Gia tăng giá trị cho thương hiệu tỏi hữu cơ Lý Sơn

Thị trường đầu ra vô cùng rộng mở, trồng tỏi hữu cơ đang được xem như là giải pháp để vừa phát triển nông nghiệp sạch, bảo vệ môi trường tại Lý Sơn (Quảng Ngãi) vừa tạo điểm nhấn khác biệt cho thương hiệu tỏi Lý Sơn.

Ứng dụng phương pháp trồng cây hữu cơ cho tỏi Lý Sơn

Vừa thu hoạch xong một đợt tỏi hữu cơ, anh Đặng Quang Trọng (An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) vui vẻ chỉ tay ra khu vực trồng tỏi rộng khoảng 400 m2 cho biết: “Vườn tỏi hữu cơ của mình đó. Ở đây hiện mới chỉ có mình và 1 người bạn trồng tỏi hữu cơ, còn lại vẫn trồng theo phương pháp cũ”.

trong theo phuong phap huu co se gia tang gia tri cho thuong hieu toi ly son
Ruộng tỏi của anh Đặng Quang Trọng trồng bằng phương pháp hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học, hóa chất bảo vệ thực vật mà dần tạo hệ sinh thái tự nhiên để tỏi phát triển

Phương pháp canh tác hữu cơ được hiểu là việc cung cấp dinh dưỡng cho cây trong các công đoạn trong quy trình ươm giống, trồng, chăm sóc phải 100% từ các chế phẩm sinh học, hoàn toàn tự nhiên. Phương pháp trồng rau củ quả hữu cơ trên thế giới hiện khá phổ biến, nhưng ở Việt Nam còn rất mới mẻ. Đặc biệt là chưa có ai nghĩ đến phương pháp trồng này đối với việc canh tác tỏi.

Anh Trọng theo đuổi phương án trồng tỏi hữu cơ do nhìn thấy việc trồng tỏi bằng phương pháp cũ sử dụng nhiều phân bón hóa học, hóa chất bảo vệ thực vật gây hại, bào mòn khoáng chất tự nhiên của đất và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, trong một không gian cố định thì việc sử dụng nhiều hóa chất bảo vệ thực vật còn có nguy cơ gây ảnh hưởng đến chất lượng tỏi Lý Sơn trong tương lai.

Để trồng và ra sản phẩm tỏi hữu cơ đúng nghĩa là cả một quá trình. Điểm cốt lõi và trước tiên để thực hiện phương pháp canh tác này đó là đất và nguồn nước phải sạch, không bị nhiễm độc tố do tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật, phân hóa học,…. Do đất nơi sử dụng cho dự án trồng tỏi hữu cơ trước đây trồng theo phương pháp truyền thống nên dưỡng chất đã bị bào mòn rất nhiều, vì vậy, công việc đầu tiên là cần khôi phục lại dưỡng chất cho đất bằng phân chuồng ủ sâu dưới đất. Dưỡng chất để cung cấp cho tỏi và đất trong quá trình trồng tỏi là rong biển, mùn rác hữu cơ. Sau mỗi vụ tỏi, anh Trọng cải tạo đất bằng việc trồng đậu phộng.

trong theo phuong phap huu co se gia tang gia tri cho thuong hieu toi ly son
Thời gian từ xuống giống đến thu hoạch tỏi hữu cơ vào khoảng 4-5 tháng, dài hơn phương pháp trồng thông thường hơn 1 tháng

Cùng một diện tích, cùng thời gian xuống giống nhưng thời gian để thu hoạch tỏi hữu cơ lâu hơn trồng tỏi thông thường chừng hơn một tháng. “Do cây tỏi hút dinh dưỡng tự nhiên từ đất nên phải cắm rễ sâu, quá trình tụ dinh dưỡng cũng lâu hơn. Vì vậy, thay vì thông thường 3 - 4 tháng một vụ tỏi có thể cho thu hoạch thì trồng tỏi hữu cơ phải cần đến 4,5 - 5 tháng”, anh Trọng nói và cho biết thêm, trong năm đầu tiên trồng (năm 2017) anh mất trắng do đất chưa kịp phục hồi dinh dưỡng và cây tỏi trồng bằng phương pháp hữu cơ chưa thể thích ứng. Nhưng năng suất đã tăng dần theo từng năm, đến năm nay, vụ tỏi này anh đã có thu hoạch 90kg tỏi thành phẩm đạt yêu cầu. “Đặc thù của phương pháp trồng tỏi này đó là vẫn để nguyên cỏ dại để giữ ẩm cho đất và hạn chế sâu bệnh, chỉ nhổ những cây cao hơn tỏi, từ đó tạo hệ sinh thái ổn định và cân bằng cho cây tỏi. Qua từng năm, vừa cải tạo đất vừa trồng tỏi hoàn toàn bằng phương pháp hữu cơ thì dần đất giàu dinh dưỡng trở lại, cây tỏi cũng thích ứng hơn nên năng suất sẽ tăng dần”, anh Trọng giải thích.

