Thứ sáu 22/11/2024 22:16

Giá cạnh tranh, vải thiều Việt Nam tràn đầy cơ hội chinh phục thị trường Hà Lan

Ở siêu thị Thanh Hùng (Hà Lan), vải thiều Trung Quốc được bán với mức giá khoảng 22-25 euro/kg với chất lượng không bằng vải Việt Nam nhưng vẫn có người mua. Quả vải tươi Việt Nam được giới thiệu tới khách hàng với giá cạnh tranh (18 euro/kg) cùng chất lượng vượt trội chắc chắn sẽ thu hút được nhiều người mua.

Nhằm quảng bá quả vải tươi của Việt Nam đến với người Hà Lan, ngày 19/6 Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan phối hợp với Công ty LTP Import Export BV và siêu thị Thanh Hùng tổ chức Chương trình “Vietnam fresh golden lychees – Taste it, love it” tại siêu thị Thanh Hùng, thành phố Spijkenisse, Nam Hà Lan.

Người tiêu dùng Hà Lan thử vải thiều Việt Nam

Khách mời thử vải là người Hà Lan, người Thái, người Indonesia, người Việt Nam sinh sống tại vùng Spijkenisse, Nam Hà Lan. Có khách hàng người Thái Lan đã rất ngạc nhiên khi nếm thử quả vải Việt, ngọt hơn, cùi dày hơn so với quả vải Thái. Đặc biệt, 1 gia đình doanh nhân người Hà Lan ở Amsterdam đã nhiệt tình tham gia chương trình này với nhiều hứng khởi. Vị doanh nhân này đã có thời gian làm việc tại Việt Nam cách đây hơn 10 năm trước, bày tỏ rất nhớ hương vị quả vải Lục Ngạn, Bắc Giang và thật sự rất vui mừng khi được mua quả vải của Việt Nam ngay tại Hà Lan.

Chị Vân Anh, chủ siêu thị Thanh Hùng cho biết, qua truyền thông chị biết các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong nước đã nỗ lực rất nhiều để đưa quả vải chất lượng cao của Việt Nam ra thế giới. Chị Vân Anh cũng mong muốn có nguồn hàng ổn định, chất lượng đồng đều mỗi vụ vải hàng năm để duy trì kinh doanh mặt hàng này tại Hà Lan. Siêu thị của chị đã kinh doanh vải Trung Quốc từ nhiều năm nay với chất lượng không bằng vải Việt Nam và có mức giá khoảng 22-25 euro/kg nhưng vẫn có người mua. Quả vải tươi Việt Nam được giới thiệu tới khách hàng lần này với giá 18 euro/kg chắc chắn sẽ thu hút được nhiều người mua.

Lô hàng tại siêu thị Thanh Hùng lần này là lô gần 1 tấn vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) hạ cánh sân bay Schipol, Hà Lan hôm 17/6 vừa qua để phân phối cho các siêu thị Á Châu tại Hà Lan, Pháp, Đức. Trước đó hai ngày, sản phẩm mẫu đã được gửi đến tất cả các siêu thị Á Châu tại Hà Lan để thử và nhận được sự hưởng ứng mạnh của các chủ siêu thị. Ngay lập tức các đơn hàng vài trăm ký đến 1 tấn của mỗi siêu thị từ Hà Lan, Pháp, Đức, Na Uy đã tiếp thêm sức mạnh cho nhà nhập khẩu tiếp tục đưa quả vải tươi chính vụ của Hải Dương, Bắc Giang sang Hà Lan trong 1, 2 tuần tới bằng đường hàng không. Bên cạnh đó, các trang web bán hàng online của Hà Lan và Pháp cũng đã nhanh chóng nhận các đơn đặt mua vải thiều Việt Nam do LTP nhập khẩu và phân phối.

Theo bà Võ Thị Ngọc Diệp, Tham tán thương mại Việt Nam tại Hà Lan, việc đưa quả vải thiều Việt Nam sang Hà lan gặp không ít khó khăn, đòi hỏi nỗ lực rất lớn từ các doanh nghiệp xuất khẩu lẫn nhập khẩu. Tại Hà Lan, Công ty LTP đã lên kế hoạch từ trước nhưng đến khi thực hiện đơn hàng lại gặp nhiều khó khăn như không có hàng mẫu để chào tới các siêu thị, nhận đơn hàng sớm từ tháng 5 rồi phải hủy vì hang chưa đáp ứng tiêu chuẩn nhập khẩu vào Hà Lan. Cái khó của doanh nghiệp nhập khẩu là phải tận dụng cơ hội để sớm giới thiệu quả vải tươi của Việt Nam đến người tiêu dùng trước khi vải Trung Quốc chính vụ vẫn xuất sang thị trường này hàng năm. Điểm cộng cho lô hàng vải nhập khẩu từ Việt Nam lần này là có gắn tem truy xuất nguồn gốc do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát triển làm tăng thương hiệu cho quả vải Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên quả vải tươi Việt Nam được nhập khẩu chính ngạch vào Hà Lan, và từ nước này phân phối cho các nước EU lân cận. Với kết quả tích cực từ thị trường, hy vọng quả vải tươi của Việt Nam sẽ tiếp tục thâm nhập tốt vào thị trường Hà Lan những năm tiếp theo.

Vải thiều của Việt Nam tiếp tục có một mùa quả ngọt khi giữa những ngày dịch Covid-19 bùng phát, tình hình tiêu thụ vẫn rất khả quan. Trước đó, trái vải thiều Việt Nam đã xuất khẩu thành công sang Pháp, Nhật Bản, Séc... Đây đều là những thị trường có đòi hỏi rất cao về chất lượng sản phẩm. Trái vải thiều được bán ở đây với giá lên đến gần 500.000 đồng/kg nhưng vẫn "cháy hàng".

Bảo Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: Chính phủ

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác