Thứ bảy 23/11/2024 06:16

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp nông sản phía Nam

Tại Hội nghị “Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp (DN) Trung Quốc và DN tiêu biểu của các tỉnh thành khu vực phía Nam”, do Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Công tác phía Nam (Bộ Công Thương) đồng tổ chức chiều 28/3, các DN Trung Quốc đã bày tỏ mong muốn được hợp tác với DN Việt Nam trong việc cung ứng nguyên liệu chế biến và cung ứng nông sản.

Bà Nguyễn Vân Nga - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Công tác phía Nam - cho biết, hội nghị có sự tham gia tích cự của gần 150 đơn vị, DN sản xuất, phân phối, dịch vụ của các tỉnh/thành phố tại khu vực phía Nam. Các sản phẩm giới thiệu trong chương trình đa dạng gồm sản phẩm từ gạo, trái cây, thủy hải sản, cao su, hồ tiêu...

Bà Nguyễn Vân Nga - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Công tác phía Nam phát biểu

Theo phản ánh từ phía các địa phương, DN Việt Nam tham gia chương trình lần này, lượng khách hàng đến thăm gian hàng, lấy thông tin và thảo luận các hoạt động mua bán khá nhiều, đặc biệt các DN Trung Quốc rất quan tâm khi đặt vấn đề hợp tác với DN Việt Nam trong cung ứng nguyên liệu chế biến, cung ứng sản phẩm nông sản.

Đại diện một Hợp tác xã nông sản đến từ An Giang chia sẻ, với việc được trực tiếp làm việc, kết nối với các nhà nhập khẩu của Trung Quốc, hợp tác xã này đã giới thiệu những sản phẩm thế mạnh của mình với đối tác nhằm tìm kiếm người mua tiềm năng và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Qua đó cho thấy, khả năng hợp tác, mở rộng thị trường cho sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là rất khả quan.

Theo bà Nguyễn Vân Nga, thị trường Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, và Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong các nước ASEAN. Sở dĩ mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại có bước phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn vừa qua là do môi trường đầu tư, thương mại và cơ chế chính sách quản lý của hai nước ngày càng thông thoáng, hoàn thiện.

Thông qua hội nghị DN của hai nước đã có thêm cơ hội tốt để tăng thêm hiểu biết lẫn nhau, cùng nhau tìm kiếm, phát hiện và khai thác tốt hơn nữa các cơ hội đầu tư, kinh doanh, sớm biến những ý tưởng, cơ hội hợp tác thành các chương trình, dự án và hợp đồng cụ thể”, bà Nga cho biết thêm.

Đông đảo doanh nghiệp hai nước tham dự hội nghị

Theo ông Ngô Tuấn - Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh, kim ngạch thương mại hai chiều Trung - Việt đã vượt 100 tỷ USD trong năm 2018, hai nước không ngừng mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực: nông nghiệp, ngành gia công chế biến, ngành tài chính tiền tệ…. Có thể thấy rằng, sẽ ngày càng nhiều DN Trung Quốc đến đầu tư tại Việt Nam, ngày càng nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam xuất sang thị trường Trung Quốc, hợp tác kinh tế thương mại hai nước đang đứng trước thời cơ phát triển ngày càng to lớn.

Ông Ngô Tuấn cũng khẳng định rằng, quy mô thị trường Trung Quốc không ngừng được mở rộng, đã tạo ra dư địa lớn cho sản phẩm của các tỉnh thành khu vực phía Nam và cũng qua đó tạo ra một kênh hợp tác to lớn hai bên cùng có lợi. Do đó, Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nỗ lực cùng các ban ngành làm cầu nối cho việc hợp tác thiết thực trong mọi lĩnh vực giữa các tỉnh thành địa phương hai nước Trung - Việt, nhằm thúc đẩy hợp tác giao thương giữa hai nước ngày càng phát triển hơn.

Mai Ca - Thanh Minh

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác