốc Công ty Thực phẩm Thanh Nga - nhấn mạnh thêm: "Với quan điểm đặt chất lượng lên hàng đầu, mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm được kiểm soát chất lượng kỹ càng, có truy suất nguồn gốc, kể cả khi giá thịt lợn xuống sâu, công ty chúng tôi vẫn đảm bảo mua thịt lợn cho bà con với giá trên 30.000 đồng/kg khi đảm bảo chất lượng".

Đánh giá cao nỗ lực của các siêu thị và nhà cung cấp, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhận định: Các nhà cung ứng và siêu thị đã cùng liên kết để tháo gỡ khó khăn cho người nông dân như không ép giá thu mua nhưng giảm giá tại các khâu của mình để giá bán ra thị trường giảm. Nhà cung cấp tăng cường cấp đông để hỗ trợ cho người nông dân bảo quản sản phẩm; siêu thị đẩy mạnh thông tin cho người tiêu dùng và đảm bảo chất lượng sản phẩm, động viên cán bộ công nhân viên để tiêu thụ sản phẩm… Sự chung tay này có hiệu quả lớn vì thời gian này giúp người nông dân tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, đồng thời giúp bình ổn thị trường trong thời gian tới bởi nếu người dân không tái đàn, sẽ ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) những tháng cuối năm.

TIN LIÊN QUAN
Tạo điều kiện tối đa cho xuất khẩu thịt lợn
“Nóng” vấn đề giá thịt lợn
Giải cứu đàn lợn tồn trong dân - Bộ Công Thương bàn nhiều giải pháp
Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam chung tay tiêu thụ thịt lợn
Lan - Dũng - Quang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.

Tin cùng chuyên mục

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động