Dệt May năm 2019- Phát triển bền vững với mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD

Năm 2018 là một năm thành công đối với hoạt động xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 36 tỷ USD, tăng tới 5 tỷ USD (16,36%) so với năm 2017, đạt mức tăng cao nhất trong những năm gần đây.  
det may nam 2019 phat trien ben vung voi muc tieu xuat khau 40 ty usd
Sản xuất tại Tổng công ty May 10

Kim ngạch xuất khẩu tăng 5 tỷ USD

Còn nhớ, tại cuộc họp cuối năm 2017, khi đề cập đến mục tiêu xuất khẩu 34 tỷ USD của dệt may năm 2018 đặt, ông Lê Tiến Trường- Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cho rằng, đây là mục tiêu đầy tham vọng, bởi năm 2018, ngành dệt may Việt Nam phải đối mặt với thách thức lớn, đó là tính cạnh tranh rất cao, tổng cầu thế giới về dệt may tăng rất ít. Bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa bảo hộ, chiến tranh thương mại thế giới gia tăng, đặc biệt, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung gây ảnh hưởng không nhỏ tới chiều hướng của thị trường dệt may. Trong khi đó, các quốc gia xuất khẩu dệt may đều đang có phản ứng để tăng trưởng và giữ thị phần.

Thách thức là vậy, nhưng với chiến lược đúng đắn và bước đi bài bản, năm 2018, ngành dệt may vẫn đạt được kết quả khả quan, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 36 tỷ USD, tăng tới 5 tỷ USD (16,36%) so với năm 2017, đạt mức tăng trưởng cao nhất trong mấy năm gần đây. Đây thực sự là con số cực kỳ ấn tượng, khi biết rằng, 5 tỷ USD là kim ngạch xuất khẩu của cả ngành dệt may năm 2007.

Sự tăng trưởng xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam càng có ý nghĩa hơn khi biết rằng, kim ngạch xuất khẩu dệt may tại các quốc gia xuất khẩu dệt may chính trên thế giới chỉ tăng trưởng rất thấp, cụ thể: Trung Quốc tăng 3,3% so với năm 2017; Ấn Độ giảm 2,04%; xuất khẩu dệt may Bangladesh giảm 3,7% so với cùng kỳ, đạt gần 32,39 tỷ USD; Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan tăng nhẹ, lần lượt tăng 7,79% và 5,41%; Campuchia tăng 8,2%. Như vậy, so với các nước xuất khẩu dệt may chính, chỉ riêng Việt Nam đạt được mức tăng trưởng hai con số là 16,36%.

Bên cạnh việc giữ vững, đạt mức tăng trưởng tốt ở những thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc,… Đặc biệt, thị trường Hàn Quốc tăng trưởng rất cao, tới 26-27%. Đáng chú ý, ngành dệt may Việt Nam đã có sự bứt phá xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, vốn là thủ phủ của dệt may thế giới.

Đạt được kết quả trên, theo ông Cao Hữu Hiếu- Giám đốc điều hành Vinatex, là do kinh tế vĩ mô của Việt Nam ổn định, doanh nghiệp dệt may đã tận dụng tốt những cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại. Cùng với đó, nhiều năm nay, doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng đã đi vào hướng thực hiện những đơn hàng khó nhằm tạo rào cản, để những doanh nghiệp ở quốc gia khác với công nhân tay nghề, kỹ thuật kém sẽ không làm được.

Mục tiêu 40 tỷ USD năm 2019

Bước sang năm 2019, kinh tế thế giới tiềm ẩn những diễn biến rất khó lường. Cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung chưa đi đến hồi kết, còn nhiều ẩn số, những điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường xuất khẩu dệt may thế giới.

Hơn nữa, một trong những rủi ro mà Việt Nam phải đối mặt trong năm 2019 là lãi suất tăng. Một số nước thắt chặt tiền tệ bằng cách tăng lãi suất, như Mỹ hoặc EU, Nhật Bản, lãi suất toàn cầu tăng lên tác động đến tỷ giá và dòng vốn đầu tư sẽ dịch chuyển từ khu vực lãi suất thấp sang khu vực có lãi suất cao, tổng cầu của thị trường thế giới sẽ giảm và áp lực sẽ chuyển sang lãi suất tiền vay.

