Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Đà Nẵng: Trao chứng nhận 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Đà Nẵng: Khuyến công thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch

Sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên

Anh Lê Thanh Tuấn - Đại diện Khu du lịch sinh thái kết hợp phát triển nông nghiệp Banarita Glamping Farm (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) cho biết, những năm Covid-19, anh cùng 2 người bạn mua lại đất nông nghiệp đang trồng keo của người dân ở đây để làm vườn. Sau đó, nhóm đã cải tạo lại đất, trồng các loại cây ăn trái, rau xanh, phục vụ cho những nhu cầu trồng cây, nuôi gà của gia đình.

Năm 2021, khi Đà Nẵng ban hành Nghị quyết 82 về việc thống nhất chủ trương thực hiện thí điểm khai thác dịch vụ du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Hòa Vang, anh Tuấn đã làm hồ sơ và được phê duyệt.

“Qua tìm hiểu, tôi nhận ra mô hình du lịch trải nghiệm đang bắt đầu rộ lên, nhiều người trong thành phố chọn lựa về các xã vùng ven để nghỉ ngơi, thư giãn cũng như trải nghiệm ngày cuối tuần nên tôi đã quyết định xây dựng mô hình này trên phần vườn mình đã có sẵn và được thành phố chấp nhận”, anh Tuấn chia sẻ.

Từ đó, anh quyết tâm đầu tư cơ sở vật chất, cũng như bố trí các tiểu cảnh sao cho phù hợp với nhu cầu. Đến tháng 4/2023, Banarita đã đi vào hoạt động với diện tích rộng 5 hecta.

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch
Khu du lịch sinh thái kết hợp phát triển nông nghiệp Banarita Glamping Farm.

Tiếp đó, anh Tuấn tìm hiểu về chương trình OCOP và nhận thấy đây là một chương trình lớn góp phần phát triển được sản phẩm người Việt trong giai đoạn mới và nông trại của mình cơ bản đáp ứng được các điều kiện nên anh đã nghiên cứu và nhờ các đơn vị sở, ngành liên quan tư vấn, hướng dẫn để hoàn thiện thêm các tiêu chí. Đến đầu năm 2024, Banarita là một trong 26 sản phẩm được Hội đồng đã đánh giá phân hạng đạt OCOP 3 sao và 4 sao của thành phố Đà Nẵng.

“Đây là một trong những tín hiệu mừng cũng như nỗ lực chung của cả farm trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm. Hiện nay, Banarita đang tạo việc làm cho 30 lao động chính thức và thời vụ, trong đó đa số là người dân địa phương”, anh Tuấn cho hay.

Trong năm 2023, mỗi tháng Banarita đón từ 2.000 đến 3.000 khách đến trải nghiệm và nghỉ ngơi. Dự kiến, năm nay số lượng sẽ tăng gấp đôi. “Được đánh giá đạt OCOP 4 sao là một trong những niềm vui của chúng tôi khi thực hiện mô hình này, bởi đây là một sự ghi nhận của thành phố và tạo được sự tin tưởng nhiều hơn từ khách hàng. Chúng tôi sẽ giữ gìn và phát huy những kết quả được ghi nhận này, đồng thời sẽ luôn tạo thêm những trải nghiệm mới để người dân và du khách tìm đến farm nhiều lần hơn”, anh Lê Thanh Tuấn nói.

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch
Trẻ em vui chơi tại khu du lịch

Hướng đi mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Theo UBND huyện Hòa Vang, việc phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn được huyện xác định là một trong những giải pháp quan trọng, động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững. Đây là hướng đi mới trong phát triển kinh tế nông thôn, từng bước chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp theo hướng tích hợp đa ngành; phát huy lợi thế văn hóa, sinh thái và cảnh quan nông thôn, góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Ông Phan Duy Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, huyện sẽ tiếp tục rà soát, hướng dẫn các chủ thể xây dựng và phát triển nhóm sản phẩm OCOP du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm, hỗ trợ tư vấn về nhãn hiệu, mẫu mã… để phù hợp làm quà tặng du lịch. Đồng thời, kết nối, quảng bá sản phẩm đến du khách trong nước và quốc tế; tập trung phát triển sản phẩm du lịch chất lượng, đa dạng, phù hợp với văn hóa, điều kiện sinh thái tự nhiên của địa phương, có tính trải nghiệm và giá trị gia tăng cao.

Để khai thác, tận dụng hiệu quả tiềm năng của nhóm sản phẩm này, huyện sẽ tăng cường tạo sự gắn kết giữa sản phẩm OCOP với du lịch và nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả, điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến du khách; chú trọng phát triển hệ thống các sản phẩm mang tính liên kết cao.

