Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương: Chú trọng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin
Đến thăm Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương - trường dự bị đại học dân tộc đầu tiên được thành lập để thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục dân tộc - Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT rất ấn tượng với các thành tích đạt được của Nhà trường. Trải qua 46 khóa, đã có trên 22.023 học sinh người DTTS của hơn 28 thành phần dân tộc được bồi dưỡng tại trường. Hiện nay, nhà trường có quy mô tuyển sinh hệ dự bị đại học dân tộc lớn nhất cả nước với 1.000 học sinh người DTTS được tuyển sinh mỗi năm.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh và đoàn công tác Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương |
Trước nhu cầu cấp thiết của việc tạo nguồn nhân lực cho miền núi, vùng DTTS, tại buổi làm việc với Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, các giáo viên Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương đã chia sẻ nhiều tâm tư, nguyện vọng với đoàn công tác, đồng kiến nghị, đề xuất được quan tâm, ưu tiên xây dựng, sửa chữa và đầu tư mua sắm trang thiết bị, bổ sung diện tích đất sử dụng; tạo điều kiện để xây dựng trường trở thành Trường Dự bị Đại học và Dân tộc nội trú trọng điểm nhằm tạo nguồn nhân lực cho vùng DTTS và miền núi. Cụ thể, xây dựng trường với 2 hệ: Hệ Trung học phổ thông chất lượng cao dành cho học sinh thuộc nhóm DTTS rất ít người, nhóm DTTS còn nhiều khó khăn; Hệ Bồi dưỡng dự bị đại học dân tộc theo định hướng nhóm ngành…
Ghi nhận các ý kiến, đề xuất của các thầy cô giáo và Lãnh đạo Nhà trường, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh phân tích, trao đổi thêm về thực trạng cũng như mô hình các trường phổ thông dân tộc nội trú hiện nay, đồng thời khẳng định: Thời gian tới, việc triển khai Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi sẽ góp phần giải quyết những khó khăn, bất cập đang đặt ra với các nhà trường. UBDT và Bộ GD&ĐT sẽ có sự phối hợp chặt chẽ, triển khai khảo sát, nghiên cứu để có những đề xuất cụ thể với Chính phủ.
Trước yêu cầu phải hoàn thành các chỉ tiêu tuyển sinh, kế hoạch đào tạo, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị Nhà trường quan tâm, tạo điều kiện cho các em trong học tập và rèn luyện; tăng cường phát triển đội ngũ; đổi mới phương pháp dạy và học, đặc biệt trong công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời, đề nghị Nhà trường có sự chuẩn bị, phương án sẵn sàng cho các tình huống có thể xảy ra trong bối cảnh dịch bệnh, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch.
Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc: Tiếp tục mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực người DTTS chất lượng cao
Làm việc với các thầy cô và lãnh đạo Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh rất ấn tượng với kết quả hơn 50.000 học sinh là con em của 32 DTTS được đào tạo trong 64 năm hoạt động của nhà trường. Trong đó có hơn 600 học sinh DTTS rất ít người như: Ngái, Lự, Mảng, Sila, Cờ Lao, La Chí, La Hủ, Cống, Pu Péo, Bố y... Nhiều em đã trở thành kĩ sư, bác sĩ, nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo quản lí làm việc ở Trung ương và địa phương, đóng góp công sức của mình vào công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ vùng biên giới, hải đảo xa xôi của tổ quốc. Mấy năm gần đây, Nhà trường ngày càng khẳng định được vai trò và vị thế của ngôi trường nội trú đa hệ đào tạo, bồi dưỡng học sinh DTTS có tài năng, có chất lượng cao. Đặc biệt là việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin, đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ cho các tỉnh miền núi phía Bắc trong giai đoạn hiện nay.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh trò chuyện cùng thầy cô và các em học sinh Trường Vùng cao Việt Bắc |
Với kết quả Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đã đạt được, Bộ trưởng Hầu A Lềnh khẳng định: Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc chính là môi trường giáo dục đã tạo sự chuyển biến, tạo cơ hội tốt để nhiều em học sinh DTTS có được những hành trang để tiếp tục học tập, rèn luyện và trưởng thành. Qua đó, góp phần nâng cao sự tiến bộ của từng cộng đồng, thôn, bản vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, những cán bộ nòng cốt người DTTS, có đủ kiến thức, kỹ năng, am hiểu phong tục và nắm chắc địa bàn, Nhà trường cần có những kiến nghị, đề xuất có giá trị để các bộ, ngành, địa phương tổng hợp, đề xuất, xây dựng những chính sách đổi mới. Trước mắt, khi Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi được triển khai, Nhà trường sẽ có điều kiện để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập, xây dựng được một ngôi trường chuyên biệt, có bản sắc riêng.
Về công tác đổi mới chính sách cho giáo dục dân tộc trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: Trước những yêu cầu đổi mới của ngành Giáo dục, đặc biệt trong giáo dục dân tộc, cần thiết phải có những nghiên cứu để tham mưu, điều chỉnh, đổi mới các chính sách liên quan. Tới đây, thực hiện mục tiêu có nhiều hơn các em học sinh DTTS được đi học tại các trường dân tộc nội trú, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBDT, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất trong công tác đổi mới lĩnh vực giáo dục dân tộc; tiếp tục đề xuất những chính sách phù hợp, từng bước tháo gỡ những tồn tại, bất cập trong giáo dục dân tộc.