Xu hướng mỹ phẩm thiên nhiên lên ngôi: Đâu là lối đi cho thương hiệu Việt?

Xu hướng sử dụng mỹ phẩm từ thiên nhiên "lên ngôi" khiến thị trường tỷ USD tiếp tục sôi động. Các thương hiệu Việt cần tìm cách cập nhật để đáp ứng nhu cầu này.
Tái định vị thương hiệu giúp ngành mỹ phẩm Việt vươn xa Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm Phát triển ngành công nghiệp mỹ phẩm: Đâu là lời giải để "cất cánh"?

Phát huy thế mạnh dược liệu của Việt Nam

Chia sẻ với Báo Công Thương bên lề Triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp - Beautycare Expo 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội, dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) cho biết, trào lưu sử dụng mỹ phẩm thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

"Việt Nam là đất nước có nhiều bài thuốc y học cổ truyền, làm đẹp lâu năm, nền tảng về thảo dược rất phong phú. Cộng thêm công nghệ hiện đại đã biến sản phẩm thiên nhiên trở thành sản phẩm làm đẹp rất tốt và được ưa chuộng", Phó Chủ tịch VNPS nói.

Xu hướng mỹ phẩm thiên nhiên lên ngôi: Đâu là lối đi cho thương hiệu Việt?
Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Theo ông Hoàng, sau một quãng thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, phong cách sống cũng như xu hướng "skincare" của phái đẹp đã có những thay đổi nhất định. Họ thường có xu hướng "thiên nhiên hóa" lối sống, ưu tiên quan tâm chăm sóc sức khỏe và nhan sắc với các sản phẩm từ dược liệu thiên nhiên lành tính, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đạt tiêu chuẩn.

Nhiều doanh nghiệp Việt cũng đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng ưa chuộng mỹ phẩm thiên nhiên của người tiêu dùng nên đã phát triển các dòng sản phẩm mới từ nguyên liệu bạc hà, hồi, nghệ, bồ kết…

Các thành phần chiết xuất từ thiên nhiên không qua xử lý hóa chất, không chứa thành phần nhân tạo, chất tạo màu, chất cồn nên đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng.

Với hành lang pháp lý ngày càng cụ thể và chặt chẽ của Nhà nước, ngành mỹ phẩm Việt đã sang một trang mới, các sản phẩm có thương hiệu đều đạt chuẩn chất lượng đồng nhất, rất an toàn cho da nên người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường mỹ phẩm thiên nhiên trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki trong năm 2023 được thực hiện bởi Metric (Nền tảng phân tích số liệu thị trường), doanh thu ngành hàng này đạt 31,4 triệu USD. Các shop kinh doanh bán với mức giá phổ biến từ 200.000 - 500.000 đồng.

"Năm 2023 đã chứng kiến sự bùng nổ của thị trường mỹ phẩm thiên nhiên tại Việt Nam, với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc và sự đa dạng hóa sản phẩm. Người tiêu dùng ngày càng coi trọng sức khỏe và làn da, dẫn đến nhu cầu cao về mỹ phẩm thiên nhiên. Điều này mở ra nhiều cơ hội mới cho các hãng mỹ phẩm tham vọng phát triển thị phần nhiều hơn so với hiện tại, cũng như những hãng mỹ phẩm mong muốn bắt đầu thâm nhập vào thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam", ông Hoàng nhấn mạnh.

Xu hướng mỹ phẩm thiên nhiên lên ngôi: Đâu là lối đi cho thương hiệu Việt?
Theo dự báo, năm 2024 và những năm tiếp theo thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và tăng trưởng mạnh mẽ

Liên tục vận động bắt kịp thời cuộc, Thorakao - một trong những thương hiệu nội "vang bóng một thời" đã đưa những nguyên liệu thuần Việt như chanh, nghệ, dưa leo, gấc... vào các dòng sản phẩm.

Hiện Thorakao có 3 dải sản phẩm là dưỡng tóc, dưỡng toàn thân và dưỡng da. Thương hiệu này ra mắt gần như đủ loại sản phẩm cơ bản cần thiết của một chu trình chăm sóc da như: Sữa rửa mặt, nước hoa hồng, serum, kem dưỡng ẩm, chống nám, trắng da, kem lột, chống nhăn...

Trong khi đó, Cocoon ra mắt vào năm 2013 đã nỗ lực tạo ra nhiều sản phẩm với nhiều nguyên liệu đa dạng như cà phê (Đắk Lắk), hoa hồng hữu cơ (Cao Bằng), nghệ (Hưng Yên), đường thốt nốt (An Giang), dầu dừa (Bến Tre)... Trong quá trình quảng bá mỗi sản phẩm, họ đều đính kèm câu chuyện về nguyên liệu được sử dụng.

Cỏ Mềm cũng là doanh nghiệp mỹ phẩm Việt tham gia nhiều "sân chơi" nhất, từ chăm sóc da, make-up, đến nước hoa, chăm sóc nhà, sản phẩm cho em bé... "Chúng tôi làm tất cả vì sức khỏe người tiêu dùng, giống như slogan của thương hiệu: 'Sản phẩm lành - Chất lượng thật", CEO Cỏ Mềm HomeLab Trịnh Đặng Thuận Thảo tiết lộ.

Cả Cocoon lẫn Cỏ Mềm đều có chiến lược phát triển sản phẩm khá giống nhau, với các dòng sản phẩm cho việc chăm sóc da (mặt và toàn thân), tóc và bám rất sát xu hướng thế giới. Sử dụng rất nhiều nông sản đặc trưng của Việt Nam và rất biết cách kể chuyện.

Nhờ chất lượng tốt, giá cả phải chăng, sản phẩm của Cocoon và Cỏ Mềm rất được giới trẻ ưa chuộng và là những thương hiệu nổi bật trên các sàn thương mại điện tử.

Tận dụng thế mạnh thương mại điện tử

Với tốc độ tăng trưởng 30%/năm, thị trường mỹ phẩm Việt Nam đã thu hút hầu hết các "đại gia" mỹ phẩm toàn cầu như: L’Oreal, Kanebo, Ohui, Whoo, The Body Shop, The Faceshop, Shiseido, Yves Rocher, L’Occitane, Clarins, Pureté By Prôvence… Họ đều đồng loạt tung ra các dòng mỹ phẩm, dầu gội và dầu dưỡng tóc có chứa Vitamin C và E từ thiên nhiên.

Trong bối cảnh các nhà đầu tư ngoại đang hướng về Việt Nam với nhiều dự án sản xuất và mở rộng hệ thống phân phối mỹ phẩm. Các thương hiệu mỹ phẩm Việt, do đó đang rơi vào tình trạng bị thu hẹp đáng kể thị phần tiêu thụ.

Ở góc độ nhà sản xuất, ông Phan Phương Bắc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hóa mỹ phẩm Hương Mộc nhận định, nhiều thương hiệu nổi tiếng và lâu đời trên thế giới đang nắm giữ phần lớn thị phần trong nước đồng nghĩa với các thương hiệu mỹ phẩm Việt gặp rất nhiều thách thức để chiếm lĩnh thị phần.

Xu hướng mỹ phẩm thiên nhiên lên ngôi: Đâu là lối đi cho thương hiệu Việt?
Các doanh nghiệp Việt đang tận dụng thời cơ để giành thị phần tại phân khúc mỹ phẩm thiên nhiên, organic

Theo ông Bắc, thách thức lớn nhất với các doanh nghiệp nội địa là nguồn lực nhỏ, nên việc triển khai đầu tư từ khâu nghiên cứu chưa bài bản. Các chiến lược truyền thông, quảng bá chưa đủ sức hấp dẫn để người tiêu dùng sẵn sàng tiếp nhận sản phẩm.

Lợi thế của các thương hiệu "ngoại" là mẫu mã đẹp và sự phong phú về chủng loại, trong khi đó, hệ sinh thái các nhà cung cấp về mẫu mã bao bì, chai lọ, công nghệ in ấn trong nước chưa thực sự bắt kịp với thế giới. Điều này dẫn đến việc các sản phẩm mỹ phẩm Việt khi ra thị trường còn rất đơn điệu và tương đối phổ thông, không có điểm nhấn, khó có thể cạnh tranh.

Ngoài ra, "nút thắt" về nguyên liệu cũng là nguyên nhân khiến doanh nghiệp mỹ phẩm trong nước cần phải tính toán rất kỹ khi xoay sang thị trường ngách này. Hiện nay, dược liệu được bán với giá rất cao, chất lượng không ổn định. Nguồn cung không có tính cạnh tranh, nhiều vùng trồng dược liệu không tuân thủ bất cứ tiêu chuẩn nào, chỉ chạy theo năng suất và giảm giá thành, dẫn đến chất lượng dược liệu tốt xấu lẫn lộn.

Do vậy, để chiếm được thị phần và cạnh tranh được với các "ông lớn" nhiều lợi thế, ngoài việc thay đổi mẫu mã, bao bì bắt mắt và có hệ thống phân phối chuyên biệt, đa dạng, thì các thương hiệu trong nước còn phải sở hữu vùng nguyên liệu dồi dào.

Đặc biệt, trong xu thế phát triển thương mại điện tử, các thương hiệu Việt cần nắm bắt cơ hội để tạo đột phá, vươn ra thị trường quốc tế rộng lớn, khai thác tiềm năng mạnh mẽ của sản phẩm "Made in Vietnam". Tham gia sàn thương mại điện tử không chỉ mang đến cơ hội được quảng bá, mở rộng thị trường mà doanh nghiệp cũng chủ động nhận được phản hồi, đánh giá của khách hàng, tạo tiền đề cải tiến sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường"

"Đây sẽ là "bước đệm" để các thương hiệu Việt có thể bước vào thị trường trước khi nghĩ đến việc chiếm lĩnh thị phần với các thương hiệu khác và phát triển lâu bền", ông Bắc nhấn mạnh.

