Xuất khẩu tuần 25/2-3/3: Xuất khẩu dệt may tăng trưởng hơn nửa tỷ đô

Xuất khẩu tôm tăng mạnh tháng đầu năm; xuất khẩu khởi sắc, dệt may tăng trưởng hơn nửa tỷ đô... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 25/2-3/3.
Xuất khẩu tuần từ 12-19/2: Việt Nam đứng top 5 thế giới tháng 1 thu về 1,5 tỷ USD Xuất khẩu tuần từ 19-26/2: Mặt hàng chủ lực mang về hàng tỷ USD mỗi năm, thuỷ sản đón tin vui

Xuất khẩu dệt may tăng trưởng hơn nửa tỷ đô

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 2 (1-15/2/2024), xuất khẩu dệt may thu về 960 triệu USD. Kết quả này đưa kim ngạch từ đầu năm đến 15/2 đạt gần 4,1 tỷ USD, tăng 18,23% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng thêm hơn 630 triệu USD).

Xuất khẩu tuần 25/2-3/3: Xuất khẩu khởi sắc, dệt may tăng trưởng hơn nửa tỷ đô
Nửa đầu tháng 2 (1-15/2/2024), xuất khẩu dệt may thu về 960 triệu USD

Đây là kết quả hết sức khả quan khi năm 2023 vừa qua ngành hàng dệt may đối mặt nhiều khó khăn khi kim ngạch chỉ đạt 33,33 tỷ USD, giảm 11,4% (tương ứng giảm tới 4,27 tỷ USD) so với năm 2022.

Về thị trường xuất khẩu (cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 1/2024), Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường quan trọng nhất của ngành hàng dệt may. Cụ thể, xuất khẩu dệt may sang Hoa Kỳ đạt 1,32 tỷ USD, tăng 33,5% so với cùng kỳ năm trước; tiếp theo là thị trường Nhật Bản đạt 387 triệu USD, tăng 55,2%; Hàn Quốc đạt 285 triệu USD, tăng 17%...

Xuất khẩu tôm tăng mạnh tháng đầu năm

Tháng 1,xuất khẩu tôm đạt 242 triệu USD, tăng 71% so với cùng kỳ 2023, trong đó hàng sang Trung Quốc chiếm 42 triệu USD.

Đây là số liệu vừa được Hiệp hội xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) công bố dựa trên thống kê từ hải quan. Theo VASEP, xuất khẩu tôm tăng mạnh tháng đầu năm là tín hiệu tích cực cho hoạt động kinh doanh năm nay.

Xuất khẩu tuần 25/2-3/3: Xuất khẩu khởi sắc, dệt may tăng trưởng hơn nửa tỷ đô
Tháng 1, xuất khẩu tôm đạt 242 triệu USD, tăng 71% so với cùng kỳ 2023

Trong số các thị trường xuất khẩu chính, tôm Việt sang Trung Quốc tăng trưởng gần 3 lần đạt 42 triệu USD tháng đầu năm, chiếm tỷ trọng 17,5%. Tại thị trường này, tôm Việt đang cạnh tranh với hàng Ecuador, nhưng đối thủ này đang gặp nhiều bất lợi khi mất an ninh ngành tôm và nguồn cung khó khăn. Do đó, đây sẽ là cơ hội cho tôm Việt ở thị trường Trung Quốc.

Cũng tăng trưởng bứt phá, xuất khẩu tôm sang Mỹ vẫn tiếp nối đà tăng trưởng từ những tháng cuối năm 2023, tăng 77% đạt 41 triệu USD trong tháng 1.

Tại thị trường Mỹ, Việt Nam chiếm 10% thị phần, đứng thứ 4 sau Ấn Độ (36%), Ecuador (22%), Indonesia (18%). Năm 2023, tôm nguyên liệu bóc vỏ được nhập nhiều nhất vào Mỹ.

Tương tự, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản và Hàn Quốc trong tháng đầu năm nay tăng trưởng lần lượt 30% và 21% đạt 37 triệu USD và 23 triệu USD.

Theo VASEP, nguyên nhân khiến tôm xuất khẩu tăng mạnh là do nhu cầu sử dụng dịp Tết Nguyên đán tăng cao. Ngoài ra, sau một thời gian "thắt lưng buộc bụng", người tiêu dùng cũng mạnh dạn chi tiêu hơn trước đó.

Mặc dù tín hiệu đầu năm lạc quan, theo các doanh nghiệp xuất khẩu tôm nói riêng và thủy sản nói chung còn nhiều thách thức. Các đơn hàng đầu năm còn chậm, giá mua thấp, khó cạnh tranh với tôm Ấn Độ, Ecuador...

Hiện, nguồn cung nguyên liệu đang mùa nghịch, lại dịch bệnh nên sản lượng tôm thấp. Ngoài ra, lo ngại về nguy cơ bị áp thuế chống trợ cấp cũng là một rào cản với nhà nhập khẩu ở Mỹ và các công ty xuất khẩu Việt Nam.

Xuất khẩu cà phê đứng top 2 trong lĩnh vực nông nghiệp

Trong 2 tháng vừa qua, kim ngạch xuất khẩu cà phê bất ngờ vượt qua thuỷ sản khi đạt 1,38 tỷ USD. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử cà phê vượt qua thuỷ sản, vươn lên đứng top 2 về kim ngạch xuất khẩu trong lĩnh vực nông nghiệp, chỉ sau gỗ và sản phẩm gỗ.

Xuất khẩu tuần 25/2-3/3: Xuất khẩu khởi sắc, dệt may tăng trưởng hơn nửa tỷ đô
Xuất khẩu cà phê đứng top 2 trong lĩnh vực nông nghiệp đạt 1,38 tỷ USD

Giá xuất khẩu bình quân một số nông sản tăng so với cùng kỳ. Cụ thể, giá gạo đạt 699 USD/tấn, tăng 32,2%; cà phê 3.153 USD/tấn, tăng 44,7%; cao su 1.429 USD/tấn, tăng 3,4%; hạt tiêu 4.041 USD/tấn, tăng 28,7%; chè 1.699 USD/tấn, tăng 1,7%.

Riêng giá hạt điều 5.405 USD/tấn, giảm 6%; sắn và sản phẩm sắn giá xuất khẩu đạt 259 USD/tấn, giảm 2,8%…

Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn cũng cho biết, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất. Theo đó, giá trị xuất khẩu sang Mỹ tăng 77,3% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 21,5% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp; xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 47,9%, chiếm 21%; sang Nhật Bản tăng 29,2%, chiếm 7,2%.

Xuất khẩu cá ngừ bứt phá trong tháng 1 năm 2024

Thông tin mới công bố từ VASEP, dẫn số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tháng 1/2024 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt hơn 79 triệu USD, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2023, do tháng 1/2023 trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Xuất khẩu tuần 25/2-3/3: Xuất khẩu khởi sắc, dệt may tăng trưởng hơn nửa tỷ đô
Tháng 1/2024 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt hơn 79 triệu USD, tăng 58% so với cùng kỳ

Tuy nhiên, nếu so sánh từ 2018 trở lại đây thì doanh số tháng 1/2024 vẫn cao hơn so với mức trung bình hàng năm khoảng 46%. Các chuyên gia VASEP đánh giá, đây thực sự là tín hiệu tích cực cho tháng mở đầu năm mới 2024.

Theo đó, VASEP thông tin, nhóm 10 thị trường xuất khẩu cá ngừ chính của Việt Nam trong tháng 1/2024 đã thay đổi, gồm các thị trường: Mỹ, Israel, Nga, Canada, Nhật Bản, Italy, Đức, Hà Lan, Thái Lan và Ba Lan. So với cùng kỳ năm 2023, trừ Thái Lan, xuất khẩu sang các thị trường còn lại đều tăng cao.

Tại khối thị trường EU, việc mở lại hạn ngạch ưu đãi thuế quan theo thoả thuận trong Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) đang tạo đà đẩy mạnh đơn hàng xuất khẩu sang thị trường này trong tháng đầu năm. xuất khẩu sang hầu hết các nước EU đều tăng mạnh. Trong đó, Italy vẫn tiếp tục dẫn đầu về giá trị nhập khẩu trong tháng 1/2024, với mức tăng gấp gần 5 lần so với cùng kỳ. Cùng với Italy, xuất khẩu sang Ba Lan và Thụy Điển cũng tăng “phi mã”.

Còn tại khối thị trường Trung Đông, mặc dù tiếp tục bị tác động của cuộc chiến giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas nhưng xuất khẩu sang một số thị trường tại khu vực này đang tăng mạnh. Cụ thể, xuất khẩu sang Israel tăng 43%, Ai Cập tăng 43%...

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm tăng mạnh trên 50%

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 2 (1-15/2), kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm đạt 354 triệu USD (trong đó sản phẩm gỗ đạt 217 triệu USD).Tính chung từ đầu năm đến 15/2, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm đạt kim ngạch hơn 1,82 tỷ USD (trong đó sản phẩm gỗ đạt hơn 1,24 tỷ USD), tăng tới 50,3% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng thêm hơn 600 triệu USD).

Xuất khẩu tuần 25/2-3/3: Xuất khẩu khởi sắc, dệt may tăng trưởng hơn nửa tỷ đô
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm tăng mạnh trên 50%

Năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm chỉ đạt gần 13,5 tỷ USD, giảm tới 15,9% so với năm 2022, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.

Các thị trường xuất khẩu chủ yếu của nhóm hàng này là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Trong đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 821 triệu USD (cập nhật theo thị trường của Tổng cục Hải quan hết tháng 1/2024), tăng 123,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây tiếp tục là thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam.

Tiếp theo là thị trường Trung Quốc với 170 triệu USD, tăng 35,3%; Nhật Bản với 163 triệu USD, tăng 27,3%; Hàn Quốc với 70 triệu USD, tăng 9,7%...

Ngọc Ngân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động