Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao 350 gian hàng tham dự Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2024

Nhiều sản phẩm OCOP đã xuất khẩu sang các thị trường khó tính

Ông Bùi Công Anh, Phó Chánh văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thanh Hóa cho biết: Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, với sự nỗ lực của các địa phương, các chủ thể, đến ngày 18/4/2024, tỉnh Thanh Hóa có 479 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao, còn lại là sản phẩm 3 sao. Với kết quả này, tỉnh Thanh Hóa chỉ xếp sau thành phố Hà Nội và vươn lên đứng thứ 2 cả nước về số lượng sản phẩm OCOP.

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển
Nem chua - sản phẩm OCOP đặc trưng của người xứ Thanh. (Ảnh: Hoàng Minh)

Cũng theo Phó Chánh văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thanh Hóa Bùi Công Anh, đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã có 27/27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đều đã có sản phẩm OCOP. Chương trình OCOP ngày càng đi vào chiều sâu, với sự vào cuộc tích cực của các ngành, địa phương, thành phần kinh tế tư nhân, tập thể, hộ gia đình, qua đó đã thúc đẩy kinh tế ở khu vực nông thôn phát triển.

Trong số 479 sản phẩm OCOP, hiện nay, tỉnh Thanh Hóa có trên 30 sản phẩm OCOP xuất khẩu đến 32 nước như: Mỹ, Nhật, Úc, Nga, Đức, Pháp, Trung Quốc; châu Âu; các nước khu vực Asean, Tây Ba Nha, các nước Trung Đông… Đây là minh chứng cho những nỗ lực trong việc triển khai Chương trình OCOP ở Thanh Hóa” – ông Bùi Công Anh nhấn mạnh.

Thấy rõ việc đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP không chỉ tạo ra nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho chủ thể khi tham gia, mà Chương trình OCOP còn thúc đẩy kinh tế ở khu vực nông thôn phát triển mạnh. Trên cơ sở đó, năm 2024, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu có thêm 120 sản phẩm OCOP trở lên. Trong đó, có 4 sản phẩm OCOP 5 sao, 13 sản phẩm OCOP 4 sao. Riêng quý I năm 2024, tỉnh Thanh Hóa đã có thêm 15 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển
Các sản phẩm OCOP của đồng bào dân tộc huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh: Hoàng Minh)

Thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP sẽ giúp các chủ thể vững vàng hơn trong sản xuất, kinh doanh nhờ được thụ hưởng nhiều cơ chế hỗ trợ thiết thực. Các chủ thể tham gia chương trình ngày càng mạnh dạn đầu tư máy móc, dây chuyền sản xuất mới, tiên tiến phục vụ sản xuất; chất lượng sản phẩm dần được nâng cao. Trong đó, khâu an toàn, vệ sinh thực phẩm được chú trọng; mẫu mã, bao bì, nhãn mác được cải tiến. Đáng chú ý, các sản phẩm đặc trưng của mỗi địa phương dần khẳng định được thương hiệu và được nhiều người biết đến.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm OCOP

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thanh Hóa, đến nay, hầu hết chủ cơ sở có sản phẩm OCOP đã tích cực chuyển đổi số để tăng lợi nhuận và việc làm cho người lao động. Chương trình OCOP đã có sức lan tỏa mạnh mẽ tại các vùng miền, địa phương.

Các chủ thể đã tích cực chủ động tham gia các chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Do đó, doanh thu các sản phẩm OCOP tăng lên từ 15 – 20%, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Hiện nay tỉnh Thanh Hóa đã có hơn 1/3 sản phẩm OCOP đã được lên sàn thương mại điện tử postmart.com.vn và các sàn thương mại điện tử khác, góp phần xây dựng thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường. Qua đó, cập nhật, giới thiệu sản phẩm mũi nhọn được các huyện đề xuất thực hiện truyền thông quảng bá trên trang thông tin điện tử giới thiệu nông sản Thanh Hóa “Đồng hành cùng người Việt, nâng tầm nông sản Việt”.

