Thứ hai 23/12/2024 12:14

Dịch vụ giao nhận hàng hóa tăng tốc đáp ứng nhu cầu của thương mại điện tử

Thay vì chỉ phục vụ cho khách đến mua trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị, giờ đây nhà kinh doanh đầu tư mạnh cho hệ thống bán hàng qua mạng. Với những đơn vị không đủ sức để tự vận hành hệ thống giao nhận hàng riêng thì sẽ phải sử dụng dịch vụ cung cấp từ bên ngoài. Vì thế dịch vụ giao nhận hàng hoá thời gian qua đã phát triển rất nhanh để đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử (TMĐT).

Dịch vụ giao nhận hàng hoá phát triển nhanh để có thể đáp ứng nhu cầu TMĐT

Ngoài những tên tuổi trong ngành chuyển phát nhanh như VNPost, ViettelPost, DHL... thị trường còn tiếp nhận thêm những cái tên mới đặc biệt là các DN khởi nghiệp như nShipS, AhaMove, giaohangso1.vn, tochanh.vn, Zozoship.vn...

Lý giải cho việc lựa chọn chuyển phát nhanh cùng tham gia vào quy trình bán hàng, đặc biệt là bán hàng online, các chuyên gia cho rằng, phía người bán hàng đã cam kết phải đảm bảo cho mình phương thức vận chuyển tối ưu nhanh chóng nhất, an toàn nhất. Vì thế TMĐT đang khiến cho cả nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) và người gửi hàng (shipper) đều phải đứng trước các thách lớn về vận hành quy trình giao nhận.

Chính vì thế sự hấp dẫn của thị trường giao hàng nhanh đã buộc các DN nội lẫn ngoại tăng tốc đầu tư công nghệ, hạ tầng để nâng cấp chất lượng dịch vụ. Nhiều trang TMĐT đã phải cải tiến quy trình giao hàng như tiki.vn để thu hút khách hàng đã phải giao hàng từ 24 tiếng thành sau 2 giờ.

Ông Thomas Harris, Giám đốc điều hành DHL eCommerce Việt Nam cho biết, dự báo tỷ lệ tăng trưởng TMĐT tại Việt Nam trong giai đoạn từ 2018-2022 tiếp tục ở mức cao. Hiện tại, chi phí dành cho khâu hậu cần của một đơn vị bán lẻ tại Việt Nam hiện tại chiếm từ 60- 70%. Vì vậy, không thể thiếu yếu tố công nghệ để tiết giảm chi phí cho các DN. Với dịch vụ giao hàng nhanh trong ngày, thông qua nền tảng công nghệ sẽ cung cấp cho người mua hàng có thể theo dõi quá trình vận chuyển, bổ sung các yêu cầu đặc biệt hoặc thay đổi lịch giao hàng.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp vận tải đã thay đổi đáng kể trong nhiều năm qua khi mà có ngày càng nhiều giải pháp vận tải được thiết kế. Thách thức hiện nay được coi là bình thường, thì ngày trước thậm chí người ta còn chưa nghĩ đến, bao gồm TMĐT. Như vậy, với khoảng 30% dân số tại Việt Nam được dự đoán sẽ chuyển sang mua sắm trực tuyến vào năm 2020. Cộng với với tâm lý người tiêu dùng vẫn trông đợi vào dịch vụ giao hàng nhanh và chuyển phát trong ngày. Chính vì thế nhiều DN hiện đang sử dụng nhiều phương thức giao hàng khác nhau bao gồm cả xe máy, xe đạp, đi bộ, xe tải và xe ô tô nhằm tối đa hóa tốc độ vận chuyển trong tình trạng đô thị thường xuyên tắc nghẽn giao thông.

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024