Chủ nhật 04/05/2025 06:24

Định vị thương hiệu lụa tơ tằm Nha Xá

Thay vì đựng trong những chiếc túi nilon quen thuộc, người dân làng dệt lụa tơ tằm Nha Xá, xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên, Hà Nam đang chuyển dần sang hộp tre thân thiện với môi trường. Đây cũng là bước nhằm làm mới sản phẩm, nằm trong chiến lược đẩy mạnh quảng bá lụa tơ tằm Nha Xá.

Đều đặn tiếng thoi đưa

Cũng như nhiều làng nghề dệt lụa khác trên cả nước, trong vòng xoáy kinh tế thị trường, làng dệt lụa tơ tằm Nha Xá có lúc lao đao. Thế nhưng, với quyết tâm gìn giữ nghề quý của tổ tiên, các nghệ nhân làng Nha Xá đã lặn lội đi nhiều nơi để tìm hiểu thị trường, học hỏi kinh nghiệm của một số làng nghề khác. Phải đến năm 1989, “cơn bĩ cực” của làng nghề Nha Xá mới được coi là tạm đi qua.

Sản phẩm lụa Nha Xá được người tiêu dùng ưa thích

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Tiến Quảng - Chủ tịch Hiệp hội sản xuất và kinh doanh lụa Nha Xá - kể: “Giờ về Nha Xá, lúc nào cũng thấy vui tai, bởi tiếng lách cách thoi đưa dệt lụa. Cả làng hiện có gần 400 máy dệt, với sản lượng 30 - 40 nghìn m/tháng. Sản phẩm lụa Nha Xá được tiêu thụ khắp các thị trường trong nước”.

Do người dân Nha Xá có điều kiện đi nhiều nơi và giao lưu buôn bán với các vùng, miền khác nhau nên việc tiếp cận những kỹ thuật mới, công nghệ tiên tiến về áp dụng cho sản xuất của làng nghề rất nhanh. Từ chỗ chỉ dệt được những tấm vải có khổ 30 cm bằng kỹ thuật thủ công thì nay người trong làng đã dệt được những mẫu vải khổ lớn có chiều dài theo ý muốn, với nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng. Không chỉ giữ được nghề, mà nay nhiều gia đình ở Nha Xá đã giàu lên nhờ nghề, với doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm trừ mọi chi phí sản xuất. Đồng thời, còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động ở các vùng lân cận, với thu nhập khoảng 5 triệu đồng/người/tháng.

Hướng đến phát triển bền vững

Dù còn không ít khó khăn nhưng đến nay, người dân Nha Xá đã tự tin khẳng định đang sống tốt với nghề. Nhiều người dân trong làng mong muốn mở rộng sản xuất và phát triển những mẫu mã sản phẩm mới như: Lụa chống nhăn, lụa mỏng phục vụ hội họa...

Đặc biệt, để xây dựng thương hiệu dệt Nha Xá bền vững, làng nghề đã chú trọng gắn phát triển làng nghề với bảo vệ môi trường. Hiện nay, Nha Xá là nơi đầu tiên dùng những chất liệu đến từ thiên nhiên như: Củ nâu, cánh kiến, lá bàng, lá trầu không… để nhuộm lụa tơ tằm. Vì vậy, sản phẩm lụa của Nha Xá không chỉ bền màu mà được nhiều người ưa chuộng, tin tưởng về chất lượng và an toàn khi sử dụng.

Trong định hướng đẩy mạnh quảng bá sản phẩm làng nghề, Hiệp hội sản xuất và kinh doanh lụa Nha Xá cũng hướng đến chuyển dần các túi, hộp đựng sản phẩm bằng nilon sang bằng vỏ tre hoặc vỏ giấy. Các mẫu bao bì này hiện được tham khảo ở một số nước như Thái Lan, Nhật Bản… Tuy nhiên, tới đây Hiệp hội sản xuất và kinh doanh lụa Nha Xá cũng tính đến sẽ thuê chuyên gia thiết kế mẫu mã sản phẩm cho phù hợp với chất liệu và thị trường.

Để du khách cảm nhận được giá trị lao động của làng nghề, nhiều gia đình ở Nha Xá tạo dựng những phân xưởng nhỏ để khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan quy trình ươm tơ, dệt lụa. Đây cũng là cách để người dân trực tiếp quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả, thiết thực nhất.

Ông Nguyễn Tiến Quảng - Chủ tịch Hiệp hội sản xuất và kinh doanh lụa Nha Xá: Nếu như 5 năm trước, khăn là sản phẩm thế mạnh của làng lụa Nha Xá thì nay đã có thêm nhiều sản phẩm được du khách rất yêu thích, đó là áo dài, áo cách tân, vỏ chăn được dệt 100% bằng lụa tơ tằm.
Thanh Tâm

Tin cùng chuyên mục

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam