Xu hướng mỹ phẩm thiên nhiên lên ngôi: Đâu là lối đi cho thương hiệu Việt?

Xu hướng sử dụng mỹ phẩm từ thiên nhiên "lên ngôi" khiến thị trường tỷ USD tiếp tục sôi động. Các thương hiệu Việt cần tìm cách cập nhật để đáp ứng nhu cầu này.
Tái định vị thương hiệu giúp ngành mỹ phẩm Việt vươn xa Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm Phát triển ngành công nghiệp mỹ phẩm: Đâu là lời giải để "cất cánh"?

Phát huy thế mạnh dược liệu của Việt Nam

Chia sẻ với Báo Công Thương bên lề Triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp - Beautycare Expo 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội, dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) cho biết, trào lưu sử dụng mỹ phẩm thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

"Việt Nam là đất nước có nhiều bài thuốc y học cổ truyền, làm đẹp lâu năm, nền tảng về thảo dược rất phong phú. Cộng thêm công nghệ hiện đại đã biến sản phẩm thiên nhiên trở thành sản phẩm làm đẹp rất tốt và được ưa chuộng", Phó Chủ tịch VNPS nói.

Xu hướng mỹ phẩm thiên nhiên lên ngôi: Đâu là lối đi cho thương hiệu Việt?
Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Theo ông Hoàng, sau một quãng thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, phong cách sống cũng như xu hướng "skincare" của phái đẹp đã có những thay đổi nhất định. Họ thường có xu hướng "thiên nhiên hóa" lối sống, ưu tiên quan tâm chăm sóc sức khỏe và nhan sắc với các sản phẩm từ dược liệu thiên nhiên lành tính, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đạt tiêu chuẩn.

Nhiều doanh nghiệp Việt cũng đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng ưa chuộng mỹ phẩm thiên nhiên của người tiêu dùng nên đã phát triển các dòng sản phẩm mới từ nguyên liệu bạc hà, hồi, nghệ, bồ kết…

Các thành phần chiết xuất từ thiên nhiên không qua xử lý hóa chất, không chứa thành phần nhân tạo, chất tạo màu, chất cồn nên đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng.

Với hành lang pháp lý ngày càng cụ thể và chặt chẽ của Nhà nước, ngành mỹ phẩm Việt đã sang một trang mới, các sản phẩm có thương hiệu đều đạt chuẩn chất lượng đồng nhất, rất an toàn cho da nên người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường mỹ phẩm thiên nhiên trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki trong năm 2023 được thực hiện bởi Metric (Nền tảng phân tích số liệu thị trường), doanh thu ngành hàng này đạt 31,4 triệu USD. Các shop kinh doanh bán với mức giá phổ biến từ 200.000 - 500.000 đồng.

"Năm 2023 đã chứng kiến sự bùng nổ của thị trường mỹ phẩm thiên nhiên tại Việt Nam, với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc và sự đa dạng hóa sản phẩm. Người tiêu dùng ngày càng coi trọng sức khỏe và làn da, dẫn đến nhu cầu cao về mỹ phẩm thiên nhiên. Điều này mở ra nhiều cơ hội mới cho các hãng mỹ phẩm tham vọng phát triển thị phần nhiều hơn so với hiện tại, cũng như những hãng mỹ phẩm mong muốn bắt đầu thâm nhập vào thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam", ông Hoàng nhấn mạnh.

Xu hướng mỹ phẩm thiên nhiên lên ngôi: Đâu là lối đi cho thương hiệu Việt?
Theo dự báo, năm 2024 và những năm tiếp theo thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và tăng trưởng mạnh mẽ

Liên tục vận động bắt kịp thời cuộc, Thorakao - một trong những thương hiệu nội "vang bóng một thời" đã đưa những nguyên liệu thuần Việt như chanh, nghệ, dưa leo, gấc... vào các dòng sản phẩm.

Hiện Thorakao có 3 dải sản phẩm là dưỡng tóc, dưỡng toàn thân và dưỡng da. Thương hiệu này ra mắt gần như đủ loại sản phẩm cơ bản cần thiết của một chu trình chăm sóc da như: Sữa rửa mặt, nước hoa hồng, serum, kem dưỡng ẩm, chống nám, trắng da, kem lột, chống nhăn...

Trong khi đó, Cocoon ra mắt vào năm 2013 đã nỗ lực tạo ra nhiều sản phẩm với nhiều nguyên liệu đa dạng như cà phê (Đắk Lắk), hoa hồng hữu cơ (Cao Bằng), nghệ (Hưng Yên), đường thốt nốt (An Giang), dầu dừa (Bến Tre)... Trong quá trình quảng bá mỗi sản phẩm, họ đều đính kèm câu chuyện về nguyên liệu được sử dụng.

Cỏ Mềm cũng là doanh nghiệp mỹ phẩm Việt tham gia nhiều "sân chơi" nhất, từ chăm sóc da, make-up, đến nước hoa, chăm sóc nhà, sản phẩm cho em bé... "Chúng tôi làm tất cả vì sức khỏe người tiêu dùng, giống như slogan của thương hiệu: 'Sản phẩm lành - Chất lượng thật", CEO Cỏ Mềm HomeLab Trịnh Đặng Thuận Thảo tiết lộ.

Cả Cocoon lẫn Cỏ Mềm đều có chiến lược phát triển sản phẩm khá giống nhau, với các dòng sản phẩm cho việc chăm sóc da (mặt và toàn thân), tóc và bám rất sát xu hướng thế giới. Sử dụng rất nhiều nông sản đặc trưng của Việt Nam và rất biết cách kể chuyện.

Nhờ chất lượng tốt, giá cả phải chăng, sản phẩm của Cocoon và Cỏ Mềm rất được giới trẻ ưa chuộng và là những thương hiệu nổi bật trên các sàn thương mại điện tử.

Tận dụng thế mạnh thương mại điện tử

Với tốc độ tăng trưởng 30%/năm, thị trường mỹ phẩm Việt Nam đã thu hút hầu hết các "đại gia" mỹ phẩm toàn cầu như: L’Oreal, Kanebo, Ohui, Whoo, The Body Shop, The Faceshop, Shiseido, Yves Rocher, L’Occitane, Clarins, Pureté By Prôvence… Họ đều đồng loạt tung ra các dòng mỹ phẩm, dầu gội và dầu dưỡng tóc có chứa Vitamin C và E từ thiên nhiên.

Trong bối cảnh các nhà đầu tư ngoại đang hướng về Việt Nam với nhiều dự án sản xuất và mở rộng hệ thống phân phối mỹ phẩm. Các thương hiệu mỹ phẩm Việt, do đó đang rơi vào tình trạng bị thu hẹp đáng kể thị phần tiêu thụ.

Ở góc độ nhà sản xuất, ông Phan Phương Bắc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hóa mỹ phẩm Hương Mộc nhận định, nhiều thương hiệu nổi tiếng và lâu đời trên thế giới đang nắm giữ phần lớn thị phần trong nước đồng nghĩa với các thương hiệu mỹ phẩm Việt gặp rất nhiều thách thức để chiếm lĩnh thị phần.

Xu hướng mỹ phẩm thiên nhiên lên ngôi: Đâu là lối đi cho thương hiệu Việt?
Các doanh nghiệp Việt đang tận dụng thời cơ để giành thị phần tại phân khúc mỹ phẩm thiên nhiên, organic

Theo ông Bắc, thách thức lớn nhất với các doanh nghiệp nội địa là nguồn lực nhỏ, nên việc triển khai đầu tư từ khâu nghiên cứu chưa bài bản. Các chiến lược truyền thông, quảng bá chưa đủ sức hấp dẫn để người tiêu dùng sẵn sàng tiếp nhận sản phẩm.

Lợi thế của các thương hiệu "ngoại" là mẫu mã đẹp và sự phong phú về chủng loại, trong khi đó, hệ sinh thái các nhà cung cấp về mẫu mã bao bì, chai lọ, công nghệ in ấn trong nước chưa thực sự bắt kịp với thế giới. Điều này dẫn đến việc các sản phẩm mỹ phẩm Việt khi ra thị trường còn rất đơn điệu và tương đối phổ thông, không có điểm nhấn, khó có thể cạnh tranh.

Ngoài ra, "nút thắt" về nguyên liệu cũng là nguyên nhân khiến doanh nghiệp mỹ phẩm trong nước cần phải tính toán rất kỹ khi xoay sang thị trường ngách này. Hiện nay, dược liệu được bán với giá rất cao, chất lượng không ổn định. Nguồn cung không có tính cạnh tranh, nhiều vùng trồng dược liệu không tuân thủ bất cứ tiêu chuẩn nào, chỉ chạy theo năng suất và giảm giá thành, dẫn đến chất lượng dược liệu tốt xấu lẫn lộn.

Do vậy, để chiếm được thị phần và cạnh tranh được với các "ông lớn" nhiều lợi thế, ngoài việc thay đổi mẫu mã, bao bì bắt mắt và có hệ thống phân phối chuyên biệt, đa dạng, thì các thương hiệu trong nước còn phải sở hữu vùng nguyên liệu dồi dào.

Đặc biệt, trong xu thế phát triển thương mại điện tử, các thương hiệu Việt cần nắm bắt cơ hội để tạo đột phá, vươn ra thị trường quốc tế rộng lớn, khai thác tiềm năng mạnh mẽ của sản phẩm "Made in Vietnam". Tham gia sàn thương mại điện tử không chỉ mang đến cơ hội được quảng bá, mở rộng thị trường mà doanh nghiệp cũng chủ động nhận được phản hồi, đánh giá của khách hàng, tạo tiền đề cải tiến sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường"

"Đây sẽ là "bước đệm" để các thương hiệu Việt có thể bước vào thị trường trước khi nghĩ đến việc chiếm lĩnh thị phần với các thương hiệu khác và phát triển lâu bền", ông Bắc nhấn mạnh.

"Các thương hiệu mới muốn gia nhập thị trường, nên tập trung vào việc xây dựng lòng tin và tạo dựng uy tín trong mắt khách hàng bằng cách sử dụng nguyên liệu tự nhiên và các thành phần an toàn, bảo vệ sức khỏe cho người dùng.

Đồng thời, việc đưa ra thông tin chính xác về sản phẩm và những lợi ích của nó cũng là một yếu tố quan trọng trong việc thu hút khách hàng.

Hiện nay, xu hướng thị trường đang chuyển đổi sang sản phẩm organic, sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Vì vậy, các thương hiệu cần tìm cách cập nhật và phát triển sản phẩm của mình để đáp ứng được nhu cầu này. Các nhà sản xuất phải không ngừng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời phải tìm cách tăng tính cạnh tranh và thu hút khách hàng"

TS. Chu Quốc Thịnh, Trưởng phòng Quản lý Mỹ phẩm

(Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế)

Nguyên Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Mỹ phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nguồn cung từ Robusta Việt Nam tiếp tục khan hiếm, cà phê trong nước chưa có dấu hiêu giảm

Nguồn cung từ Robusta Việt Nam tiếp tục khan hiếm, cà phê trong nước chưa có dấu hiêu giảm

Ngày 28/5, giá cà phê tăng thêm 700 đồng/kg. Giá cà phê trong nước vẫn tiếp tục tăng cao, giao dịch trong khoảng giá 115.500 - 117.000 đồng/kg.
Giá vàng tăng từng giờ, có nên mua vàng đầu tư

Giá vàng tăng từng giờ, có nên mua vàng đầu tư 'lướt sóng' thời điểm này?

Sáng nay 28/5/2024, giá vàng SJC trong nước tăng mạnh trở lại, mỗi lượng vàng tăng thêm gần 1 triệu đồng/lượng. Nhiều thương hiệu, giá vàng SJC tăng từng giờ.
Tỷ giá Won hôm nay 28/5/2024: Ngân hàng nối đà tăng giá, Won chợ đen giảm chiều bán

Tỷ giá Won hôm nay 28/5/2024: Ngân hàng nối đà tăng giá, Won chợ đen giảm chiều bán

Hôm nay ngày 28/5/2024, Won tiếp tục tăng giá tại các ngân hàng. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,71 VND/KRW.
Giá nông sản hôm nay ngày 28/5: Tiêu có cơ hội trở lại CLB tỷ USD; bưởi da xanh khởi sắc

Giá nông sản hôm nay ngày 28/5: Tiêu có cơ hội trở lại CLB tỷ USD; bưởi da xanh khởi sắc

Giá nông sản hôm nay ngày 28/5: Giá bưởi da xanh khởi sắc; tiêu có cơ hội trở lại câu lạc bộ tỷ USD; giá dừa khô giảm sâu; Dưa mèo giá cao vẫn hút khách.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/5/2024: Ngân hàng, chợ đen giá giảm; VCB mua CNY 3.440,71 VND/CNY

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/5/2024: Ngân hàng, chợ đen giá giảm; VCB mua CNY 3.440,71 VND/CNY

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/5/2024; Các ngân hàng đồng loạt giảm giá cả hai chiều, VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3.440,71 VND/CNY.

Tin cùng chuyên mục

Tỷ giá AUD hôm nay ngày 28/5/2024: Đô Úc tăng mạnh, thị trường lại "bùng" sắc xanh

Tỷ giá AUD hôm nay ngày 28/5/2024: Đô Úc tăng mạnh, thị trường lại "bùng" sắc xanh

Hôm nay 28/5/2024, các Ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng tỷ giá AUD. Giá đô Úc tại Ngân hàng Techcombank, Vietinbank, MB và chợ đen cùng tăng mạnh hai chiều.
Giá xe Vision hôm nay ngày 28/5/2024: Xe Vision 2024 tăng giá bao nhiêu?

Giá xe Vision hôm nay ngày 28/5/2024: Xe Vision 2024 tăng giá bao nhiêu?

Cập nhật giá xe Vision hôm nay ngày 28/5/2024, giá xe Vision cổ điển 2024, giá xe Vision 2024, giá xe Vision 2024 lăn bánh, xe Honda Vision 2024, Honda Vision.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 28/5: Giá lúa đồng loạt quay đầu giảm mạnh 400 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay ngày 28/5: Giá lúa đồng loạt quay đầu giảm mạnh 400 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay ngày 28/5 tại thị trường trong nước xu hướng giảm mạnh với nhiều giống lúa, thị trường trầm lắng, thương lái mua chậm, riêng giá gạo ổn định
Tỷ giá Euro hôm nay 28/5/2024: Đồng Euro phủ sắc xanh trên toàn thị trường

Tỷ giá Euro hôm nay 28/5/2024: Đồng Euro phủ sắc xanh trên toàn thị trường

Tỷ giá Euro hôm nay 28/5/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới tăng. Trong nước Euro cũng phủ sắc xanh trên toàn thị trường.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/5: Giá dầu hồi phục, kim loại tăng giảm trái chiều

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/5: Giá dầu hồi phục, kim loại tăng giảm trái chiều

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, ngày hôm qua (27/5), các Sở Giao dịch Mỹ đóng cửa nghỉ lễ.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 28/5/2024: Sau khi lên xuống thất thường, giá vàng vụt tăng trở lại

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 28/5/2024: Sau khi lên xuống thất thường, giá vàng vụt tăng trở lại

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 28/5/2024: Giá vàng vụt tăng; dừng đấu thầu bán vàng miếng; đề xuất giảm VAT 2% cho tất cả hàng hóa…
Giá heo hơi hôm nay ngày 28/5/2024: Chạm mức 70.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 28/5/2024: Chạm mức 70.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 28/5/2024 giảm nhẹ tại miền Bắc, tăng nhẹ tại miền Nam. Đáng chú ý, đã có địa phương lên mức 70.000 đồng/kg.
Giá gas hôm nay ngày 28/5/2024: Giá khí đốt tự nhiên vẫn chịu áp lực trong ngắn hạn

Giá gas hôm nay ngày 28/5/2024: Giá khí đốt tự nhiên vẫn chịu áp lực trong ngắn hạn

Giá gas hôm nay ngày 28/5/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas giảm 0,36% % ở mức 2,78 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.
Giá thép hôm nay ngày 28/5/2024: Giữ giá ổn định, cổ phiếu ngành thép đang lên?

Giá thép hôm nay ngày 28/5/2024: Giữ giá ổn định, cổ phiếu ngành thép đang lên?