Đẩy mạnh kết nối, quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP

Để giúp các chủ thể tiêu thụ sản phẩm OCOP, các sở, ngành, địa phương của tỉnh Thanh Hóa đã chú trọng kết nối, quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP. Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP của Thanh Hóa đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đã được các sở, ngành quan tâm, triển khai có hiệu quả, như: Hội chợ kết nối cung cầu nông sản và thực phẩm an toàn, Chợ sản phẩm OCOP dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và nhiều hội chợ triển lãm, hội nghị xúc tiến thương mại khác.

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển
Tỉnh Thanh Hóa đã chú trọng kết nối, quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP. (Ảnh: Hoàng Minh)

Đáng chú ý, một số địa phương còn hỗ trợ để các thành phần kinh tế xây dựng cửa hàng trưng bày, bán sản phẩm OCOP, như: Huyện Hoằng Hóa, huyện Nông Cống, thị xã Nghi Sơn, TP Thanh Hóa... Cụ thể, thị xã Nghi Sơn đã khuyến khích các thành phần kinh tế xây dựng được 3 cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP ở các phường trên địa bàn. Qua đó, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm địa phương, tạo thêm cơ hội để người dân tiếp cận, sử dụng những sản phẩm OCOP trong, ngoài tỉnh.

Còn tại TP Thanh Hóa, cứ vào thứ 7 hằng tuần, các sản phẩm OCOP lại được triển khai các gian hàng trưng bày, bán tại Công viên Hội An, thu hút khá đông khách hàng.

Chị Mai Thị Nhung, trú tại phường Đông Vệ, TP. Thanh Hóa cho biết: “Thứ 7 tuần nào tôi cũng đưa gia đình lên Công viên Hội An để thăm quan, mua sắm đồ thiết yếu cho gia đình. Các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP ở đây rất đa dạng, phong phú, chất lượng tốt, tôi rất ưng ý. Từ ngày tiêu dùng sản phẩm OCOP, tôi đã bỏ hẳn thói quen lâu nay vẫn hay dùng hàng nhập ngoại”.

Thống kê của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thanh Hóa cho thấy, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 30 cửa hàng trưng bày, bán sản phẩm OCOP và hàng chục điểm bán sản phẩm OCOP dưới dạng quà tặng, quà lưu niệm tại các khu, điểm du lịch. Đây không chỉ là những địa chỉ tin cậy nhằm quảng bá và giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của tỉnh Thanh Hóa và cả nước, mà còn là địa chỉ mua sắm tin cậy cho người tiêu dùng, du khách.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Bùi Công Anh, Phó Chánh văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thanh Hóa cho biết: Để thúc đẩy phát triển Chương trình OCOP, Hội đồng nhân dân tỉnh đã có Nghị quyết 185/2021/NQ-HĐND về việc ban hành chính sách nông nghiệp, nông thôn, nông dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022-2025.

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển
Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa đã xuất khẩu sang các thị trường khó tính (Ảnh: Hoàng Minh)

Theo đó, quy định hỗ trợ một lần, với mức 75 triệu đồng/sản phẩm để hỗ trợ quảng bá, tuyên truyền; thiết kế mẫu mã, mua bao bì, nhãn mác hàng hóa, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Cùng với đó, các địa phương cũng xây dựng những cơ chế riêng để hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ nông sản.

Có thể khẳng định, những năm qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy sản phẩm OCOP phát triển. Qua đó, khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Hoàng Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Nam đón 233.000 lượt khách, thu về 600 tỷ đồng từ du lịch trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Quảng Nam đón 233.000 lượt khách, thu về 600 tỷ đồng từ du lịch trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Quảng Nam đón khoảng 233.000 lượt khách tham quan lưu trú và du lịch, doanh thu ước đạt 600 tỷ đồng.
Tiến độ xây dựng và giải ngân một số dự án trên địa bàn Hà Nội đến hết tháng 4/2024

Tiến độ xây dựng và giải ngân một số dự án trên địa bàn Hà Nội đến hết tháng 4/2024

Cục Thống kê Hà Nội vừa thông tin về tình hình xây dựng, tiến độ giải ngân vốn một số công trình, dự án trên địa bàn thành phố đến hết tháng 4/2024.
Nắng nóng kỷ lục, TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành tăng cường tiết kiệm điện

Nắng nóng kỷ lục, TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành tăng cường tiết kiệm điện

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có công văn yêu cầu các sở, ngành triển khai ngay các giải pháp cấp bách tăng cường tiết kiệm điện, góp phần đảm bảo cấp điện ổn định.
4 tháng, vốn đầu tư thực hiện của Nam Định tăng 11%

4 tháng, vốn đầu tư thực hiện của Nam Định tăng 11%

4 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước của Nam Định tăng 11,0% so với cùng kỳ năm trước.
Không phát hiện vụ việc tham nhũng tại

Không phát hiện vụ việc tham nhũng tại ''siêu ban'' ở Hà Nội

Báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình dân dụng TP. Hà Nội cho thấy, “siêu ban” này chưa phát hiện vụ việc tham nhũng.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa đón lượng khách kỷ lục trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Thanh Hóa đón lượng khách kỷ lục trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ (27/4 đến 1/5); tỉnh Thanh Hóa đã đón khoảng trên 1,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 27,3% so với cùng kỳ 2023.
Thanh Hóa có hơn 800 cơ sở gây ô nhiễm, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường

Thanh Hóa có hơn 800 cơ sở gây ô nhiễm, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường

Thanh Hóa hiện có 826 cơ sở đang hoạt động gây ô nhiễm môi trường, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; trong đó có 700 cơ sở thuộc diện phải di dời.
Điểm nhấn trong cách thức Phú Thọ thu hút vốn FDI

Điểm nhấn trong cách thức Phú Thọ thu hút vốn FDI

Để nâng cao hiệu quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), chính quyền tỉnh Phú Thọ đã triển khai có hiệu quả, đồng bộ nhiều giải pháp.
4 tháng, Nam Định xuất siêu 345 triệu USD

4 tháng, Nam Định xuất siêu 345 triệu USD

Đơn hàng của doanh nghiệp tăng cùng một số sự án sản xuất mới đã đi vào vận hành giúp Nam Định tăng xuất khẩu và xuất siêu trong 4 tháng đầu năm 2024.
Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa

Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa

Nhiều hợp tác xã ở Thái Nguyên đã tiếp cận mô hình kiểu mới, linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thích ứng với nhu cầu thị trường.
Bất chấp nắng nóng, phố cổ Hội An vẫn chật kín người trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Bất chấp nắng nóng, phố cổ Hội An vẫn chật kín người trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Bất chấp thời tiết nắng nóng, phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) vẫn chật kín người trong dịp lễ 30/4 và 1/5. Càng về chiều tối, lượng khách kéo đến ngày càng đông.
Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Trong Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ, tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao.
Ngắm “Con tàu tập kết” khổng lồ chuẩn bị hoàn thiện tại Sầm Sơn

Ngắm “Con tàu tập kết” khổng lồ chuẩn bị hoàn thiện tại Sầm Sơn

Tượng đài "Con tàu tập kết" được xây dựng nhằm hướng tới kỷ niệm 70 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc (1954-2024).
Chiến thắng Thượng Đức đập tan "cánh cửa thép"

Chiến thắng Thượng Đức đập tan "cánh cửa thép"

Chiến thắng Thượng Đức đã đi vào lịch sử của vùng đất Quảng Nam-Đà Nẵng trung dũng kiên cường đi đầu diệt Mỹ và của cả nước với vị trí là trận thắng bước ngoặt.
Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.
Thanh Hóa: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng, ổn định thị trường vàng

Thanh Hóa: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng, ổn định thị trường vàng

Thời gian qua, thị trường vàng thế giới và trong nước có nhiều biến động, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đã tăng quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Gần đến ngày Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) số lượng du khách lên Điện Biên lưu trú tại Sơn La tăng mạnh.
Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 của Yên Bái ước đạt 1.986,5 tỷ đồng tăng 11,25% so cùng kỳ năm trước.
Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Trong 2 ngày 27 và 28/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách tham quan du lịch, giải trí, lưu trú. Riêng TP. Vũng Tàu đón khoảng 114.000 lượt.
Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.
Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Giao thông thuận lợi, kỳ nghỉ kéo dài, hàng nghìn khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu để vui chơi, tắm biển.
Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Những ngày này, trên đường phố Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Hướng tới phát triển kinh tế bền vững, Tuyên Quang đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường, kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.
Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Trong Tháng Công nhân 2024, Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên sẽ triển khai các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động hiệu quả, thiết thực.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động