Tuy nhiên, trong thách thức luôn có cơ hội. Nói về cơ hội với ngành dệt may trong năm 2019, ông Lê Tiến Trường- Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam- cho rằng, lợi thế dành cho Việt Nam đến từ CPTPP với hai thị trường xuất khẩu dệt may tiềm năng là 20 tỷ USD của Canada và 40 tỷ USD của Úc. Việt Nam hiện mới chỉ có 4-5% từ các thị trường này. Nếu kịch bản tốt, 6 tháng cuối năm 2019 sẽ có thêm thị trường EU, từ đó có thể tăng thêm khoảng 1 tỷ USD. Chính vì thế đứng trong phương án giữ được các thị trường xuất khẩu chính ổn định, hiệp định EVFTA đi vào hiệu lực, tận dụng tốt CPTPP, ngành dệt May Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD trong năm 2019.

Cùng với đó, ngành dệt may đặt mục tiêu phải vừa tăng trưởng đảm bảo lợi nhuận hiệu quả, đồng thời đảm bảo bền vững việc làm cho người lao động. Nếu như trước đây, mỗi năm, ngành dệt may đặt mục tiêu là tạo thêm việc làm, còn hiện nay, mục tiêu đã thay đổi, đó là phải tạo việc làm bền vững và được người lao động trên thị trường chấp nhận- ông Lê Tiến Trường nhấn mạnh.

Xuất khẩu và thị trường nội địa song hành

Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Tập đoàn Dệt May Việt Nam đạt 3,05 tỷ USD. Đáng chú ý, mặc dù kim ngạch xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017, nhưng lợi nhuận của Tập đoàn lại đạt trên 30% do đã dịch chuyển được chất lượng đơn hàng. Đây là kết quả của một chuỗi nỗ lực, được khởi động từ năm 2015 cho đến nay. Năm 2018, Tập đoàn tập trung vào tái đầu tư nhưng không theo chiều rộng mà chú trọng về chất lượng xuất khẩu, phát triển theo hướng bền vững. Kiên trì theo đuổi mục tiêu chiến lược, đó là tăng trưởng chất lượng và bền vững, Tập đoàn chú trọng vào chất lượng đơn hàng, đáp ứng những đơn hàng khó, đòi hỏi tay nghề cao, giao hàng đúng thời hạn.

Đặc biệt, cùng với đẩy mạnh xuất khẩu, Tập đoàn và các thành viên tiếp tục chú trọng mở rộng thị trường nội địa. Ông Cao Hữu Hiếu cho hay, với chiến lược phát triển song hành, cả xuất khẩu và thị trường nội địa, các đơn vị của Tập đoàn như: May 10, May Đức Giang- dệt Phong Phú, Việt Tiến, May Nhà Bè, nhiều năm nay đã chú trọng xây dựng và phát triển các thương hiệu thời trang trong nước với các mẫu thiết kế mới bắt kịp xu hướng thời trang thế giới, được người tiêu dùng rất ưa chuộng như: S.pearl của Tổng công ty Đức Giang, Grusz của Tổng Công ty May 10, Merriman của Tổng Công ty Hòa Thọ, Mattana của Tổng Công ty Nhà Bè… Đây là bước đi đúng hướng của ngành dệt may Việt Nam, tập trung vào khâu thiết kế mẫu mã để nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm. Năm 2019, Tập đoàn tiếp tục phát triển thiết kế thời trang cho từng lứa tuổi, đa dạng hóa kiểu dáng cũng như nguyên liệu đầu vào, phân khúc thị trường, nhằm chiếm lĩnh thị trường nội địa.

Cùng với đó, Tập đoàn cũng đang tiến hành xây dựng thương hiệu cho ngành sợi để định vị trên thị trường may quốc tế; phấn đấu giữ vị trí TOP 5 nhà sản xuất được khách hàng ưu tiên lựa chọn đặt hàng- ông Cao Hữu Hiếu khẳng định.

Ông Lê Tiến Trường- Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam: Năm 2019, ngành dệt may Việt Nam phấn đấu đạt 40 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu. Đây là mục tiêu rất cao. Trong bối cảnh thế giới nhiều biến động như hiện nay, để đạt được mức tăng trưởng 10% xuất khẩu, doanh nghiệp dệt may cần đưa ra các giải pháp cụ thể với từng kịch bản thị trường, liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp sợi, vải để cùng vượt qua các khó khăn thách thức biến động thị trường.
Lê Kim Liên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Nâng cao vai trò của các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, Quảng Bình đang đặt mục tiêu cho xuất khẩu đạt 220 triệu USD.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động