Cần Thơ: Đánh thức tiềm năng du lịch từ ‘Tinh hoa miền sông nước’

Với chiều dài hệ thống sông ngòi lên đến 1.100 km, TP. Cần Thơ đang từng bước đưa du lịch đường sông trở thành sản phẩm chủ lực, độc đáo và riêng biệt.
Cần Thơ: Sắp diễn ra tuần lễ du lịch, thương mại ‘Tinh hoa miền sông nước' Gần 400 gian hàng quy tụ tại Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024 Cần Thơ: Số lượng lao động trong các khu công nghiệp tăng mạnh

Tiềm năng độc đáo của du lịch đường sông

Nằm ở trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ không chỉ là cửa ngõ giao thương quan trọng mà còn là điểm đến lý tưởng cho các tour du lịch đường sông. Với hơn 1.100 km đường sông và mạng lưới sông ngòi dày đặc, Cần Thơ sở hữu tiềm năng phát triển du lịch đường sông phong phú, đưa du khách khám phá miền sông nước Nam Bộ.

Cần Thơ có nhiều tiềm năng để phát triển đường sông. Ảnh Cantho
Cần Thơ có nhiều tiềm năng để phát triển đường sông. Ảnh canthotourism.vn

TP. Cần Thơ từ lâu được biết đến với những tuyến đường thủy chính như Cần Thơ - Cà Mau (180 km), Cần Thơ - Kiên Giang (120 km) và Cần Thơ - An Giang (100 km). Các tuyến này không chỉ kết nối Cần Thơ với các tỉnh lân cận mà còn mở ra những tour du lịch đặc sắc, từ du lịch sinh thái đến du lịch tâm linh.

Cảnh quan tự nhiên trên các tuyến đường sông tạo nên bức tranh miền quê sông nước đậm chất Đồng bằng sông Cửu Long nổi bật với các cồn, cù lao trên sông, kết hợp cùng những vườn cây ăn trái và đồng lúa bạt ngàn. Cồn Ấu, cồn Khương, cồn Sơn và cù lao Tân Lộc là những địa điểm không chỉ mang vẻ đẹp tự nhiên mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các dự án du lịch sinh thái, như khu đô thị du lịch Tân Lộc hay khu nghỉ dưỡng Nova Phù Sa tại cồn Ấu.

Vườn cò Bằng lăng (Ảnh: Đỗ Khuê)
Vườn cò Bằng lăng. Ảnh: Đỗ Khuê

Không chỉ có cảnh quan thiên nhiên, TP. Cần Thơ còn nổi tiếng với văn hóa sông nước đặc trưng, đặc biệt là các chợ nổi như chợ nổi Cái Răng và chợ nổi Phong Điền. Đây là những địa điểm du lịch độc đáo, mang đậm phong cách giao thương sông nước. Chợ nổi Cái Răng được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia từ năm 2016, là điểm đến thu hút khách du lịch không chỉ bởi khung cảnh buôn bán sôi động mà còn bởi cơ hội để du khách trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc của người dân miền Tây.

Năm 2015, Cần Thơ từng được trang Mysterious World ca ngợi là một trong những thành phố có kênh đào đẹp nhất thế giới. Đến năm 2019, Getty Images đưa Cần Thơ vào danh sách 15 thành phố kênh đào đẹp nhất thế giới. Điều này chứng tỏ sức hấp dẫn của thành phố sông nước này đối với cả khách du lịch trong và ngoài nước. Đặc biệt, lễ hội chợ nổi Cái Răng hàng năm là sự kiện lớn, thu hút đông đảo du khách, tạo điều kiện để giới thiệu và quảng bá văn hóa địa phương.

Đầu tư hạ tầng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch

Nhằm nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, Cần Thơ đã triển khai các dự án nâng cấp hạ tầng giao thông đường thủy, xây dựng hệ thống bến tàu, cầu cảng hiện đại. Thành phố cũng chú trọng phát triển các lễ hội văn hóa sông nước mang tầm quốc gia và quốc tế, tạo điểm nhấn hấp dẫn cho du khách. Bên cạnh đó, các hoạt động trải nghiệm về đời sống thương hồ tại chợ nổi Cái Răng và Phong Điền cũng được đẩy mạnh, giúp du khách hiểu thêm về văn hóa địa phương, tạo nên dấu ấn riêng biệt cho du lịch đường sông tại Cần Thơ.

Chợ nổi Cái Răng là văn hóa đặc trưng của TP. Cần Thơ. Ảnh Cantho.gov
Chợ nổi Cái Răng là văn hóa đặc trưng của TP. Cần Thơ. Ảnh: Cantho.gov

Theo quy hoạch phát triển du lịch tổng thể đến năm 2030, TP. Cần Thơ đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch sông nước đô thị, nổi bật trong “Văn minh sông nước Mê Kông”. Điểm mạnh của Cần Thơ là hệ thống sông ngòi phong phú, trong đó các sản phẩm du lịch sẽ tập trung vào việc tái hiện và tôn vinh đời sống thương hồ trên các chợ nổi, cùng với các trải nghiệm đậm chất miền Tây gắn liền với cuộc sống ruộng vườn tại các cù lao và vùng ven sông. Du lịch sông nước tại đây được định hướng khai thác trên cơ sở hệ thống các tuyến sông chính như sông Hậu, sông Cần Thơ, cùng các cồn và cù lao đặc trưng.

Để đưa du lịch đường sông trở thành thương hiệu đặc trưng của Cần Thơ, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, thành phố sẽ tiếp tục phát triển các lễ hội văn hóa sông nước quy mô quốc gia và quốc tế. Những lễ hội này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút du khách và tạo điểm nhấn cho sản phẩm du lịch của địa phương. Song song đó, các sản phẩm du lịch sẽ được đa dạng hóa, nhấn mạnh trải nghiệm văn hóa đời sống thương hồ tại chợ nổi Cái Răng và Phong Điền, nhằm giới thiệu sâu sắc nét văn hóa bản địa. Qua đó, khẳng định du lịch đường sông là một sản phẩm độc đáo và riêng biệt của Cần Thơ.

Bên cạnh đó, việc nâng cấp hạ tầng giao thông đường thủy, xây dựng các bến tàu, cầu cảng và mở rộng dịch vụ hỗ trợ cũng là yếu tố then chốt. Cần Thơ hướng tới việc phát triển các sản phẩm du lịch dựa trên giá trị lịch sử, văn hóa và hệ sinh thái đặc trưng của mỗi dòng sông. Đặc biệt, thành phố chủ trương liên kết với các địa phương lân cận để xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên ven sông, đồng thời thực hiện các biện pháp kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ môi trường, góp phần phát triển du lịch bền vững và thân thiện với thiên nhiên.

Tuần lễ du lịch "Tinh hoa miền sông nước"

Nhằm tăng cường liên kết phát triển du lịch, Cần Thơ đã phối hợp với TP. Hồ Chí Minh cùng các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long xây dựng tuyến du lịch đường sông liên vùng.

Dự kiến, từ ngày 29/11/2024 đến ngày 2/12/2024, Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long tại TP. Cần Thơ, năm 2024 có chủ đề “Tinh hoa miền sông nước” được tổ chức. Quy mô tổ chức cấp vùng, có sự tham gia của TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và một số địa phương khác.

Tuần lễ Du lịch sẽ khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch, quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng của các địa phương và giới thiệu các tour, tuyến du lịch của địa phương, kết nối các tuyến du lịch đường sông từ TP. Hồ Chí Minh - TP. Cần Thơ với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời, khảo sát các tuyến điểm du lịch đường sông từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Cần Thơ và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, công bố tuyến du lịch đường sông kết nối và tọa đàm về định hướng phát triển các sản phẩm du lịch. Không gian trưng bày sản phẩm đặc trưng và các hoạt động nghệ thuật, như chương trình ca nhạc và trình diễn thời trang “Điểm hẹn Tây Đô”. Các hoạt động khác như liên hoan Đàn, hát dân ca Nam Bộ và diễu hành du thuyền cũng sẽ diễn ra.

Hoạt động này sẽ mở ra cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp, tạo sự liên kết phát triển bền vững, đồng thời thu hút lượng khách lớn từ TP. Hồ Chí Minh đến khám phá vẻ đẹp và văn hóa đặc trưng miền sông nước.

Với tầm nhìn dài hạn và các kế hoạch phát triển bền vững, Cần Thơ đang trở thành điểm đến du lịch đường sông nổi bật trong khu vực. Các tuyến đường sông độc đáo, kết hợp cùng văn hóa chợ nổi và hạ tầng ngày càng được đầu tư, đã góp phần nâng cao trải nghiệm cho du khách, đồng thời xây dựng hình ảnh Cần Thơ thành điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên và nét văn hóa miền sông nước.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Cần Thơ, trong tháng 10/2024, thành phố đón khoảng 402.000 lượt khách tham quan, nâng tổng số khách đến thành phố trong 10 tháng đầu năm lên 5.417.000 lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 88,8% kế hoạch năm.

Trong đó, khách lưu trú tháng 10 đạt khoảng 212.000 lượt, nâng tổng số khách lưu trú 10 tháng đầu năm lên 2.632.000 lượt, tăng 3% so với cùng kỳ, đạt 84,9% kế hoạch năm.

Tổng doanh thu du lịch tháng 10 đạt ước tính 428 tỷ đồng, nâng tổng doanh thu 10 tháng đầu năm lên 5.173 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 86,2% kế hoạch năm.

Ngân Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sản phẩm du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng trong khoảng 10 - 25%, xếp thứ 7 trên thế giới.
Du lịch

Du lịch 'bùng nổ', hàng không căng mình giữ nhịp tăng trưởng

Năm 2025 có tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, khi cả khách quốc tế lẫn nội địa đều tăng trưởng ấn tượng, góp phần thúc đẩy ngành hàng không.
Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Các giải thưởng quốc tế như Michelin Guide và Traveller Review Awards giúp nâng tầm hình ảnh điểm đến, đặc biệt trong quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Sa Pa.
Người Việt đang

Người Việt đang 'du lịch tại chỗ' theo cách rất riêng

Không cần đi xa, người Việt đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ theo cách rất riêng, ở lại thành phố, thư giãn, khám phá và tái tạo năng lượng qua xu hướng "staycation".

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng du khách trong nước và quốc tế đến đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng đạt 107.850 lượt, trong đó khách quốc tế chiếm 25%.
Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón 460.000 lượt khách, các bãi biển đông nghịt người. Doanh thu ước đạt 322 tỷ đồng, tăng 16% so cùng kỳ.
Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay (từ ngày 30/4/2025 - 4/5/2025), Bình Thuận ước đón khoảng 228.000 lượt khách du lịch tham quan, lưu trú.
Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Kỷ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Tam Đảo:

Tam Đảo: 'Lá phổi xanh' hút khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khu du lịch Tam Đảo - 'lá phổi xanh' giữa miền Bắc thu hút đông đảo du khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhờ khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thơ mộng và không gian văn hóa.
TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

Trong dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, tổng doanh thu đạt hơn 7.130 tỷ đồng.
Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Để thu hút du khách năm 2025, Quảng Ninh tập trung, thúc đẩy phát triển Kinh tế Di sản, Kinh tế Văn hoá Thể thao, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế vùng đất.
Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng

Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng 'bội thu'

Dịp lễ 30/4 - 1/5, thành phố Đà Nẵng đón 610.000 lượt khách tham quan, du lịch; thu về 2.426 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2024.
Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh ghi dấu ấn sâu sắc với du khách dịp lễ 30/4, nhờ dịch vụ chu đáo, hoạt động văn hóa đặc sắc, tour nội đô - lịch sử trở thành lựa chọn hàng đầu.
Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) – Đảo tiền tiêu của Tổ quốc đón hàng chục nghìn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025 là khai mạc Không gian trưng bày làng nghề truyền thống và Chương trình nghệ thuật thời trang 'Di sản dành cho cuộc sống'.
Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Tối 1/5, tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề “Kết nối di sản - Tiên phong tỏa sáng”, thu hút đông đảo nhân dân và du khách.
Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Với mong muốn giới thiệu “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”, gian hàng sắc màu văn hoá Hà Giang đã thu hút đông đảo du khách tại Huế.
Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Các khu điểm du lịch tại thành phố Đà Nẵng, phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) đông kín khách du lịch đổ về tham quan, vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội tặng 50.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng Lăng Bác để lại ấn tượng sâu sắc về thành phố, điểm đến hiếu khách.
Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An – lá phổi xanh lớn nhất thành phố Thanh Hóa vừa được đầu tư hồi sinh bài bản đã tạo diện mạo hoàn toàn mới, thu hút du khách.
Người dân ‘đổ’ về miền Tây lễ 30/4-1/5, du lịch sôi động

Người dân ‘đổ’ về miền Tây lễ 30/4-1/5, du lịch sôi động

Chiều 30/4 và sáng 1/5, dòng người từ TP. Hồ Chí Minh đổ về các tỉnh miền Tây tăng cao, gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, dịch vụ du lịch bắt đầu sôi động.
Trải nghiệm mới tại Công viên Thống nhất dịp nghỉ lễ

Trải nghiệm mới tại Công viên Thống nhất dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, nhiều gia đình chọn Công viên Thống nhất làm nơi giải trí bởi tiết kiệm chi phí, nhiều hoạt động và hòa mình với thiên nhiên.
Vĩnh Phúc: Trải nghiệm khinh khí cầu độc đáo dịp lễ 30/4-1/5

Vĩnh Phúc: Trải nghiệm khinh khí cầu độc đáo dịp lễ 30/4-1/5

Tối 30/4, Festival Khinh khí cầu Vĩnh Phúc - 2025 khai mạc là điểm nhấn du lịch độc đáo dịp lễ 30/4-1/5 với hàng loạt hoạt động bay treo, biểu diễn nghệ thuật.
Quảng Ninh: Đón hơn 1.700 khách Nhật Bản đến vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Đón hơn 1.700 khách Nhật Bản đến vịnh Hạ Long

Sáng 30/4, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đón chuyến tàu biển Pacific World do Công ty Peace Boat (Nhật Bản) quản lý điều hành, đưa hơn 1.700 du khách đến Hạ Long.
Mobile VerionPhiên bản di động