Thứ ba 05/11/2024 11:21

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp nông sản phía Nam

Tại Hội nghị “Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp (DN) Trung Quốc và DN tiêu biểu của các tỉnh thành khu vực phía Nam”, do Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Công tác phía Nam (Bộ Công Thương) đồng tổ chức chiều 28/3, các DN Trung Quốc đã bày tỏ mong muốn được hợp tác với DN Việt Nam trong việc cung ứng nguyên liệu chế biến và cung ứng nông sản.

Bà Nguyễn Vân Nga - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Công tác phía Nam - cho biết, hội nghị có sự tham gia tích cự của gần 150 đơn vị, DN sản xuất, phân phối, dịch vụ của các tỉnh/thành phố tại khu vực phía Nam. Các sản phẩm giới thiệu trong chương trình đa dạng gồm sản phẩm từ gạo, trái cây, thủy hải sản, cao su, hồ tiêu...

Bà Nguyễn Vân Nga - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Công tác phía Nam phát biểu

Theo phản ánh từ phía các địa phương, DN Việt Nam tham gia chương trình lần này, lượng khách hàng đến thăm gian hàng, lấy thông tin và thảo luận các hoạt động mua bán khá nhiều, đặc biệt các DN Trung Quốc rất quan tâm khi đặt vấn đề hợp tác với DN Việt Nam trong cung ứng nguyên liệu chế biến, cung ứng sản phẩm nông sản.

Đại diện một Hợp tác xã nông sản đến từ An Giang chia sẻ, với việc được trực tiếp làm việc, kết nối với các nhà nhập khẩu của Trung Quốc, hợp tác xã này đã giới thiệu những sản phẩm thế mạnh của mình với đối tác nhằm tìm kiếm người mua tiềm năng và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Qua đó cho thấy, khả năng hợp tác, mở rộng thị trường cho sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là rất khả quan.

Theo bà Nguyễn Vân Nga, thị trường Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, và Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong các nước ASEAN. Sở dĩ mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại có bước phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn vừa qua là do môi trường đầu tư, thương mại và cơ chế chính sách quản lý của hai nước ngày càng thông thoáng, hoàn thiện.

Thông qua hội nghị DN của hai nước đã có thêm cơ hội tốt để tăng thêm hiểu biết lẫn nhau, cùng nhau tìm kiếm, phát hiện và khai thác tốt hơn nữa các cơ hội đầu tư, kinh doanh, sớm biến những ý tưởng, cơ hội hợp tác thành các chương trình, dự án và hợp đồng cụ thể”, bà Nga cho biết thêm.

Đông đảo doanh nghiệp hai nước tham dự hội nghị

Theo ông Ngô Tuấn - Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh, kim ngạch thương mại hai chiều Trung - Việt đã vượt 100 tỷ USD trong năm 2018, hai nước không ngừng mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực: nông nghiệp, ngành gia công chế biến, ngành tài chính tiền tệ…. Có thể thấy rằng, sẽ ngày càng nhiều DN Trung Quốc đến đầu tư tại Việt Nam, ngày càng nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam xuất sang thị trường Trung Quốc, hợp tác kinh tế thương mại hai nước đang đứng trước thời cơ phát triển ngày càng to lớn.

Ông Ngô Tuấn cũng khẳng định rằng, quy mô thị trường Trung Quốc không ngừng được mở rộng, đã tạo ra dư địa lớn cho sản phẩm của các tỉnh thành khu vực phía Nam và cũng qua đó tạo ra một kênh hợp tác to lớn hai bên cùng có lợi. Do đó, Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nỗ lực cùng các ban ngành làm cầu nối cho việc hợp tác thiết thực trong mọi lĩnh vực giữa các tỉnh thành địa phương hai nước Trung - Việt, nhằm thúc đẩy hợp tác giao thương giữa hai nước ngày càng phát triển hơn.

Mai Ca - Thanh Minh

Tin cùng chuyên mục

Nỗi niềm trăn trở của 'tư lệnh' ngành nông nghiệp về đầu ra của sản phẩm OCOP

Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Các thương vụ chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đối với việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Hơn 8.400 khách tham quan chuyên ngành quy tụ tại triển lãm Fi VietNam 2024

Khách hàng quốc tế quan tâm đến nông sản Việt tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc

Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế

Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực lớn thúc đẩy kinh tế

Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Hơn 13.600 lượt khách tham quan triển lãm Vietstock 2024 & Aquaculture Vietnam 2024

Sắp diễn ra giao ban Thương vụ với trọng tâm về đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải có yếu tố tiên phong

20 doanh nghiệp Hà Nội tham dự Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Lễ công bố sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 được tổ chức ngày 4/11

Hàng chục doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất tại Hoa Kỳ

Thiếu liên kết - rào cản kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ

Doanh nghiệp công nghiệp áp lực về tính xanh trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của Bà Rịa-Vũng Tàu tại TP. Hồ Chí Minh

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Tạo sức bật trên thị trường quốc tế