Giá thép hôm nay ngày 28/5/2024 trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 10 nhân dân tệ, doanh thu tăng khiến cổ phiếu doanh nghiệp thép khởi sắc.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 28/5/2024: Đồng Yen Nhật nhích tăng sau chuỗi ngày suy yếu kéo dài

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 28/5/2024: Đồng Yen Nhật nhích tăng sau chuỗi ngày suy yếu kéo dài

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 28/5/2024: Tỷ giá Yen Nhật nhích tăng trở lại sau chuỗi ngày suy yếu, trong khi đó, tỷ giá Yen chợ đen đảo chiều giảm nhẹ.
Tỷ giá USD hôm nay 28/5/2024: Đồng USD ổn định quanh vùng 104

Tỷ giá USD hôm nay 28/5/2024: Đồng USD ổn định quanh vùng 104

Tỷ giá USD hôm nay 28/5/2024, USD VCB tăng nhẹ 4 đồng ở hai chiều mua – bán, trong khi đó, USD thế giới cũng ổn định quanh vùng 104 điểm
Giá vàng hôm nay 28/5/2024: Vàng bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, áp sát mốc 90 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 28/5/2024: Vàng bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, áp sát mốc 90 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 28/5/2024: Vàng SJC tăng mạnh xấp xỉ nửa triệu đồng mỗi lượng, đưa giá áp sát mốc 90 triệu đồng/lượng, vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ.
Giá cà phê hôm nay, 28/5/2024: Giá cà phê trong nước tiếp đà tăng nhẹ

Giá cà phê hôm nay, 28/5/2024: Giá cà phê trong nước tiếp đà tăng nhẹ

Cập nhật giá cà phê hôm nay 28/5/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 28/5/2024.
Giá cao su ngày 28/5/2024: Tăng cao nhất trong 7 năm qua

Giá cao su ngày 28/5/2024: Tăng cao nhất trong 7 năm qua

Giá cao su hôm nay, giá cao su ngày 28/5/2024, giá cao su mới nhất, giá cao su trực tuyến, giá cao su trong nước, giá cao su thế giới.
Dự báo giá tiêu ngày 28/5/2024: Cung giảm, có thể neo giá ở mức cao

Dự báo giá tiêu ngày 28/5/2024: Cung giảm, có thể neo giá ở mức cao

Dự báo giá tiêu ngày 28/5: Giá tiêu trực tuyến; giá tiêu Tây Nguyên, giá tiêu Đắk Lắk; giá tiêu Đông Nam Bộ; giá tiêu Đắk Nông; giá tiêu mới nhất ngày 28/5.
Dự báo giá sầu riêng ngày 28/5: Giá sầu riêng tiếp tục tăng sau chuỗi ngày giảm?

Dự báo giá sầu riêng ngày 28/5: Giá sầu riêng tiếp tục tăng sau chuỗi ngày giảm?

Dự báo giá sầu riêng ngày 28/5/2024, cập nhật giá sầu riêng, giá sầu riêng hôm nay, giá sầu riêng Tây Nguyên, giá sầu riêng Thái, giá sầu riêng Ri6.
Dự báo giá vàng ngày 28/5/2024: Giá vàng tăng mạnh, chuyên gia khuyến cáo gì nhà đầu tư?

Dự báo giá vàng ngày 28/5/2024: Giá vàng tăng mạnh, chuyên gia khuyến cáo gì nhà đầu tư?

Dự báo giá vàng ngày 28/5/2024, giá vàng SJC, vàng nhẫn tăng mạnh?. Trong bối cảnh giá vàng đang "nóng", chuyên gia khuyến cáo không nên nóng vội đầu tư vàng.
Dự báo giá cà phê ngày 28/5/2024: Giá cà phê tăng phi mã trở lại?

Dự báo giá cà phê ngày 28/5/2024: Giá cà phê tăng phi mã trở lại?

Dự báo giá cà phê ngày 28/5/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, giá cà phê Arabica ngày 28/5/2024.
Dự báo giá cao su ngày 28/5/2024: Bật tăng chóng mặt?

Dự báo giá cao su ngày 28/5/2024: Bật tăng chóng mặt?

Dự báo giá cao su ngày 28/5/2024, cập nhật giá cao su, giá cao su hôm nay, giá cao su trực tuyến, giá cao su trong nước, giá cao su thế giới ngày 28/5/2024.
Giá vàng tăng trở lại, nhà đầu tư

Giá vàng tăng trở lại, nhà đầu tư 'vội vã' bán vàng chốt lời

Giá vàng SJC tăng trở lại, nhà đầu tư và người dân đã vội vã bán vàng chốt lời vì lo ngại giá vàng sẽ giảm sau những chỉ đạo quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động