Cần Thơ: Đánh thức tiềm năng du lịch từ ‘Tinh hoa miền sông nước’

Với chiều dài hệ thống sông ngòi lên đến 1.100 km, TP. Cần Thơ đang từng bước đưa du lịch đường sông trở thành sản phẩm chủ lực, độc đáo và riêng biệt.
Cần Thơ: Sắp diễn ra tuần lễ du lịch, thương mại ‘Tinh hoa miền sông nước' Gần 400 gian hàng quy tụ tại Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024 Cần Thơ: Số lượng lao động trong các khu công nghiệp tăng mạnh

Tiềm năng độc đáo của du lịch đường sông

Nằm ở trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ không chỉ là cửa ngõ giao thương quan trọng mà còn là điểm đến lý tưởng cho các tour du lịch đường sông. Với hơn 1.100 km đường sông và mạng lưới sông ngòi dày đặc, Cần Thơ sở hữu tiềm năng phát triển du lịch đường sông phong phú, đưa du khách khám phá miền sông nước Nam Bộ.

Cần Thơ có nhiều tiềm năng để phát triển đường sông. Ảnh Cantho
Cần Thơ có nhiều tiềm năng để phát triển đường sông. Ảnh canthotourism.vn

TP. Cần Thơ từ lâu được biết đến với những tuyến đường thủy chính như Cần Thơ - Cà Mau (180 km), Cần Thơ - Kiên Giang (120 km) và Cần Thơ - An Giang (100 km). Các tuyến này không chỉ kết nối Cần Thơ với các tỉnh lân cận mà còn mở ra những tour du lịch đặc sắc, từ du lịch sinh thái đến du lịch tâm linh.

Cảnh quan tự nhiên trên các tuyến đường sông tạo nên bức tranh miền quê sông nước đậm chất Đồng bằng sông Cửu Long nổi bật với các cồn, cù lao trên sông, kết hợp cùng những vườn cây ăn trái và đồng lúa bạt ngàn. Cồn Ấu, cồn Khương, cồn Sơn và cù lao Tân Lộc là những địa điểm không chỉ mang vẻ đẹp tự nhiên mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các dự án du lịch sinh thái, như khu đô thị du lịch Tân Lộc hay khu nghỉ dưỡng Nova Phù Sa tại cồn Ấu.

Vườn cò Bằng lăng (Ảnh: Đỗ Khuê)
Vườn cò Bằng lăng. Ảnh: Đỗ Khuê

Không chỉ có cảnh quan thiên nhiên, TP. Cần Thơ còn nổi tiếng với văn hóa sông nước đặc trưng, đặc biệt là các chợ nổi như chợ nổi Cái Răng và chợ nổi Phong Điền. Đây là những địa điểm du lịch độc đáo, mang đậm phong cách giao thương sông nước. Chợ nổi Cái Răng được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia từ năm 2016, là điểm đến thu hút khách du lịch không chỉ bởi khung cảnh buôn bán sôi động mà còn bởi cơ hội để du khách trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc của người dân miền Tây.

Năm 2015, Cần Thơ từng được trang Mysterious World ca ngợi là một trong những thành phố có kênh đào đẹp nhất thế giới. Đến năm 2019, Getty Images đưa Cần Thơ vào danh sách 15 thành phố kênh đào đẹp nhất thế giới. Điều này chứng tỏ sức hấp dẫn của thành phố sông nước này đối với cả khách du lịch trong và ngoài nước. Đặc biệt, lễ hội chợ nổi Cái Răng hàng năm là sự kiện lớn, thu hút đông đảo du khách, tạo điều kiện để giới thiệu và quảng bá văn hóa địa phương.

Đầu tư hạ tầng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch

Nhằm nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, Cần Thơ đã triển khai các dự án nâng cấp hạ tầng giao thông đường thủy, xây dựng hệ thống bến tàu, cầu cảng hiện đại. Thành phố cũng chú trọng phát triển các lễ hội văn hóa sông nước mang tầm quốc gia và quốc tế, tạo điểm nhấn hấp dẫn cho du khách. Bên cạnh đó, các hoạt động trải nghiệm về đời sống thương hồ tại chợ nổi Cái Răng và Phong Điền cũng được đẩy mạnh, giúp du khách hiểu thêm về văn hóa địa phương, tạo nên dấu ấn riêng biệt cho du lịch đường sông tại Cần Thơ.

Chợ nổi Cái Răng là văn hóa đặc trưng của TP. Cần Thơ. Ảnh Cantho.gov
Chợ nổi Cái Răng là văn hóa đặc trưng của TP. Cần Thơ. Ảnh: Cantho.gov

Theo quy hoạch phát triển du lịch tổng thể đến năm 2030, TP. Cần Thơ đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch sông nước đô thị, nổi bật trong “Văn minh sông nước Mê Kông”. Điểm mạnh của Cần Thơ là hệ thống sông ngòi phong phú, trong đó các sản phẩm du lịch sẽ tập trung vào việc tái hiện và tôn vinh đời sống thương hồ trên các chợ nổi, cùng với các trải nghiệm đậm chất miền Tây gắn liền với cuộc sống ruộng vườn tại các cù lao và vùng ven sông. Du lịch sông nước tại đây được định hướng khai thác trên cơ sở hệ thống các tuyến sông chính như sông Hậu, sông Cần Thơ, cùng các cồn và cù lao đặc trưng.

Để đưa du lịch đường sông trở thành thương hiệu đặc trưng của Cần Thơ, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, thành phố sẽ tiếp tục phát triển các lễ hội văn hóa sông nước quy mô quốc gia và quốc tế. Những lễ hội này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút du khách và tạo điểm nhấn cho sản phẩm du lịch của địa phương. Song song đó, các sản phẩm du lịch sẽ được đa dạng hóa, nhấn mạnh trải nghiệm văn hóa đời sống thương hồ tại chợ nổi Cái Răng và Phong Điền, nhằm giới thiệu sâu sắc nét văn hóa bản địa. Qua đó, khẳng định du lịch đường sông là một sản phẩm độc đáo và riêng biệt của Cần Thơ.

Bên cạnh đó, việc nâng cấp hạ tầng giao thông đường thủy, xây dựng các bến tàu, cầu cảng và mở rộng dịch vụ hỗ trợ cũng là yếu tố then chốt. Cần Thơ hướng tới việc phát triển các sản phẩm du lịch dựa trên giá trị lịch sử, văn hóa và hệ sinh thái đặc trưng của mỗi dòng sông. Đặc biệt, thành phố chủ trương liên kết với các địa phương lân cận để xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên ven sông, đồng thời thực hiện các biện pháp kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ môi trường, góp phần phát triển du lịch bền vững và thân thiện với thiên nhiên.

Tuần lễ du lịch "Tinh hoa miền sông nước"

Nhằm tăng cường liên kết phát triển du lịch, Cần Thơ đã phối hợp với TP. Hồ Chí Minh cùng các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long xây dựng tuyến du lịch đường sông liên vùng.

Dự kiến, từ ngày 29/11/2024 đến ngày 2/12/2024, Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long tại TP. Cần Thơ, năm 2024 có chủ đề “Tinh hoa miền sông nước” được tổ chức. Quy mô tổ chức cấp vùng, có sự tham gia của TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và một số địa phương khác.

Tuần lễ Du lịch sẽ khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch, quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng của các địa phương và giới thiệu các tour, tuyến du lịch của địa phương, kết nối các tuyến du lịch đường sông từ TP. Hồ Chí Minh - TP. Cần Thơ với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời, khảo sát các tuyến điểm du lịch đường sông từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Cần Thơ và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, công bố tuyến du lịch đường sông kết nối và tọa đàm về định hướng phát triển các sản phẩm du lịch. Không gian trưng bày sản phẩm đặc trưng và các hoạt động nghệ thuật, như chương trình ca nhạc và trình diễn thời trang “Điểm hẹn Tây Đô”. Các hoạt động khác như liên hoan Đàn, hát dân ca Nam Bộ và diễu hành du thuyền cũng sẽ diễn ra.

Hoạt động này sẽ mở ra cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp, tạo sự liên kết phát triển bền vững, đồng thời thu hút lượng khách lớn từ TP. Hồ Chí Minh đến khám phá vẻ đẹp và văn hóa đặc trưng miền sông nước.

Với tầm nhìn dài hạn và các kế hoạch phát triển bền vững, Cần Thơ đang trở thành điểm đến du lịch đường sông nổi bật trong khu vực. Các tuyến đường sông độc đáo, kết hợp cùng văn hóa chợ nổi và hạ tầng ngày càng được đầu tư, đã góp phần nâng cao trải nghiệm cho du khách, đồng thời xây dựng hình ảnh Cần Thơ thành điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên và nét văn hóa miền sông nước.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Cần Thơ, trong tháng 10/2024, thành phố đón khoảng 402.000 lượt khách tham quan, nâng tổng số khách đến thành phố trong 10 tháng đầu năm lên 5.417.000 lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 88,8% kế hoạch năm.

Trong đó, khách lưu trú tháng 10 đạt khoảng 212.000 lượt, nâng tổng số khách lưu trú 10 tháng đầu năm lên 2.632.000 lượt, tăng 3% so với cùng kỳ, đạt 84,9% kế hoạch năm.

Tổng doanh thu du lịch tháng 10 đạt ước tính 428 tỷ đồng, nâng tổng doanh thu 10 tháng đầu năm lên 5.173 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 86,2% kế hoạch năm.

Ngân Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sản phẩm du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024 với chủ đề “Sa Pa - thổ cẩm miền sương mây” sẽ diễn ra từ ngày 08/11/2024 đến ngày 10/11/2024, tại Sa Pa...
Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Từ ngày 15 - 23/11/2024, tại thành phố Hòa Bình, sẽ diễn ra Tuần văn hóa, Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2024 với nhiều hoạt động văn hóa, trải nghiệm hấp dẫn.
Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Ngày 03/11/2024 vừa qua, Khu du lịch sinh thái Đất Thép Farm chính thức khai trương chào đón du khách.
Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Dinh Bảo Đại Đà Lạt đang xuống cấp nghiêm trọng sau 6 tháng tạm dừng hoạt động, thể hiện sự lãng phí và cùng với đó là sự tiếc nuối của du khách thập phương.
Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô và Liên hoan văn hóa cồng chiêng huyện Ia Grai (Gia Lai) 2024 diễn ra với rất nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.
Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Tháng 10/2024, kinh tế tỉnh Tây Ninh tăng trưởng tích cực. Tính 10 tháng đầu năm, tỉnh đón hơn 4,6 triệu lượt du khách, thu trên 2.500 tỷ đồng từ du lịch.
Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Ngày 1/11, tại TP. Đồng Hới, Công ty Appota Group phối hợp cùng Netin Travel đã tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch”.
Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Trong tháng 10/2024, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón hơn 4,1 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, doanh thu đạt 16.251 tỷ đồng.
Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Những chuyến du lịch ngủ, nghỉ dưỡng chữa lành giúp thanh lọc cơ thể đang trở thành trào lưu được Gen Z hưởng ứng để giảm áp lực trong công việc và cuộc sống
Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Với chủ đề “Hoa Đà Lạt - Bản giao hưởng sắc màu”, khẳng định TP. Đà Lạt là thành phố Festival Hoa và là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc của UNESCO.
Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tỉnh Gia Lai đề nghị Tổng công ty Hàng không Việt Nam tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 diễn ra từ ngày 6/11 đến 12/11.
Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Tỉnh Lâm Đồng sẽ tập trung định hướng quy hoạch phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao, bền vững với 4 nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.
Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch –

Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch – 'Dấu ấn mùa đông'

Tối 26/10, chương trình “Dấu ấn mùa Đông - thị trấn Tam Đảo 120 năm hình thành và phát triển” được tổ chức đã thu hút đông đảo người dân và du khách.
Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Tối 25/10, chương trình quảng bá du lịch thành phố Phúc Yên “Festival Đại Lải”, Vĩnh Phúc diễn ra với quy mô và nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc...
Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Các điểm tham quan, thưởng ngoạn du lịch tại Thừa Thiên Huế ngoài di sản, thắng cảnh nổi bật thì hệ thống lăng các vua triều Nguyễn có sức hút du khách.
Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Ngày 25/10, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức họp báo chương trình kích cầu du lịch năm 2024 và công bố khu, điểm, tour, tuyến du lịch tỉnh.
Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã tạo ra sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng có của Lạng Sơn
Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành quyết định cho phép UBND huyện Bát Xát được sử dụng địa danh “Y Tý” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”.
Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Với việc có đường bay thẳng đến Ahmedabad (Ấn Độ), TP. Đà Nẵng hướng đến mục tiêu thu hút khách du lịch Ấn Độ - thị trường đông dân nhất thế giới.
Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế khai thác thế mạnh, kết hợp bảo tồn và phát triển làng nghề, nghề truyền thống với các loại hình du lịch.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động