Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Đà Nẵng: Trao chứng nhận 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Đà Nẵng: Khuyến công thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch

Sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên

Anh Lê Thanh Tuấn - Đại diện Khu du lịch sinh thái kết hợp phát triển nông nghiệp Banarita Glamping Farm (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) cho biết, những năm Covid-19, anh cùng 2 người bạn mua lại đất nông nghiệp đang trồng keo của người dân ở đây để làm vườn. Sau đó, nhóm đã cải tạo lại đất, trồng các loại cây ăn trái, rau xanh, phục vụ cho những nhu cầu trồng cây, nuôi gà của gia đình.

Năm 2021, khi Đà Nẵng ban hành Nghị quyết 82 về việc thống nhất chủ trương thực hiện thí điểm khai thác dịch vụ du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Hòa Vang, anh Tuấn đã làm hồ sơ và được phê duyệt.

“Qua tìm hiểu, tôi nhận ra mô hình du lịch trải nghiệm đang bắt đầu rộ lên, nhiều người trong thành phố chọn lựa về các xã vùng ven để nghỉ ngơi, thư giãn cũng như trải nghiệm ngày cuối tuần nên tôi đã quyết định xây dựng mô hình này trên phần vườn mình đã có sẵn và được thành phố chấp nhận”, anh Tuấn chia sẻ.

Từ đó, anh quyết tâm đầu tư cơ sở vật chất, cũng như bố trí các tiểu cảnh sao cho phù hợp với nhu cầu. Đến tháng 4/2023, Banarita đã đi vào hoạt động với diện tích rộng 5 hecta.

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch
Khu du lịch sinh thái kết hợp phát triển nông nghiệp Banarita Glamping Farm.

Tiếp đó, anh Tuấn tìm hiểu về chương trình OCOP và nhận thấy đây là một chương trình lớn góp phần phát triển được sản phẩm người Việt trong giai đoạn mới và nông trại của mình cơ bản đáp ứng được các điều kiện nên anh đã nghiên cứu và nhờ các đơn vị sở, ngành liên quan tư vấn, hướng dẫn để hoàn thiện thêm các tiêu chí. Đến đầu năm 2024, Banarita là một trong 26 sản phẩm được Hội đồng đã đánh giá phân hạng đạt OCOP 3 sao và 4 sao của thành phố Đà Nẵng.

“Đây là một trong những tín hiệu mừng cũng như nỗ lực chung của cả farm trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm. Hiện nay, Banarita đang tạo việc làm cho 30 lao động chính thức và thời vụ, trong đó đa số là người dân địa phương”, anh Tuấn cho hay.

Trong năm 2023, mỗi tháng Banarita đón từ 2.000 đến 3.000 khách đến trải nghiệm và nghỉ ngơi. Dự kiến, năm nay số lượng sẽ tăng gấp đôi. “Được đánh giá đạt OCOP 4 sao là một trong những niềm vui của chúng tôi khi thực hiện mô hình này, bởi đây là một sự ghi nhận của thành phố và tạo được sự tin tưởng nhiều hơn từ khách hàng. Chúng tôi sẽ giữ gìn và phát huy những kết quả được ghi nhận này, đồng thời sẽ luôn tạo thêm những trải nghiệm mới để người dân và du khách tìm đến farm nhiều lần hơn”, anh Lê Thanh Tuấn nói.

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch
Trẻ em vui chơi tại khu du lịch

Hướng đi mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Theo UBND huyện Hòa Vang, việc phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn được huyện xác định là một trong những giải pháp quan trọng, động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững. Đây là hướng đi mới trong phát triển kinh tế nông thôn, từng bước chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp theo hướng tích hợp đa ngành; phát huy lợi thế văn hóa, sinh thái và cảnh quan nông thôn, góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Ông Phan Duy Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, huyện sẽ tiếp tục rà soát, hướng dẫn các chủ thể xây dựng và phát triển nhóm sản phẩm OCOP du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm, hỗ trợ tư vấn về nhãn hiệu, mẫu mã… để phù hợp làm quà tặng du lịch. Đồng thời, kết nối, quảng bá sản phẩm đến du khách trong nước và quốc tế; tập trung phát triển sản phẩm du lịch chất lượng, đa dạng, phù hợp với văn hóa, điều kiện sinh thái tự nhiên của địa phương, có tính trải nghiệm và giá trị gia tăng cao.

Để khai thác, tận dụng hiệu quả tiềm năng của nhóm sản phẩm này, huyện sẽ tăng cường tạo sự gắn kết giữa sản phẩm OCOP với du lịch và nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả, điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến du khách; chú trọng phát triển hệ thống các sản phẩm mang tính liên kết cao.

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch
Việc phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn là động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững. Ảnh: Banarita Glamping Farm

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng, để đạt mục tiêu có ít nhất 2 sản phẩm OCOP du lịch đến năm 2025, đơn vị đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan khảo sát, đánh giá tiềm năng, triển vọng của các điểm, cơ sở du lịch theo Bộ tiêu chí sản phẩm OCOP du lịch và hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở hoàn thiện, chuẩn hóa hồ để bảo đảm điều kiện tham gia chương trình OCOP.

Trên cơ sở sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên được công nhận, thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ, nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ tại các điểm OCOP du lịch, lan tỏa hiệu quả chương trình gắn với phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Các ngành, địa phương cần tập trung hỗ trợ, đẩy mạnh các hoạt động liên kết chuỗi, liên kết vùng trong phát triển sản phẩm OCOP du lịch, phát huy giá trị cộng đồng và gắn kết các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương vào sản phẩm.

Bên cạnh đó, các chủ thể OCOP du lịch phải tập trung hoàn thiện, nâng cấp cơ sở, hạ tầng, chất lượng dịch vụ theo phương án đã đăng ký tham gia chương trình OCOP và có sự hỗ trợ cũng như kiểm tra, giám sát của chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn của thành phố.

Hạ Vĩ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chương trình OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Các hoạt động hấp dẫn, mới lạ, không gian check in độc đáo mang đến không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng.
Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Chiều ngày 20/12, tại TP. Quy Nhơn đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung.
Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Phát huy tiềm năng, bản sắc văn hóa để phát triển du lịch, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế…
Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn dự kiến được tổ chức tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái nhân dịp đón năm mới 2025.
Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Sự thân thiện, nồng hậu của người dân và cách trang trí mùa Giáng sinh ở nhiều điểm đến ở Hà Nội đã khiến cặp đôi du khách người Mỹ cảm nhận như đang ở nhà.

Tin cùng chuyên mục

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Từ ngày 15-20/12, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Famtrip nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Cao Bằng.
Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Hàng nghìn người dân, du khách đổ về cầu Rồng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng mở đầu Lễ hội Đón Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng 2025.
Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với thông điệp “Tận hưởng ẩm thực Đà Nẵng - Hơn cả ngon”, hàng loạt ưu đãi hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm cho khách du lịch.
Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Năm 2024, ngành du lịch là điểm sáng trong phát triển kinh tế Đà Nẵng với tổng lượng khách từ cơ sở lưu trú vượt 28% so với kế hoạch năm 2024.
Làng rau Trà Quế được công nhận

Làng rau Trà Quế được công nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024'

Dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Lê Thành Long, làng rau Trà Quế (tỉnh Quảng Nam) vinh dự nhận chứng nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024' của UN Tourism.
Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất sẽ tập trung trao đổi xác định các thách thức, chia sẻ kinh nghiệm tốt, thúc đẩy hợp tác du lịch nông thôn.
Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Năm 2025, TP. Sầm Sơn đặt mục tiêu đón được 9,68 triệu lượt khách, phục vụ 19,9 triệu ngày khách; doanh thu từ du lịch ước đạt 21 nghìn tỷ đồng.
Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh hiện đang là xu hướng của nhiều du khách trong và ngoài nước, trước xu thế này nhiều doanh nghiệp Việt đã kịp thời phát triển các sản phẩm xanh.
Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Năm 2024 được xem là một năm thuận lợi với du lịch Quảng Bình. Theo Sở Du lịch Quảng Bình, ước đạt hơn 5 triệu lượt khách đã đến thăm “vương quốc hang động”.
Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đêm 6/12, tại Quảng trường Lâm Viên, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản" nhân dịp Festival hoa Đà Lạt năm 2024.
Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 11 tháng năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,8 triệu lượt người, tăng 41,0% so với cùng kỳ năm trước.
Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Từ ngày 27-29/12, sẽ diễn ra Tuần lễ du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2024 với nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm vui cho du khách
Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Cuối tháng 12 này, Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước tới nay 'SUNFLOWER FESTIVAL' diễn ra tại Van Phuc City với nhiều hoạt động vô cùng hấp dẫn.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Festival hoa Đà Lạt năm 2024 tiếp tục tôn vinh những giá trị về hoa, nghề trồng hoa; tạo cơ hội để ngành hoa phát triển cùng ngành du lịch và hội nhập quốc tế.
Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh góp phần kích cầu du lịch, trở thành cầu nối lan tỏa, truyền cảm hứng khám phá, trải nghiệm đến du khách trong nước và quốc tế.
Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Cát Bà đã chọn Sun Group là nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược và rất tâm huyết với sự phát triển du lịch bền vững ở các vùng đất nơi Sun Group được mời đầu tư.
Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn: Cơ hội ‘vàng’ quảng bá du lịch Việt Nam

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn: Cơ hội ‘vàng’ quảng bá du lịch Việt Nam

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn sẽ diễn ra từ ngày 9-11/12/2024 tại Quảng Nam, là cơ hội ‘vàng’ quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam.
Săn đồ cũ trở thành xu hướng du lịch của người Việt năm 2025

Săn đồ cũ trở thành xu hướng du lịch của người Việt năm 2025

Trong năm 2025, với tác động của nhiều yếu tố xã hội, xu hướng du lịch của người Việt Nam cũng tạo nên nhiều khác biệt, phá vỡ truyền thống.
Whale Island Resort được vinh danh ‘Khu nghỉ dưỡng được yêu thích năm 2024’

Whale Island Resort được vinh danh ‘Khu nghỉ dưỡng được yêu thích năm 2024’

Whale Island Resort được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng được yêu thích” do VCCI, tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và độc giả bình chọn.
Hà Nội công bố quyết định công nhận 3 điểm du lịch cấp thành phố

Hà Nội công bố quyết định công nhận 3 điểm du lịch cấp thành phố

Tại chương trình quảng bá sản phẩm du lịch Đêm Hà Nội 2024, Sở Du lịch Hà Nội đã công bố quyết định công nhận 3 điểm du lịch cấp thành phố, 2 nghề truyền thống.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động