Thứ ba 08/04/2025 04:26

Dịch vụ giao nhận hàng hóa tăng tốc đáp ứng nhu cầu của thương mại điện tử

Thay vì chỉ phục vụ cho khách đến mua trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị, giờ đây nhà kinh doanh đầu tư mạnh cho hệ thống bán hàng qua mạng. Với những đơn vị không đủ sức để tự vận hành hệ thống giao nhận hàng riêng thì sẽ phải sử dụng dịch vụ cung cấp từ bên ngoài. Vì thế dịch vụ giao nhận hàng hoá thời gian qua đã phát triển rất nhanh để đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử (TMĐT).

Dịch vụ giao nhận hàng hoá phát triển nhanh để có thể đáp ứng nhu cầu TMĐT

Ngoài những tên tuổi trong ngành chuyển phát nhanh như VNPost, ViettelPost, DHL... thị trường còn tiếp nhận thêm những cái tên mới đặc biệt là các DN khởi nghiệp như nShipS, AhaMove, giaohangso1.vn, tochanh.vn, Zozoship.vn...

Lý giải cho việc lựa chọn chuyển phát nhanh cùng tham gia vào quy trình bán hàng, đặc biệt là bán hàng online, các chuyên gia cho rằng, phía người bán hàng đã cam kết phải đảm bảo cho mình phương thức vận chuyển tối ưu nhanh chóng nhất, an toàn nhất. Vì thế TMĐT đang khiến cho cả nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) và người gửi hàng (shipper) đều phải đứng trước các thách lớn về vận hành quy trình giao nhận.

Chính vì thế sự hấp dẫn của thị trường giao hàng nhanh đã buộc các DN nội lẫn ngoại tăng tốc đầu tư công nghệ, hạ tầng để nâng cấp chất lượng dịch vụ. Nhiều trang TMĐT đã phải cải tiến quy trình giao hàng như tiki.vn để thu hút khách hàng đã phải giao hàng từ 24 tiếng thành sau 2 giờ.

Ông Thomas Harris, Giám đốc điều hành DHL eCommerce Việt Nam cho biết, dự báo tỷ lệ tăng trưởng TMĐT tại Việt Nam trong giai đoạn từ 2018-2022 tiếp tục ở mức cao. Hiện tại, chi phí dành cho khâu hậu cần của một đơn vị bán lẻ tại Việt Nam hiện tại chiếm từ 60- 70%. Vì vậy, không thể thiếu yếu tố công nghệ để tiết giảm chi phí cho các DN. Với dịch vụ giao hàng nhanh trong ngày, thông qua nền tảng công nghệ sẽ cung cấp cho người mua hàng có thể theo dõi quá trình vận chuyển, bổ sung các yêu cầu đặc biệt hoặc thay đổi lịch giao hàng.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp vận tải đã thay đổi đáng kể trong nhiều năm qua khi mà có ngày càng nhiều giải pháp vận tải được thiết kế. Thách thức hiện nay được coi là bình thường, thì ngày trước thậm chí người ta còn chưa nghĩ đến, bao gồm TMĐT. Như vậy, với khoảng 30% dân số tại Việt Nam được dự đoán sẽ chuyển sang mua sắm trực tuyến vào năm 2020. Cộng với với tâm lý người tiêu dùng vẫn trông đợi vào dịch vụ giao hàng nhanh và chuyển phát trong ngày. Chính vì thế nhiều DN hiện đang sử dụng nhiều phương thức giao hàng khác nhau bao gồm cả xe máy, xe đạp, đi bộ, xe tải và xe ô tô nhằm tối đa hóa tốc độ vận chuyển trong tình trạng đô thị thường xuyên tắc nghẽn giao thông.

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên 'chợ điện tử' Bình Dương

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên 'đôi cánh’ thương mại điện tử

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Điện Biên: Nâng cao nhận thức người tiêu dùng qua thương mại điện tử

TS. Vũ Văn Tính: Cần đột phá AI trong quản lý thuế

Tuyển sinh 2025: Ngành thương mại điện tử tiếp tục ‘hot’

Định danh người bán hàng online: Vì sao không thể không làm?

Cảnh báo lừa đảo trên không gian mạng tiếp tục gia tăng

Lùi thời gian thu thuế bán hàng online đến ngày 1/7/2025

Thêm 30 trang website giả mạo các sàn thương mại điện tử