Sụt giảm khách du lịch Trung Quốc: Cần khắc phục kịp thời Giải pháp nào để thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam? |
Mới đây, chuyến tàu biển đầu tiên chở hơn 1.100 khách từ TP Bắc Hải (Quảng Tây - Trung Quốc) đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (Việt Nam) sau một thời gian dài gián đoạn hành trình này. Chuyến tàu thứ 2 dự kiến trở lại vào ngày 18/11/2024. Được biết, đã có khoảng 9 chuyến tàu đăng ký chạy hành trình Bắc Hải - Hạ Long năm 2025. Vào giai đoạn cao điểm tháng 11/2025, sẽ có 3 chuyến tàu khách Bắc Hải - Hạ Long mỗi tuần. Tuyến tàu biển được kỳ vọng sẽ đưa nhiều khách du lịch Trung Quốc đến Hạ Long nhằm khôi phục lại thị trường truyền thống của ngành du lịch Quảng Ninh, đồng thời tiến tới đưa khách Việt Nam từ Hạ Long đến Bắc Hải.
Khách du lịch Trung Quốc đến Quảng Ninh. Ảnh: Thái Bình/Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh |
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Trung Quốc được xác định là thị trường nguồn trọng điểm của du lịch Việt Nam. Trước đại dịch Covid-19, Trung Quốc là thị trường hàng đầu gửi khách đến Việt Nam năm 2019 với trên 5,8 triệu lượt, chiếm khoảng 30% trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam cũng là thị trường gửi khách lớn thứ hai của Trung Quốc với gần 8 triệu lượt khách. Năm 2023, Việt Nam đón trên 1,7 triệu lượt khách Trung Quốc, khôi phục 30% so với thời điểm 2019.
Từ đầu năm 2024 đến nay, để khôi phục thị trường khách du lịch song phương, các tuyến du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng sôi động, khi sản phẩm liên tục được bổ sung với đa dạng điểm đến và mức giá phải chăng, đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng về cả lựa chọn đường bay, đường bộ, tàu hỏa... Nhờ đó, 10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 3 triệu lượt khách Trung Quốc, khôi phục hơn 65% so với cùng kỳ năm 2019. Việt Nam cũng gửi nhiều đoàn khách du lịch tới Trung Quốc.
Tại chương trình Giới thiệu Văn hoá và Du lịch Thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc với chủ đề “Xin chào! Trùng Khánh” diễn ra ở Hà Nội, ngày 15/11, ông Hà Văn Siêu – Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, lượng trao đổi khách giữa hai bên thời gian qua đã có sự phục hồi đáng kể nhưng vẫn chưa tương xứng với tình hữu nghị và quan hệ tốt đẹp giữa hai bên. Tiềm năng phát triển du lịch của cả hai bên còn rất lớn và cần được đẩy mạnh khai thác.
Khách du lịch Trung Quốc chi tiêu trung bình 1.022 USD cho một chuyến đi tại Việt Nam, cao hơn một số thị trường gần như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á. Mặt khác, du khách Trung Quốc thường ưu tiên các điểm đến xa hoa, thuộc các nước phát triển, có sự khác biệt về văn hóa hoặc thỏa mãn nhu cầu giải trí, mua sắm. Vì vậy, du khách Trung Quốc không chỉ quan trọng đối với Việt Nam mà nhiều nước Đông Nam Á.
Hiện, cạnh tranh giữa các điểm đến là rất lớn trong việc thu hút khách du lịch Trung Quốc rất lớn, do đó đòi hỏi ngành du lịch cần có chiến lược, chính sách đón khách phù hợp mà trước tiên là cân nhắc vấn đề miễn thị thực (visa). Đồng thời, để phục hồi thị trường tiềm năng này, bên cạnh chính sách visa, cần nghiên cứu xây dựng các sản phẩm đón khách bằng đường tàu hỏa, tàu biển cùng với hàng không và đường bộ; thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc để đón khách. Đa dạng dịch vụ, kích thích được nhu cầu mua sắm của du khách Trung Quốc....
Nhằm thúc đẩy khai thác thị trường khách du lịch song phương, ông Hà Văn Siêu cho rằng, hai bên cần nỗ lực đẩy mạnh giao lưu văn hóa, du lịch, trong thời gian tới sẽ sớm ký kết lại Bản ghi nhớ về hợp tác du lịch với những nội dung mới hơn trên nền tảng đã có từ năm 2019 từ đó triển khai thêm các hoạt động song phương, đa phương. Ngoài ra, các đối tác doanh nghiệp lữ hành cần chủ động tiếp cận thị trường, đây chính là cầu nối đưa khách du lịch qua lại giữa hai nước.
Tham tán Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam - ông Trịnh Đại Vỹ cũng nhấn mạnh, hợp tác du lịch là một phương thức hiệu quả để tăng cường giao lưu nhân dân và văn hóa giữa hai bên. Từ đầu năm nay, hợp tác du lịch giữa hai nước đã phục hồi nhanh chóng. Theo thống kê, trong 10 tháng đầu năm 2024, số lượng du khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt khoảng 3,01 triệu lượt, tăng 230,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo ông Trịnh Đại Vỹ, du lịch Trùng Khánh (Trung Quốc) và Việt Nam có tiềm năng hợp tác to lớn. Mặt khác, Trùng Khánh đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Cao Bằng và tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam, đồng thời mở đường bay thẳng đến Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2019, lượng khách du lịch từ Trùng Khánh đến Việt Nam đạt 56.000 lượt, và lượng khách từ Việt Nam đến Trùng Khánh đạt gần 63.000 lượt, hai bên đã trở thành nguồn khách du lịch quan trọng của nhau.
Năm sau, Trung Quốc và Việt Nam sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là “Năm giao lưu nhân văn Việt - Trung”, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ hợp tác và giao lưu giữa các địa phương của hai nước, tạo điều kiện thuận lợi và hiệu quả hơn cho các hoạt động hợp tác song phương
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã ký kết kế hoạch hợp tác văn hóa và du lịch giai đoạn 2023 - 2027. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác du lịch với 6 địa phương của Trung Quốc gồm: Trùng Khánh, Ma Cao, Giang Tô, Triết Giang, Sơn Đông và Tứ Xuyên. |