Du lịch Cửa Lò: Kỷ cương - thương hiệu

Nhằm tạo những bước đột phá trong phát triển du lịch theo hướng bền vững, năm 2015, Ủy ban nhân dân thị xã Cửa Lò xác định “ Du lịch Cửa Lò: Kỷ cương - thương hiệu”, nhằm hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và chào mừng Cửa Lò được công nhận là đô thị du lịch biển.
Du lịch Cửa Lò: Kỷ cương - thương hiệu
Cửa Lò đang nỗ lực phát triển xứng đáng là đô thị du lịch biển

Lấy du lịch là trọng tâm phát triển

Những năm qua, cùng với sự phát triển chung của du lịch Nghệ An, du lịch biển Cửa Lò đã chuyển biến ngày càng mạnh mẽ cả về lượng và chất. Từ một làng chài ven biển nghèo, hoang sơ, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, dịch vụ lưu trú chỉ có 19 khách sạn, nhà nghỉ với 600 phòng, doanh thu đạt 19,4 tỷ đồng vào năm 1995. Thế nhưng, sau 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay Cửa Lò đã có một cơ sở hạ tầng kỹ thuật du lịch khá đồng bộ, toàn thị xã có 270 cơ sở lưu trú (26 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 – 4 sao có thể đáp ứng tổ chức các sự kiện quốc gia). Trung bình mỗi năm du lịch Cửa Lò đón 2,3 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ hoạt động dịch vụ du lịch đạt 1.730 tỷ đồng.

Đặc biệt, năm 2014, thị xã Cửa Lò được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Đô thị du lịch biển đầu tiên trên cả nước, Đảng bộ và nhân dân Cửa Lò được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất. Để đạt được thành quả đó, thị xã Cửa Lò luôn xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, ngành kinh doanh tổng hợp liên quan và tác động trực tiếp, gián tiếp đến nhiều ngành, nghề khác nhau. Vì vậy, ngoài việc đầu tư, thu hút đầu tư, đa dạng hóa các sản phẩm, tour, tuyến cũng như mở rộng hợp tác, quảng bá và nâng cao nếp sống văn hóa cho người dân thì việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch hết sức cấp thiết, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp để quản lý và bảo đảm du lịch phát triển đúng định hướng, tạo nên sự phát triển bền vững, hiệu quả trong kinh doanh du lịch với phương châm: “kiên quyết, triệt để, liên tục và thường xuyên suốt cả năm du lịch”.

Năm 2015, thị xã Cửa Lò được xác định là 1 trong 2 trung tâm kinh tế của Nghệ An, đồng thời được Chính phủ công nhận đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước, đường quốc lộ 1A qua địa bàn Nghệ An hoàn thành, sân bay Vinh nâng cấp thành sân bay quốc tế và khánh thành nhà ga mới với quy mô 2,5 triệu hành khách/năm... Cùng với đó là hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch (nghỉ dưỡng, ăn uống, vui chơi giải trí…) khang trang, hiện đại, đạt tiêu chuẩn; các dự án vui chơi giải trí trên đảo Lan châu, đảo Song Ngư đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng, các loại hình du thuyền ra đảo Ngư, chùa Song Ngư linh thiêng, tham quan các di tích lịch sử văn hóa, nghe hát dân ca ví, giặm tại lâm viên bãi tắm, cùng thưởng thức các hải sản tươi ngon, chắc chắn sẽ là điểm du lịch lý tưởng. Đây chính là cơ sở để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế thị xã theo hướng du lịch dịch vụ.

Du lịch Cửa Lò: Kỷ cương - thương hiệu

Nhiều giải pháp đồng bộ:

Năm 2015 với chủ đề: Du lịch Cửa Lò – Kỷ cương – Thương hiệu, Cửa Lò đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Theo đó, thị xã đã kịp thời triển khai ban hành các văn bản chỉ đạo, các chủ trương mới trong năm du lịch 2015 cũng như định hướng đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030, đồng thời tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức các hội nghị đối thoại với các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn để đưa ra các giải pháp quản lý du lịch, dịch vụ, tháo gỡ khó khăn, tạo cơ chế phù hợp và sự đồng thuận trong quản lý nhà nước với những đơn vị, cá nhân tham gia hoạt động dịch vụ du lịch.

Để du lịch Cửa Lò ngày càng phát triển bền vững, xứng đáng là đô thị du lịch biển đầu tiên trong cả nước, Cửa Lò cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong công tác vận động quần chúng, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Phấn đấu năm 2015 thật sự là “Du lịch Cửa Lò - Kỷ cương - Thương hiệu”.

Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai thường xuyên trên tất cả các lĩnh vực, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm, không để xảy ra các điểm nóng, bức xúc trong nhân dân và du khách. Thành lập đoàn kiểm tra, phân công, phân cấp rõ người, rõ việc gắn với kiểm tra, đôn đốc thường xuyên việc chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ du lịch, chủ trương “5 không” và các chủ trương mới của thị xã.

Tập trung quản lý giá cả dịch vụ, quy hoạch và quản lý chặt các dịch vụ phục vụ du khách như mô tô nước, xe điện 4 bánh bảo đảm môi trường du lịch an toàn, thân thiện, mến khách. Từ năm 2015, thị xã Cửa Lò kiên quyết chấm dứt việc xây dựng mới ki-ốt kinh doanh ở phía đông đường Bình Minh để tập trung quy hoạch xây dựng thành các cụm ki-ốt, khu dịch vụ ẩm thực mới, hiện đại, đồng thời bố trí không gian để trồng cây xanh, xây dựng khu vui chơi giải trí. Dịch vụ mô tô nước quy hoạch về một vùng hoạt động theo chủ trương của tỉnh và thành lập tổ quản lý; ôtô điện triển khai đúng số lượng Chính phủ cho phép hoạt động.

Bên cạnh công tác quản lý nhà nước về du lịch, công tác tiếp thị, quảng bá thương hiệu du lịch Cửa Lò cũng được chú trọng bằng việc nâng cao chất lượng sản phẩm và đẩy mạnh hợp tác đầu tư phát triển. Tiếp tục tuyên truyền, quảng bá những sản phẩm du lịch đã có và đầu tư xây dựng sản phẩm mới có sức hấp dẫn, chất lượng cao, mang tính đặc trưng vùng miền. Khôi phục và xây dựng mới các làng nghề, nhân rộng mô hình trồng hoa tươi, cá thu nướng, mực khô ép Cửa Lò và kết nối đưa sản phẩm ở TP. Vinh, huyện Nam Đàn tạo sự đa dạng của sản phẩm để phục vụ du khách... Nâng cao nhận thức, văn hóa giao tiếp, ứng xử nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng trong đời sống của các tầng lớp nhân dân về trách nhiệm bảo vệ môi trường đối với sự nghiệp phát triển du lịch. Đẩy mạnh công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức trong ngành du lịch và cộng đồng dân cư. Mở rộng hợp tác liên kết với các đô thị trong cả nước và khu vực Đông Nam Á theo hành lang kinh tế Đông - Tây đang là những đột phá trong khai thác du lịch và phá thế du lịch thời vụ.

Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bình Định sẵn sàng đón khách mùa hè với chuỗi sự kiện hấp dẫn

Bình Định sẵn sàng đón khách mùa hè với chuỗi sự kiện hấp dẫn

Chuỗi sự kiện du lịch hè năm 2024 tỉnh Bình Định diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8/2024 với chủ đề: Quy Nhơn - Thiên đường biển - Tỏa sáng và phát triển.
Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Mũi Điện (hay Mũi Đại Lãnh) ở Phú Yên thu hút đông đảo du khách bởi cảnh đẹp hoang sơ, hùng vĩ và từ trên cao, Mũi Điện tựa như một bản đồ Việt Nam thu nhỏ.
Doanh nghiệp “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc kích cầu thị trường

Doanh nghiệp “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc kích cầu thị trường

Để kích cầu du lịch hè trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao, các doanh nghiệp đang “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc, nhiều ưu đãi ra thị trường.
Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024: Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng

Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024: Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng

Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng tai Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024 - World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương.
Sắp diễn ra Tuần lễ văn hóa - du lịch hè Ninh Hải - Ninh Thuận 2024

Sắp diễn ra Tuần lễ văn hóa - du lịch hè Ninh Hải - Ninh Thuận 2024

Từ 15-17/7, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) tổ chức Tuần lễ văn hóa - du lịch hè với loạt hoạt động độc đáo, nhằm thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Chương trình Quảng bá du lịch Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức tại 2 bang của Úc gồm bang New South Wales và bang Victoria từ ngày 13-17/5/2024.
Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Tháng 5, đường lên Điện Biên quanh co, núi đồi trùng điệp, cánh đồng Mường Thanh lúa đang lên tươi tốt, trải rộng ngút ngàn.
Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Hàng triệu vé máy bay giảm 55% duy nhất ngày 5/5 tại website www.vietjetair.com và ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Siêu ưu đãi trong tầm tay, Vietjet thôi!
Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.
Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động