"Các thương hiệu mới muốn gia nhập thị trường, nên tập trung vào việc xây dựng lòng tin và tạo dựng uy tín trong mắt khách hàng bằng cách sử dụng nguyên liệu tự nhiên và các thành phần an toàn, bảo vệ sức khỏe cho người dùng.

Đồng thời, việc đưa ra thông tin chính xác về sản phẩm và những lợi ích của nó cũng là một yếu tố quan trọng trong việc thu hút khách hàng.

Hiện nay, xu hướng thị trường đang chuyển đổi sang sản phẩm organic, sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Vì vậy, các thương hiệu cần tìm cách cập nhật và phát triển sản phẩm của mình để đáp ứng được nhu cầu này. Các nhà sản xuất phải không ngừng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời phải tìm cách tăng tính cạnh tranh và thu hút khách hàng"

TS. Chu Quốc Thịnh, Trưởng phòng Quản lý Mỹ phẩm

(Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế)

Nguyên Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Mỹ phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chỉ thị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về đảm bảo bảo cung cầu, bình ổn giá dịp Tết Ất Tỵ

Chỉ thị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về đảm bảo bảo cung cầu, bình ổn giá dịp Tết Ất Tỵ

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký Chỉ thị bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường hàng hoá cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Giá đậu tương năm 2025 sẽ diễn biến ra sao?

Giá đậu tương năm 2025 sẽ diễn biến ra sao?

Hiện nay thị trường đậu tương thế giới đang diễn biến khó lường trước động thái đẩy mạnh mua hàng tích trữ của quốc gia tiêu thụ lớn nhất - Trung Quốc.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/11/2024: Giá xăng giảm 2 phiên liên tiếp, có loại dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/11/2024: Giá xăng giảm 2 phiên liên tiếp, có loại dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 21/11. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 109 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít; giá dầu cũng điều chỉnh giảm.
Giá vàng chiều nay 21/11/2024: Tăng không ngừng

Giá vàng chiều nay 21/11/2024: Tăng không ngừng

Giá vàng chiều nay 21/11/2024: Cùng chiều tăng với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đều tăng mạnh ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với phiên trước đó.
Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng giữ đà tăng giá

Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng giữ đà tăng giá

Cùng chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng miếng bỏ xa mốc 86 triệu đồng/lượng và giá vàng nhẫn trong nước hôm nay vẫn tiếp tục tăng.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/11: MXV-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/11: MXV-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến tương đối phân hóa trong phiên giao dịch hôm qua (20/11).
Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/11: Lượng về ít giá gạo vững, lúa mới chào bán giá cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/11: Lượng về ít giá gạo vững, lúa mới chào bán giá cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/11 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đi ngang. Thị trường gạo nguyên liệu bình giá, thơm dẻo ít. Giao dịch lúa mới không nhiều.
Giá heo hơi hôm nay 21/11/2024: giá heo tăng nhẹ ở một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 21/11/2024: giá heo tăng nhẹ ở một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 21/11/2024, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bạc Liêu, Vĩnh Long và Hậu Giang đồng loạt tăng giá và tăng 1.000 đồng/kg.
Giá bạc hôm nay 21/11/2024: Bạc phục hồi từ mức đáy trong vòng hai tháng

Giá bạc hôm nay 21/11/2024: Bạc phục hồi từ mức đáy trong vòng hai tháng

Giá bạc hôm nay (21/11), giá bạc tiếp tục phục hồi từ mức đáy 2 tháng khi tăng nhẹ 0,12% lên hơn 31 USD/ounce.
Giá cà phê hôm nay 21/11/2024: Giá cà phê trong nước quay đầu giảm

Giá cà phê hôm nay 21/11/2024: Giá cà phê trong nước quay đầu giảm

Cập nhật giá cà phê hôm nay 21/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê nhân, cà phê Arabica 21/11/2024.
Giá tiêu hôm nay 21/11/2024: Bất ngờ đồng loạt giảm sâu

Giá tiêu hôm nay 21/11/2024: Bất ngờ đồng loạt giảm sâu

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/11/2024, trong nước bất ngờ đồng loạt giảm sâu, Gia Lai, Bà Rịa – Vũng Tàu 'bốc hơi' 1.000 đồng/kg, giá tiêu ngày 21/11.
Giá xăng dầu hôm nay 21/11/2024: Tăng cao hơn dự kiến

Giá xăng dầu hôm nay 21/11/2024: Tăng cao hơn dự kiến

Giá xăng dầu hôm nay 21/11/2024: Giá dầu giảm sau khi dự trữ dầu thô và xăng của Hoa Kỳ tăng cao hơn dự kiến ​​vào tuần trước, nhưng mức giảm bị hạn ché...
Tỷ giá USD hôm nay 21/11/2024: Đồng USD tiếp tục được nâng giá

Tỷ giá USD hôm nay 21/11/2024: Đồng USD tiếp tục được nâng giá

Tỷ giá USD hôm nay 21/11/2024: Các nhà đầu tư nâng giá USD và tập trung vào triển vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang FED.
Giá vàng hôm nay 21/11/2024: Vàng tăng ngày thứ ba liên tiếp

Giá vàng hôm nay 21/11/2024: Vàng tăng ngày thứ ba liên tiếp

Giá vàng hôm nay 21/11/2024: Giá vàng tăng trong phiên thứ ba liên tiếp và đạt mức cao nhất trong một tuần vào thứ Tư, khi các nhà đầu tư tìm nơi trú ẩn an toàn
Giá vàng chiều nay 20/11/2024: Vàng sẽ đạt mức 3.000 USD vào cuối năm sau

Giá vàng chiều nay 20/11/2024: Vàng sẽ đạt mức 3.000 USD vào cuối năm sau

Giá vàng chiều nay 20/11/2024: Các chuyên gia tại ngân hàng Goldman Sachs nhấn mạnh quan điểm rằng, giá vàng thế giới sẽ đạt 3.000 USD/ounce vào cuối năm 2025.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/11: Sắc xanh bao phủ thị trường kim loại và năng lượng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/11: Sắc xanh bao phủ thị trường kim loại và năng lượng

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày 19/11.
Giá xăng dầu dự báo tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày mai 21/11/2024

Giá xăng dầu dự báo tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày mai 21/11/2024

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (21/11) được dự báo tiếp tục giảm nhẹ theo xu hướng của giá thế giới.
Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng tiếp tục tăng vọt

Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng tiếp tục tăng vọt

Cùng đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng nhẫn 9999 lên mốc 84 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC cùng tiến dần lên 86 triệu đồng một lượng.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/11: Gạo thơm ít hàng chào giá cao, nhu cầu mua kho khá

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/11: Gạo thơm ít hàng chào giá cao, nhu cầu mua kho khá

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/11 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không có nhiều biến động so với hôm qua. Thị trường gạo nguyên liệu bình ổn, thơm ít hàng.
Thị trường hoa tươi ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sôi động, giá không tăng đột biến

Thị trường hoa tươi ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sôi động, giá không tăng đột biến

Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), đường phố Hà Nội ngập tràn hoa tươi bày bán, so với ngày thường giá hoa được giữ ổn định, không có hiện tượng tăng đột biến.
Giá bạc hôm nay 20/11/2024: Bạc thế giới quay trở lại sắc xanh

Giá bạc hôm nay 20/11/2024: Bạc thế giới quay trở lại sắc xanh

Giá bạc hôm nay (20/11), sau bốn phiên giảm liên tiếp, giá bạc thế giới tăng 2,6% lên hơn 31 USD/ounce.
Giá heo hơi hôm nay 20/11/2024: Có biến động nhẹ tại khu vực miền Nam

Giá heo hơi hôm nay 20/11/2024: Có biến động nhẹ tại khu vực miền Nam

Giá heo hơi hôm nay 20/11/2024, khu vực miền Nam có biến động nhẹ do 2 tỉnh An Giang, Hậu Giang giá heo hơi tăng 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua.
Giá tiêu hôm nay 20/11/2024: Giá tiêu tăng nhẹ vào ngày Nhà giáo Việt Nam

Giá tiêu hôm nay 20/11/2024: Giá tiêu tăng nhẹ vào ngày Nhà giáo Việt Nam

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/11/2024, Đắk Lắk tăng nhẹ, ngang bằng với Đắk Nông; xuất khẩu thu về 1,1674 tỷ USD; giá tiêu mới nhất ngày 20/11 thế nào?
Giá cà phê hôm nay 20/11/2024: Giá cà phê trong nước tiếp đà tăng

Giá cà phê hôm nay 20/11/2024: Giá cà phê trong nước tiếp đà tăng

Cập nhật giá cà phê hôm nay 20/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê nhân, cà phê Arabica 20/11/2024.
Tỷ giá USD hôm nay 20/11/2024: Đồng USD tăng cao

Tỷ giá USD hôm nay 20/11/2024: Đồng USD tăng cao

Tỷ giá USD hôm nay 20/11/2024: Chỉ số đồng USD tăng sau khi tăng giá ban đầu đối với các loại tiền tệ an toàn như đồng bạc xanh, đồng Franc Thụy Sĩ và đồng Yen
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động