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch
Việc phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn là động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững. Ảnh: Banarita Glamping Farm

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng, để đạt mục tiêu có ít nhất 2 sản phẩm OCOP du lịch đến năm 2025, đơn vị đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan khảo sát, đánh giá tiềm năng, triển vọng của các điểm, cơ sở du lịch theo Bộ tiêu chí sản phẩm OCOP du lịch và hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở hoàn thiện, chuẩn hóa hồ để bảo đảm điều kiện tham gia chương trình OCOP.

Trên cơ sở sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên được công nhận, thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ, nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ tại các điểm OCOP du lịch, lan tỏa hiệu quả chương trình gắn với phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Các ngành, địa phương cần tập trung hỗ trợ, đẩy mạnh các hoạt động liên kết chuỗi, liên kết vùng trong phát triển sản phẩm OCOP du lịch, phát huy giá trị cộng đồng và gắn kết các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương vào sản phẩm.

Bên cạnh đó, các chủ thể OCOP du lịch phải tập trung hoàn thiện, nâng cấp cơ sở, hạ tầng, chất lượng dịch vụ theo phương án đã đăng ký tham gia chương trình OCOP và có sự hỗ trợ cũng như kiểm tra, giám sát của chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn của thành phố.

Hạ Vĩ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chương trình OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lạc Hồng Palace - Bông hoa giữa lòng phố Cảng

Lạc Hồng Palace - Bông hoa giữa lòng phố Cảng

Nỗ lực hết mình để mang đến chất lượng dịch vụ và những chương trình ưu đãi tốt nhất, Lạc Hồng Palace luôn là địa chỉ được khách hàng tin tưởng tại Hải Phòng.
Điểm sáng của nền kinh tế, vì sao du lịch vẫn tụt hạng phát triển?

Điểm sáng của nền kinh tế, vì sao du lịch vẫn tụt hạng phát triển?

Chỉ số tác động kinh tế-xã hội của du lịch Việt Nam bị WEF xếp hạng 115/119 nền kinh tế. Đây là kết quả khá bất ngờ đối với điểm sáng của nền kinh tế.
Ninh Thuận muốn thu hút thêm du khách từ Trung Quốc

Ninh Thuận muốn thu hút thêm du khách từ Trung Quốc

Ninh Thuận đang đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến, thiết kế các sản phẩm du lịch phù hợp,... để tăng lượng khách đến từ Trung Quốc.
Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và Vingroup hợp tác thúc đẩy giao lưu văn hóa - du lịch

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và Vingroup hợp tác thúc đẩy giao lưu văn hóa - du lịch

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và Tập đoàn Vingroup ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa - du lịch Việt Nam - Hàn Quốc.
An Giang: Không thu phí khách tham quan Lễ hội vía Bà Chúa xứ núi Sam

An Giang: Không thu phí khách tham quan Lễ hội vía Bà Chúa xứ núi Sam

Lễ hội vía Bà Chúa xứ núi Sam (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) hàng năm thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Làm gì để ‘thắp sáng’ kinh tế đêm?

TP. Hồ Chí Minh: Làm gì để ‘thắp sáng’ kinh tế đêm?

Để “thắp sáng” kinh tế ban đêm, TP. Hồ Chí Minh cần có những cơ chế, chính sách khác biệt, phù hợp, qua đó khai thác hiệu quả tối đa từ mô hình này.
Lâm Đồng: Kích cầu du lịch thông qua Tuần lễ vàng Du lịch năm 2024

Lâm Đồng: Kích cầu du lịch thông qua Tuần lễ vàng Du lịch năm 2024

Chiều ngày 24/5, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức họp báo giới thiệu "Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng năm 2024".
Hơn 3,5 triệu lượt du khách đến Lào Cai trong tháng 5/2024

Hơn 3,5 triệu lượt du khách đến Lào Cai trong tháng 5/2024

Với việc đón hơn 3,5 triệu lượt khách trong tháng 5/2024, tỉnh Lào Cai đã thu hút được một lượng lớn du khách, đạt 766.648 lượt khách, tăng 2,9% so với tháng 4.
Khánh Hòa: Thu hút lượng lớn khách du lịch đến từ các nước Trung Á

Khánh Hòa: Thu hút lượng lớn khách du lịch đến từ các nước Trung Á

Tăng cường xúc tiến, giới thiệu sản phẩm, tour du lịch đặc trưng là biện pháp để Khánh Hòa khai thác tăng trưởng lượng khách đến từ Trung Á thời gian qua.
Việt Nam-Úc: Tổ chức khóa học chứng chỉ vi mô trực tuyến về du lịch bền vững

Việt Nam-Úc: Tổ chức khóa học chứng chỉ vi mô trực tuyến về du lịch bền vững

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Cơ quan Đầu tư và Thương mại Úc tổ chức khóa học chứng chỉ vi mô trực tuyến về du lịch bền vững.
Khánh Hòa kỳ vọng đón 400 nghìn lượt khách từ liên hoan du lịch biển

Khánh Hòa kỳ vọng đón 400 nghìn lượt khách từ liên hoan du lịch biển

Từ 13-16/6, Khánh Hòa tổ chức Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang với nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn, kỳ vọng thu hút 400 nghìn lượt khách tham dự.
Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên theo chủ đề MagentaNature

Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên theo chủ đề MagentaNature

Hưởng ứng “Ngày Sức khỏe toàn cầu” lần thứ 13 diễn ra vào ngày 8/6 tới đây, Four Seasons The Nam Hải, Hội An giới thiệu các hoạt động theo chủ đề MagentaNature
Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Bắn pháo hoa nghệ thuật, tái hiện chợ nổi miền Tây, trình diễn mô tô nước, giải vô địch ván chèo đứng… là điểm mới của Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh lần 2.
Ấn Độ mê hoặc, càng bay càng yêu cùng Vietjet với ưu đãi giảm 50% giá vé

Ấn Độ mê hoặc, càng bay càng yêu cùng Vietjet với ưu đãi giảm 50% giá vé

Vietjet dành tặng tất cả hành khách ưu đãi hấp dẫn giảm đến 50% hàng nghìn vé khứ hồi bay thẳng giữa Việt Nam và Ấn Độ khi mua vé từ nay đến 27/05/2024.
Nắm thị hiếu, tăng cơ hội chinh phục thị trường khách du lịch Ấn Độ tiềm năng

Nắm thị hiếu, tăng cơ hội chinh phục thị trường khách du lịch Ấn Độ tiềm năng

Ấn Độ hiện là thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam, tuy nhiên, muốn thu hút du khách đến từ xứ sở sắc màu này cần phải nắm rõ thị hiếu, thói quen.
Làm gì để Khu du lịch quốc gia Mộc Châu phát triển xanh và bền vững?

Làm gì để Khu du lịch quốc gia Mộc Châu phát triển xanh và bền vững?

Chiều 18/5 tại Mộc Châu, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Định hướng phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu xanh và bền vững.
Cơ hội cho du lịch địa phương bứt phá

Cơ hội cho du lịch địa phương bứt phá

Thay vì đi nước ngoài hay các điểm du lịch xa, nhiều du khách đã lựa chọn du lịch địa phương để có trải nghiệm mới với chi phí không quá đắt đỏ.
Hơn 40 doanh nghiệp tham gia khảo sát Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Hơn 40 doanh nghiệp tham gia khảo sát Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Nhằm phát triển du lịch Mộc Châu xanh và bền vững, tỉnh Sơn La đã tổ chức đoàn khảo sát với gần 40 doanh nghiệp du lịch thuộc Câu lạc bộ lữ hành Unesco Hà Nội.
Thừa Thiên Huế: Công bố giá vé các chương trình Festival Huế 2024

Thừa Thiên Huế: Công bố giá vé các chương trình Festival Huế 2024

Ban tổ chức Festival Huế 2024 (Thừa Thiên Huế) công bố giá vé các chương trình trong khuôn khổ chương trình nghệ thuật và ẩm thực Tuần lễ Festival Huế 2024.
Sắp tổ chức Đêm Du lịch Hàn Quốc 2024 tại Hà Nội

Sắp tổ chức Đêm Du lịch Hàn Quốc 2024 tại Hà Nội

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức “Đêm Du lịch Hàn Quốc 2024” vào ngày 24/5/2024 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy trao đổi khách du lịch song phương.
Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Nhiều hoạt động nhằm quảng bá Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu sẽ được tỉnh Sơn La tổ chức từ ngày 17-19/5/2024.
Giá vé máy bay tăng mạnh: Cục Hàng không và chuyên gia khuyến cáo gì?

Giá vé máy bay tăng mạnh: Cục Hàng không và chuyên gia khuyến cáo gì?

Trước những lo ngại về việc tăng giá vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam và chuyên gia kinh tế đã đưa ra khuyến cáo cho người dân và doanh nghiệp.
Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch ra nước ngoài

Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch ra nước ngoài

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, tăng cường quan hệ với Đại sứ quán các nước để giới thiệu, quảng bá du lịch.
Bình Định sẵn sàng đón khách mùa hè với chuỗi sự kiện hấp dẫn

Bình Định sẵn sàng đón khách mùa hè với chuỗi sự kiện hấp dẫn

Chuỗi sự kiện du lịch hè năm 2024 tỉnh Bình Định diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8/2024 với chủ đề: Quy Nhơn - Thiên đường biển - Tỏa sáng và phát triển.
Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Mũi Điện (hay Mũi Đại Lãnh) ở Phú Yên thu hút đông đảo du khách bởi cảnh đẹp hoang sơ, hùng vĩ và từ trên cao, Mũi Điện tựa như một bản đồ Việt Nam thu nhỏ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động