Ngoài dự án tỏi hữu cơ Vipas của anh Trọng, tại Lý Sơn còn có dự án tỏi hữu cơ của anh Nguyễn Văn Nhật, cũng là một cộng sự ban đầu của anh Trọng cùng ấp ủ giấc mơ tỏi sạch.

Hiện cả 2 dự án tỏi hữu cơ đều đang cho những kết quả tích cực sau quá trình nghiên cứu, thí điểm và điều chỉnh nguyên liệu, dinh dưỡng cung cấp cho tỏi.

trong theo phuong phap huu co se gia tang gia tri cho thuong hieu toi ly son
Thời gian trồng lâu hơn, bù lại chất lượng tỏi hữu cơ vượt trội hơn

Thị trường đầu ra rộng mở

Từ những kết quả khả thi ban đầu, anh Trọng thành lập Công ty CP Vipas để thuận đường thương mại hóa sản phẩm. “Mặc dù hiện tại năng suất tỏi hữu cơ mới chỉ bằng 1/3 tỏi trồng theo phương pháp truyền thống, nhưng với biểu đồ năng suất sau 4 năm thí điểm cho thấy năng suất trồng tỏi hữu cơ sẽ ngày càng tăng mạnh, nhất là khi đất phục hồi được dinh dưỡng và các khu đất bên cạnh được cải tạo”, anh Trọng nói và cho biết, anh mới xúc tiến thành lập Hợp tác xã nông nghiệp sinh thái Lý Sơn trồng tỏi hữu cơ để lôi kéo những hộ trồng tỏi xung quanh thay đổi phương pháp sản xuất chuyển sang trồng tỏi hữu cơ. Đây vừa là phương pháp trồng cho sản phẩm chất lượng cao vừa bảo đảm sự phát triển bền vững của nông nghiệp, vừa bảo vệ môi trường.

Năng suất bằng 1/3 tỏi thường nhưng bù lại giá bán tỏi hữu cơ cao gấp 3 – 4 lần tỏi thường (giá bán hiện tại là 375.000 đồng/kg đối với giống tỏi nhiều tép). Chất lượng tỏi cũng cao hơn, vừa thơm vừa cay vừa giòn - nguyên bản vị tỏi. “Tỏi hữu cơ phải chịu điều kiện sinh trưởng khắc nghiệm và tự tìm kiếm dinh dưỡng dự nhiên, thời gian sinh trưởng kéo dài hơn, phơi nắng nhiều hơn vì vậy chất lượng cũng vượt trội hơn”, anh Trọng cho hay.

Hiện sản phẩm làm ra không đủ cung cấp ra thị trường. Chủ yếu bán trực tiếp do được đặt trước và sản lượng chưa đủ để cung ứng thương mại chuyên nghiệp. “Thị trường tiêu thụ tương lai chúng tôi hướng tới là những chuỗi cung ứng thực phẩm sạch. Nhiều đơn vị đã tìm hiểu sản phẩm tỏi hữu cơ để đặt hàng. Chúng tôi hoàn toàn tự tin về thị trường đầu ra rất rộng mở cho tỏi sạch Lý Sơn”, anh Trọng khẳng định.

trong theo phuong phap huu co se gia tang gia tri cho thuong hieu toi ly son
Đầu ra của tỏi hữu cơ Lý Sơn rất rộng mở

“Nếu có thể có thêm nhiều hộ trồng tỏi hữu cơ, chúng tôi kỳ vọng còn có thể hướng đến xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường lớn, ví dụ như Canada. Một đơn vị đối tác hỗ trợ kỹ thuật cho chúng tôi đã cam kết sẽ hỗ trợ xuất khẩu tỏi hữu cơ Lý Sơn nếu sản lượng ổn định và chất lượng đảm bảo phục vụ cho hệ thống siêu thị tại Canada, điều này khá thuận lợi trong bối cảnh Việt Nam – Canada cùng là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)”, anh Trọng chia sẻ.

Bà Phạm Thị Hương – Phó Chủ tịch HĐND huyện đảo Lý Sơn - cho biết, với định hướng phát triển bền vững, sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, huyện Lý Sơn đang tập trung xây dựng và kêu gọi đầu tư các vùng chuyên canh nông nghiệp sạch, gắn sản xuất với kết hợp du lịch, vừa tạo sản phẩm du lịch, vừa quảng bá hình ảnh Lý Sơn xanh và thương hiệu Tỏi Lý Sơn sạch đến với du khách và người tiêu dùng. “Địa phương khuyến khích, ủng hộ việc nghiên cứu và trồng tỏi hữu cơ để gia tăng giá trị cho thương hiệu tỏi Lý Sơn, đồng thời đảm bảo cho Lý Sơn phát triển bền vững”, bà Hương cho hay.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Không chỉ có vải thiều mới làm nên tên tuổi của vùng đất Lục Ngạn mà từ nhiều năm nay, sản phẩm mỳ Chũ cũng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động