Thứ bảy 23/11/2024 04:00

Giá thịt heo giảm do nhiều giải pháp kích cầu

Khoảng một tuần nay, tại khu vực miền Nam giá heo hơi quay đầu giảm mạnh khiến cho người tiêu dùng “dễ thở” hơn. 

Theo thống kê của ngành Công Thương khu vực miềm Nam, từ tháng 6/2019, giá mặt hàng thịt heo đã tăng mạnh nhất từ tháng 10 đến cuối năm 2019, có nơi giá heo hơi xấp xỉ 100.000 đồng/kg. Tại khu vực phía Nam, cuối năm 2019, giá heo hơi dao động 84.000 - 90.000 đồng/kg; tăng gấp đôi so với đầu tháng 9/2019 (dao động 40.500 - 42.500 đồng/kg). Tuy nhiên, trong mấy ngày giá heo hơi đã quay đầu giảm và có xu hướng giảm tiếp.

Ngày 9/1/2020, tại khu vực miền Nam, giá heo hơi giảm xuống và giao động từ 80.000 – 84.000 đồng/kg, có nơi giá heo hơi tụt xuống còn 77.000 đồng/kg. Cụ thể, tại khu vực miền Đông Nam bộ như TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Tây Ninh. Tại Đồng Nai giá heo hơi bình quân từ 77.000- 81.000 đồng/kg; Bà Rịa - Vũng Tàu 80.000- 82.000 đồng/kg. Theo Ban quản lý chợ đầu mối Hóc Môn, trong tháng 12/2019 giá heo hơi tăng từ 69.000 đồng/kg lên 84.000- 85.000 đồng/kg, hiện tại giá heo hơi phổ biến ở mức 83.000 đồng/kg, nguồn heo nhập về chợ giảm so với trước nhưng ổn định.

Tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, giá thịt heo đã giảm khá lớn so với trước và sức mua đã nhích dần lên. Bà Huỳnh Thị Lan, tiểu thương bán mặt hàng thịt heo ở chợ Tân Phú, quận Tân Phú cho biết, khi giá thịt heo lên qúa cao trong thời gian mới đây sức mua đã giảm đến 2/3, hiện tại đã có nhiều người mua hơn do giá đã giảm được cả chục nghìn đồng/kg. Bà Đinh Thị Hoa, giáo viên ngụ tại đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú nói rằng, sau khi thịt heo lên giá qúa cao gia đình đã dùng các loại thực phẩm khác để thay thế, nay giá hạ xuống, bà sẽ tiếp tục mua.

Ở khu vực miền Tây Nam bộ, giá heo hơi hiện nay giảm gần 20.000 đồng/kg so với lúc lên cao cực đỉnh. Tại tỉnh Bạc Liêu, Hậu Giang, Sóc Trăng giá heo hơi bình quân từ 77.000 - 81.000 đồng/kg; Kiên Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ giá heo hơi dao động từ 83.000 - 84.000 đồng/kg.

Thịt heo giảm giá khiến cho người tiêu dùng dễ thở hơn khi tiêu dùng

Giá heo hơi tại khu vực miền Nam giảm mạnh trong mấy ngày qua, theo các doanh nghiệp chăn nuôi quy mô công nghiệp, nguyên nhân do Bộ Công Thương đã có sự can thiệp kịp thời trong điều tiết, chỉ đạo quan lý đối với mặt hàng thịt heo trên thị trường. Mặt khác, do các doanh nghiệp chuyên cung cấp thịt heo lớn đã liên kết tham gia giữ giá bình ổn, lượng thịt heo nhập khẩu tăng, mãi lực của mặt hàng thịt heo giảm do người tiêu dùng tăng mua thực phẩm khác để thay thế thịt heo do giá cao.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh - cho biết, trong dịp Tết Canh Tý, thành phố đã chuẩn bị nguồn thịt heo đông lạnh và đã được phân phối ở hệ thống bán lẻ hiện đại để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Mặt khác, các doanh nghiệp tham gia cung ứng thịt heo lớn cho thị trường thành phố cam kết giữ giá bán và tăng nguồn cung đã góp phần làm cho giá thịt heo giảm nhiệt trong những ngày qua.

Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op - chia sẻ, để phục vụ cho nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết này, Saigon Co.op đã chuẩn bị sẵn nguồn thịt heo giá tốt, dự kiến khoảng 3.500 - 4.500 tấn đồng thời cam kết sẽ bình ổn giá thịt heo từ nay cho đến sau Tết nguyên đán. Trong trường hợp giá thịt heo vẫn neo ở mức cao trong dịp sắp tới, Saigon Co.op sẽ hợp tác với một số doanh nghiệp đưa thêm thịt heo nhập khẩu vào phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Cùng với Saigon Co.op, nhiều siêu thị như Lotte Mart, Big C, Vinmart cũng cho biết sẽ cung cấp đủ sản lượng thịt heo để kinh doanh trong dịp Tết và giá bán bình ổn cho người tiêu dùng.

Đặc biệt các doanh nghiệp chăn nuôi heo công nghiệp lớn như C.P. Việt Nam, Tập đoàn DABACO…đã tham gia bán thịt heo với giá bình ổn 83.000 đồng/kg. Mặt khác, thông tin cơ quan chức năng cho phép nhập khẩu 100.000 tấn thịt heo và Bộ Công Thương nới thêm hơn 50 doanh nghiệp nước ngoài được phép xuất khẩu thịt heo vào thị trường Việt Nam đã tác động mạnh đến giá thịt heo heo trong những ngày qua.

Mặc dù giá thịt heo trên thị trường đang trong xu thế giảm, tuy nhiên mức giảm sẽ không sâu và sẽ tăng trở lại trong những ngày cao điểm mua sắm Tết nhưng mức tăng không dữ dội như đồn đoán vì ngành công thương và các doanh nghiệp đã có sẵn nhiều phương án cung- cầu dự phòng.

Trần Thế

Tin cùng chuyên mục

AJINOMOTO Việt Nam ra mắt sản phẩm mới - Bánh xếp kiểu Nhật Gyoza

Camera nhiệt AI - giải pháp mới trong phòng cháy chữa cháy

Cuộc chiến kinh doanh chuỗi cà phê: Thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bật

Acecook Việt Nam mang phở đệ nhất hương vị lõi bò gầu giòn trứ danh thương hiệu Khôi Hói đến mọi nhà

ABB ra mắt sản phẩm mới cho người tiêu dùng Việt Nam

Xu hướng lựa chọn sản phẩm thiết bị vệ sinh âm tường thời hiện đại

Sẽ có mạng lưới đổi pin, người dùng “khỏi lo” sạc pin xe điện

Thêm lựa chọn sản phẩm giặt xả cho người tiêu dùng

LG ra mắt loạt TV mới với nhiều cải tiến công nghệ và thiết kế

Thương hiệu Chin-su chinh phục thực khách tại HCMC Export 2024

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt